กวน จือหลิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก กวนจือหลิน)
กวนจือหลิน
Rosamund Kwan
ชื่อจีน關之琳 (จีนตัวเต็ม)
ชื่อจีน关之琳 (จีนตัวย่อ)
พินอินGuān Zhīlín (จีนกลาง)
ยฺหวิดเพ็งGwaan1 Zi1lam4 (กวางตุ้งมาตรฐาน)
ชื่อเกิด關家慧 (Traditional)
关家慧 (Simplified)
Guan Ga Wei (Cantonese)
เชื้อชาติแมนจู & เชื้อสายฮั่น
เชื้อสายเฉิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง
เกิด (1962-09-24) 24 กันยายน ค.ศ. 1962 (61 ปี)
ฮ่องกง
ชื่ออื่น ๆกีกี้ (之之)
"น้าสิบสาม"
อาชีพนักแสดง
ปีทำงาน1982—2004
คู่สมรสหว่อง กัวซิง
(m.1981-1982)
เฉิน ไต่หมิง
(m. 2014-2015)
ผู้ปกครองกวน ชาน
จาง บิ่งสาย (張冰茜)

กวน จือหลิน หรือ Rosamund Kwan (จีน: 關之琳; พินอิน: Kwan Chi Lam (Guan Zhi Lin) ) เกิดเมื่อ 24 กันยายน ค.ศ. 1962 นักแสดงหญิงชาวจีนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งระดับเอเชียในยุค 80s - 90s เป็นนางเอกคู่ขวัญของหลิว เต๋อหัว ในยุคนั้น มีชื่อภาษาอังกฤษที่คนทั่วไปรู้จักคือ “โรซามันด์ กวน”(Rosamund Kwan)

ประวัติ[แก้]

กวน จือหลิน (Rosamund Kwan) เธอคือลูกสาวของกวนซาน นักแสดงอาวุโสแห่งค่ายชอว์บราเดอร์สตูดิโอ กับ จัง ปิงเชี่ยน นักแสดงสาวในแวดวงภาพยนตร์ฮ่องกง แต่พอเธออายุได้ 13 ปี บิดา - มารดาแยกทางกัน เธอจึงใช้ชีวิตอยู่กับมารดาและน้องชาย และเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงสังกัดค่ายสถานีโทรทัศน์เอทีวี (ATV) ตั้งแต่อายุได้แค่ 17 ปี ต่อมาบิดาเธอได้ย้ายไปอยู่ที่ไต้หวัน มารดาและน้องชายได้ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ส่วนเธอยังทำงานบันเทิงอยู่เกาะฮ่องกงต่อไป เธอเริ่มมีชื่อเสียงในวงกว้างระดับเอเชียจากการแสดงภาพยนตร์ของเฉินหลง ตั้งแต่เรื่อง ขอน่า อย่าซ่าส์ (Twinkle Twinkle Lucky Stars ,1985) ใหญ่สั่งมาเกิด (Armour of God ,1987) เอไกหว่า 2 (Project A 2 ,1987) และก้าวขึ้นเป็นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรกในภาพยนตร์เรื่อง ซาละมัง ซาละแม (Three Against the World ,1988) เป็นนางเอกคู่กับหลิว เต๋อหัว และเป็นนางเอกคู่กับหลิว เต๋อหัวอีกในเรื่อง เจาะเหลี่ยมกระโหลก (Casino Raiders ,1989) จนเธอกลายเป็นนางเอกหนังจีนที่ดังที่สุดคนหนึ่งในยุค 80s - 90s โดยเฉพาะบท “น้าสิบสาม” ในหนังจีนชุด หวงเฟยหง (Once Upon a Time in China ,1991) ที่เธอรับบทน้าสิบสามถึง 5 ภาค ภาพยนตร์มีฉีเคอะ อำนวยการสร้างและกำกับการแสดง หลี่ เหลียนเจี๋ย รับบท "หวง เฟยหง" ทำให้ผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลกจดจำเธอได้เป็นอย่างดี เธอยังได้แสดงภาพยนตร์กำลังภายในระดับตำนานอย่างเรื่อง เดชคัมภีร์เทวดา 2 (Swordsman 2 ,1991) ร่วมแสดงกับหลี่ เหลียนเจี๋ย หลิน ชิงเสีย หลี่ เจียซิน อีกด้วย เธอมีผลงานแสดงภาพยนตร์ราว 60 เรื่อง

ผลงานเรื่องอื่น ๆ ที่โดดเด่น อย่างเช่น คัมภีร์กระเรียนเซียนเหยียบฟ้า (The Magic Crane ,1993) ร่วมแสดงกับเหลียง เฉาเหว่ย เหมย เยี่ยนฟาง , 1 2 3 หายใจเป็นเธอ (Love is a Fairy Tale ,1993) ร่วมแสดงกับกัว ฟู่เฉิง , ฌ้อปาอ๋อง ยอดขุนพลลำน้ำเลือด (The Great Conqueror's Concubine ,1994) ร่วมแสดงกับหลี่ เหลียงเหว่ย กงลี่ , ดร.ไว คนใหญ่สุดขอบฟ้า (Dr. Wai The Scripture with No Words ,1996) ร่วมแสดงกับหลี่ เหลียนเจี๋ย อีกครั้ง เป็นต้น

กวน จือหลิน เธอเป็นนางเอกภาพยนตร์เต็มตัวเรื่องแรกก็แสดงคู่กับหลิว เต๋อหัว และได้เป็นนางเอกคู่กับหลิว เต๋อหัว มาตั้งแต่ยุคปลายทศวรรษที่ 80 ในสมัยที่หลิว เต๋อหัว ออกจากสังกัดสถานีโทรทัศน์ทีวีบี(TVB)ใหม่ ๆ ต่อเนื่องยาวนานร่วมสิบปี มีผลงานคู่กันมากกว่า 10 เรื่อง ถือเป็นนางเอกคู่ขวัญของหลิว เต๋อหัว อีกคนในยุคนั้น ซึ่งเธอเป็นนางเอกคู่ขวัญคนแรกในวงการภาพยนตร์ของหลิว เต๋อหัว และเธอยังเป็นนางเอกในผลงานสร้างของหลิว เต๋อหัว หลายรื่อง อย่างเช่น ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ ภาค 2 (Saviour of the Soul 2 ,1992) บทเพลง 谢谢你的爱 - Thank You for Your Love เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้โด่งดังไปทั่วโลก ว่ากันว่าหลิว เต๋อหัว ขับร้องมอบบทเพลงนี้ให้เธอโดยเฉพาะ ต่อมาในปี 1996 หลิว เต๋อหัวได้สร้างภาพยนตร์ให้เธอเป็นนางเอกคู่กับเขาอีกครั้ง ในภาพยนตร์ชื่อเดียวกันกับบทเพลง เรื่อง Thanks for Your Love ,1996 หรือชื่อไทย ถนนนี้หยุดหัวใจรักข้าไม่ได้ ตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขา จนมีข่าวลือหนาหูว่า เธอมีใจและเป็นคู่จิ้นของหลิว เต๋อหัว ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เป็นต้นแบบหนังรักโรแมนติค-คอมาดี้ ให้กับหนังจีนฮ่องกงยุค 2000 อย่างเช่น เรื่อง ใช่เลย รักเธอเต็มเอ๋อ (Needing You ,2000) คู่ตุ้ยนุ้ยพิสดารมหัศจรรย์ (Love on a Diet ,2001)

ในปี 1995 ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังระดับนานาชาติ หลิม หลินตง(Ringo Lam) ได้นำกระแสนางเอกคู่ขวัญหลิว เต๋อหัวสองคนมาแสดงภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน ในภาพยนตร์แอ็คชั่นผจญภัยแนวสากลเรื่อง แค้นทั้งโลกเพราะเธอคนเดียว (The Adventurers ,1995) กวน จือหลิน ได้ประชันบทบาทกับอู๋ เชี่ยนเหลียน และมีฉากตบตีแย่งชิงพระเอกของเรื่อง ซึ่งก็คือ หลิว เต๋อหัว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเนื้อหาเต็มไปด้วยความรุนแรงไม่เหมาะสมกับเยาวชน ต่อมาในปี 2002 ก็มีภาพยนตร์แนวชิงดีชิงเด่นแก่งแย่งหัวใจพระเอกของเรื่องอีก ซึ่งก็คือ หลิว เต๋อหัว ในภาพยนตร์เรื่อง ดับเบิ้ล X คนพิฆาตโลก (The Wesley's Mysterious File ,2002) เธอต้องประชันบทบาทกับดาราสาวสุดเซ็กซี่แห่งยุค ซูฉี

ด้านชีวิตส่วนตัว กวน จือหลิน เธอผ่านการสมรสมาสองครั้ง ครั้งแรกกับหวัง กั๋วจิง เจ้าของบริษัทไฟแนนซ์ เมื่อปี 1982 (พ.ศ. 2525) ขณะเธออายุได้ 20 ปี ทั้งสองเลิกรากันหลังจากแต่งงานเพียง 3 เดือน ครั้งที่สองกับเฉิน ไท่หมิง นักธุรกิจใหญ่ที่ถูกจัดอันดับความร่ำรวยติด 10 อันดับแรกของไต้หวัน ซึ่งมีข่าวทั้งคู่ได้แต่งงานกันถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2008 (พ.ศ. 2551)แต่ทั้งสองก็เลิกรากันหลังจากแต่งงานเพียงไม่กี่เดือน กวน จือหลิน เธอเคยบอกว่า สำหรับเธอแล้วสิ่งที่แสวงหา คือ "ความรัก ไม่ใช่คนรัก" หากเมื่อใดรู้สึกว่าคนที่กำลังคบอยู่ไม่มีความรักให้กันแล้ว เธอก็จะหยุดทันทีเพื่อที่จะไม่ต้องทำร้ายกันและกัน พื้นฐานครอบครัวของเธอ บิดา-มาดา หย่าร้าง ครอบครัวแยกกันอยู่ อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธอไม่ศรัทธาการแต่งงานและไม่มีทายาทสืบสกุล

ผลงานของเธอ[แก้]

ละคร[แก้]

  • Celebrity Talk Show (1989)

ภาพยนตร์[แก้]

Dr. Wai in The Scripture with No Words (1996)
ผลงานที่เธอและหลี่ เหลียนเจี๋ย แสดงนำ

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]