หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ปิ่นโตเถาเล็ก)

ภาสันต์ สวัสดิวัตน์
เกิดหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์
22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 (59 ปี)
กรุงเทพมหานคร
ประเทศไทย
ชื่ออื่นคุณอิงค์
อาชีพ
  • พิธีกร
  • นักโภชนาการ
  • นักวิจารณ์
  • นักเขียน
ผลงานเด่นมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์
คู่สมรสศิริยา ต.สุวรรณ

หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ (เกิด 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508) หรือนามปากกาที่รู้จักกัน คือ ปิ่นโตเถาเล็ก เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำอาหาร เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ และเป็นนัดดา (หลานปู่) ในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ พระโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ ปัจจุบันเป็นกรรมการในรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์, มาสเตอร์เชฟจูเนียร์ไทยแลนด์ และประธานสถาบันของรายการเชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือชื่อเล่น คุณอิงค์ เกิดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 เป็นบุตรชายของ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา มีพี่ชายต่างมารดาซึ่งเป็นที่รู้จัก คือ หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือนามปากกา คือ คุณหมึกแดง

หม่อมหลวงภาสันต์สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา, ระดับปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) และระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการเงินและการลงทุน จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน

หลังจากกลับมายังประเทศไทย และในปี พ.ศ. 2534 เริ่มทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ประกิต แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 - 2536 ได้ร่วมงานกับ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์แกมเบิล ประเทศไทย จำกัด (พีแอนด์จี) ดูแลการวิจัยและวิเคราะห์การตลาดให้กับสินค้าวิสเปอร์และผ้าอ้อมแพมเพอร์ส จากนั้นได้ทำงานที่บริษัท คลอสเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเบียร์คลอสเตอร์ ในปี พ.ศ. 2536 - 2543 ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2538 จะก้าวขึ้นเป็นผู้จัดการทั่วไปและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธรณีพิพัฒน์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำแร่ออรา[1][2]

หม่อมหลวงภาสันต์ได้รับอิทธิพลด้านอาหารจากบิดาตั้งแต่สมัยเด็ก ซึ่งในช่วงแรกเขาชอบการค้าขาย แต่บิดาต้องการให้เขาเป็นแพทย์ เขาจึงเลือกเส้นทางตรงกลาง โดยศึกษาในคณะดังกล่าว ที่เกี่ยวกับการถนอม แปรรูป และควบคุมคุณภาพอาหาร ทำให้ได้ทั้งการค้าขายและการชิมในเวลาเดียวกัน ซึ่งการชิมอาหารนั้นก็เป็นสิ่งที่เขาชอบเช่นกัน เนื่องจากในสมัยเด็ก บิดามักจะพาเขาไปกินอาหารหลากหลายรูปแบบและหลากหลายสัญชาติ ซึ่งบิดามักจะบอกเสมอว่าวันนี้หิ้วปิ่นโตเถาเล็กไปด้วย จึงเป็นที่มาของการตั้งฉายาให้เขาว่า "ปิ่นโตเถาเล็ก" ที่ต่อมากลายเป็นนามปากกาในหนังสือของเขา[3] ส่วนเวลาต่อมาเขาเองก็ได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก[1]

ชีวิตครอบครัวสมรสกับนางศิริยา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (ศิริยา ต.สุวรรณ) มีธิดา 2 คน คือ น.ส.อรดา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (ออง) และ น.ส.ภิรดา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (ตินต้า)

ผลงาน[แก้]

คณะกรรมการตัดสิน[แก้]

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิ์วัตน์ กูรูเรื่องความอร่อย...ฉายา ปิ่นโตเถาเล็ก". สนุก.คอม. 2012-08-10. สืบค้นเมื่อ 2021-01-23.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. "รู้จักคน รู้จักข่าว : ภาสันต์ สวัสดิวัตน์". ไทยรัฐ. สืบค้นเมื่อ 2021-01-23.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. "ร้านอาหารครึ่งหมื่นกับลิ้นเทวดา 'ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์'". ไทยรัฐ. 2013-04-23. สืบค้นเมื่อ 2021-01-23.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)