ชิคาโก (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิคาโก
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับRob Marshall
สร้างจากละครเวทีเรื่อง Chicago
โดย John Kander และ Fred Ebb
อำนวยการสร้างMartin Richards
นักแสดงนำRenée Zellweger
Catherine Zeta-Jones
Richard Gere
Queen Latifah
John C. Reilly
Taye Diggs
Christine Baranski
กำกับภาพDion Beebe
ตัดต่อMartin Walsh
ดนตรีประกอบJohn Kander (music)
Fred Ebb (lyrics)
Danny Elfman (score)
ผู้จัดจำหน่ายMiramax Films
วันฉาย27 ธันวาคม ค.ศ. 2002 (จำกัดโรง)
24 มกราคม ค.ศ. 2003
(ทั่วโลก)
ความยาว113 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
เยอรมนี
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$45,000,000
ทำเงิน$306,776,732

ชิคาโก (อังกฤษ: Chicago) เป็นภาพยนตร์เพลงดัดแปลงจาก ละครเพลงเสียดสีสังคมชื่อเดียวกัน กำกับและออกแบบท่าเต้นโดย ร็อบ มาร์แชลล์ และบทภาพยนตร์โดย บิลล์ คอนดอน ออกฉายครั้งแรกในวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 2002 แบบจำกัดโรงภาพยนตร์ หลังจากได้รับรางวัลออสการ์จึงนำกลับมาฉายทั่วโลกจนประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างมาก เนื้อหากล่าวถึงเรื่องอื้อฉาวในยุครุ่งเรืองของเพลงแจ๊สในชิคาโกและเหล่าคนดังที่ทยอยกันแจ้งเกิดกันอย่างรวดเร็วแต่ในขณะเดียวกันก็เสื่อมความนิยมเร็วด้วยเช่นกัน

เรื่องย่อ[แก้]

ร็อกซี่ ฮาร์ท(เรเน เซลเวเกอร์)ฆ่าชู้รักของเธอตาย และถูกตำรวจจับเข้าคุกในคืนเดียวกัน อีกทั้งเธอยังรับรู้ว่าเธอจะต้องถูกประหารชีวิตโดยการแขวนคอทำให้เธอเศร้าใจ ในคุกเธอได้พบกับเวลม่า เคลลี่(แคเธอรีน ซีตา-โจนส์)นักเต้นคนดังของชิคาโกที่ถูกจับในข้อหาฆาตกรรม ในเวลาต่อมาร็อกซี่ได้ติดต่อกับบิลลี่ ฟรินท์(ริชาร์ด เกียร์)ทนายความมากฝีมือที่ไม่เคยแพ้คดีความ เป็นผู้ทำคดีให้เธอพ้นผิด ในขณะเดียวกันร็อกซี่กลายเป็นคนมีชื่อเสียงทั้งๆที่ยังติดคุกและเริ่มหลงตัวเอง จนกระทั่งชื่อเสียงของร็อกซี่บดบังรุ่นพี่อย่างเวลม่าที่รู้สึกอิจฉาร็อกซี่และต้องการให้ตัวเธอกลับมาโด่งดังอีกครั้ง ในชิคาโกที่ไม่เคยมีอะไรยั่งยืน

รางวัล[แก้]

ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ รวมทั้งรางวัลออสการ์ 6 สาขาในปี 2003 [1] ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม และ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม

จุดเด่น[แก้]

  • ภาพยนตร์เพลงเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถัดจากเรื่อง Oliver! ในปี 1968
  • ใช้เพลงดำเนินเรื่องและเล่าความหลังของตัวละคร โดยเฉพาะเพลงที่มีชื่อเสียงคือ Cell Block Tango ที่เวลม่า ขับร้องในคุกร่วมกับนักโทษอีก 5คน เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้พวกเธอต้องมารวมกันที่แห่งนี้

อ้างอิง[แก้]