ดวงใจเทวพรหม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นวนิยายชุดดวงใจเทวพรหม
ลออจันทร์
ขวัญฤทัย
ใจพิสุทธิ์
ดุจอัปสร
พรชีวัน
ผู้ประพันธ์
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ประเภทหนังสือนิยายรัก พีเรียด
สำนักพิมพ์พิมพ์คำ
วันที่ตีพิมพ์พ.ศ. 2558
ประเภทสิ่งตีพิมพ์
เล่มก่อนหน้าสุภาพบุรุษจุฑาเทพ

ดวงใจเทวพรหม เป็นชุดนวนิยายรัก ประเภทพีเรียด โดยมีตัวละครเดียวกันโดยแต่ละเล่มมีตัวละคร โดดเด่นทีละคนตามลำดับ เป็นนวนิยายที่กล่าวถึงหญิงสาวทั้ง 5 คนของราชสกุล "เทวพรหม" โดยเป็นภาคต่อจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

ในปี พ.ศ. 2563 ทางช่อง 3 เอชดี ได้นำนวนิยายชุดนี้นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ต่อจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของทางสถานี[1] โดยมีกำหนดการถ่ายทำในปี พ.ศ. 2565

การประพันธ์[แก้]

ประพันธ์โดย ซ่อนกลิ่น เก้าแต้ม แพรณัฐ ณารา และ ร่มแก้ว นวนิยายชุดนี้ประกอบด้วยนวนิยายทั้งหมด 5 เล่มได้แก่ ลออจันทร์, ขวัญฤทัย, ใจพิสุทธิ์, ดุจอัปสร, และ พรชีวัน ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2558 โดยสำนักพิมพ์พิมพ์คำ ประกอบไปด้วยนิยาย 4 เล่มแรกคือ ลออจันทร์, ขวัญฤทัย, ใจพิสุทธิ์ และ ดุจอัปสร ส่วนนิยายเล่มสุดท้าย พรชีวัน ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 หรือประมาณ 1 ปีให้หลังจากนิยาย 4 เล่มแรก

ที่มาของเรื่อง[แก้]

แรกเริ่มเดิมที หลังจากนวนิยายชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ได้ถูกตีพิมพ์ออกมาเมื่อ พ.ศ. 2554 นักเขียนทั้ง 5 คนไม่มีแผนที่จะเขียนนิยายภาคต่อของสุภาพบุรุษจุฑาเทพแต่อย่างใด แต่หลังจากนวนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์โดยสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อ พ.ศ. 2556 จนประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ณารา ผู้ประพันธ์เรื่อง คุณชายธราธร ได้เห็นคลิปวิดีโอของเด็กคนหนึ่งที่กำลังร้องไห้เพราะอยากดูละครชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพอีก ทำให้นักเขียนทั้ง 5 คนได้พูดคุยและตกลงกันว่าจะเขียนนวนิยายภาคต่อของสุภาพบุรุษจุฑาเทพขึ้นมา โดยหยิบยกเรื่องของสัญญาระหว่างราชสกุลจุฑาเทพและราชสกุลเทวพรหมที่จะให้ลูกหลานของ 2 ตระกูลได้แต่งงานกัน แต่ในรุ่นของ 5 สิงห์จุฑาเทพไม่มีใครสามารถทำตามสัญญาได้แม้แต่คนเดียว เพราะทั้ง 5 คนได้พบความรักของตัวเองทั้งหมด มาเป็นแก่นสำคัญของนวนิยายชุด ดวงใจเทวพรหม ที่พรหมลิขิตได้ชักนำให้หม่อมหลวงลูกของ 5 สิงห์จุฑาเทพเป็นผู้ทำตามสัญญาและครองคู่กับลูกหลานราชสกุลเทวพรหม

ในการประพันธ์นวนิยายชุด ดวงใจเทวพรหม นี้ ต่างจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ในด้านของยุคสมัย โดยช่วงเวลาหลักของดวงใจเทวพรหมจะเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2530 - 2540 หรือประมาณ 30 ปีให้หลังจากเหตุการณ์ในสุภาพบุรุษจุฑาเทพ และการเรียงลำดับนวนิยายและนักเขียนผู้ประพันธ์เรื่องจะไม่เรียงลำดับตามนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ โดยได้มีการจับฉลากระหว่างนักเขียนทั้ง 5 คน และ ซ่อนกลิ่น ผู้ประพันธ์เรื่อง คุณชายรัชชานนท์ จับได้เป็นลำดับแรก จึงใช้นิยายตอนของซ่อนกลิ่นเป็นเล่มเปิดเรื่อง โดยมีณาราเป็นผู้ตั้งชื่อตอน ลออจันทร์ ให้ และได้เรียงลำดับนิยายคือ

โดยนิยายทั้ง 5 เล่มของชุดดวงใจเทวพรหมนั้นตั้งชื่อตามตัวละครเอกฝ่ายหญิง ซึ่งตรงกันข้ามกับสุภาพบุรุษจุฑาเทพที่ตั้งชื่อนิยายแต่ละเล่มตามชื่อตัวละครเอกฝ่ายชาย โดยที่ตัวละครเอกฝ่ายหญิงทั้ง 5 คนของนวนิยายชุดนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับราชสกุลเทวพรหมทั้งทางตรงและทางอ้อม[2]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

  • เจ้าลออจันทร์ พูคำวงศ์ หรือ ลออจันทร์ เทวพรหม ณ อยุธยา ธิดาของเจ้าวีระวงศ์กับอองเดรย์ รูว์ฟิเย จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ ประเทศฝรั่งเศส ทำให้เธอสามารถพูดภาษาอังกฤษ​ ​ภาษาฝรั่งเศส​และภาษาไทยได้เนื่องจากมีบิดามารดาบุญธรรมเป็นคนไทย เป็นคนมีอุดมการณ์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ รักเกียรติและศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล มีเป้าหมายในชีวิต ฉลาด รู้ว่าจะใช้วิธีไหนเข้าหาใคร​ ชีวิตมีปมที่ครอบครัวต้องแยกจากกันด้วยเหตุผลของบิดาและมารดา ลออจันทร์เป็นหญิงสาวที่รักศักดิ์ศรีครอบครัวมาก มีเหตุการณ์ทำให้ทุกคนเข้าใจท่านทวดเจ้าสีวิไลและเจ้าเฟื่องเพรชผิด เธอจึงมุ่งมั่นพยายามแก้ไขกู้ชื่อเสียงให้กับครอบครัวกลับคืนมาโดยปลอมตัวมาสมัครเป็นเลขาฯ ของหม่อมหลวงภูธเนศเพื่อหาลู่ทางขโมยสร้อยอัจนาจักระ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าครอบครัวของเธอบริสุทธิ์
  • ขวัญฤทัย พิทักษ์เทวา หรือ ขวัญฤทัย เทวพรหม บุตรสาวของมณี​ (หรือตัวตนจริงคือ หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม) ลูกที่เกิดกับนายพลพินิจโดยได้รับความเกลียดชังจากมารดาเพราะเป็นต้นเหตุทำชีวิตพังมาตั้งแต่เล็กจนโต​ มีสมุนสองคนคือไม้ซีกกับสำลี​ วงหน้ารูปไข่ มีนิสัยเข้มแข็ง​ ​แก่นแก้วห้าว​ ขาลุย​ ไม่ยอมคนออกแนวผู้ชาย ไม่ค่อยให้ใครเห็นมุมอ่อนแอ​ ชอบสวมหมวกแก็ปปกปิดผมยาว​ รักแม่และพี่ชายมาก เป็นน้องสาวต่างบิดาของก้องภพ มีอาชีพรับจ้างซักผ้าช่วยก้องภพขาอาหาร​และนำมาขายในโรงพยาบาลค่ายที่จังหวัดเชียงราย และเข้าใจผิดคิดว่าหม่อมหลวงฉัตรเกล้าเป็นเกย์และไม่เคยรู้ว่าแม่มณีคือหม่อมหลวงมารตี​ เทวพรหม
  • ใจพิสุทธิ์ ไวยทวี คุณครูสาวในโรงเรียนทรงพัฒนาศึกษาสอนภาษาอังกฤษและเป็นเพื่อนรักของหม่อมหลวงปกเกศ ลูกสาวของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร ในวัยเด็กใจพิสุทธิ์มีรูปร่างอ้วนกลมเดินอุ้ยอ้ายใส่แว่นตาหนาจนโดนรณจักรตั้งฉายาให้ยัยหมูพุกนกฮูกเบอร์ศูนย์จนเกลียดรณจักรฝังใจ
  • ดุจอัปสร เทวพรหม บุตรสาวของวิภา (หรือตัวตนจริงคือ หม่อมหลวงวิไลรัมภา​ เทวพรหม) ดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งปริญญาโทด้านสื่อสารมวลชนจากประเทศออสเตรเลีย สวย สง่า หน้าตาดี หุ่นเพรียวคล้ายนางแบบ​ กตัญญู​ พื้นเพเป็นคนแม่ริม​ จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาสมัครงานและได้ทำงานตำแหน่งพีอาร์ในบริษัทเจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป​ จำกัด​ (มหาชน)​ ตามคำสั่งบีบบังคับจากวิไลรัมภาเพื่อหาทางแก้แค้นบุตรชายคนใดคนหนึ่งของหม่อมราชวงศ์​รณพีร์
  • ชีวัน วงศ์นคร บุตรคนเล็กของหม่อมหลวงกระถิน​ เทวพรหมกับลือชัย วงศ์นคร มีพี่ชาย 2 คน ใฝ่ฝันอยากเป็นมัคคุเทศก์และอยากเดินตามรอยเป็นคนที่เก่งทุกด้านเหมือนลูกพี่ลูกน้องอย่างพรชีวา ชีวันได้รับความอุปการะจากทวดอ่อนให้เธอได้ไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่ประเทศอิตาลี โดยมีข้อแม้ว่าเธอต้องเป็นกามเทพจำเป็นจับคู่พรชีวากับหม่อมหลวงสรุจ
  • หม่อมหลวงภูธเนศ จุฑาเทพ หรือ คุณภู ลูกชายคนโตของหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ กับเจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์ มีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ เจที ดีเวลลอปเมนต์​ ​จำกัด และ เจที เซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานครที่ราชสกุลจุฑาเทพเป็นเจ้าของจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจากประเทศอังกฤษ เป็นคนเจ้าระเบียบ มุ่งมั่น ตรงไปตรงมา ฉลาดทันคน รักใครรักจริง หึงแรงแต่ปากแข็ง
  • พันตรี นายแพทย์ หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ หรือ คุณฉัตร บุตรคนโตของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ กับกรองแก้ว บุญมี​ รับหน้าที่แพทย์ทหารในโรงพยาบาลทหาร มีใบหน้าหล่อหน้าหวานคล้ายมารดา​อดีตนางสาวศรีสยาม จบแพทย์ทางด้านศัลยกรรมกระดูกจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า หลังจากนั้นต้องไปรับราชการใช้ทุนหลวงเป็นแพทย์ทหารไปประจำการอยู่ที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงราย​
  • ร้อยเอก หม่อมหลวงรณจักร จุฑาเทพ หรือ คุณจักร ลูกชายคนโตของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ กับเพียงขวัญ จันทร์ประดับ รับราชการเป็นผู้บังคับกองร้อยทหารม้าแห่งกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์เป็นนายทหารที่ถูกสาวสาวหมายปองทั่วเมืองเนื่องจากเคยถ่ายโฆษณาน้ำอัดลมชื่อดัง​
  • พันตรี หม่อมหลวงอศิร จุฑาเทพ หรือ คุณเพชร ลูกชายคนโตของหม่อมราชวงศ์ธราธร กับหม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส เคยรับราชการเป็นทหารบกหน่วยพิเศษโดยมีตำแหน่งสุดท้ายคือยศพันตรี แต่ลาออกจากราชการหลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ อศิรผันตัวมาช่วยกิจการของครอบครัว​เนื่องจากบิดาอายุมากแล้ว โดยเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัท​ เจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป จำกัด​ (มหาชน)​
  • หม่อมหลวงสรุจ จุฑาเทพ หรือ คุณสรุจ ลูกชายของหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ กับอดีตหม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์ ทำงานเป็นนักการทูตเช่นเดียวกับหม่อมราชวงศ์ปวรรุจผู้เป็นบิดา โดยเคยดำรงตำรงแหน่งเป็นเลขนุการโท ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา และภายหลังได้เป็นเลขานุการเอก ประจำสถานทูตไทย ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นคนสุขุม ​รอบคอบ สายตาเฉียบขาด​ ไม่ชอบการคลุมถุงชน

ตัวละครรอง[แก้]

  • คุณทวดอ่อน น้องสาวของหม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา ผู้มีศักดิ์เป็นย่าของหม่อมราชวงศ์ทั้ง 5 แห่งวังจุฑาเทพ เป็นผู้อาวุโสที่สุดในวังจุฑาเทพที่ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นที่เคารพรักของบรรดาหลานชาย หลานสะใภ้ และเหลนในราชสกุลจุฑาเทพ
  • หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ หรือ คุณชายใหญ่ โอรสคนโตในหม่อมเจ้าวิชชากร กับหม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จุฑาเทพ พี่คนโตสุดของหม่อมราชวงศ์ทั้ง 5 แห่งวังจุฑาเทพ สามีของหม่อมหลวงระวีรำไพ และบิดาของหม่อมหลวงอศิรและหม่อมหลวงอนิษฐา จุฑาเทพ เป็นประมุขแห่งวังจุฑาเทพคนปัจจุบัน และเป็นประธานใหญ่ของบริษัท เจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมศิลปากรอีกด้วย
  • หม่อมหลวงระวีรำไพ จุฑาเทพ (นามเดิม: หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส) หรือ คุณมะปราง ภรรยาของหม่อมราชวงศ์ธราธร มารดาของหม่อมหลวงอศิรและหม่อมหลวงอนิษฐา
  • หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ หรือ คุณชายรุจ โอรสคนที่ 2 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ แต่เป็นคนเดียวที่เกิดแต่หม่อมช้องนาง จุฑาเทพ ณ อยุธยา เป็นสามีของท่านหญิงวรรณรสา และบิดาของหม่อมหลวงสรุจ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว โดยตำแหน่งสุดท้ายคือ เอกอัครราชทูต ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ท่านหญิงวรรณรสา จุฑาเทพ (พระนามเดิม: หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์) หรือ รสา/ท่านหญิงแต้ว ภรรยาของหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ เดิมมีฐานันดรศักดิ์เป็นหม่อมเจ้าแต่ได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์มาเพื่อสมรสกับหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ และเป็นมารดาของหม่อมหลวงสรุจ
  • นายแพทย์หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ หรือ คุณชายภัทร/คุณชายหมอ โอรสคนที่ 3 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ เป็นคนแรกที่เกิดแต่หม่อมหยก จุฑาเทพ ณ อยุธยา สามีของกรองแก้ว และบิดาของหม่อมหลวงฉัตรเกล้าและหม่อมหลวงปกเกศ ปัจจุบันแม้เกษียณอายุราชการแล้วยังคงรับเป็นอาจารย์พิเศษในโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง
  • กรองแก้ว จุฑาเทพ ณ อยุธยา (ชื่อเดิม: กรองแก้ว บุญมี) หรือ แก้ว ภรรยาของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร อดีตนางสาวศรีสยาม และเป็นมารดาของหม่อมหลวงฉัตรเกล้าและหม่อมหลวงปกเกศ หลังจากสมรสกับคุณชายพุฒิภัทรก็ได้เข้ารับการศึกษาด้านการพยาบาล ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพยาบาลหอผู้ป่วยแผนกศัลยกรรมของโรงพยาบาลชื่อดัง
  • หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ หรือ คุณชายเล็ก โอรสคนที่ 4 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ และคนที่ 2 ที่เกิดแต่หม่อมหยก จุฑาเทพ ณ อยุธยา สามีของสร้อยฟ้า และบิดาของหม่อมหลวงภูธเนศและหม่อมหลวงกัณฐิกา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการใหญ่ของเจที ดีเวลลอปเมนต์
  • สร้อยฟ้า จุฑาเทพ ณ อยุธยา (พระนามเดิม: เจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์) หรือ สร้อย ภรรยาของหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ เดิมมีพระยศเป็นเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเวียงภูคำ เป็นพระธิดาในเจ้าหลวงสุริยวงศ์และพระขนิษฐาในเจ้าหลวงรังสิมันตุ์ แต่ได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์เจ้าหญิงแห่งเวียงภูคำเพื่อมาสมรสกับหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ และเป็นมารดาของหม่อมหลวงภูธเนศและหม่อมหลวงกัณฐิกา
  • พลอากาศเอก หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ หรือ คุณชายพีร์ โอรสคนสุดท้องในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ แต่เป็นคนที่ 2 ที่เกิดแต่หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ จุฑาเทพ สามีของเพียงขวัญ และบิดาของหม่อมหลวงรณจักร, หม่อมหลวงรณภูมิ, หม่อมหลวงรณเรศ และหม่อมหลวงรณกร ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ
  • เพียงขวัญ จุฑาเทพ ณ อยุธยา (ชื่อเดิม: เพียงขวัญ จันทร์ประดับ) หรือ ขวัญ ภรรยาของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ นักแสดงผู้มีชื่อเสียงที่ถึงจะลาออกจากวงการมานานหลังให้กำเนิดบุตรคนสุดท้ายแต่​ก็ยังเป็นบุคคลสำคัญที่คนในวงการบันเทิงเคารพนับถือ เพียงขวัญเปิดโรงเรียนสอนนาฏศิลป์ไทยและสากล​สานต่อกิจการของมารดา​ มีพี่ชายหนึ่งคนคือพ่อเลี้ยงอัทธ์ และเป็นมารดาของหม่อมหลวงรณจักร, หม่อมหลวงรณภูมิ, หม่อมหลวงรณเรศ และหม่อมหลวงรณกร
  • นาวาอากาศตรี หม่อมหลวงรณภูมิ จุฑาเทพ หรือ คุณภูมิ บุตรคนรองของหม่อมราชวงศ์รณพีร์กับเพียงขวัญ น้องชายของหม่อมหลวงรณจักร​ พี่ชายของหม่อมหลวงรณเรศและหม่อมหลวงรณกร รับราชการเป็นทหารอากาศเช่นเดียวกับบิดา ประจำการเครื่องบินขับไล่ F-16 แห่งกองบิน 1 นครราชสีมา ผู้มีสัมผัสที่ 6 ติดตัวจากอุบัติเหตุวัยเด็ก

ตัวละครสมทบ[แก้]

  • หม่อมหลวงกัณฐิกา จุฑาเทพ หรือ คุณกัณ ลูกสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ กับสร้อยฟ้า จุฑาเทพ ณ อยุธยา
  • เจ้าศตรัศมี พูคำวงศ์ รัชทายาทแห่งเวียงภูคำ พระราชโอรสในเจ้าหลวงรังสิมันตุ์ กับเจ้านางจันทา พูคำวงศ์
  • ร้อยเอกหญิง วีณา วงสะหวัน
  • พันเอก วชิระ วงสะหวัน ลูกชายของพลเอกจุมพล วงสะหวัน หรือ บักจ่อย
  • สุลิยา โพมสะหวัน
  • เจ้าหลวงอาทิตยวงศ์ พูคำวงศ์ พระราชโอรสองค์โตในเจ้าหลวงสุริเยนทร์ พูคำวงศ์
  • เจ้าสีวิไล พูคำวงศ์ พระราชโอรสองค์รองในเจ้าหลวงสุริเยนทร์ พูคำวงศ์ เป็นบิดาบุญธรรมของเจ้าพีระพงศ์
  • เจ้าเฟื่องเพชร พูคำวงศ์ ชายาในเจ้าสีวิไล พูคำวงศ์ เป็นมารดาของเจ้าพีระพงศ์
  • หม่อมจันทร์ฉาย เทวพรหม ณ อยุธยา หม่อมในพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม เป็นหม่อมมารดาในหม่อมเจ้าจักรินทร์ เทวพรหม
  • หม่อมเจ้าจักรินทร์ เทวพรหม พระโอรสในพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม กับหม่อมจันทร์ฉาย เทวพรหม ณ อยุธยา เป็นบิดาของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ หม่อมราชวงศ์วรพันธ์ และบิดาแท้ ๆ ของเจ้าพีระพงศ์
  • หม่อมพลอย เทวพรหม ณ อยุธยา หม่อมภรรยาเอกในหม่อมเจ้าจักรินทร์ เทวพรหม เป็นมารดาของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ และหม่อมราชวงศ์วรพันธ์
  • วรนุช เอกนาวิน ลูกสาวของหม่อมหลวงศินีนุช เทวพรหมกับพลเอกศักดิ์สิทธิ์ เอกนาวิน
  • หม่อมหลวงปกเกศ จุฑาเทพ หรือ คุณเกศ ลูกสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ กับกรองแก้ว จุฑาเทพ ณ อยุธยา
  • ภาครัช ธนะศักดิ์ ลูกชายคนเล็กของนายพลพินิจ กับคุณหญิงอำไพ
  • พันเอก ภาคภูมิ ธนะศักดิ์ ลูกชายคนโตของนายพลพินิจ กับคุณหญิงอำไพ
  • พันตรี ภาคพิพัช ธนะศักดิ์ ลูกชายคนกลางของนายพลพินิจ กับคุณหญิงอำไพ
  • หม่อมหลวงอณิษฐา จุฑาเทพ หรือ คุณพลอย ลูกสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์ธราธร กับหม่อมหลวงระวีรำไพ จุฑาเทพ
  • หม่อมหลวงรณเรศ จุฑาเทพ หรือ คุณเร ลูกสาวของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ กับเพียงขวัญ จุฑาเทพ ณ อยุธยา
  • หม่อมหลวงรณกร จุฑาเทพ หรือ คุณกร ลูกชายคนเล็กของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ กับเพียงขวัญ จุฑาเทพ ณ อยุธยา
  • ชวิศ เทวพรหม ลูกชายคนโตของหม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม กับอาจารย์ชินกร
  • ชาลิสา เทวพรหม ลูกสาวคนรองของหม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม กับอาจารย์ชินกร
  • พรชีวา เทวพรหม ลูกสาวคนเล็กของหม่อมหลวงเกษรา เทวพรหม กับอาจารย์ชินกร

อ้างอิง[แก้]