ฮาตาเกะ คาคาชิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮาตาเกะ คาคาชิ
ชื่อภาษาญี่ปุ่น はたけ カカシ
โรมะจิ Hatake Kakashi
ปรากฏตัวตอนแรก เล่ม 1 ตอนที่ 3
สังกัด หมู่บ้านโคโนฮะ
อาจารย์ โฮคาเงะรุ่นที่ 4
ลูกศิษย์ อุซึมากิ นารูโตะ, อุจิวะ ซาสึเกะ, ฮารุโนะ ซากุระ
ทีม ทีมมินาโตะ, ทีม 7
ขั้น Part I: โจนิน
Blank Period: คาเงะ
วันเกิด 15 กันยายน
กรุ๊ปเลือด O
ฉายา คาคาชินินจาก๊อปปี้-คาคาชิแห่งเนตรวงแหวน-วีรบุรุษแห่งเนตรวงแหวน-คาคาชิผู้เลือดเย็น-คาคาชิผู้สังหารพวกพ้อง
หมวดหมู่ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ

ฮาตาเกะ คาคาชิ (ญี่ปุ่น: はたけ カカシโรมาจิHatake Kakashiทับศัพท์: ฮะตะเกะ คะกะชิ) ตัวละครจากเรื่องนินจาคาถาโอ้โฮเฮะ ชื่อคาคาชิในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง หุ่นไล่กา และนามสกุลฮาตาเกะ หมายถึง ทุ่งนา

ประวัติของคาคาชิ[แก้]

ฮาตาเกะ คาคาชิ เป็น โฮคาเงะรุ่นที่6ของหมู่บ้านโคโนฮะ มีฉายาว่า "เนตรวงแหวนคาคาชิ" หรือ "นินจาก๊อปปี้" อดีตเคยเข้าสังกัดนินจาหน่วยลับ(อันบุ) ผมสีขาวสืบทอดมาจากพ่อ (ฮาตาเกะ ซาคุโมะ ฉายา "เขี้ยวสีขาวแห่งโคโนฮะ" นินจาในตำนานที่เทียบเคียง 3 นินจาในตำนาน) กับได้รับเนตรวงแหวนจากอุจิวะ โอบิโตะเพื่อนร่วมทีม มอบให้ก่อนตาย ที่โดนโนฮาระ ริน ผ่าตัดในระหว่างภารกิจ

ศิษย์ของโฮคาเงะรุ่นที่ 4 (นามิคาเสะ มินาโตะ) เพื่อนร่วมทีมคือ อุจิวะ โอบิโตะ (เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติภารกิจความจริงรอดแต่ไปอยู่กับมาดาระ) และ โนฮาระ ริน

คลั่งไคล้การอ่านหนังสือมาก หากอ่านไม่จบ แต่มีคนสปอย จะทนไม่ได้ (หมดสนุก)

ครอบครัวของคาคาชิ[แก้]

แม่ไม่เคยปรากฏในเนื้อเรื่อง แต่พ่อ คือ ฮาตาเกะ ซาคุโมะ นินจาอัจฉริยะซึ่งได้รับฉายาว่า "เขี้ยวสีขาวแห่งโคโนฮะ" ซึ่งดังพอๆกับ 3 นินจาในตำนาน เมื่อ 5 ปีก่อน พ่อนำทีมปฏิบัติภารกิจลับสุดยอด ถูกบังคับให้ต้อง "เลือก" ระหว่างทำภารกิจต่อ หรือ รักษาชีวิตลูกทีมไว้ พ่อเลือกช่วยลูกทีม จึงจำใจสละภารกิจ(ตามกฎห้ามละทิ้งภารกิจเด็ดขาด) จากเหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดผลเสียตามมา พ่อถูกคนในหมู่บ้านตำหนิว่าร้ายสารพัด สุดท้ายแม้กระทั่งเพื่อนร่วมทีมก็ว่าร้ายตามด้วย ทำให้พ่อเศร้าสิ้นหวังฆ่าตัวตาย ตนคิดว่าถ้าพ่อตนทำภารกิจต่อจะสำเร็จหรือไม่ ก็ไม่มีใครโทษพ่อ ตนจึงยึดมั่นในกฏทำหน้าที่ให้ลุล่วง

กำเนิดเนตรวงแหวน(Sharingan)คาคาชิ[แก้]

ครูคือ มินาโตะ(ก่อนเป็นโฮคาเงะรุ่นที่ 4) มีเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คนคือ อุจิวะ โอบิโตะ กับโนฮาระ ริน ตนเก่งมากตั้งแต่เด็ก เลื่อนขั้นเป็นโจนินตั้งแต่อายุ 13 ปี ยึดถือกฎนินจามาก มักต่อว่าเรื่องโอบิโตะห่วยแตก เบิกเนตรวงแหวนไม่ได้ ทั้งที่มาจากตระกูลอุจิวะ(นิสัยเหมือนนารูโตะ) แต่คอยช่วยคนอ่อนแอ ทั้งคู่ไม่ถูกกัน ส่วนรินเป็นนินจาแพทย์ ที่อ่อนโยน(แอบชอบคาคาชิ) คอยห้ามทั้งคู่

ในสงครามโลกนินจาครั้งที่ 3 ช่วงปลาย วันนึง ตอนที่ตนถูกเลื่อนขั้นเป็นโจนิน มินาโตะ กับริน ก็ให้ของขวัญคือมีดสั้นกับอุปกรณ์การแพทย์พกพา มีเพียงโอบิโตะที่ไม่ได้ให้ มินาโตะ ให้ตนนำทีม แอบไปที่แนวหลังของข้าศึก กับโจมตีสะพานซึ่งเป็นแหล่งลำเลียงยุทธอุปกรณ์ ส่วนมินาโตะ จะไปรับข้าศึกแนวหน้า เมื่อเดินทางไปได้ช่วงนึง พบศัตรูที่มาดูลาดเลาซุ่มโจมตีอยู่ ตนจึงใช้พันปักษาที่พึ่งคิดขึ้น จนพลาดท่าถูกสวนกลับ แต่มินาโตะมาช่วยทันก็สั่งห้ามใช้ เพราะมีจุดอ่อนตรงที่เร็วเกินไปจนผู้ใช้รับรู้ไม่ทัน

ตอนกลางคืนโอบิโตะถามมินาโตะเรื่องคาคาชิ มินาโตะเล่าเรื่องพ่อให้ฟัง จนเข้าใจ วันต่อมา มินาโตะแยกตัว กับพวกตนทำภารกิจต่อ รินถูกจับตัวไป

ทั้งคู่ถกเถียงว่าช่วยรินหรือไม่ ตนเลือกทำหน้าที่ แต่โอบิโตะคิดไปช่วยรินกับเตือนสติเรื่องพ่อ

โอบิโตะเกือบเสียท่า ตนที่เข้าใจทีหลังจึงมาช่วยทัน แต่ถูกฟันเข้าที่ตาซ้าย โอบิโตะโกรธจึงเบิกเนตรวงแหวนสำเร็จ กับช่วยไว้ ทั้งคู่ไปช่วยรินได้ แต่นินจาที่เฝ้าข้างนอกทำให้ผนังถ้ำหล่นลงมา โอบิตะถูกหินทับร่างซีกขวาแหลก เพราะปกป้องตน

ตนเสียใจ ที่ไม่มาช่วยรินร่วมกับโอบิโตะแต่แรก โอบิโตะยิ้มกับปลอบ กับขอให้รินผ่าตัดย้ายเนตรวงแหวนข้างซ้ายให้ตน เป็นของขวัญสำหรับเลื่อนขั้นเป็นโจนิน

ตนใช้พันปักษา สู้ชนะนินจา แต่กำลังเสริมฝ่ายศัตรูทำถ้ำถล่ม กลบปากหลุมที่โอบิโตะนอนอยู่ ตนจึงพารินหนีออกมาทันตามคำสั่งเสียของโอบิโตะ บอกเรื่องโอบิโตะชอบริน กับตนคือสวะ จึงสู้กับพวกนินจาหมดแรงจนสลบไป พอฟื้น พบมินาโตะ (มินาโตะมาช่วยไว้ได้ทันเวลา)

หลังจากที่ภารกิจสำเร็จ สงครามยุติลง นินจาตายในสงครามมากมาย โอบิโตะคือ 1 ในนั้น เรื่องราวของตนกับโอบิโตะแพร่ขยายออกไปทั่วแคว้น

ตนเบิกเนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผา(มังคโยชาริงกัน)ได้ครั้งแรกจากการที่ฆ่าริน(เฉลยในมังงะตอนที่604) (เนื่องจากตอนนั้นโอบิโตะที่จะไปช่วยกับได้เห็นเหตุการณ์พอดี ความโศกเศร้าของทั้งคู่ทำให้เบิกได้ เนื่องจากเนตรคู่นั้น อยู่คนละข้าง ทำให้พลังที่ได้เป็น"คามุย" วิชามิติ ทะลุกับดูดทุกสิ่งขังไว้ในมิติ กับมาดาระเคยพูดว่า เนตรวงแหวนจะทรงพลังเมื่อทั้ง 2 ข้าง

หลังรินตายก็หมดหวังคิทำภารกิจแบบหาเรื่องฆาตัวตาย แต่มินาโตะ ที่ได้เป็นโฮคาเงะรุ่นที่ 4 ไม่นานสั่งย้ายตนไปอยู่หน่วยลับ รู้เรื่องที่นารูโตะคือลูกของรุ่นที่ 4

เนื้อเรื่อง[แก้]

ภาคแรก คือครูนำทีม 7 ที่มี นารูโตะ ซาสึเกะ ซากุระ ลองใจทั้ง 3 นำทีมไปพาคนสร้างสะพานกลับแคว้น นำทีมสู้ชนะซาบุสะ แต่ฮาคุพาซาบุสะหนีไปพักฟื้น ตนนำทีมไปฝึกเตรียมรับมือคือดึงจักระเดินไต่ต้นไม้ สู้ชนะซาบุสะ

ตอนสอบจูนิน ฝึกซาสึเกะใช้พันปักษา หลังโฮคาเงะรุ่นที่ 3 ตาย แสงอุษาลอบบุกมาตนถูกอ่านจันทราของอิทาจิทำลายร่างกายกับจิตใจจนหมดสภาพ พอซึนาเดะกลับมาเป็นโฮคาเงะรุ่นที่ 5 ช่วยรักษาจนหายดี ห้ามไม่ให้นารูโตะกับซาสึเกะฆ่ากันเองที่โรงพยาบาลทัน กับกล่อมซาสึเกะให้เลิกแค้นแต่ล้มเหลว

ตอนใช้เนตรกระจกเงาหมื่นบุพผาทีไร ใช้ไม่คล่องกับไม่กี่ที เสียจักกระมากทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลทุกที

ตอนเพนบุกหมู่บ้าน ตนสู้จนเสียชีวิต หลังตายได้เปิดอกคุยกับพ่อในโลกหลังความตาย ซึ่งตนก็ขอโทษพ่อกับเข้าใจความรู้สึกของพ่อที่ทำเต็มที่แล้ว ผิดกับที่ตนเป็นสวะที่ทำพลาด กับปกป้องใครไม่ได้เหมือนพ่อ

โดยตนสงสัยที่โทบิพูดจาเหมือนรู้จักตน กับใช้คามุยเชื่อมกัน พอรู้ว่าโทบิคือโอบิโตะ ก็รู้สึกผิดเรื่องรินมาก แต่ถูกนารูโตะเตือนสติ ทั้ง 2 สู้ตัดสินตนชนะ

ตอนโอบิโตะถูกดึงสัตว์หางทั้ง 9 ออกไป ตนคิดฆ่าโอบิโตะก่อนซาสึเกะ แต่ถูกมินาโตะห้ามไว้ ทั้งคู่เตือนสติโอบิโตะ ทีม 7 สู้กับผนึกคางูระ เพราะโอบิโตะสละชีวิตปกป้องตนกับมอบพลังเนตรวงแหวนครั้งสุดท้ายให้ ตนจึงบอกลา

หลังจบสงคราม ตนคือโฮคาเงะรุ่นที่ 6

ลักษณะนิสัย[แก้]

คาคาชิ อาจารย์สังกัดกลุ่ม 7 หนึ่งในตัวละครที่รับความนิยมมากในหมู่สาว มีความเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเองสูง คาคาชิดูเหมือนจะเบลอในบางเวลา ดูเหมือนเขายังมีความเจ็บปวดลึกๆ ภายในจิตของเขาอยู่จากเรื่องในอดีต สังเกตจากเวลาปกติดวงตาจะดูเหม่อลอยเศร้าสร้อย แต่พอถึงเวลาที่คาคาชิเอาจริงขึ้นมา เท่อย่าบอกใครเชียว โดยปกติจะอ่านหนังสือสวรรค์รำไร (อจึ๋ยสวรรค์ ในปัจจุบันมี 4 ภาค คือ อจึ๋ยสวรรค์รำไร อจึ๋ยตกสววรค์ อจึ๋ยสวรรค์ระทม และอะจึ๊ยแทคติคส์) นิยายวาบหวิวตลอดเวลา คนเขียนคือจิไรยะ ชายผู้ที่ได้ฉายาว่า เซียนลามกและเป็นอาจารย์อีกคนของนารูโตะ ในเล่มสุดท้ายคือตอนที่เอานารูโตะ ไปฝึกวิชาเพราะต้องส่งต้นฉบับจึงเขียนเป็นตอนไม่มีหญิงสาวเลย เวลานัดทีไรคาคาชิก็ชอบมาสายทุกครั้งและถึงแม้ว่าภายใต้หน้ากากนั้นจะเป็นปริศนา แต่คาดว่าจะต้องมีหนุ่มรูปงามซุกซ่อนอยู่ภายใตหน้ากากนั้นแน่ (สังเกตจากตอนที่พวกนารูโตะอยากเห็นใต้หน้ากากของคาคาชิ จึงชวนไปกินราเม็ง ลูกสาวร้านขายราเมงเห็นแล้วถึงกับตกหลุมรัก ส่วนเจ้าของร้านราเมงถึงกับแอบหลง(แต่พวกนารุโตะไม่เห็น เนื่องจากอิโนะ ชิกามารุและโจจิได้มาบังพวกนารุโตะ)กับตอนที่คาคาชิช่วยสาวเมื่อ 3 ปีก่อนจาก 3 นินจาโมยะ พอคาคาชิจะพาไปส่งที่บ้าน เธอรีบกอดแขนแน่นเลย)อีกนิสัยหนึ่งคือ คาคาชิไม่ชอบให้ใครมาบอกเนื้อเรื่องล่วงหน้าของ อจึ๋ย เพราะเดี๋ยวไม่สนุก (นารุโตะเคยลองแล้วตอนสู้กับคาคาชิครั้งที่สอง)

อ้างอิง[แก้]

  • หนังสือการ์ตูน นินจาคาถาโอ้โหเฮะ (สำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์)