80 วันรอบโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Around the World in Eighty Days)
80 วันรอบโลก  
หน้าปกหนังสือ ฉบับพิมพ์ครั้งแรก ปี ค.ศ. 1873
ผู้ประพันธ์ฌูล แวร์น
ชื่อเรื่องต้นฉบับAround the World in Eighty Days
ผู้วาดภาพประกอบAlphonse-Marie-Adolphe de Neuville และ Léon Benett
ประเทศฝรั่งเศส
ภาษาฝรั่งเศส
ชุดThe Extraordinary Voyages #11
ประเภทนิยายผจญภัย
สำนักพิมพ์Pierre-Jules Hetzel
วันที่พิมพ์30 มกราคม ค.ศ. 1873
เรื่องก่อนหน้าThe Fur Country 
เรื่องถัดไปThe Mysterious Island 

80 วันรอบโลก (ฝรั่งเศส: Le tour du monde en quatre-vingts jours; อังกฤษ: Around the World in Eighty Days) เป็นนวนิยายผจญภัย-วิทยาศาสตร์ เขียนโดยฌูล แวร์น ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1873

เนื้อเรื่อง[แก้]

นวนิยายกล่าวถึงการผจญภัยของ ฟิเลียส ฟอกซ์ ชาวอังกฤษ กับคนรับใช้ชาวฝรั่งเศสชื่อ ปาสปาตู ซึ่งพนันกับเพื่อนเป็นเงิน 20,000 ปอนด์ (เทียบเท่ากับ 2,500,000 ปอนด์สเตอร์ลิง ในปัจจุบัน) ว่าสามารถเดินทางรอบโลกได้ภายใน 80 วัน โดยไม่มีข้อจำกัดว่าจะใช้พาหนะใด ไม่ว่าจะเป็นบอลลูน รถไฟ เรือกลไฟ เลื่อน ช้าง ม้า ฯลฯ ทั้งคู่เริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1872 และต้องเดินทางกลับมาถึงภายในวันที่ 22 ธันวาคม ค.ศ. 1872 ระหว่างการเดินทาง ฟิเลียส ฟอกซ์ ต้องพบกับอุปสรรคมากมายที่ทำให้ล่าช้าเสียเวลา

ในที่สุด ฟิเลียส ฟอกซ์ พร้อมด้วยปาสปาตู และ อาอูดา หญิงสาวชาวอินเดียที่ทั้งคู่ช่วยให้รอดพ้นจากการถูกเผาทั้งเป็น ในพิธีสตี ก็เดินทางกลับมาถึงลอนดอน โดยใช้เวลา 80 วัน กับ 5 นาที

ฟิเลียส ฟอกซ์เข้าใจผิดว่า เขาต้องกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะแพ้พนัน หลังจากเดินทางมาถึงไม่ทันกำหนดเส้นตาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขาเดินทางมาถึงก่อนกำหนดเป็นเวลา 23 ชั่วโมง 55 นาที เนื่องจากเขาเลือกเดินทางไปทางทิศตะวันออก และลืมทดเวลากลับ 1 วัน เมื่อเดินทางข้ามเส้นแบ่งเวลาสากล (International Date Line)

กำหนดการเดินทาง[แก้]

แผนที่แสดงเส้นทาง
ลอนดอน - คลองสุเอซ รถไฟ และ เรือกลไฟ 7 วัน
คลองสุเอซ - บอมเบย์ เรือกลไฟ 13 วัน
บอมเบย์ - กัลกัตตา รถไฟ 3 วัน
กัลกัตตา - ฮ่องกง เรือกลไฟ 13 วัน
ฮ่องกง - โยโกฮามา เรือกลไฟ 6 วัน
โยโกฮามา - ซานฟรานซิสโก เรือกลไฟ 22 วัน
ซานฟรานซิสโก - นิวยอร์ก รถไฟ 7 วัน
นิวยอร์ก - ลอนดอน เรือกลไฟ 9 วัน
  รวม 80 วัน

ภาพยนตร์[แก้]

นวนิยายถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1956 (ใช้ชื่อว่า "Around the World in Eighty Days") กำกับโดยไมเคิล แอนเดอร์สัน นำแสดงโดยเดวิด นิเวน (ฟิเลียส ฟอกซ์) Cantinflas (ปาสปาตู) และเชอร์ลีย์ แมคเลน (อาอูดา) ภาพยนตร์ถ่ายทำบางส่วนในประเทศไทย และมีฉากกระบวนพยุหยาตราชลมารค ได้รับรางวัลออสการ์ 5 รางวัล จากการเข้าชิง 8 รางวัล รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงมาถึงทุกวันนี้ คือเพลง "Around the World" ขับร้องโดยแนท คิง โคล[1]

นวนิยายถูกนำมาสร้างอีกครั้งในปี ค.ศ. 2004 โดยดิสนีย์ (ใช้ชื่อว่า"Around the World in 80 Days", ชื่อไทย "80 วัน จารกรรมฟัดข้ามโลก") นำแสดงโดยเฉินหลง (รับบท ปาสปาตู) ถูกดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ตลก ให้บทปาสปาตู โจรปล้นธนาคารเป็นตัวนำ ภาพยนตร์ล้มเหลวด้านรายได้อย่างสิ้นเชิง ได้รับเลือกเป็นภาพยนตร์ยอดแย่แห่งปี[2] เสนอเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ภาคต่อยอดแย่ แรซซีส์อวอร์ด[3] และขาดทุนประมาณ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ทุนสร้าง 110 ล้าน ค่าโฆษณาประมาณ 30 ล้าน ทำรายได้ทั่วโลก 72 ล้าน) [4]

ในปี ค.ศ. 1989 นวนิยายถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ 3 ตอน ความยาว 267 นาที นำแสดงโดย เพียร์ซ บรอสแนน เป็นฟิเลียส ฟอกซ์

อ้างอิง[แก้]

  1. ชัยวัฒน์ คุประตกุลนิยายวิทยาศาสตร์ โลกหนังสือและภาพยนตร์. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น, พ.ศ. 2545. 264 หน้า. หน้า หน้าที่. ISBN 974-230-847-0
  2. rottentomatoes.com
  3. รายชื่อผู้เข้าชิง แรซซีส์ อวอร์ด ประจำปี 2004
  4. boxofficemojo

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]