ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พ่อ (ละครโทรทัศน์)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 7269126 สร้างโดย 183.88.140.121 (พูดคุย)
Kongkoy-laksi (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 158: บรรทัด 158:


== รางวัล ==
== รางวัล ==
* รางวัลละครยอดเยี่ยม เอเชียน เทเลวิชั่น อวอร์ดส์ จากละครชุด พ่อ
* รางวัลเมขลา ละครเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ปี 2542 (รางวัลพิเศษ)
* รางวัลเมขลา ละครเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ปี 2542 (รางวัลพิเศษ)



รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:03, 7 พฤศจิกายน 2560

พ่อ
ดนตรีโดยพ่อ โดย ประภาส ชลศรานนท์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย

พ่อ เป็นละครชุดเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบ ในปี พ.ศ. 2542 โดยความร่วมมือของ กองทัพบก, บริษัท เทเลไฟฟ์ จำกัด และ โปรดักชั่นเฮ้าส์ทั้ง 6 แห่ง ออกอากาศครั้งแรกทางช่อง 5 ทุกวันพุธ และ วันพฤหัสบดี เวลา 20.15 - 21.55 น. ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ - 11 มีนาคม พ.ศ. 2542 โดยผู้เขียนบทคือ "กลุ่มกระดาษพ่อ ดินสอแม่" ของ ประภาส ชลศรานนท์

อนึ่ง ละครได้กลับมาออกอากาศอีกครั้งในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2542 - มกราคม พ.ศ. 2543 ทางช่อง 5 รวมไปถึง สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (โรงเรียนวังไกลกังวล) ได้ซื้อลิขสิทธิ์นำไปออกอากาศในช่วงนอกเวลาเรียน ในช่วงปี พ.ศ. 2547 - พ.ศ. 2549 ต่อมาในวันที่ 5-8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ละครกลับมาฉายอีกครั้งทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเวิร์คพอยท์ ทีวี และสืบเนื่องจากเหตุการณ์การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2559 จึงนำละครดังกล่าวกลับมาฉายอีกครั้ง ทางเวิร์คพอยท์ ทีวี และ ไทยรัฐทีวี ซึ่งได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครนำไปออกอากาศเช่นกัน ซึ่งละครไม่ได้รีมาสเตอร์ และเพิ่มซับไตเติ้ลแบบ HD สำหรับพิการการได้ยินอย่างชัดเจน

เรื่องของพ่อ

ละครชุด พ่อ แบ่งออกเป็น 6 เรื่อง เรื่องละ 2 ตอนจบ รวมทั้งสิ้น 12 ตอน โดยนำเสนอเรื่องราวชีวิตของคนธรรมดาและผู้เป็น "พ่อ" จากทั่วทุกหนแห่งที่มีความสอดคล้องกับแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และโครงการส่วนพระองค์ โดยผู้ที่มาร่วมแสดงในละครชุด พ่อ จะไม่ซ้ำกันทั้งหมด มีเพียงคุณสุเชาว์ พงษ์วิไล ที่ได้แสดงละครชุดเดียวกันถึง 2 เรื่อง

เพลงของพ่อ

ชีวิตที่พอเพียง

วัคซีน

ถั่วแดงหลวง

เทียนขี้ผึ้ง

ความฝันอันสูงสุด

เพลงประกอบละคร

เพลงประกอบละครเกือบทั้งหมด แต่งคำร้องโดย ประภาส ชลศรานนท์ ประกอบดนตรีโดย สุรชัย บุญแต่ง, จักรพัฒน์ เอี่ยมหนุน โดยมีเพลงหลัก คือเพลง พ่อ ร้องโดย ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว และยังมีเพลง ข้างหน้าที่ทิ้งไว้, รักเธอที่เป็นเธอ และ ห่วงหา ร้องโดย ธนพร แวกประยูร

รางวัล

  • รางวัลเมขลา ละครเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ปี 2542 (รางวัลพิเศษ)

ละครทางช่องอื่นที่ออกอากาศช่วงเวลาเดียวกับละคร พ่อ (พ.ศ. 2542)

  • ช่อง 3 - รอวันฉันมีเธอ, ดอกรักบานหลังฝน
  • ช่อง 7 - ตามรอยรัก, ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น