โรงเรียนสาธิตยานากาวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนสาธิตยานากาวา
Yanagawa Demonstration School
柳川高等学校付属タイ中学校
Yanagawa Demonstration School
ที่ตั้ง
124/8 ซ.ยานากาวา หมู่ที่ 1 ถนนกะโรม ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000
ข้อมูล
ชื่ออื่นย.ก.
ประเภทโรงเรียนเอกชน
คำขวัญเด่นภูมิธรรม เลิศล้ำภูมิปัญญา
ก้าวหน้าเทคโนโลยี เชื่อมไมตรีไทย-ญี่ปุ่น
สถาปนา8 เมษายน พ.ศ. 2559
หน่วยงานกำกับกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้อำนวยการนายณรงค์ สุทธิภักดี
ระดับปีที่จัดการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1-3
สี   สีเขียว-สีทอง
ต้นไม้ต้นจำปาทอง
เว็บไซต์http://www.yanagawa.ac.th/

โรงเรียนสาธิตยานากาวา (ญี่ปุ่น: 柳川高等学校付属タイ中学校; อังกฤษ: Yanagawa Demonstration School; ตัวย่อ: ย.ก.) เป็นโรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ มีรูปแบบการจัดการศึกษาที่เน้นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (SMTP) และเสริมภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ (JP-EN)

ประวัติ[แก้]

โรงเรียนสาธิตยานากาวา จัดตั้งขึ้นโดย ดร.เชาว์ เต็มรักษ์ นายกสมาคมพัฒนาบุคลากร (ไทย-ญี่ปุ่น)​ ซึ่งได้ไปใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 9 ปี ทำให้มีแนวคิดในการใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานในการพัฒนาเยาวชนไทย และเนื่องในโอกาส 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น จึงได้ลงนามความร่วมมือทางการศึกษา (MOU) กับ นายเคน โคกะ (Ken Koga) โรงเรียนยานากาวา จังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ตามโครงการพัฒนาเยาวชนคนพันธุ์ใหม่เพื่อสังคมไทย และได้ดำเนินการสร้างโรงเรียนสาธิตยานากาวาขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของ ดร.เชาว์ เต็มรักษ์ ภายใต้ความตั้งใจที่ว่า จบจากแดนไกลตั้งใจกลับมาพัฒนาบ้านเกิด

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ได้ดำเนินการพิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอก เพื่อก่อสร้างโรงเรียนมสาธิตยานากาวา และมีพิธีเปิดโรงเรียนสาธิตยานากาวา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 โดยมีนักเรียนรุ่นที่ 1 จำนวน 16 คน หลังจากนักเรียนจบการศึกษาแล้ว ได้เดินทางไปเรียนต่อที่โรงเรียนยานากาวาปีละ 10 คน - 15 คน และสอบเข้าเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนยอดนิยมได้ตามเป้าหมาย และผลการสอบO-Net ได้คะแนนสูงกว่าระดับมาตรฐานชาติ ระดับภาค และระดับจังหวัดนครศรีธรรมราชติดต่อกับ 5 ปี

หลักสูตร[แก้]

โรงเรียนสาธิตยานากาวา จัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยการจัดการแบบญี่ปุ่นบูรณาการกับศาสตร์พระราชา ซึ่งเน้นการศึกษาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (Science Mathematics and Technology Program ; SMTP) และเน้นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ (Japanese and English Program ; JEP)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]