ฌ้อปาอ๋อง ยอดขุนพลลำน้ำเลือด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Great Conqueror's Concubine)
ฌ้อปาอ๋อง ยอดขุนพลลำน้ำเลือด
ปกดีวีดี
กำกับสตีเฟ่น ชิง
เว่ย ฮั่นเตา
เขียนบทหลิว เหิง
สตีเฟ่น ชิน
เสี่ยว เหอ
ซือ หยางผิง
อำนวยการสร้างจาง อี้โหมว
นักแสดงนำหลี่ เหลียงเหว่ย
กวน จือหลิน
จาง เฟิงอี้
กง ลี่
กำกับภาพหลี่ จื้อหว่า
มัก ตักหยวน
เฉิง ซิวเคิง
หว่อง ปอมัน
ตัดต่อหวง หยงหมิง
ดนตรีประกอบเจมส์ หว่อง
โรมิโอ เดียส
บริษัทผู้สร้าง
Long Shong Pictures
วันฉาย9 มิถุนายน ค.ศ. 1994 (1994-06-09)
ความยาว123 นาที
ประเทศจีน
ฮ่องกง
ภาษาจีน
ทำเงิน15,735,456.00 ดอลล่าร์ฮ่องกง

ฌ้อปาอ๋อง ยอดขุนพลลำน้ำเลือด (อังกฤษ: The Great Conqueror's Concubine, หรืออีกชื่อหนึ่งคือ King of Western Chu) เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของฮ่องกง กำกับโดย สตีเฟ่น ฉิน และ เว่ย ฮั่นเตา นำแสดงโดย หลี่ เหลียงเหว่ย, กวน จือหลิน, จาง เฟิงอี้ และ กง ลี่ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเหตุการณ์สงครามฉู่-ฮั่น โดยเกิดขึ้นช่วงที่ ราชวงศ์ฉิน ล่มสลาย และการกำเนิดใหม่ของ ราชวงศ์ฮั่น ภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาคต่อคือ ฌ้อปาอ๋อง ศึกสองแผ่นดิน

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นในยุคปลายราชวงศ์ฉินที่ราษฎรพากันลุกฮือขึ้นก่อกบฏ จนเกิดกองกำลังหลายสายในความวุ่นวายครั้งนี้ หนึ่งก็คือกองทัพที่มี เซี่ยงหวี่ หรือ ฌ้อปาอ๋อง นักรบหนุ่มผู้ห้าวหาญที่เกิดมาในตระกูลขุนนางของแคว้นฉู่เป็นผู้นำ ส่วนอีกหนึ่งคือกองทัพที่มี หลิวปัง ขุนนางระดับล่างของก๊กฉิน ที่มีพื้นเพเดิมมาจากครอบครัวชาวนาผู้ยากไร้เป็นผู้นำ

เมื่อ เซี่ยงหวี่ ได้ชัยในการรบ เข้าใกล้สู่การกรีฑาทัพเข้าเมืองเสียนหยาง กลับเป็นกองทัพของ หลิวปัง ที่ชิงเข้าเมืองก่อน สร้างความไม่พอใจให้แก่เซี่ยงหวี่เป็นอย่างยิ่ง ต่อมา เซี่ยงหวี่ ได้ประกาศตั้งตัวเองเป็น “ฌ้อปาอ๋อง” และแต่งตั้งให้ หลิวปัง มีบรรดาศักดิ์เป็น "ฮั่นอ๋อง"

นักแสดงนำ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]