หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขวัญทิพย์ เทวกุล
เกิด17 ตุลาคม พ.ศ. 2504 (62 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ชื่ออื่นป้อม
การศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ร.บ.)
อาชีพนักออกแบบอาหาร  • นักโภชนาการ  • นักแสดง  • นักแสดงละครเวที  • ยูทูบเบอร์
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2525–ปัจจุบัน
มีชื่อเสียงจากกรรมการรายการ มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์
บุตรสกุลชัย สามเสน
กุลพัชร สามเสน
กุลพล สามเสน
บิดามารดา
  • หม่อมราชวงศ์เทพยพงษ์ เทวกุล (บิดา)
  • ประเทือง เทวกุล ณ อยุธยา (มารดา)

หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล (เกิด 17 ตุลาคม พ.ศ. 2504) ชื่อเล่น คุณป้อม เป็นนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย ที่มีชื่อเสียงจากการเป็นกรรมการรายการแข่งขันทำอาหาร มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซึ่งออกอากาศทางช่อง 7 เอชดี เป็นที่จดจำจาก ท่าทางสุภาพ แต่เจ้าระเบียบทุกกระบวน โดยมีคำพูดติดปากในรายการ อาทิ "เตือนแล้วนะ" และ "แล้วมันจะทันไหม"[1]

ประวัติ[แก้]

หม่อมหลวงขวัญทิพย์เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2504 เป็นธิดาคนสุดท้องของหม่อมราชวงศ์เทพยพงศ์ เทวกุล กับประเทือง เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม ศิลปรัศมี) มีพี่น้อง 4 คน จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนราชินีบน ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา และระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย[2]

หลังสำเร็จการศึกษา หม่อมหลวงขวัญทิพย์เข้าทำงานที่บริษัทล็อกซเล่ย์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหารแต่อย่างใด[2] ต่อมาสมรสและอาศัยอยู่กับสามีที่สหรัฐ มีบุตรด้วยกัน 3 คน[3] เมื่ออายุ 44 ปี ได้หย่ากับสามีและเริ่มประกอบอาชีพเป็นเชฟเต็มตัว[2]

หม่อมหลวงขวัญทิพย์เคยประกอบกิจการร้านอาหารมาก่อน แต่ภายหลังปิดกิจการไปเนื่องจากวิกฤตการณ์ทางการเมือง[2] ปัจจุบันเป็นนักออกแบบอาหาร[4] และเชฟ ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาให้กับร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศ และเป็นเจ้าของคอลัมน์ "สำรับ" ซึ่งเกี่ยวกับตำราอาหารไทยที่เขียนลงในนิตยสาร พลอยแกมเพชร โดยเขียนเกี่ยวกับตำรับอาหารไทยมาแล้ว 250 สูตร[2]

หม่อมหลวงขวัญทิพย์มีชื่อเสียงจากการเป็นกรรมการในรายการ มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ โดยวิจารณ์อาหารและควบคุมการทำอาหารของผู้เข้าแข่งขันด้วยท่าทีโผงผางและจริงจัง[1]

ปัจจุบันหม่อมหลวงขวัญทิพย์ยังมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินรายการทำอาหารทางยูทูบที่มีชื่อว่า ครัวชั้นสูง เป็นรายการสาธิตการประกอบอาหารที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียมที่ซึ่งผู้คนอาจจะคิดว่าไม่สะดวกต่อการประกอบอาหาร ให้กลายเป็นเรื่องง่าย

ผลงาน[แก้]

คณะกรรมการ[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

พ.ศ. เรื่อง รับบท ออกอากาศ
2566 กามเทพก้นครัว คุณหญิงกอบกาญจน์ ช่องเวิร์คพอยท์
แค้น พิม นฤบดินทร์ ช่อง 3
Club Friday The Series Love & Belief ความรักกับความเชื่อ ตอน ลูกเทพ แม่ของอิงฟ้า ช่องวัน 31

คอลัมนิสต์[แก้]

  • "สำรับ"

ภาพยนตร์[แก้]

ยูทูบ[แก้]

  • พ.ศ. 2563 – ปัจจุบัน

ผู้ดำเนินรายการ ครัวชั้นสูง

ซีรีส์[แก้]

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ “เถียง ไม่เหมือนอธิบาย ดุ ไม่ใช่ด่า” อาหารกับมารยาทเกี่ยวกันอย่างไร
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 เปิดประวัติ “หม่อมป้อม” กรรมการหน้าดุจาก “มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์” ตัวตนจริงๆ ของเธอเป็นอย่างไรกันนะ?[ลิงก์เสีย]
  3. เปิดตัว 3 หนุ่มผู้กุมหัวใจของมาสเตอร์เชฟหญิงสายบู๊ ‘เชฟป้อม-ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล’
  4. ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล หญิงแกร่ง+หลากมิติ
  5. หม่อมเจ้าวงศนิชร เทวกุล (1970). ลำดับราชสกุล เทวกุล รวมทั้งราชสกุลและสกุลอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง. พระนคร: ตีรณสาร. p. 94.