สุภาพบุรุษจุฑาเทพ (ละครโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
เค้าโครงจากสุภาพบุรุษจุฑาเทพ (ชุดนวนิยาย)
บทประพันธ์
กำกับโดย
นักแสดง
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลา
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน55
การผลิต
ผู้จัดละคร
ความยาวตอนประมาณ 150 นาที
ออกอากาศ
สถานีโทรทัศน์สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ15 มีนาคม –
7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ออกอากาศ6 มีนาคม พ.ศ. 2558 (รีรัน) –
20 สิงหาคม พ.ศ. 2558 (รีรัน)
ออกอากาศ31 มกราคม พ.ศ. 2560 (รีรัน) –
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 (รีรัน)
ออกอากาศ22 มีนาคม พ.ศ. 2566 (รีรัน)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
ดวงใจเทวพรหม

สุภาพบุรุษจุฑาเทพ เป็นละครโทรทัศน์ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 43 ปีของสถานี[1] โดยดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ประพันธ์โดย ณารา, ร่มแก้ว, เก้าแต้ม, ซ่อนกลิ่น และแพรณัฐ

ควบคุมการผลิตโดย ยศสินี ณ นคร, สมจริง ศรีสุภาพ, ธิติมา สังขพิทักษ์, ธัญญา วชิรบรรจง และ ฉัตรชัย เปล่งพานิช และกำกับการแสดงโดย กฤษณ์ ศุกระมงคล, สมจริง ศรีสุภาพ, ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ ฉัตรชัย เปล่งพานิช

ละครชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20:15 - 22:45 น. เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 25567 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 และได้นำมาออกอากาศซ้ำทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 15.25 น. ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ละครชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพมีเพลงนำประกอบละครชื่อว่า รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา แต่งคำร้องโดย ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์ และทำนองโดย จักรกฤษณ์ มัฆนาโส โดยแต่ละเรื่องเพลงนี้จะมีรูปแบบแตกต่างกันออกไป

จากความนิยมในละครดังกล่าว ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น ได้เปิดเผยจากการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556 พบว่า การตั้งชื่อบุตรที่เกิดใหม่ในช่วง 1 ถึง 2 เดือนที่ผ่านมา เป็นการตั้งตามชื่อของตัวละครเอกทั้ง 5 ชื่อ เป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน[2]

ลำดับการออกอากาศ[แก้]

ชื่อ นักแสดง วันที่ออกอากาศครั้งแรก จำนวน หมายเหตุ
"คุณชายธราธร" วรินทร ปัญหกาญจน์
รณิดา เตชสิทธิ์
วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556
วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556
10 ตอน ตอนจบออกอากาศประมาณ 30 นาที ต่อด้วยคุณชายปวรรุจ
"คุณชายปวรรุจ" ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
นิษฐา จิรยั่งยืน
วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556
วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
13 ตอน ตอนแรกออกอากาศประมาณ 120 นาที ต่อจากคุณชายธราธร
ตอนจบออกอากาศประมาณ 60 นาที ต่อด้วยคุณชายพุฒิภัทร
"คุณชายพุฒิภัทร" จิรายุ ตั้งศรีสุข
ราณี แคมเปน
วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
10 ตอน ตอนแรกออกอากาศประมาณ 90 นาที ต่อจากคุณชายปวรรุจ
ตอนจบออกอากาศประมาณ 65 นาที ต่อด้วยคุณชายรัชชานนท์
"คุณชายรัชชานนท์" ธนิน มนูญศิลป์
ณฐพร เตมีรักษ์
วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556
11 ตอน ตอนแรกออกอากาศประมาณ 85 นาที ต่อจากคุณชายพุฒิภัทร
ตอนจบออกอากาศประมาณ 60 นาที ต่อด้วยคุณชายรณพีร์
"คุณชายรณพีร์" เจมส์ มาร์
ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556
วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
11 ตอน ตอนแรกออกอากาศประมาณ 90 นาที ต่อจากคุณชายรัชชานนท์

ตัวละคร[แก้]

จุฑาเทพ[แก้]

พี่ชายคนโตผู้เป็นโอรสของ หม่อมเจ้าวิชชากรกับ หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จุฑาเทพ ทำให้เขามีนิสัยนิ่งขรึม อบอุ่น และมีความเป็นผู้นำ เนื่องจากต้องคอยดูแลน้องชายทั้ง 4 คน นอกจากนี้เขายังเป็นรุ่นน้องที่กรมศิลปากรของ หม่อมราชวงศ์อาทิตยรังสี และกลายเป็นเพื่อนเล่นให้กับหม่อมหลวงระวีรำไพ ในสมัยเด็ก ด้วยพันธะสัญญาของท่านพ่อ ทำให้เขาถูกวางตัวให้แต่งงานกับ หม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม บุตรสาวคนโตของ หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม เนื่องจากเป็นพี่คนโตเหมือนกัน และนิสัยคล้ายกัน

  • หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ

พี่ชายคนโต โอรสของ หม่อมเจ้าวิชชากร กับ หม่อมช้องนาง ผู้เป็นนางต้นห้องของ หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จึงเป็นเหตุให้ย่าอ่อนคอยประชดประชันเขาตลอดเวลาว่าเขาเป็นเพียงลูกของคนรับใช้ ส่งผลให้กลายเป็นปมในใจของเขา และคิดเสมอว่าต้องดูแลพี่น้องให้ดีเพราะชาติกำเนิดของตนไม่เทียบเท่าคนอื่น หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ ถูกวางแผนให้แต่งงานกับ หม่อมหลวงกระถิน เทวพรหม ซึ่งเป็นลูกสาวของ หม่อมราชวงศ์วรพันธ์ และเป็นหลานสาวของ หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม นอกจากนี้เขาประกอบอาชีพเป็นนักการทูต ตำแหน่งเลขานุการโท ประจำสถานทูตไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งที่นั่นทำให้เขาได้พบกับวรรณรสา ลูกพ่อค้าธรรมดาคนหนึ่ง

  • นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ / คุณชายภัทร / คุณชายหมอ

เป็นโอรสคนที่สามของหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ กับหม่อมหยกลูกสาวเจ้าสัวใหญ่จากเมืองจีน มีอาชีพเป็นศัลยแพทย์ประสาทอันดับ 1 ของประเทศไทย และอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ แต่มีคู่หมั้นคู่หมายที่ทางผู้ใหญ่เลือกไว้ให้คือ หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม ซึ่งชายภัทรหาได้สนใจเธอไม่ แต่กลับสนใจ กรองแก้ว บุญมี นางสาวศรีสยาม แต่ทางคุณย่ากับหม่อมย่า รังเกียจคนที่ประกวดนางงามและขัดขวาง แต่ชายภัทรกลับเชื่อฟังหัวใจตนเองและทำให้คุณย่ากับหม่อมย่ายอมรับในตัวกรองแก้วได้ทั้งคู่จึงได้แต่งงานแล้วอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

  • หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / คุณชายเล็ก

น้องชายร่วมบิดามารดาของ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร มีชื่อเล่นว่า 'เล็ก' เพราะท่านพ่อทรงคิดว่าจะมีเขาเป็นโอรสคนสุดท้าย ประกอบอาชีพเป็นวิศวกรโยธาให้กับรัฐบาล มีนิสัยชอบเที่ยวเล่น ผจญภัย และทำอะไรท้าทาย จึงเหมือนเป็นเพื่อนสนิทกับ หม่อมราชวงศ์รณพีร์ อีกทั้งยังไม่ชอบการคลุมถุงชนอย่างมาก ทำให้เขาทำเรื่องขอย้ายไปทำงานที่จังหวัดหนองคาย เพื่อหนีการแต่งงานกับ หม่อมหลวงศินีนุช บุตรสาวคนเดียวของ หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม น้องชายของคุณชายเทวพันธ์ ซึ่งนั่นทำให้เขาประสบอุบัติเหตุและได้รับความช่วยเหลือจาก สร้อยฟ้า หญิงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านกลางป่า

  • เรืออากาศโท หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ / คุณชายพีร์ / นายพีร์ (ปลอมตัว)

น้องชายร่วมบิดามารดาของ หม่อมราชวงศ์ธราธร และเป็นโอรสองค์สุดท้อง ทำให้เขามีนิสัยเหมือนน้องคนเล็กที่รักสนุก ชอบเที่ยวเล่น ติดเจ้าชู้เล็กน้อย จึงทำให้เขาเป็นเพื่อนเที่ยวเล่นพร้อมพี่ชายอย่าง หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ อักทั้งเขายังชอบเครื่องบินเป็นชีวิตจิตใจ เลยตัดสินใจเข้าเรียนที่โรงเรียนนายเรืออากาศฯ ปัจจุบันเป็นนักบินขับไล่ ไอพ่นทิ้งระเบิด ประจำอากาศยาน F-86Fฐานทัพอากาศดอนเมือง คุณชายรณพีร์ถูกวางตัวให้แต่งงานกับ หม่อมหลวงวิไลรัมภา บุตรคนสุดท้องของ หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม และเขายังโดนกดดันจากหม่อมเอียด และคุณอ่อนอย่างมาก เนื่องจากเป็นคนสุดท้ายที่สามารถรักษาสัญญาของท่านพ่อของเขาให้เป็นจริงได้

  • หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา / หม่อมย่าเอียด

พระมารดาของหม่อมเจ้าวิชชากร ผู้เป็นอดีตเจ้าวังจุฑาเทพ หลังจากที่บุตรชายเสียชีวิต เธอจึงกลายมาเป็นเจ้าของวังแทน และรับหน้าที่เลี้ยงดูหลานชายทั้ง 5 คน เธอเป็นคนมีเหตุผล และยึดติดคำมั่นสัญญาปากเปล่าของบุตรชายกับคุณชายเทวพันธ์เป็นอย่างมาก จึงคอยบังคับและเขี้ยวเข็นให้หลานชายทั้ง 5 ทำตามสัญญานั้น

  • คุณอ่อน / คุณย่าอ่อน

น้องสาวของหม่อมเอียด ซึ่งไม่ได้แต่งงานจึงมาอาศัยอยู่ที่วังจุฑาเทพกับพี่สาว เลี้ยงดูและดูแลหลานชายมาพร้อมกับพี่สาว แต่เธอรักและเอ็นดูคุณชายรณพีร์มากที่สุด เนื่องจากเขาเป็นคนขี้อ้อน และเป็นหลานชายคนสุดท้อง เธอมีนิสัยหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรี และค่อนข้างหัวสูง รักในความเป็นเจ้าเป็นนาย มียศถาบรรดาศักดิ์ ทำให้บ่อยครั้งเธอชอบค่อนแคะคุณชายปวรรุจ ที่เกิดจากหม่อมผู้เป็นนางต้นห้อง และดูถูกหญิงสาวที่ไม่ได้เกิดจากครอบครัวราชนิกุล

เทวพรหม[แก้]

  • หม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม / คุณเกษ / ก้องเกียรติ (ปลอมตัว)

บุตรสาวคนโตของ หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม เธอมีนิสัยเงียบ เรียบร้อย แบบพี่คนโต และเป็นคนที่คอยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว โดยเปิดร้าน 'ขนมหวานเกษรา' อยู่ที่ด้านหน้าวัง เนื่องจากพ่อของเธอติดการพนัน และน้องสาวไม่ช่วยจุนเจือครอบครัว ทำให้เธอเป็นเสาหลักทางด้านการเงินเพียงคนเดียว จึงเป็นสาเหตุให้เธอแทบจะไม่ออกงานสังคม และไม่เคยไปเที่ยวที่ไหนเลย เธอจึงไม่ค่อยพูด และเอาแต่เสียสละเพื่อคนอื่น เมื่อได้รับคำชวนจากคุณชายธราธร ในการไปสำรวจปราสาทโบราณ แม้จะต้องแต่งตัวเป็นชาย แต่เธอก็เต็มใจที่จะทำ เพราะเป็นการออกนอกวังไปเที่ยวครั้งแรกของเธอ

  • หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม / คุณมารตี

บุตรสาวคนรองของคุณชายเทวพันธ์ มีนิสัยหยิ่งทะนงตน หัวสูง ใช้เงินเก่ง และชอบดูถูกผู้อื่น เธอทำงานเป็นพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งเป็นที่เดียวกับคุณชายพุฒิภัทร เพื่อที่จะเข้าใกล้เขา และทำให้ความฝันในการเป็นสะใภ้จุฑาเทพเป็นความจริง เนื่องจากพ่อของเธอชอบกล่าวกับลูกว่าสักวันเธอต้องได้เป็นสะใภ้ของจุฑาเทพแน่นอน ตามคำมั่นสัญญา จึงทำให้เธอมั่นใจว่าตนเองจะได้เป็นคุณนาย ใช้เงินของสกุลจุฑาเทพตามใจชอบ และมีหน้ามีตาทางสังคมถ้าหากเธอได้แต่งงานกับคุณชายพุฒิภัทร

  • หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม / คุณรัมภา

บุตรสาวคนสุดท้องของคุณชายเทวพันธ์ กำลังศึกษาอยู่ระดับมหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นบุตรคนเล็ก เธอจึงมีนิสัยของลูกคนเล็กที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบผิด ๆ และมีนิสัยที่เหมือนกับมารตีมากกว่าพี่สาวคนโต นั่นจึงทำให้เธอชอบดูถูกผู้อื่น และเห็นว่าไม่มีใครสูงส่งเท่าเธอ อีกทั้งยังมั่นใจว่าตนเองต้องได้เป็นภรรยาของคุณชายรณพีร์แน่นอน โดยพยายามเข้าหาหม่อมเอียด และคุณอ่อนให้บังคับเขาทางอ้อม เนื่องจากคุณชายรณพีร์เป็นหลานชายคนสุดท้ายที่ต้องรับผิดชอบคำสัญญาของหม่อมเจ้าวิชชากร

  • หม่อมหลวงกระถิน เทวพรหม / คุณกระถิน

บุตรสาววัยรุ่นของ หม่อมราชวงศ์วรพันธ์ เทวพรหม น้องชายคนสุดท้องของคุณชายเทวพันธ์​ ซึ่งตอนนี้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานและประกอบอาชีพที่ภาคใต้ จึงทำให้เธอไม่มีความเป็นราชนิกุลเลย แต่ถูกบังคับให้มารับหน้าที่แต่งงานกับคุณชายปวรรุจ โดยที่เธอไม่เต็มใจ เนื่องจากมีคนรักอยู่แล้ว

  • หม่อมหลวงศินีนุช เทวพรหม / คุณศินีนุช

บุตรสาวเพียงคนเดียวของ หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม น้องชายคนกลางของคุณชายเทวพันธ์​ กับคุณหญิงดารณีนุช เทวพรหม เจ้าของวังกิตติวงศ์ เธอเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ค่อยลงรอยกัน เนื่องจากบิดามารดาแต่งงานกันเพราะความต้องการของผู้ใหญ่ และแม่ของเธอเลี้ยงดูมาแบบตามใจ ทำให้กลายเป็นคนเอาแต่ใจตนเอง ไม่ชอบความลำบาก หยิ่งในศักดิ์ศรี และชอบดูถูกผู้อื่น แต่อย่างไรก็ตาม เธอยังคงมีจิตสำนึกที่ดีเพราะยังคงมีบิดาเป็นแบบอย่างด้านนี้ อีกทั้งเธอยังถูกพูดให้ฟังตั้งแต่เด็กว่าจะต้องได้แต่งงานกับคุณชายรัชชานนท์ จุฑาเทพ

  • เรืออากาศโท หม่อมหลวงชัชวีร์ เทวพรหม / คุณชัช / เจ้ารังสิมันตุ์ พูคำวงศ์

ทหารอากาศเพื่อนสนิทของคุณชายรณพีร์ และเป็นบุตรบุญธรรมของ หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม โดยที่เขาไม่เคยทราบชาติกำเนิดที่แท้จริงเลย อีกทั้งยังถูกคุณหญิงดารณีนุชรังเกียจ เพราะคิดว่าเขาเป็นบุตรของคุณชายอนุพันธ์กับอดีตผู้หญิงที่เขารัก แต่เขาก็ยังคงกตัญญูและสำนึกบุญคุณของเทวพรหมอยู่เสมอ

  • หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม / คุณชายเทวพันธ์

อดีตพระสหายสนิทของหม่อมเจ้าวิชชากร ซึ่งเขาเคยได้ช่วยชีวิตของหม่อมเจ้าวิชชากรไว้ในช่วงสงครามโลก ทำให้เกิดเป็นคำมั่นสัญญาปากเปล่าขึ้น โดยแท้จริงแล้วเขามีจุดประสงค์ว่าถ้าหากได้ดองกับสกุลจุฑาเทพ จะสามารถยกระดับเทวพรหมได้ และสามารถใช้เงินในการเล่นการพนันได้อย่างเต็มที่ จึงคอยสนับสนุนบุตรสาวให้แต่งงานกับคุณชายทั้ง 5 คน และคอยกดดันหม่อมเอียด และคุณอ่อนเรื่องคำสัญญาอย่างเนือง ๆ

  • พลตรี หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม / คุณชายอนุพันธ์

น้องชายของคุณชายอนุพันธ์ ผู้รับราชการในยศพลตรี มีนิสัยรักความยุติธรรม เป็นคนดี และรักบุตรสาวในทางที่ถูกต้อง โดยเขามีปากเสียงกับคุณกญิงดารณีนุชเสมอ เนื่องจากมีความคิดที่ไม่ตรงกัน และเขาเองก็ไม่ได้รักเธอ เนื่องจากเขามีอดีตคนรัก ที่คุณหญิงเชื่อว่าเป็นแม่ของ หม่อมหลวงชัชวีร์ ลูกบุตรธรรมของเขา เป็นสาเหตุให้คุณหญิงเกลียดชัง หม่อมหลวงชัชวีร์ และไม่เคยนับว่าเป็นลูก

  • หม่อมราชวงศ์ดารณีนุช เทวพรหม / คุณหญิงดารณีนุช

ภรรยาของคุณชายอนุพันธ์ และเป็นเจ้าของวังกิตติวงศ์ เธอแต่งงานเนื่องจากคำขอของผู้ใหญ่ แต่ในความจริงเธอก็รักเขา เนื่องจากเป็นราชนิกุลแต่กำเนิด ทำให้เธอมีนิสัยหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรีและยศถาบรรดาศักดิ์ อีกทั้งมีนิสัยหึงหวงอย่างมาก จึงรังเกียจ หม่อมหลวงชัชวีร์อย่างมาก รวมทั้งเลี้ยงดูบัตรสาวอย่างตามใจ และทำทุกอย่างเพื่อให้เธอกลายเป็นสะใภ้ของจุฑาเทพเพื่อเชิดหน้าชูตา

ตัวละครนำอื่น[แก้]

  • หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส / คุณมะปราง / ตะวัน (ปลอมตัว)

บุตรสาวเพียงคนเดียวของ หม่อมราชวงศ์อาทิตยรังสี เจ้าของวังแสงอาทิตย์ เธอถูกเลี้ยงดูด้วยความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว ทำให้มีนิสัยร่าเริง ช่วงพูด และมีความกล้าแบบผู้หญิงตะวันตก โดยเธอกลับจากอังกฤษเมื่ออายุ 5 ปี ทำให้ไม่มีเพื่อนเล่น จึงได้คุณชายธราธรมาเป็นเพื่อนเล่นให้ หลังจากนั้นเธอก็เกิดความรู้สึกดี ๆ จนกลายเป็นความรัก ตั้งแต่เด็กจนโต นอกจากนี้เธอยังรักครอบครัวมาก เมื่อเห็นผู้เป็นบิดามีอาการของโรคหัวใจกำเริบก่อนออกเดินทางไปสำรวจปราสาท เธอจึงปลอมตัวเพื่อตามไปดูแลแม้จะทราบว่ามี หม่อมหลวงเกษรา คู่หมายของคุณชายธราธรร่วมเดินทางด้วย

  • หม่อมเจ้าวรรณรสา อรุณรัศมิ์ / ท่าหญิงรสา / รสา (ปลอมตัว)

พระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าฉัตรอรุณรัศมิ์ เธอเป็นหญิงที่มีความกล้าหาญ และมั่นใจในตนเอง เคยเล่นกับคุณชายจุฑาเทพทั้ง 5 คนเมื่อสมัยเด็ก อีกทั้งมีคู่หมั้นคือ หม่อมเจ้าภาณุทัศนัย ซึ่งเป็นนักการทูตอยู่ที่เดียวกับคุณชายปวรรุจ โดยเธอตั้งใจที่จะไปเซอร์ไพรส์พระคู่หมั้นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับเพื่อนสาวฝาแฝด และที่นั่นทำให้เธอได้พบกับคุณชายปวรรุจอีกครั้ง

  • กรองแก้ว บุญมี / แก้ว

นางสาวศรีสยามคนล่าสุด ลูกสาวเพียงคนเดียวของกิตติ ซึ่งพ่อของเธอได้รับวินิจฉัยว่าเป็นโรคเนื้องอกในสมอง ต้องได้รับการผ่าตัด เธอจึงมาประกวดนางงามเพื่อนำเงินรางวัลไปรักษาพ่อ โดยไม่รู้เลยว่าผู้ชนะการประกวด จะกลายเป็นอนุภรรยาของท่านพินิจ นายพลผู้ทรงอิทธิพล กรองแก้วจึงพยายามทำให้ตนเองบาดเจ็บเพื่อให้รอดพ้นจากการเป็นอนุฯ จึงได้พบกับคุณชายพุฒิภัทรที่โรงพยาบาล

  • สร้อยฟ้า / เจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์

บุตรสาวของเจ้าของหมู่บ้านวลาหก หมู่บ้านของชาวเวียงพูคำที่อพยพมาในเขตชายแดนไทยเพื่อหนีกบฏนายพลเซกอง ซึ่งเธอเรียกเขาว่า 'พ่อใหญ่' เธอเติบโตขึ้นในป่าจึงทำให้มีนิสัยทะโมนไพร ห้าว และกล้าหาญ อีกทั้งเนื่องจากมีแต่เพื่อนที่เป็นผู้ชาย โดยเธอได้รับการศึกษาอย่างดีจากแฮร์รี่ ผู้เป็นครูสอนในหมู่บ้าน และมีเป้าหมายในการตามหาองค์รัชทายาทของเวียงพูคำ เพื่อกลับไปกอบกู้บังลังก์ของประเทศกลับมาจากกบฏ

  • เพียงขวัญ จันทร์ประดับ / ขวัญ

บุตรสาวของนภา กับพ่อเลี้ยงดุลย์ โดยเธอมีพี่ชายร่วมพ่อคือ พ่อเลี้ยงอัทธ์ เติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูของแม่ และญาติฝั่งแม่ เธอจึงเป็นเสาหลักของครอบครัว ทำงานหน้าเงินเพื่อจุนเจือค่าใช้จ่ายในบ้าน และส่งเสียหลานชายให้เรียนหนังสือ เพียงขวัญมีลุงเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ เธอจึงเป็นนักแสดง และรับงานทุกงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่วันหนึ่งมีทหารอากาศมาติดพันเธอ ซึ่งเขาคนนั้นเป็นเพื่อนของคุณชายรณพีร์ และมีคู่หมั้นอยู่แล้ว ทำให้เธอถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้หญิงที่ไม่ดี

คุณชายธราธร[แก้]

คุณชายธราธร
ประเภทละครโทรทัศน์
เขียนโดยณารา
บทโดยณัฐิยา ศิรกรวิไล
กำกับโดยกฤษณ์ ศุกระมงคล
ผู้กำกับศิลป์อัคร จันทรา
เจษฎา จันทรา
แสดงนำวรินทร ปัญหกาญจน์
รณิดา เตชสิทธิ์
สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
ณัฐวรา วงศ์วาสนา
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลาป็อบ ปองกูล
ดนตรีแก่นเรื่องปิดลมหายใจเท่านั้นที่รู้พีระพัฒน์ เถรว่อง
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน10 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างยศสินี ณ นคร
ผู้ลำดับภาพถกล เกตุเกยูร
เอ แอนด์ อาร์ โปรดักชั่น
ความยาวตอนศุกร์–อาทิตย์, 20.15–22.45 น.
(ประมาณ 150 นาที)
บริษัทผู้ผลิตบริษัท เมคเกอร์ วาย กรุ๊ป จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ15 มีนาคม พ.ศ. 2556 –
5 เมษายน พ.ศ. 2556
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
ดวงใจเทวพรหม ตอน ดุจอัปสร

เรื่องย่อ[แก้]

สิงห์หนึ่ง คุณชายธราธร พี่ชายใหญ่ผู้รับภาระดูแลน้อง ๆ ทั้งสี่หลังสิ้นท่านพ่อกับหม่อมแม่ พร้อมแบกรับสัญญาคู่หมายระหว่างราชสกุล เขามุ่งมั่นในงานสำรวจโบราณสถานอย่างจริงจังโดยหารู้ไม่ว่า งานครั้งนี้นอกจากจะสำรวจบูรณะโบราณสถานแล้ว ยังเป็นการค้นหาหัวใจของตัวเองอีกด้วย พบกับความรักระหว่างชายหญิงที่ซ่อนความรู้สึกดี ๆ ต่อกันมาตั้งแต่เด็กจนเติบใหญ่ เรื่องรักเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์โจรกรรมโบราณวัตถุ และนั่นทำให้ทั้งสองได้พิสูจน์หัวใจตนเอง

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้จัดละคร ยศสินี ณ นคร
บทโทรทัศน์ ณัฐิยา ศิรกรวิไล
ผู้กำกับการแสดง กฤษณ์ ศุกระมงคล
นักแสดงหลัก
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ / คุณชายใหญ่ วรินทร ปัญหกาญจน์
หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส / มะปราง / ตะวัน (ตอนปลอมตัวเป็นผู้ชาย) รณิดา เตชสิทธิ์
อาจารย์ชินกร สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
หม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม / ก้องเกียรติ (ตอนปลอมตัวเป็นผู้ชาย) ณัฐวรา วงศ์วาสนา
นักแสดงรอง
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ / คุณชายภัทร / คุณชายหมอ จิรายุ ตั้งศรีสุข
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / คุณชายเล็ก ธนิน มนูญศิลป์
เรืออากาศตรี หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ / คุณชายพีร์ เจมส์ มาร์
นักแสดงสมทบ
หม่อมราชวงศ์อาทิตยรังสี สวัสดิ์วาส / คุณชายอาทิตย์ ทูน หิรัญทรัพย์
หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา จารุวรรณ ปัญโญภาส
คุณย่าอ่อน ดวงตา ตุงคะมณี
หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม / คุณชายเทวพันธ์ ดิลก ทองวัฒนา
หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม โชติกา วงศ์วิลาศ
หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
คุณหญิงกัลยา สวัสดิ์วาส ณ อยุธยา สุปราณี เจริญผล
เซอร์เอ็ดเวิร์ด ซัมเมอร์เซ็ต โอลิเวอร์ พูพาร์ท
พรานอ่อนศรี ประสาท ทองอร่าม
อีริค กิจเกษม แมคแฟดเดน
พรานสม ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง
อุดม เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
มานะ ปราโมทย์ เทียนชัยเกิดศิลป์
ปิติ ธิติพันธ์ สุริยาวิชญ์
มานิต ตรีพล พรมสุวรรณ
แทน วีระชัย หัตถโกวิท
โสภิตา สวกร ติยะสวัสดิ์กุล
ดาราฉาย ปัญพร ศรีสวัสดิ์
แย้ม นริสา พรหมสุภา
ถนอม กล้วย เชิญยิ้ม
แหวว อุษณีย์ พึ่งป่า
สมศรี ณัฐนี สิทธิสมาน
แจ๋ว อังคณา แซ่หลี
นักแสดงรับเชิญ
หม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ / ท่านชายวิช ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี
หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จุฑาเทพ จินตหรา สุขพัฒน์
หม่อมหยก จุฑาเทพ ณ อยุธยา ปิยวดี มาลีนนท์
หม่อมช้องนาง จุฑาเทพ ณ อยุธยา จริยา แอนโฟเน่
อุบล รุจิรา ช่วยเกื้อ
ดาราราย ไปรมา รัชตะ
โสภี รัดเกล้า อามระดิษ
ชม้อย วสันต์ อุตตมะโยธิน
อาป๊า (บิดาของอาจารย์ชินกร) ปริญญ์ วิกรานต์
อาม้า (มารดาของอาจารย์ชินกร) วราพรรณ หงุ่ยตระกูล
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ/คุณชายใหญ่ (วัยเด็ก) ณัฐวินนท์ สุทธิประสิทธิ์
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ (วัยเด็ก) กันตพงศ์ เหลืองเจริญกิจ
หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร (วัยเด็ก) กรพิพัฒน์ กฤษณทรัพย์
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ (วัยเด็ก) คมกฤษ แสนศรี
หม่อมราชวงศ์รณพีร์ (วัยเด็ก) อันดา อินทฤทธิ์
หม่อมหลวงระวีรำไพ (วัยเด็ก) นภัสธนันท์ นิมจิรวัฒน์

เพลงประกอบละคร[แก้]

  1. เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา ขับร้องโดย ป๊อป ปองกูล สืบซึ้ง
  2. เพลง ลมหายใจเท่านั้นที่รู้ ขับร้องโดย บี พีระพัฒน์ เถรว่อง
  3. เพลง เก็บรัก ขับร้องโดย แนน วาทิยา รวยนิรัตน์

คุณชายปวรรุจ[แก้]

คุณชายปวรรุจ
ประเภทละครโทรทัศน์
เขียนโดยร่มแก้ว
บทโดยSanctuary (ชนินทร ประเสริฐประศาสน์)
กำกับโดยสมจริง ศรีสุภาพ
ผู้กำกับศิลป์อัคร จันทรา
เจษฎา จันทรา
แสดงนำธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
นิษฐา คูหาเปรมกิจ
สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย
พศิน เรืองวุฒิ
ธนา ฉัตรบริรักษ์
รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล
นาระ เอื้อทวีกุล
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลาจารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม
ดนตรีแก่นเรื่องปิดฉันรักเธอที่เป็นแบบนี้ชีรณัฐ ยูสานนท์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน13 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างสมจริง ศรีสุภาพ
ผู้ลำดับภาพธนอรรถ กาสุริยะ
ปัญญา อิ่มเอิบ
กล้องทีมคนสร้างภาพ
ความยาวตอนศุกร์–อาทิตย์, 20.15–22.45 น.
(ประมาณ 150 นาที)
บริษัทผู้ผลิตบริษัท กู๊ดฟีลลิ่ง จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ5 เมษายน พ.ศ. 2556 –
3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
ดวงใจเทวพรหม ตอน พรชีวัน

เรื่องย่อ[แก้]

สิงห์สอง คุณชายปวรรุจ ข้าราชการหนุ่มกระทรวงการต่างประเทศอนาคตไกลกับรักที่เหมือนฝัน พี่ชายรองที่รอดพ้นจากการถูกจับคู่กับหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ เพราะมารดาของเขาเป็นเพียงนางต้นห้องในวัง โชคชะตาบันดาลให้เขาพบกับรักแท้ระหว่างเดินทางไปราชการที่สวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางความโรแมนติก คู่รักต้องเผชิญพายุหิมะบนยอดเขาและพายุอารมณ์อีกหลายระลอกในโลกของความเป็นจริง เขากับเธอจะก้าวผ่านอุปสรรคไปได้หรือไม่

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้จัดละคร สมจริง ศรีสุภาพ
บทโทรทัศน์ ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ผู้กำกับการแสดง สมจริง ศรีสุภาพ
นักแสดงหลัก
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
หม่อมเจ้าวรรณรสา อรุณรัศมิ์ / ท่านหญิงแต้ว / รสา นิษฐา คูหาเปรมกิจ
หม่อมเจ้าภาณุทัศนัย ศุภกิจ / ท่านชายทัศน์ พศิน เรืองวุฒิ
ปกรณ์ ธนา ฉัตรบริรักษ์
หนูอ้าย รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล
หนูเอื้อย นาระ เอื้อทวีกุล
นักแสดงรอง
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ / คุณชายใหญ่ วรินทร ปัญหกาญจน์
นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ / คุณชายภัทร / คุณชายหมอ จิรายุ ตั้งศรีสุข
เรืออากาศตรี หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ / คุณชายพีร์ เจมส์ มาร์
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / คุณชายเล็ก ธนิน มนูญศิลป์
หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา จารุวรรณ ปัญโญภาส
คุณย่าอ่อน ดวงตา ตุงคะมณี
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าฉัตรอรุณรัศมิ์ เกรียงไกร อุณหะนันทน์
นักแสดงสมทบ
คุณอั๋น กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์
คุณอิ่ม เขมิกา สุขประสงค์ดี
หม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม / เกษ ณัฐวรา วงศ์วาสนา
หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม / มารตี โชติกา วงศ์วิลาศ
หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม / รัมภา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
วาดดาว อัฐมา ชีวนิชพันธ์
หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม / คุณชายเทวพันธ์ ดิลก ทองวัฒนา
หม่อมหลวงกระถิน เทวพรหม / กระถิน สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย
สายสมร ลักขณา วัธนวงส์ศิริ
นมแจ่ม วิยะดา อุมารินทร์
ป้าส้ม (ป้าของวาดดาว) อำภา ภูษิต
นักแสดงรับเชิญ
หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส / มะปราง รณิดา เตชสิทธิ์
ท่านทูตพลเทพ ราม ราชพงษ์
คุณนายทองสุข โฉมฉาย ฉัตรวิไล
คุณหญิงอารี วันทนา บุญบันเทิง
คุณนายสดใส อณูวรรณ ปรีญานนท์
คุณนายมิ่ง อันธิกา ปรีญานนท์
หม่อมเจ้าวิริษา อรุณรัศมิ์ ทิพยวดี มลิซ้อน
แข จรรยา ธนาสว่างกุล
วรัท วัชรเกียรติ บุญภักดี
สมศรี ณัฐนี สิทธิสมาน
แย้ม นริสา พรหมสุภา
แหวว อุษณีย์ พึ่งป่า
แจ๋ว ฐิภารินทร์ ยอดธนาสวัสดิ์
ถนอม กล้วย เชิญยิ้ม
สมหวัง จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
คล้าว วิศรุต หิรัญบุศย์
บัว วริศรา บำรุงเวช
เวทย์ ภัทรภัทร โตอินทร์
เชษฐา ไกรสีห์ แก้ววิมล
ฟิลลิป เคน สตรุทเกอร์
หม่อมเจ้าวรรณรสา (วัยเด็ก) ภิรัญชญา คเชนทร์นุกูล
หม่อมราชวงศ์ธราธร (วัยเด็ก) ณัฐวินห์ สุทธิประสิทธิ์
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ (วัยเด็ก) กันตพงศ์ เหลืองเจริญกิจ
หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร (วัยเด็ก) กรพิพัฒน์ กฤษณทรัพย์
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ (วัยเด็ก) คมกฤษ แสนศรี
หม่อมราชวงศ์รณพีร์ (วัยเด็ก) อันดา อินทฤทธิ์

เพลงประกอบละคร[แก้]

  1. เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา ขับร้องโดย โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม
  2. เพลง ยอม ขับร้องโดย หนึ่ง ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์
  3. เพลง ฉันรักเธอที่เป็นแบบนี้ ขับร้องโดย น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์

คุณชายพุฒิภัทร[แก้]

คุณชายพุฒิภัทร
ประเภทละครโทรทัศน์
สร้างโดยบริษัท โนพรอบเล็ม จำกัด
เขียนโดยเก้าแต้ม
บทโดยปราณประมูล
กำกับโดยยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
แสดงนำจิรายุ ตั้งศรีสุข
ราณี แคมเปน
โชติกา วงศ์วิลาศ
จิรายุ ตันตระกูล
มนตรี เจนอักษร
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลาที เจ็ตเซ็ตเตอร์ และ ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์
ดนตรีแก่นเรื่องปิดเธอจะรักฉันหรือเปล่าไม่รู้รณเดช วงศาโรจน์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน10 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างธิติมา สังขพิทักษ์
ผู้ลำดับภาพอรรถวุฒิ สายสร้อย
กล้องพูนชัย บัวติ๊บ
กิตติศักดิ์ แสนสุข
ความยาวตอนศุกร์–อาทิตย์, 20.15–22.45 น.
(ประมาณ 150 นาที)
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 –
24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
ดวงใจเทวพรหม ตอน ขวัญฤทัย

เรื่องย่อ[แก้]

สิงห์สาม คุณชายพุฒิภัทร มีมารดาเป็นบุตรสาวเจ้าสัวใหญ่ คุณหมอรูปงามจำต้องละวางกฎเกณฑ์ที่ยึดถือมาตลอดทั้งชีวิต เมื่อได้พบกับสาวสามัญชนเจ้าของตำแหน่งนางสาวศรีสยาม แล้วใช้หัวใจตัดสินเพื่อช่วยให้เธอรอดพ้นจากการตกเป็นนางบำเรอของนายพลผู้ทรงอิทธิพล การแต่งงานกำมะลอจึงเกิดขึ้น ทั้งสองต้องซ่อนหัวใจรักของตัวเองเพราะความไม่เข้าใจ แต่ท้ายที่สุดแล้วชายหนุ่มผู้สูงศักดิ์ก็ค้นพบว่าเพชรอันเลอค่ายิ่งกว่าอัญมนีใด ๆ ในโลกคือหญิงสาวชาวบ้านนั่นเอง

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้จัดละคร โนพรอบเล็ม
บทโทรทัศน์ ปราณประมูล
ผู้กำกับการแสดง ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
นักแสดงหลัก
นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ / คุณชายภัทร / คุณชายหมอ จิรายุ ตั้งศรีสุข
กรองแก้ว บุญมี / แก้ว ราณี แคมเปน
หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม / มารตี โชติกา วงศ์วิลาศ
นายแพทย์ยศวิน / หมอยศ จิรายุ ตันตระกูล
นักแสดงรอง
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ / คุณชายใหญ่ วรินทร ปัญหกาญจน์
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / คุณชายเล็ก ธนิน มนูญศิลป์
เรืออากาศตรี หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ / คุณชายพีร์ เจมส์ มาร์
หม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม / เกษ ณัฐวรา วงศ์วาสนา
อาจารย์ชินกร / ชิน สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
นายพลพินิจ / ท่านพินิจ มนตรี เจนอักษร
คุณหญิงดารา สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ
หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม / คุณชายเทวพันธ์ ดิลก ทองวัฒนา
หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม / รัมภา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา/หม่อมย่าเอียด จารุวรรณ ปัญโญภาส
คุณย่าอ่อน ดวงตา ตุงคะมณี
นักแสดงสมทบ
อิงอร ณหทัย พิจิตรา
คุณนายใบบัว ดีใจ ดีดีดี
สุนันท์ ณัฐฐิรา จิวระโมไนย์กูล
ไกรฤกษ์ (พี่ชายของสุนันท์) พัฒน์พล กุญชร ณ อยุธยา
กนกรักษ์ รักศักดิ์ศรี ออกัส พรรษกร
มะลิ ปวันรัตน์ นาคสุริยะ
กิตติ (พ่อของกรองแก้ว) ไกรลาศ เกรียงไกร
พยาบาลเพียงพร / เพียงพร นฤมล พงษ์สุภาพ
แย้ม นริสา พรหมสุภา
สมศรี ณัฐนี สิทธิสมาน
สมบุญ เอ เชิญยิ้ม
แจ๋ว ฐิภารินทร์ ยอดธนาสวัสดิ์
นักแสดงรับเชิญ
ท่านหญิงวรรณรสา จุฑาเทพ / รสา นิษฐา จิรยั่งยืน
พลโท หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม / ท่านนายพลอนุพันธ์ ธนากร โปษยานนท์
หม่อมราชวงศ์ดารณีนุช กิตติวงศ์ / คุณหญิงดารณีนุช เทวพรหม มยุริญ ผ่องผุดพันธ์
เจ้าสัวซ้ง (ตาของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร และหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์) เศรษฐา ศิระฉายา
เรืออากาศตรี หม่อมหลวงชัชวีร์ เทวพรหม / ชัช จรณ โสรัตน์
ซิลวี่ พรรษชล สุปรีย์
ครูบุษบา ปริศนา กล่ำพินิจ
ตาชุ่ม วุฒิ คงคาเขตร
ยายนวล นภาพร หงสกุล
สุกัญญา นาคสนธิ์
ท่านเกริก สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา
ชม้อย วสันต์ อุตตมะโยธิน

เพลงประกอบละคร[แก้]

  1. เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา ขับร้องโดย ที Jetset'er และ โรส ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์
  2. เพลง เธอจะรักฉันหรือเปล่าไม่รู้ ขับร้องโดย แหนม รณเดช วงศาโรจน์
  3. เพลง โปรดถามสักคำ ขับร้องโดย แพรว คณิตกุล เนตรบุตร

คุณชายรัชชานนท์[แก้]

คุณชายรัชชานนท์
ประเภทละครโทรทัศน์
เขียนโดยซ่อนกลิ่น
บทโดยพิมพ์ธนา
กำกับโดยพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ผู้กำกับศิลป์ณรงค์ บุญบำรุง
แสดงนำธนิน มนูญศิลป์
ณฐพร เตมีรักษ์
พิมพ์ทอง วชิราคม
จรณ โสรัตน์
ภัทรากร ตั้งศุภกุล
พงศกร เมตตาริกานนท์
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลานภัทร อินทร์ใจเอื้อ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดเผลอใจลุลา และ พิจิกา จิตตะปุตตะ
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน11 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างธัญญา วชิรบรรจง
ผู้กำกับภาพอชิระ ตำพลับ
ผู้ลำดับภาพสนั่น มูลวิรัตน์
เสาวณิต สันตติวงศ์ไชย
ความยาวตอนศุกร์–อาทิตย์, 20.15–22.45 น.
(ประมาณ 150 นาที)
บริษัทผู้ผลิตบริษัท แอคอาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 –
15 มิถุนายน พ.ศ. 2556
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
ดวงใจเทวพรหม ตอน ลออจันทร์

เรื่องย่อ[แก้]

สิงห์สี่ คุณชายรัชชานนท์ น้องชายร่วมมารดาเดียวกับคุณชายพุฒิภัทร การไปคุมการสร้างทางแถบอีสานทำให้เขาได้พบสาวชาวป่า ความรักของทั้งคู่ดำเนินไปท่ามกลางความเดียดฉันท์ อิจฉา ริษยา ของคนรอบข้าง แต่ท้ายที่สุด เมียชาวบ้าน กลับกลายเป็นเจ้าหญิงของดินแดนเพื่อนบ้าน และคุณชายก็มีส่วนสำคัญในการกู้บัลลังก์ให้แก่หญิงคนรัก

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้จัดละคร บริษัท แอคอาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด
บทโทรทัศน์ พิมพ์ธนา
ผู้กำกับการแสดง พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
นักแสดงหลัก
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / คุณชายเล็ก ธนิน มนูญศิลป์
สร้อยฟ้า / สร้อย / เจ้าหญิงสร้อยฟ้า พูคำวงศ์ ณฐพร เตมีรักษ์
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ / คุณชายใหญ่ วรินทร ปัญหกาญจน์
นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ /ชายภัทร / คุณชายหมอ จิรายุ ตั้งศรีสุข
เรืออากาศตรี หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ / คุณชายพีร์ เจมส์ มาร์
เรืออากาศโท หม่อมหลวงชัชวีร์ เทวพรหม / เจ้ารังสิมันตุ์ พูคำวงศ์ จรณ โสรัตน์
จันทา / ตารเกษ (การะเกด) ภัทรากร ตั้งศุภกุล
จ่อย / ร้อยตรีจุมพล พงศกร เมตตาริกานนท์
นักแสดงรอง
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
กรองแก้ว จุฑาเทพ ณ อยุธยา ราณี แคมเปน
ทับทิม เตชินท์ ปิ่นชาตรี
หม่อมหลวงศินีนุช เทวพรหม / นุช พิมพ์ทอง วชิราคม
พ่อใหญ่ / เจ้าหลวงสุริยวงศ์ พูคำวงศ์ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา/หม่อมย่าเอียด จารุวรรณ ปัญโญภาส
คุณย่าอ่อน ดวงตา ตุงคะมณี
นักแสดงสมทบ
หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม / รัมภา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
นายพลเซกอง สันติสุข พรหมศิริ
เจ้าสัวซ้ง เศรษฐา ศิระฉายา
แม่เฒ่า ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
พลตรี หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม / ท่านนายพลอนุพันธ์ ธนากร โปษยานนท์
หม่อมราชวงศ์ดารณีนุช กิตติวงศ์ / คุณหญิงดารณีนุช เทวพรหม มยุริญ ผ่องผุดพันธ์
แฮรี่ โอลิเวอร์ บีเวอร์
ท่านไกสอน ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
นักแสดงรับเชิญ
เจ้านางส่องดาว เบญจวรรณ อาร์ดเนอร์
เจ้าวีระวงศ์ ศรุต วิจิตรานนท์
โพนโฮง พลรัตน์ รอดรักษา
พรานเจ้ย เกริกเกียรติ พันธุ์พิพัฒน์
พรานเกิ้น อุดม ชวนชื่น
บุญโฮม ต๋อง ชวนชื่น
สมศรี ณัฐนี สิทธิสมาน
สมบุญ เอ เชิญยิ้ม
แจ๋ว ฐิภารินทร์ ยอดธนาสวัสดิ์
ถนอม กล้วย เชิญยิ้ม

เพลงประกอบละคร[แก้]

  1. เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา ขับร้องโดย กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ
  2. เพลง เผลอใจ ขับร้องโดย ลุลา และ ลูกหว้า พิจิกา จิตตะปุตตะ
  3. เพลง เอื้อมไม่ถึง ขับร้องโดย Muzu
  4. เพลง ความรัก ขับร้องโดย แนน สาธิดา พรหมพิริยะ
  5. เพลง ฉันจะฝันถึงเธอ ขับร้องโดย สุภัทรา โกราษฎร์

คุณชายรณพีร์[แก้]

คุณชายรณพีร์
ประเภทละครโทรทัศน์
เขียนโดยแพรณัฐ
บทโดยนันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
กำกับโดยฉัตรชัย เปล่งพานิช
ผู้กำกับศิลป์สุประสิทธิ์ ภูตะคาม
แสดงนำเจมส์ มาร์
ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง
เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
ฐากูร การทิพย์
สาวิตรี สุทธิชานนท์
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดรักแท้อยู่เหนือกาลเวลาเครสเชนโด้
ดนตรีแก่นเรื่องปิดอย่าบอกฉันว่าให้ไปชินวุฒ อินทรคูสิน
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน11 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างฉัตรชัย เปล่งพานิช
ผู้ลำดับภาพวัชยะ หงสยาภรณ์
จินตนา เงินเจือ
กล้องประเทือง เพียโครก
สุพิชัย พูนทอง
ประสงค์สม คูณสมบัติ
ความยาวตอนศุกร์–อาทิตย์, 20.15–22.45 น.
(ประมาณ 150 นาที)
บริษัทผู้ผลิตบริษัท เมตตาและมหานิยม จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ15 มิถุนายน พ.ศ. 2556 –
7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
ดวงใจเทวพรหม ตอน ใจพิสุทธิ์

เรื่องย่อ[แก้]

สิงห์ห้า คุณชายรณพีร์ คุณชายคนสุดท้าย น้องชายคุณชายธราธร ซึ่งเกิดจากมารดาผู้เป็นหม่อมเอก ใครจะเชื่อว่าหนุ่มนักบินผู้สูงศักดิ์จะพบกับ ดาราสาว ในวินาทีที่เหมือนฝัน เธอตกลงมาสู่อ้อมกอดของเขาจากอุบัติเหตุในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งสองคนต้องฝ่าม่านประเพณี ฝ่าด่านฐานันดร เพื่อให้ทุกคนประจักษ์ว่าเธอคือ นางรำ ที่รักในความเป็นนายทหารอากาศคนหนึ่งของเขา...มิใช่ที่ความเป็นหม่อมราชวงศ์ผู้สูงศักดิ์

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้จัดละคร บริษัท เมตตาและมหานิยม จำกัด
บทโทรทัศน์ นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ผู้กำกับการแสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช
นักแสดงหลัก
ชายพีร์ / เรืออากาศโท หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ เจมส์ มาร์
ขวัญ เพียงขวัญ จันทร์ประดับ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง
หม่อมหลวงวิไลรัมภา เทวพรหม / รัมภา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
อัทธ์ เจิมสิริ ฐากูร การทิพย์
จันทน์กะพ้อ สาวิตรี สุทธิชานนท์
นักแสดงรอง
หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ / คุณชายใหญ่ วรินทร ปัญหกาญจน์
หม่อมหลวงระวีรำไพ จุฑาเทพ / มะปราง รณิดา เตชสิทธิ์
หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ / คุณชายรุจ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
รสา /ท่านหญิงวรรณรสา จุฑาเทพ นิษฐา จิรยั่งยืน
นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ /ชายภัทร / คุณชายหมอ จิรายุ ตั้งศรีสุข
กรองแก้ว จุฑาเทพ ณ อยุธยา ราณี แคมเปน
หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ / ชายเล็ก ธนิน มนูญศิลป์
สร้อยฟ้า / สร้อยฟ้า จุฑาเทพ ณ อยุธยา ณฐพร เตมีรักษ์
หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา/หม่อมย่าเอียด จารุวรรณ ปัญโญภาส
คุณย่าอ่อน ดวงตา ตุงคะมณี
นักแสดงสมทบ
เรืออากาศโทยอดยศ ธงยศ เมธัส ตรีรัตนวารีสิน
พิมพรรณ ณิชชาพัณณ์ ชุณหะวงศ์วสุ
หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม / คุณชายเทวพันธ์ ดิลก ทองวัฒนา
พ่อเลี้ยงอดุลย์ เจิมสิริ (พ่อเพียงขวัญ) อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์
นภา จันทร์ประดับ (แม่เพียงขวัญ) ขวัญฤดี กลมกล่อม
บุหลัน จันทร์ประดับ อริศรา วงษ์ชาลี
เดชกำแหง ทนงศักดิ์ ศุภการ
เสี่ยเพ้ง ศานติ สันติเวชกุล
ชนะ / ลุงนะ มนัสวิน นันทเสน
ผัน จันทร์ประดับ (ยายของเพียงขวัญ) พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา
บงกช กนกกร ใจชื่น
สมศรี ณัฐนี สิทธิสมาน
แจ๋ว ฐิภารินทร์ ยอดธนาสวัสดิ์
เรืออากาศตรีขันติ ปรีดา จักริน ภูริพัฒน์
ประณต / ตาณต ศศิเดช ศศิประภา
สลักจิต แพรวา บุนนาค
ไฉไล ปาลิดา คุ้มวงศ์ดี
ให้เกียรติรับเชิญ
จ่าละไม พาที สารสิน
อนงค์ (น้องสาวอดุลย์) นิธินาก เตลาน
นักแสดงรับเชิญ
หม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ / ท่านชายวิช ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี
หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จุฑาเทพ จินตหรา สุขพัฒน์
หม่อมช้องนาง จุฑาเทพ ณ อยุธยา จริยา แอนโฟเน่
หม่อมหยก จุฑาเทพ ณ อยุธยา ปิยวดี มาลีนนท์
ทหารอากาศรุ่นพี่ ปริญ สุภารัตน์
เจ้ารังสิมันตุ์ พูคำวงศ์ จรณ โสรัตน์
เจ้าวีระวงศ์ ศรุต วิจิตรานนท์
หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม / มารตี โชติกา วงศ์วิลาศ
พ่อเลี้ยงอดุลย์ เจิมศิริ (วัยหนุ่ม) คณิน สแตนลีย์
ทหารอากาศ พีรดนย์ เปล่งพานิช
ทหารอากาศ กานต์ พงษ์เหนือ
ทหารอากาศ สรวุฒิ เจริญเชื้อ
ผู้บังคับการกองบิน ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา
ปุ้มปุ้ย /ปัญญา ประกาศิต โบสุวรรณ
เหมยฮัว ศิขรินธาร พลายเถื่อน
พ่อของประณต จาตุรงค์ โกลิมาศ
ทหารอากาศ พากเพียร บำรุงพง
ทหารอากาศ พิชฌุตน์ ทองกำเนิด
ทหารอากาศ วริศ ลิ่มอดิบูลย์
คุณนายทองสุข โฉมฉาย ฉัตรวิไล
นักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง นางเสือสาว (รับเชิญ) ไชย ขุนศรีรักษา
ฑิชากร เปล่งพานิช
ผู้กองปราบ สุรศักดิ์ ชัยอรรถ
ชงโค ทิพย์รัตน์ อมาตยกุล
ดวงตะวัน สิริคูน
ดลกมล ศรัทธาทิพย์
สมบุญ เอ เชิญยิ้ม
สุพจน์ พงษ์พรรณเจริญ
ศักดา อภิชาญ เฉลิมชัยนุวงศ์
สุรชัย เที่ยงธรรม
โสฬส อรรถศิริ

เพลงประกอบละคร[แก้]

  1. เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา ขับร้องโดย Crescendo
  2. เพลง อย่าบอกฉันว่าให้ไป ขับร้องโดย ชิน ชินวุฒ อินทรคูสิน
  3. เพลง อาทิตย์อับแสง ขับร้องโดย โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม / เทพิน เลี่ยมอยู่
  4. เพลง ขอพบในฝัน ขับร้องโดย เจมส์ มาร์ และ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง
  5. เพลง Make It Right ขับร้องโดย พาที สารสิน

รางวัลและการเข้าชิง[แก้]

ปี รางวัล สาขารางวัล ผู้ได้รับการเสนอชื่อ ผลการตัดสิน
พ.ศ. 2556
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ [3]
ละครดีเด่น คุณชายปวรรุจ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงนำชายดีเด่น ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ชนะ
จิรายุ ตั้งศรีสุข เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงนำหญิงดีเด่น ณฐพร เตมีรักษ์ ชนะ
นักแสดงสนับสนุนชายดีเด่น พงศกร เมตตาริกานนท์ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงสนับสนุนหญิงดีเด่น โชติกา วงศ์วิลาศ
เพลงนำละครดีเด่น เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา
ขับร้องโดย จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม
ชนะ
พ.ศ. 2557
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 [4]
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ณฐพร เตมีรักษ์ ชนะ
รางวัล MThai Top Talk-about 2014 [5]
นักแสดงชายที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุด ธนิน มนูญศิลป์ ชนะ
จิรายุ ตั้งศรีสุข เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุด ราณี แคมเปน
ละครที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด คุณชายพุฒิภัทร
คุณชายรัชชานนท์
คุณชายรณพีร์
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7
รางวัลละครโทรทัศน์แห่งปี คุณชายรัชชานนท์ ชนะ
รางวัลนาฏราช [6][7]
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม อัคร จันทรา
ธวัชชัย พัดสี
ณรงค์ บุญบำรุง
ชนะ
กำกับภาพยอดเยี่ยม อดุลย์ ประยันโต
หรั่ง วีรชาติ
สมัย จงจิตเมตต์
อชิระ ดำพลับ
ฉัตรชัย เปล่งพานิช
เสนอชื่อเข้าชิง
เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม หิรัญทร แสงศรี
วิริยา พงศ์ขจร
นพดล เตโช
ภูริวัตร กิติศรีไสว
ฐิติกรณ์ ศรีชื่น
ชนะ
เพลงละครยอดเยี่ยม เพลง รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา
ขับร้องโดย ปองกูล สืบซึ้ง
ชนะ
บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม คุณชายรัชชานนท์
โดย พิมพ์ธนา
เสนอชื่อเข้าชิง
ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม สุภาพบุรุษจุฑาเทพ
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ณฐพร เตมีรักษ์
ละครยอดเยี่ยม สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

สิ่งสืบเนื่อง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ซีรีส์ 5 คุณชายไฮโซจากนวนิยายสุภาพบุรุษจุฑาเทพ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-23. สืบค้นเมื่อ 2013-03-16.
  2. เดลินิวส์. ฉบับที่ 23,253. วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556. ISSN 16860004. หน้า 18
  3. ประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 28
  4. แต้ว ณฐพร รางวัลนักแสดงนำหญิง คมชัดลึกอวอร์ด ครั้งที่ 11
  5. "ประกาศผลรางวัล MThai Top Talk-About 2014". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-03-09. สืบค้นเมื่อ 2014-06-12.
  6. ไม่พลิกโผ! 'นุ่น-ป๋อ-อ๊อฟ' คว้ารางวัลนาฏราช
  7. รางวัลนาฏราช 2557 เปิดโผผู้เข้าชิงรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 5

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครวันศุกร์–อาทิตย์ 20:15–22:45
ก่อนหน้า สุภาพบุรุษจุฑาเทพ (ละครโทรทัศน์) ถัดไป
พรพรหมอลเวง ดาวเรือง