หง จินเป่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หง จินเป่า
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1952-01-07) 7 มกราคม ค.ศ. 1952 (72 ปี)
หนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง
อาชีพนักแสดง, ผู้กำกับภาพยนตร์, โปรดิวเซอร์, ผู้ออกแบบคิวบู๊
ปีที่แสดงค.ศ. 1961 - ปัจจุบัน
ฐานข้อมูล
IMDb

หง จินเป่า (อักษรจีนตัวเต็ม: 洪金寶, อักษรจีนตัวย่อ: 洪金宝, พินอิน: Hóng Jīnbǎo) เป็นนักแสดง, ผู้กำกับ, ผู้ออกแบบฉากแอ็คชั่นชาวฮ่องกงร่างอ้วนที่มีชื่อเสียงโด่งดังร่วมกับ เฉินหลง และหยวนเปียว

หง จินเป่า (Summo Hung) เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 1952 ที่เมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง จีนแผ่นดินใหญ่ ในครอบครัวที่มีกิจการผลิตภาพยนตร์อยู่แล้ว จึงทำให้หง จินเป่า อยากจะเป็นนักแสดงตั้งแต่อายุ 8 ขวบ หง จินเป่าขอให้ทางครอบครัวส่งไปเรียนการแสดงที่สถาบัน China Drama Academy ในฮ่องกง ซึ่งสอนศิลปะการต่อสู้ รวมทั้งงิ้วแบบงิ้วปักกิ่ง ด้วย ตอนแรกอาจารย์ไม่แน่ใจความสามารถของเขานัก เนื่องจากเห็นร่างที่อ้วนและความช่างกิน แต่ในไม่ช้าอาจารย์ก็เปลี่ยนใจหันมายอมรับในความสามารถ ภายหลังหง จินเป่าและคนอื่นๆ ในสถาบันล้วนแต่กลายมาเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงทั้งสิ้น เช่น เฉินหลง หยวนเปียว หยวนหัว เป็นต้น

ในทศวรรษที่ 70 หง จินเป่าเป็นสตั๊นต์แมนที่มีชื่อของฮ่องกงจนได้เซ็นสัญญากับบริษัทโกลเดนฮาร์เวสต์ เขาพยายามที่จะเริ่มมีบทบาทในการแสดงให้มากขึ้นโดยยอมแม้กระทั่งรับบทที่ถ่อยเถื่อน หยาบคาย ใบหน้ามีรอยแผลเป็นเหวอะ ซึ่งในปี ค.ศ. 1978 นับได้ว่าหง จินเป่าและทีมได้รับการยอมรับว่าเป็นสตั๊นต์แมนที่ดีที่สุดของฮ่องกง

ปี ค.ศ. 1983 หง จินเป่า ได้ร่วมกับเฉินหลง หยวนเปียว สร้างภาพยนตร์แอ๊คชั่นคอมาดี้ในตระกูล My Lucky Stars ( 7 เพชฌฆาตสัญชาติฮ้อ) เริ่มจากเรื่องแรก คือ Winners and Sinners ,1983 ทำให้วงการภาพยนตร์แอ๊คชั่นฮ่องกงกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังซบเซาไปนานจากการเสียชีวิตของบรูซ ลี จนทั้ง 3 คนได้รับฉายาว่า "3 พี่น้องร่วมสาบาน" หรือ "3 มังกร" ซึ่งหง จินเป่า ถูกเรียกว่า "พี่ใหญ่" (Big Brother) เนื่องจากมีอายุมากที่สุด และได้แสดงภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จร่วมกันอีกหลายเรื่อง อาทิ ในปี 1983 เรื่อง Project A (เอไกหว่า ) ในปี ค.ศ. 1984 เรื่อง Wheels On Meals (ขาตั้งสู้) , Heart of The Dragon (2 พี่น้องตระกูลบิ๊ก)

หงจิน เป่า เขารับทั้งงานแสดง กำกับและอำนวยการสร้างภาพยนตร์ ผลงานอำนวยการสร้างที่โด่งดังเป็นประวัติศาสตร์ให้กับวงการหนังฮ่องกงของเขา คือ ผีกัดอย่ากัดตอบ (Mr. Vampire ,1985) ที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น และเกิดกระแสผีดิบจีนกระโดดโลดเต้นไปทั่วเอเชีย ผลงานโด่ดเด่นเรื่องอื่น เช่น ดิบ (ปฏิบัติการสายฟ้าแลบ - Eastern Condors ,1987)

ในปี ค.ศ. 1988 เขากับเฉินหลงได้ร่วมงานกันอีกในเรื่อง Dragon Forever (มังกรหนวดทอง) อย่างไรก็ตามหลังงานร่วมแสดงกันแล้ว มีข่าวในทำนองที่ว่า หง จินเป่า และ เฉินหลงเริ่มแตกคอกัน บางกระแสกล่าวว่า หง จินเป่าแอบอิจฉาเฉินหลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดกว่าเขาจากเรื่อง วิ่งสู้ฟัด ในปี ค.ศ. 1985 แต่เฉินหลงสัมภาษณ์ว่า ตัวเองมีส่วนทำให้ 3 พี่น้องร่วมสาบานผิดใจกัน แม้มีกระแสข่าวทางลบ หง จินเป่าก็ไม่สะทกสะท้านแต่อย่างใด

ยุคกลางของทศวรรษที่ 90 ความกระทบกระทั่งกันระหว่างเฉินหลงและหง จินเป่าค่อย ๆ ซาลง หง จินเป่ารับ งานกำกับคิวแอ๊คชั่นให้เฉินหลง ในเรื่อง Thunderbolt (เร็วฟ้าผ่า) ในปี ค.ศ. 1995 และ Mr. Nice Guy (ใหญ่ทับใหญ่) ในปี ค.ศ. 1997

นอกจากนี้ หง จินเป่ายังมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่อง หวงเฟยหง พิชิตตะวันตก เป็นภาคสุดท้ายของภาพยนตร์จีนชุดหวง เฟยหง ที่นำแสดงโดย หลี่ เหลียนเจี๋ย หรือ เจ็ทลี ในปี ค.ศ. 1997 ต่อจากฉีเคอะ ซึ่งก็สามารถทำรายได้อย่างสูงในฮ่องกง ต่อมาในปี ค.ศ. 1998 หง จินเป่าย้ายไปสหรัฐอเมริกาและรับแสดงซีรีส์ชุด Law of Honour โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า ซัมโม หง (Summo Hung) แต่ทว่าผลตอบรับกลับมาออกมาไม่ดีนัก จึงย้ายกลับมาฮ่องกง

ผลงานในระยะหลังของหง จินเป่า มักเป็นผู้กำกับฉากแอ๊คชั่นหรือผู้กำกับคิวบู๊ และอาจรับเป็นนักแสดงสมทบบ้างในบางเรื่อง ซึ่งผลงานในระยะหลังๆ ได้แก่ การเป็นผู้ออกแบบคิวบู๊ในเรื่อง ยิปมัน เจ้ากังฟูสู้ยิบตา ในปี ค.ศ. 2008 , ออกแบบคิวบู๊และร่วมแสดงใน ยิปมัน 2 อาจารย์บรู๊ซ ลี ในปี ค.ศ. 2010 ร่วมแสดงบทสมทบใน 8 ดาบทรมาน 6 ดาบสังหาร และรับบทเป็น เฉินหว่านซุน อาจารย์ของยิปมัน ในเรื่อง The Legend is Born – Ip Man ซึ่งร่วมแสดงกับหยวนเปียว ในปีเดียวกัน ผลงานเรื่องล่าสุดของเขา ก็คือ เดอะบอดี้การ์ด แตะไม่ได้ ตายไม่เป็น (The Bodyguard , My Beloved Bodyguard ,2016) ผลงานอำนวยการสร้างของหลิว เต๋อหัว โดยหง จินเป่า รับบทพระเอกและกำกับการแสดง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]