ข้ามไปเนื้อหา

ดวงใจเทวพรหม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นวนิยายชุดดวงใจเทวพรหม
ลออจันทร์
ขวัญฤทัย
ใจพิสุทธิ์
ดุจอัปสร
พรชีวัน
ผู้ประพันธ์
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ประเภทหนังสือนิยายรัก พีเรียด
สำนักพิมพ์พิมพ์คำ
วันที่ตีพิมพ์พ.ศ. 2558
ประเภทสิ่งตีพิมพ์
เล่มก่อนหน้าสุภาพบุรุษจุฑาเทพ

ดวงใจเทวพรหม เป็นชุดนวนิยายรัก ประเภทพีเรียด โดยมีตัวละครเดียวกันโดยแต่ละเล่มมีตัวละคร โดดเด่นทีละคนตามลำดับ เป็นนวนิยายที่กล่าวถึงหญิงสาวทั้ง 6 คนของราชสกุล "เทวพรหม" โดยเป็นภาคต่อจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

ในปี พ.ศ. 2563 ทางช่อง 3 เอชดี ได้นำนวนิยายชุดนี้นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ต่อจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของทางสถานี[1] โดยมีกำหนดการถ่ายทำในปี พ.ศ. 2565

การประพันธ์

[แก้]

ประพันธ์โดย ซ่อนกลิ่น เก้าแต้ม แพรณัฐ ณารา และ ร่มแก้ว นวนิยายชุดนี้ประกอบด้วยนวนิยายทั้งหมด 5 เล่มได้แก่ ลออจันทร์, ขวัญฤทัย, ใจพิสุทธิ์, ดุจอัปสร, และ พรชีวัน ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2558 โดยสำนักพิมพ์พิมพ์คำ ประกอบไปด้วยนิยาย 4 เล่มแรกคือ ลออจันทร์, ขวัญฤทัย, ใจพิสุทธิ์ และ ดุจอัปสร ส่วนนิยายเล่มสุดท้าย พรชีวัน ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 หรือประมาณ 1 ปีให้หลังจากนิยาย 4 เล่มแรก

ที่มาของเรื่อง

[แก้]

แรกเริ่มเดิมที หลังจากนวนิยายชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ได้ถูกตีพิมพ์ออกมาเมื่อ พ.ศ. 2554 นักเขียนทั้ง 5 คนไม่มีแผนที่จะเขียนนิยายภาคต่อของสุภาพบุรุษจุฑาเทพแต่อย่างใด แต่หลังจากนวนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์โดยสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อ พ.ศ. 2556 จนประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ณารา ผู้ประพันธ์เรื่อง คุณชายธราธร ได้เห็นคลิปวิดีโอของเด็กคนหนึ่งที่กำลังร้องไห้เพราะอยากดูละครชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพอีก ทำให้นักเขียนทั้ง 5 คนได้พูดคุยและตกลงกันว่าจะเขียนนวนิยายภาคต่อ โดยหยิบยกเรื่องของสัญญาระหว่างราชสกุลจุฑาเทพและราชสกุลเทวพรหมที่จะให้ลูกหลานของ 2 ตระกูลได้แต่งงานกัน แต่ในรุ่นของ 5 สิงห์จุฑาเทพไม่มีใครสามารถทำตามสัญญาได้แม้แต่คนเดียว เพราะทั้ง 5 คนได้พบความรักของตัวเองทั้งหมด มาเป็นแก่นสำคัญของนวนิยายชุด ดวงใจเทวพรหม ที่พรหมลิขิตได้ชักนำให้หม่อมหลวงลูกของ 5 สิงห์จุฑาเทพเป็นผู้ทำตามสัญญาและครองคู่กับลูกหลานราชสกุลเทวพรหม

ในการประพันธ์นวนิยายชุด ดวงใจเทวพรหม นี้ ต่างจาก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ในด้านของยุคสมัย โดยช่วงเวลาหลักของดวงใจเทวพรหมจะเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2530 - 2540 หรือประมาณ 30 ปีให้หลังจากเหตุการณ์ในสุภาพบุรุษจุฑาเทพ และการเรียงลำดับนวนิยายและนักเขียนผู้ประพันธ์เรื่องจะไม่เรียงลำดับตามนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ โดยได้มีการจับฉลากระหว่างนักเขียนทั้ง 5 คน และ ซ่อนกลิ่น ผู้ประพันธ์เรื่อง คุณชายรัชชานนท์ จับได้เป็นลำดับแรก จึงใช้นิยายตอนของซ่อนกลิ่นเป็นเล่มเปิดเรื่อง โดยมีณาราเป็นผู้ตั้งชื่อตอน ลออจันทร์ ให้ และได้เรียงลำดับนิยายคือ

นิยายทั้ง 5 เล่มของชุดดวงใจเทวพรหมนั้นตั้งชื่อตามตัวละครเอกฝ่ายหญิง ซึ่งตรงกันข้ามกับสุภาพบุรุษจุฑาเทพที่ตั้งชื่อนิยายแต่ละเล่มตามชื่อตัวละครเอกฝ่ายชาย โดยที่ตัวละครเอกฝ่ายหญิงทั้ง 5 คนของนวนิยายชุดนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับราชสกุลเทวพรหมทั้งทางตรงและทางอ้อม[2]

ตัวละคร

[แก้]

ตัวละครหลัก

[แก้]
  • ลออจันทร์ พันธ์เทวา / เจ้าลออจันทร์ พูคำวงศ์ (ลออ) ธิดาของเจ้าวีระวงศ์ พูคำวงศ์ กับ ออเดรย์ รูว์ฟิเย จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ ประเทศฝรั่งเศส สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ​ ​ภาษาฝรั่งเศส​ ภาษาเยอรมัน และภาษาไทย เป็นคนมีอุดมการณ์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ รักเกียรติและศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล มีเป้าหมายในชีวิต ฉลาด รู้ว่าจะใช้วิธีไหนเข้าหาใคร​ ชีวิตมีปมที่ครอบครัวต้องแยกจากกันด้วยเหตุผลของบิดาและมารดา ลออจันทร์เป็นหญิงสาวที่รักศักดิ์ศรีครอบครัวมาก มีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนเข้าใจท่านทวดของเธอผิด จึงมุ่งมั่นพยายามแก้ไขกอบกู้ชื่อเสียงให้กับครอบครัวกลับคืนมา โดยปลอมตัวมาสมัครเป็นเลขานุการหม่อมหลวงภูธเนศ จุฑาเทพ เพื่อหาลู่ทางขโมยสร้อยอัจนาจักระ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าตระกูลของเธอบริสุทธิ์
  • ขวัญฤทัย พิทักษ์เทวา (ทัย/ขวัญ) บุตรสาวของหม่อมหลวงมารตี​ เทวพรหม ที่เกิดกับนายพลพินิจ ได้รับความเกลียดชังจากมารดาเพราะเป็นต้นเหตุทำชีวิตพังมาตั้งแต่เล็กจนโต​ มีสมุนสองคนคือไม้ซีกกับสำลี​ วงหน้ารูปไข่ มีนิสัยเข้มแข็ง​ แก่นแก้ว ห้าว​ ขาลุย​ ไม่ยอมคน ออกแนวผู้ชาย ไม่ค่อยให้ใครเห็นมุมอ่อนแอ​ ชอบสวมหมวกแก็ปปกปิดผมยาว​ รักแม่และพี่ชายมาก เป็นน้องสาวต่างบิดาของก้องภพ มีอาชีพรับจ้างซักผ้า ช่วยก้องภพขายอาหาร​และนำมาขายในโรงพยาบาลค่ายที่จังหวัดเชียงราย เข้าใจผิดคิดว่าหม่อมหลวงฉัตรเกล้าเป็นเกย์
  • ใจพิสุทธิ์ ไวยทวี (หนูพุก) ครูสาวในโรงเรียนทรงพัฒนาศึกษา สอนวิชาภาษาอังกฤษ เป็นลูกสาวของกำไล ไวยทวี ซึ่งเป็นหลานสาวของหม่อมเจ้าใจทิพย์ เทวพรหม ที่หนีหายไปกับหนุ่มนักดนตรี และยังเป็นเพื่อนรักของหม่อมหลวงปกเกศ จุฑาเทพ ในวัยเด็กมีรูปร่างอ้วนกลมเดินอุ้ยอ้าย ใส่แว่นตาหนาเตอะ จนโดนหม่อมหลวงรณจักรและหม่อมหลวงภูธเนศตั้งฉายาให้ว่ายัยหมูพุก ทำให้เธอเกลียดทั้งคู่ฝังใจ
  • ดุจอัปสร ไตรณัฐี (ฟ้า) บุตรสาวของศิริพงษ์ ไตรณัฐี กับ หม่อมหลวงวิไลรัมภา​ เทวพรหม ดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งปริญญาโทด้านสื่อสารมวลชนจากประเทศออสเตรเลีย สวย สง่า หน้าตาดี หุ่นเพรียวคล้ายนางแบบ​ กตัญญู​ พื้นเพเป็นคนแม่ริม​ จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาสมัครงานและได้ทำงานตำแหน่งพีอาร์ในบริษัทเจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป​ ตามคำสั่งบีบบังคับจากแม่ให้หาทางเข้าหาหม่อมหลวงรณจักร จุฑาเทพ บุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์​รณพีร์ เพื่อแก้แค้นที่ตระกูลจุฑาเทพผิดสัญญา แต่เมื่อรู้ว่าหม่อมหลวงรณจักรมีคู่ครองแล้ว จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปที่หม่อมหลวงรณภูมิแทน
  • ชีวัน วงศ์นคร (ชีวัน) บุตรคนเล็กของหม่อมหลวงกระถิน​ เทวพรหม กับ ลือชัย วงศ์นคร ใฝ่ฝันอยากเป็นมัคคุเทศก์ เป็นคนที่เก่งทุกด้านเหมือนลูกพี่ลูกน้องอย่างพรชีวา ได้รับความอุปการะจากทวดอ่อนให้ได้ไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่ประเทศอิตาลี โดยมีข้อแม้ว่าเธอต้องเป็นกามเทพจำเป็น จับคู่พรชีวาให้ลงเอยกับหม่อมหลวงสรุจ จุฑาเทพ
  • หม่อมหลวงภูธเนศ จุฑาเทพ (คุณภู) บุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ กับ สร้อยฟ้า มีน้องสาวหนึ่งคนคือ หม่อมหลวงกัณฐิกา เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของเจที ดีเวลลอปเมนต์​ และ เจที เซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพที่ราชสกุลจุฑาเทพเป็นเจ้าของ จบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจากประเทศอังกฤษ เป็นคนเจ้าระเบียบ มุ่งมั่น ตรงไปตรงมา ฉลาดทันคน รักใครรักจริง หึงแรงแต่ปากแข็ง แอบรักลออจันทร์ตั้งแต่แรกพบ
  • พันตรี นายแพทย์ หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ (คุณฉัตร) บุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร กับ กรองแก้ว มีน้องสาวคือ หม่อมหลวงปกเกศ รับหน้าที่แพทย์ทหารในโรงพยาบาลทหาร มีใบหน้าหล่อ และหน้าหวานคล้ายมารดา​ ซึ่งเป็นอดีตนางสาวศรีสยาม จบแพทย์ทางด้านศัลยกรรมกระดูกจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า หลังจากนั้นต้องไปรับราชการใช้ทุนหลวงเป็นแพทย์ทหารไปประจำการอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายในจังหวัดเชียงราย รักและห่วงใยขวัญฤทัยเสมอมา​
  • ร้อยเอก หม่อมหลวงรณจักร จุฑาเทพ (คุณจักร) บุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ กับ เพียงขวัญ มีน้องชาย 2 คน และน้องสาว 2 คน คือ หม่อมหลวงรณภูมิ, หม่อมหลวงรณเรศ (น้องสาว), หม่อมหลวงรณกร และ สุนิดา (น้องสาวบุญธรรม) รับราชการผู้บังคับกองร้อยทหารม้าแห่งกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์ เป็นนายทหารที่สาว ๆ หมายปองทั่วเมืองเนื่องจากเคยถ่ายโฆษณาน้ำอัดลมชื่อดัง ในวัยเด็กเป็นคู่กัดกับใจพิสุทธิ์ ​
  • พันตรี หม่อมหลวงอศิร จุฑาเทพ (คุณเพชร) ลูกชายคนโตของหม่อมราชวงศ์ธราธร กับ หม่อมหลวงระวีรำไพ มีน้องสาวคือหม่อมหลวงอณิษฐา เคยรับราชการเป็นทหารบกหน่วยพิเศษ โดยมีตำแหน่งสุดท้ายคือยศพันตรี แต่ลาออกจากราชการหลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ โดยเหตุการณ์นี้ ทำให้เขาได้เจอกับดุจอัปสร อศิรผันตัวมาช่วยกิจการของครอบครัว​เนื่องจากบิดาอายุมากแล้ว โดยเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัท​ เจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป ​
  • หม่อมหลวงสรุจ จุฑาเทพ (คุณสรุจ) บุตรชายคนเดียวของหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ กับ ท่านหญิงวรรณรสา และยังเป็นพระนัดดาในพระองค์เจ้าฉัตรอรุณ ทำงานเป็นนักการทูตเช่นเดียวกับบิดา เคยดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการโท ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา และภายหลังได้เป็นเลขานุการเอก ประจำสถานทูตไทย ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นคนสุขุม ​รอบคอบ สายตาเฉียบขาด​ ไม่ชอบการคลุมถุงชน เพราะหัวใจของเขามีเพียงแต่ชีวันเสมอมา

ตัวละครรอง

[แก้]
  • คุณทวดอ่อน น้องสาวของหม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา ผู้มีศักดิ์เป็นย่าอีกคนของหม่อมราชวงศ์ทั้ง 5 แห่งวังจุฑาเทพ เป็นผู้อาวุโสในวังจุฑาเทพที่ยังมีชีวิตอยู่ อายุราว ๆ 100 ปี และเป็นที่เคารพรักของบรรดาหลานชาย หลานสะใภ้ และเหลนในราชสกุลจุฑาเทพ
  • หม่อมราชวงศ์ธราธร จุฑาเทพ หรือ คุณชายใหญ่ โอรสคนโตในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ กับ หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ พี่คนโตของหม่อมราชวงศ์ทั้ง 5 สามีของหม่อมหลวงระวีรำไพ บิดาของหม่อมหลวงอศิร และหม่อมหลวงอณิษฐา เป็นประมุขแห่งวังจุฑาเทพคนปัจจุบัน และเป็นประธานใหญ่ของบริษัท เจที พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมศิลปากรอีกด้วย
  • หม่อมหลวงระวีรำไพ จุฑาเทพ (ราชสกุลเดิม: สวัสดิ์วาส) หรือ คุณมะปราง ภรรยาของหม่อมราชวงศ์ธราธร มารดาของหม่อมหลวงอศิร และหม่อมหลวงอนิษฐา
  • หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ จุฑาเทพ หรือ คุณชายรุจ โอรสคนที่ 2 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ เป็นคนเดียวที่เกิดแต่หม่อมช้องนาง ซึ่งเป็นนางต้นห้องของหม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ เป็นสามีของท่านหญิงวรรณรสา บิดาของหม่อมหลวงสรุจ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว โดยตำแหน่งสุดท้ายคือ เอกอัครราชทูต ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ท่านหญิงวรรณรสา จุฑาเทพ (พระนามเดิม: หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์) หรือ ท่านหญิงแต้ว ภรรยาของหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ เดิมมีฐานันดรศักดิ์เป็นหม่อมเจ้า แต่ได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อสมรสกับหม่อมราชวงศ์ปวรรุจ มารดาของหม่อมหลวงสรุจ เคยแท้งลูกคนที่สอง
  • นายแพทย์ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ หรือ คุณชายภัทร โอรสคนที่ 3 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ เป็นคนแรกที่เกิดแต่หม่อมหยก สามีของกรองแก้ว บิดาของหม่อมหลวงฉัตรเกล้า และหม่อมหลวงปกเกศ ปัจจุบันแม้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังคงรับเป็นอาจารย์พิเศษในโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง
  • กรองแก้ว จุฑาเทพ ณ อยุธยา (สกุลเดิม: บุญมี) หรือ แก้ว ภรรยาของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร เป็นมารดาของหม่อมหลวงฉัตรเกล้า และหม่อมหลวงปกเกศ อดีตนางสาวศรีสยาม หลังจากสมรสกับคุณชายพุฒิภัทรก็ได้เข้ารับการศึกษาด้านการพยาบาล ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพยาบาลหอผู้ป่วยแผนกศัลยกรรมของโรงพยาบาลชื่อดัง
  • หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ จุฑาเทพ หรือ คุณชายเล็ก โอรสคนที่ 4 ในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ และคนที่ 2 ที่เกิดแต่หม่อมหยก เป็นสามีของสร้อยฟ้า บิดาของหม่อมหลวงภูธเนศ และหม่อมหลวงกัณฐิกา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการใหญ่ของเจที ดีเวลลอปเมนต์
  • สร้อยฟ้า จุฑาเทพ ณ อยุธยา (พระนามเดิม: เจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์) หรือ สร้อย เดิมมีพระยศเป็นเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเวียงภูคำ เป็นพระธิดาในเจ้าหลวงสุริยวงศ์ และเป็นพระขนิษฐาในเจ้าหลวงรังสิมันตุ์ แต่ได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อมาสมรสกับหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ เป็นมารดาของหม่อมหลวงภูธเนศ และหม่อมหลวงกัณฐิกา และยังเป็นท่านอาของเจ้าศตรัศมี พูคำวงศ์
  • พลอากาศเอก หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ หรือ คุณชายพีร์ โอรสคนสุดท้องในหม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ เป็นคนที่ 2 ที่เกิดแต่หม่อมราชวงศ์อุบลวรรณ เป็นสามีของเพียงขวัญ บิดาของหม่อมหลวงรณจักร, หม่อมหลวงรณภูมิ, หม่อมหลวงรณเรศ และหม่อมหลวงรณกร มีบุตรสาวบุญธรรมคือ สุนิดา ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ
  • เพียงขวัญ จุฑาเทพ ณ อยุธยา (สกุลเดิม: จันทร์ประดับ) หรือ ขวัญ ภรรยาของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ เป็นนักแสดงผู้มีชื่อเสียง ภายหลังเปิดโรงเรียนสอนนาฏศิลป์ไทยและสากล​ สานต่อกิจการของมารดา​ มีพี่ชายคือพ่อเลี้ยงอัทธ์ เป็นมารดาของหม่อมหลวงรณจักร, หม่อมหลวงรณภูมิ, หม่อมหลวงรณเรศ และหม่อมหลวงรณกร และมีบุตรสาวบุญธรรมคือ สุนิดา
  • เจ้าศตรัศมี พูคำวงศ์ รัชทายาทแห่งเวียงภูคำ พระราชโอรสของเจ้าหลวงรังสิมันตุ์ กับเจ้านางจันทา มีศักดิ์เป็นหลานของสร้อยฟ้า
  • วีณา วงสะหวัน หลานสาวของคุณหญิงประภาศรี มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับวชิระ
  • หม่อมหลวงกัณฐิกา จุฑาเทพ หรือ คุณกัณ บุตรสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ กับ สร้อยฟ้า น้องสาวของหม่อมหลวงภูธเนศ
  • วชิระ วงสะหวัน บุตรชายของจุมพล สามีของหม่อมหลวงกัณฐิกา ลูกพี่ลูกน้องกับวีณา
  • หม่อมหลวงปกเกศ จุฑาเทพ หรือ คุณเกศ บุตรสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร กับ กรองแก้ว น้องสาวของหม่อมหลวงฉัตรเกล้า
  • ภาครัช ธนะศักดิ์ บุตรชายคนเล็กของนายพลพินิจ กับ คุณหญิงอำไพ พี่ชายต่างมารดาของขวัญฤทัย
  • หม่อมหลวงอณิษฐา จุฑาเทพ หรือ คุณพลอย บุตรสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์ธราธร กับ หม่อมหลวงระวีรำไพ น้องสาวของหม่อมหลวงอศิร
  • ชวิศ วณิชย์มั่นคง บุตรชายคนโตของชินกร กับ หม่อมหลวงเกษรา มีน้องสาว 2 คน คือชาลิสา และพรชีวา
  • นาวาอากาศตรี หม่อมหลวงรณภูมิ จุฑาเทพ หรือ คุณภูมิ บุตรชายคนรองของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ กับเพียงขวัญ น้องชายของหม่อมหลวงรณจักร​ พี่ชายของหม่อมหลวงรณเรศ และหม่อมหลวงรณกร มีน้องสาวบุญธรรมคือสุนิดา รับราชการเป็นทหารอากาศเช่นเดียวกับบิดา ประจำการเครื่องบินขับไล่ F-16 แห่งกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา ผู้มีสัมผัสที่ 6 ติดตัวจากอุบัติเหตุวัยเด็ก
  • พรชีวา วณิชย์มั่นคง บุตรสาวคนเล็กของชินกร กับ หม่อมหลวงเกษรา น้องสาวของชวิศ และชาลิสา

ตัวละครรุ่นแม่จากเทวพรหม

[แก้]
  • หม่อมหลวงเกษรา วณิชย์มั่นคง (คุณเกษรา) บุตรสาวคนโตของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม กับ ประเทือง เป็นภรรยาของชินกร วณิชย์มั่นคง มารดาของชวิศ, ชาลิสา และพรชีวา
  • หม่อมหลวงกระถิน วงศ์นคร (คุณกระถิน) บุตรสาวของหม่อมราชวงศ์วรพันธ์ เทวพรหม ผู้มีศักดิ์เป็นน้องชายของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ ภรรยาของลือชัย วงศ์นคร มารดาของกวิน, เกรียงไกร, กิตติ และชีวัน
  • มณี พิทักษ์เทวา / หม่อมหลวงมารตี พิทักษ์เทวา (คุณมารตี) บุตรสาวของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม กับ ประเทือง มารดาของขวัญฤทัย มีลูกบุญธรรมชื่อก้องภพ เคยเป็นคู่หมั้นของหม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ ต่อมาได้เป็นอนุภรรยาของนายพลพินิจ ธนะศักดิ์ ซึ่งเป็นพ่อแท้ ๆ ของขวัญฤทัย เมื่อท่านนายพลเสียชีวิต เธอได้อุ้มขวัญฤทัยที่ยังแบเบาะขึ้นศาลแต่แพ้คดี จึงหนีไปเจอกับกวี พิทักษ์เทวา และได้จดทะเบียนสมรสกัน
  • หม่อมหลวงศินีนุช เอกนาวิน (คุณนุช) บุตรสาวของหม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ เทวพรหม กับ หม่อมราชวงศ์ดารณีนุช กิตติวงศ์ ภรรยาของพลเอก ศักดิ์สิทธิ์ เอกนาวิน มารดาของวรนุช
  • วิไลเลขา ไตรณัฐี / หม่อมหลวงวิไลรัมภา ไตรณัฐี (คุณรัมภา) บุตรสาวคนเล็กของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม กับ ประเทือง ภรรยาของศิริพงษ์ ไตรณัฐี มารดาของดุจอัปสร มีอาการทางจิตเนื่องจากเหตุการณ์ในอดีต คอยฝังหัวลูกสาวให้แก้แค้นตระกูลจุฑาเทพ เพราะเกลียดตระกูลจุฑาเทพฝังใจ
  • กําไล ไวยทวี หลานสาวของหม่อมเจ้าหญิงใจทิพย์ เทวพรหม มารดาของใจพิสุทธิ์ เมื่อสามีเสียชีวิต เธอได้ฝากใจพิสุทธิ์ไว้กับนายแพทย์พิสุทธิ์ และแฝงตัวคอยดูแลลูกสาวของเธอเสมอมา ถูกทุกคนสงสัยว่าเป็นหม่อมหลวงวิไลรัมภา เนื่องจากมีเข็มกลัดตระกูลเช่นเดียวกัน

ตัวละครสมทบ

[แก้]
  • พระองค์เจ้าวิภาวสุจุฑาเทพ ต้นราชสกุลจุฑาเทพ
  • หม่อมเอียด จุฑาเทพ ณ อยุธยา หม่อมในพระองค์เจ้าวิภาวสุ มารดาของหม่อมเจ้าวิชชากร เเละเป็นหม่อมย่าของหม่อมราชวงศ์ธราธร, หม่อมราชวงศ์ปวรรุจ, หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร หม่อมราชวงศ์รัชชานนท์ และหม่อมราชวงศ์รณพีร์
  • หม่อมหลวงรณเรศ จุฑาเทพ หรือ คุณเรย์ (ในละครเรียกว่าคุณเรศ) บุตรสาวของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ กับเพียงขวัญ น้องสาวของหม่อมหลวงรณจักร และหม่อมหลวงรณภูมิ พี่สาวของหม่อมหลวงรณกร และสุนิดา
  • หม่อมหลวงรณกร จุฑาเทพ หรือ คุณกร บุตรชายคนเล็กของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ กับเพียงขวัญ เป็นบิดาของเจทัต และ จิณณา โดยบุตรของหม่อมหลวงรณกร ถูกกล่าวถึงในนิยายเรื่อง เลดี้ทรานซิสเตอร์
  • จุมพล วงสะหวัน หรือ บักจ่อย บุตรชายของจอมพลไกรสร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งเวียงพูคำ เป็นพี่ชายของเจ้านางจันทา บิดาของวชิระ และยังเป็นเพื่อนสนิทของสร้อยฟ้า
  • คุณหญิงประภาศรี วงสะหวัน ภรรยาของจุมพล มารดาของวชิระ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการวัฒนธรรมของเวียงพูคำ
  • สุลิยา โพมสะหวัน (ซัน) เพื่อนรักของเจ้าลออจันทร์ตั้งแต่วัยเด็ก แอบรักลออจันทร์ เป็นสายสืบให้เจ้าอนุชาซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมฐาปนา
  • เจ้าอนุชา พูคำวงศ์ / เจ้าอนุชา มะโนโลม อดีตนักโทษที่ถูกจับในข้อหากบฎ ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหลวงรังสิมันต์ ให้กลับไปดำรงตำแหน่งผู้รักษาความปลอดภัย แต่ด้วยใจที่มีความเป็นกบฎและต้องการชิงไพลินดวงตาที่สามซึ่งถูกทำเป็นสร้อยอัจนาจักระ ทำให้แอบเป็นกบฎอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์
  • เจ้าสุริเยนทร์ ต้นราชสกุลพูคำวงศ์
  • เจ้าหลวงอาทิตยวงศ์ พระราชโอรสองค์โตในเจ้าหลวงสุริเยนทร์ เป็นพระบิดาของเจ้าหลวงสุริยวงศ์
  • เจ้าสีวิไล พระราชโอรสองค์รองในเจ้าหลวงสุริเยนทร์ เป็นบิดาบุญธรรมของเจ้าพีระพงศ์ ถูกเข้าใจว่ามีส่วนร่วมกับกลุ่มสมาคมฐาปนา
  • เจ้าหลวงสุริยวงศ์ พระราชโอรสของเจ้าหลวงอาทิตยวงศ์ เป็นบิดาของเจ้าหลวงรังสิมันต์ และ สร้อยฟ้า
  • กรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม พระราชโอรสใน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ และ เจ้าจอมมารดาสังวาลย์ ถูกกล่าวถึงในเรื่อง ลออจันทร์ ขณะที่เจ้าเฟื่องเพชรตามเสด็จไปเมืองหนองคาย
  • หม่อมจันทร์ฉาย เทวพรหม ณ อยุธยา หม่อมมารดาในหม่อมเจ้าจักรินทร์ และหม่อมเจ้าหญิงใจทิพย์
  • หม่อมเจ้าจักรินทร์ เทวพรหม บุตรชายคนโตของหม่อมจันทร์ฉาย มีน้องสาวคือหม่อมเจ้าหญิงใจทิพย์ เป็นบิดาของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์, หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ และหม่อมราชวงศ์วรพันธ์ และยังมีศักดิ์เป็นบิดาแท้ ๆ ของเจ้าพีระพงศ์ ที่เกิดแต่เจ้าเฟื่องเพชร
  • หม่อมเจ้าใจทิพย์ เทวพรหม บุตรสาวคนเล็กของหม่อมจันทร์ฉาย ได้เสด็จตามนักดนตรีในวังไปอยู่ที่อื่น มีศักดิ์เป็นย่าทวดของใจพิสุทธิ์
  • หม่อมพลอย เทวพรหม ณ อยุธยา หม่อมภรรยาเอกในหม่อมเจ้าจักรินทร์ เป็นมารดาของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์, หม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ และหม่อมราชวงศ์วรพันธ์
  • หม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม โอรสคนโตในหม่อมเจ้าจักรินทร์ กับ หม่อมพลอย ชายชราวัย 90 ปี มีลูกสาวสามคน คือหม่อมหลวงเกษรา, หม่อมหลวงมารตี และหม่อมหลวงวิไลรัมภา ผู้ตั้งพันธสัญญาระหว่างจุฑาเทพกับเทวพรหม มีศักดิ์เป็นคุณตาของชวิศ, ชาลิสา และพรชีวา ที่เกิดจากหม่อมหลวงเกษรา, ขวัญฤทัย ที่เกิดจากหม่อมหลวงมารตี และดุจอัปสร ที่เกิดจากหม่อมหลวงวิไลรัมภา
  • ประเทือง เทวพรหม ณ อยุธยา ภรรยาของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เป็นมารดาของหม่อมหลวงเกษรา, หม่อมหลวงมารตี และหม่อมหลวงวิไลรัมภา มีศักดิ์เป็นยายของชวิศ, ชาลิสา, พรชีวา, ขวัญฤทัย และดุจอัปสร
  • หม่อมราชวงศ์อนุพันธุ์ เทวพรหม หรือ คุณชายอนุพันธุ์ โอรสคนรองในหม่อมเจ้าจักรินทร์ เทวพรหม กับ หม่อมพลอย สมรสกับหม่อมราชวงศ์ดารานีนุช กิติวงศ์ มีบุตรสาวด้วยกันคือหม่อมหลวงศินีนุช คุณตาของวรนุช
  • หม่อมราชวงศ์ดารานีนุช เทวพรหม หรือ คุณหญิงดารานีนุช ภรรยาของหม่อมราชวงศ์อนุพันธ์ุ
  • เจ้าพีระพงศ์ พูคำวงศ์ บุตรชายของหม่อมเจ้าจักรินทร์ ที่เกิดแต่เจ้าเฟื่องเพชร มีศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรมของเจ้าสีวิไล
  • อองตวน สาวชาวฝรั่งเศสที่พบรักกับเจ้าพีระพงศ์
  • เจ้าวีระวงศ์ พูคำวงศ์ อดีตกบฎในเวียงพูคำแต่สามารถรอดมาได้ พบรักกับดาราสาวชาวฝรั่งเศสชื่อ ออเดรย์ รูฟีเย มีบุตรสาวคือ เจ้าลออจันทร์
  • เจ้าน้ำเพชร หลานสาวของเจ้าหลวงอาทิตยวงศ์ คู่สมรสของเจ้าวีระวงศ์ เป็นแม่เลี้ยงของลออจันทร์
  • ออเดรย์ รูฟีเย ดาราสาวชาวฝรั่งเศส แม่แท้ ๆ ของลออจันทร์ ปกปิดเรื่องลูกสาวไว้เนื่องจากหน้าที่การงาน
  • ศักดิ์สิทธิ์ เอกนาวิน อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่เกษียณอายุราชการ เพื่อนรุ่นเดียวกันกับนายพลพินิจ เป็นสามีของหม่อมหลวงศินีนุช บิดาของวรนุช
  • วรนุช เอกนาวิน หรือ หญิง บุตรสาวของหม่อมหลวงศินีนุช
  • กวี พิทักษ์เทวา หรือ กวี บุตรชายของหลวงธรรมจักรินทร์ (ปรีดา พิทักษ์เทวา) อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด พบรักกับมารตี โดยมารตีคิดว่ากวีรวยเนื่องจากเป็นลูกชายของอดีตผู้ว่าราชการ มีลูกติดชื่อก้องภพ พิทักษ์เทวา มีขวัญฤทัยเป็นบุตรบุญธรรม เสียชีวิตเนื่องจากล่วงรู้ความลับของกลุ่มยาเสพติด
  • ก้องภพ พิทักษ์เทวา บุตรชายของกวี พิทักษ์เทวา บุตรชายบุญธรรมของมารตี และเป็นพี่ชายบุญธรรมของขวัญฤทัย
  • อารดา ธิดาของนักตัดผ้าชื่อดัง สนิทกับสกุลเทวพรหม มีฝีมือในการตัดเย็บผ้าไทย
  • อรรถวิทย์ บุตรชายของอารดา
  • พ่อเลี้ยงทรงพล ผู้มีอิทธิพลแห่งจังหวัดเชียงราย เป็นสามีของสุนันท์ และบิดาของศรราม
  • สุนันท์ อดีตอนุภรรยาของนายพลพินิจ ปัจจุบันเป็นภรรยาของพ่อเลี้ยงทรงพล มารดาของศรราม
  • ศรราม บุตรชายของพ่อเลี้ยงทรงพล กับ สุนันท์ เสียชีวิตจากการติดยา
  • ไม้ซีก ลูกน้องคนสนิทของขวัญฤทัย เสียชีวิตพร้อมมารดาจากการถูกยิง
  • สำลี ลูกน้องคนสนิทของขวัญฤทัย
  • พินิจ ธนะศักดิ์ เป็นพ่อของภาคภูมิ, ภาคพิพัช และภาครัช ซึ่งเกิดจากคุณหญิงอำไพ และเป็นพ่อของขวัญฤทัยที่เกิดจากหม่อมหลวงมารตี
  • ภาคภูมิ ธนะศักดิ์ บุตรชายคนโตของนายพลพินิจ กับคุณหญิงอำไพ
  • ภาคพิพัช ธนะศักดิ์ บุตรชายคนกลางของนายพลพินิจ กับคุณหญิงอำไพ
  • รสสุคนธ์ มารดาของอันธิกา หมายหมั้นปั้นมือให้บุตรสาวได้แต่งงานกับหม่อมหลวงรณจักร
  • อันธิกา (แอนนี่) บุตรสาวของรสสุคนธ์ เพื่อนสนิทของหม่อมหลวงรณเรศ จุฑาเทพ ถูกมารดาบังคับให้แต่งงานกับหม่อมหลวงรณจักร
  • ทรงสมร ผู้อำนวยการโรงเรียนทรงพัฒนศึกษา มารดาของหนูใหญ่และหนูน้อย และยังเป็นพี่สาวของพิสุทธิ์
  • พิสุทธิ์ น้องชายของทรงสมร นายแพทย์ผู้เก็บใจพิสุทธิ์มาเลี้ยงเหมือนลูกสาวคนหนึ่ง ซึ่งชื่อใจพิสุทธิ์แปลว่าดวงใจของพิสุทธิ์ (ดวงใจของพ่อ)
  • พฤกษ์ (หนูใหญ่) บุตรชายคนโตของทรงสมร พี่ชายของหนูน้อย เเละพี่ชายบุญธรรมของใจพิสุทธิ์ ติดการพนัน ผลาญสมบัติของครอบครัว เกลียดชังใจพิสุทธิ์ เพราะคิดว่าเธอจะมาแย่งความรักจากมารดาของตน
  • พัชราพร (หนูน้อย) บุตรสาวคนเล็กของทรงสมร น้องสาวของหนูใหญ่ พี่สาวบุญธรรมของใจพิสุทธิ์ และยังเป็นเพื่อนสมัยประถมของหม่อมหลวงรณจักร
  • ปราการ บิดาของปลาวาฬ สามีของบารวี ตามจีบใจพิสุทธิ์เพราะต้องการให้บุตรชายของตนมีคนดูแล
  • สิงห์ สว่างเพียร พี่ชายของส้มจี๊ด เพื่อนของหม่อมหลวงรณจักร จุฑาเทพ เสียชีวิตที่จังหวัดเชียงราย
  • สุนิดา จุฑาเทพ (นามสกุลเดิม:สว่างเพียร) หรือ ส้มจี๊ด น้องสาวของสิงห์ เพื่อนของหม่อมหลวงรณจักร จุฑาเทพ เมื่อพี่ชายเสียชีวิต หม่อมหลวงรณจักรจึงรับมาอยู่ในวังจุฑาเทพ และได้เป็นหนึ่งในจุฑาเทพอีกคน โดยเป็นบุตรบุญธรรมของหม่อมราชวงศ์รณพีร์ กับ เพียงขวัญ
  • เปรมนัช (ปลาวาฬ) เพื่อนร่วมห้องของส้มจี๊ด บุตรชายของปราการ
  • บารวี (บี) มารดาของเปรมนัช ภรรยาของปราการ
  • ศักดิ์ชัย ไวยทวี สวามีของหม่อมเจ้าหญิงใจทิพย์ เทวพรหม
  • ชาลิสา วณิชย์มั่นคง บุตรสาวคนรองของหม่อมหลวงเกษรา กับ ชินกร น้องสาวของชวิศ พี่สาวของพรชีวา ถูกจับคู่ให้แต่งงานกับหม่อมหลวงอศิร จุฑาเทพ เป็นเพื่อนสนิทของหม่อมหลวงอณิษฐา
  • ศิริพงษ์ ไตรณัฐี สามีของหม่อมหลวงวิไลรัมภา บิดาของดุจอัปสร พี่ชายของศิริพร รักหม่อมหลวงวิไลรัมภาทั้งใจ ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว
  • ศิริพร ไตรณัฐี น้องสาวของศิริพงษ์ มีน้องสะใภ้คือหม่อมหลวงวิไลรัมภา อาของดุจอัปสร
  • พระองค์เจ้าฉัตรอรุณรัศมิ์ พระบิดาของท่านหญิงวรรณรสา และเป็นพระอัยกาของหม่อมหลวงสรุจ

อ้างอิง

[แก้]