ครอบครัวสกายวอล์คเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เบน สกายวอล์คเกอร์)

ครอบครัวสกายวอล์คเกอร์ เป็นครอบครัวในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส

ครอบครัวสกายวอล์คเกอร์เป็นเชื้อสายมนุษย์ผู้มีสัมผัสในพลัง สมาชิกเก่าแก่ที่สุดที่เป็นที่รู้จักคือ ฉมี สกายวอล์คเกอร์ สมาชิกครอบครัวนี้มีส่วนร่วมทั้งในนิกายเจไดใหม่ เก่า และซิธลอร์ด

ประวัติ[แก้]

บุตรชายของฉมี สกายวอล์คเกอร์ คือ อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ถือกำเนิดขึ้นจากความประสงค์ของพลัง (เป็นไปได้ว่าการถือกำเนิดของอนาคินจะเป็นผลจากการชักนำของดาร์ธ เพลกิส หรือดาร์ธ ซิเดียส หรือไม่ก็เกิดจากผู้สร้างคำทำนาย) และถูกเลี้ยงจนเติบโตบนดาวทาทูอีน

เมื่อเป็นอัศวินเจได อนาคินสมรสกับแพดเม่ อมิดาลา ในปีที่ 22 ก่อนยุทธการยาวิน สามปีต่อมา อมิดาลาให้กำเนิดบุตรชายหญิงฝาแฝด คือลุคและเลอา ลุคได้รับการเลี้ยงดูบนดาวทาทูอีนโดยลุงและป้า คือโอเวน และเบรู ลาร์ส ในขณะที่เลอาได้รับการเลี้ยงดูโดยเบลและเบรฮา ออร์กานา บนดาวอัลเดอราน

เลอาสมรสกับฮัน โซโล ในปีที่ 8 หลังยุทธการยาวิน และมีบุตรชายหญิงสามคน คือฝาแฝดไจนาและจาเซนในปีที่ 9 หลังยุทธการยาวิน และอนาคิน ในปีที่ 10.5 หลังยุทธการยาวิน (ถึงตรงนี้ต่อไปต้องเขียนประวัติครอบครัวสกายวอคเกอร์กันใหม่ เพราะหนังใหญ่ล่าสุด 7 ไม่ได้สร้างตามหนังสือการ์ตูน เพราะฝาแฝดไจน่า จาเซ็นไม่ปรากฏในหนัง และลูกของลุคก็ไม่ได้ชื่อเบน)

ในปีที่ 19 หลังยุทธการยาวิน ลุคสมรสกับมารา เจด บุตรชายของทั้งสองที่ถือกำเนิดในปีที่ 26.5 หลังยุทธการยาวิน ถูกตั้งชื่อว่าเบน ตามชื่อของอาจารย์คนแรกของลุค คือโอบีวัน "เบน" เคโนบี ซึ่งต่อมาเบนจะเป็นต้นตระกูลของพี่น้องแนทและคอล สกายวอล์คเกอร์ รวมถึงบุตรชายของคอล คือ เคด สกายวอล์คเกอร์ เคดมีชีวิตอยู่ในช่วงปีที่ 130 หลังยุทธการยาวิน และเป็นสมาชิกครอบครัวสกายวอล์คเกอร์คนสุดท้ายที่มีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่แนทผู้เป็นลุงได้ละทิ้งชื่อสกายวอล์คเกอร์ และใช้ชีวิตในนามแบนธา "รอว์ค"

หุ่นยนต์ซีทรีพีโอและอาร์ทูดีทูเป็นผลงานประสิทธิ์และทรัพย์สินของอนาคินและแพดเม่ตามลำดับ ต่อมาหุ่นยนต์ทั้งสองจะตกเป็นของบุตรหลานของทั้งคู่ โดยอาร์ทูดีทูจะอยู่ในครอบครองของสมาชิกครอบครัวฝ่ายลุค และซีทรีพีโอจะอยู่ในครอบครองของสมาชิกครอบครัวฝ่ายเลอาเป็นส่วนใหญ่

ครอบครัวนี้ไม่ทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวตนเองกับครอบครัวนาเบอร์รีแห่งนาบูจนถึงปีที่ 36 หลังยุทธการยาวิน ซึ่งลุคได้ค้นพบภาพโฮโลแกรมในอาร์ทูดีทูเกี่ยวกับช่วงท้ายของชีวิตของมารดาของเขา ต่อมาเลอาได้เดินทางไปยังนาบูเพื่อพบกับปูจา นาเบอร์รี และได้ค้นพบความสัมพันธ์ของทั้งสองครอบครัว

ฉมี สกายวอล์คเกอร์[แก้]

ฉมี สกายวอล์คเกอร์ (Shmi Skywalker) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1: ภัยซ่อนเร้น และสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 2: กองทัพโคลนส์จู่โจม มีชีวิตตามเวลาในท้องเรื่องระหว่างปีที่ 72 ก่อนยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 22 ก่อนยุทธการยาวิน

ฉมีเป็นมารดาผู้ให้กำเนิดของอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งหมายถึงการเป็น "ย่า" ของลุค สกายวอล์คเกอร์ และเลอา ออร์กานา โซโล เธอถูกขายเป็นทาสตั้งแต่ยังเล็ก จึงไม่อยากให้บุตรชายของเธอต้องมีชีวิตเช่นเดียวกับที่เธอเป็นอยู่ ฉมีเชื่อตลอดมาว่าอนาคินจะต้องจากเธอไปเพื่อทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่สักวันหนึ่ง หลังจากที่บุตรชายของเธอได้จากไป ฉมีได้รับการปลดปล่อยจากวัทโตโดยเจ้าของไร่ไอน้ำชื่อไคลก์ ลาร์สและได้แต่งงานกับเขาพร้อมคลอดบุตรชายอีกคนชื่อโอเวน ลาร์ส ในช่วงสงครามโคลน ฉมีเสียชีวิตภายใต้การทรมานของมนุษย์ทราย เพียงไม่นานหลังได้พบบุตรชายของเธอเป็นครั้งสุดท้าย

ชื่อของฉมีมาจากชื่อเทพีฮินดู "ลักษมี" (Lakshmi) และมีส่วนใกล้เคียงกับภาษาฮิบรู שְמִי (ออกเสียงว่า ชมิ) หมายถึง "ชื่อของฉัน" ซึ่งทำให้ชื่อของเธออ่านเป็นประโยคได้ว่า "ชื่อของฉันคือสกายวอล์คเกอร์"

เพอร์นิลลา ออกัสต์ ผู้แสดงเป็นฉมี เคยได้รับบทบาทเป็นมารดาของพระเยซูในภาพยนตร์เรื่อง "Mary, Mother of Jesus"

อนาคิน สกายวอล์คเกอร์[แก้]

ลุค สกายวอล์คเกอร์[แก้]

เลอา ออร์กานา โซโล[แก้]

มารา เจด สกายวอล์คเกอร์[แก้]

เบน สกายวอล์คเกอร์[แก้]

เป็นลูกของลุค สกายวอล์คเกอร์ และมารา เจด สกายวอล์คเกอร์ ได้รับการตั้งชื่อตามผู้เป็นอาจารย์ของพ่อของเขา คือ โอบีวัน "เบน" เคโนบี

เคด สกายวอล์คเกอร์[แก้]

เคด สกายวอล์คเกอร์ (อังกฤษ: Cade Skywalker) เป็นตัวละครจักรวาลขยายในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทเป็นตัวละครเอกในหนังสือการ์ตูนชุด Star Wars: Legacy ซึ่งดำเนินเรื่องในช่วงปีที่ 137 หลังยุทธการยาวิน ตามเวลาในท้องเรื่อง

เคด สกายวอล์คเกอร์ เป็นนักล่าเงินรางวัล เป็นโจรสลัด และเคยเป็นพาดาวันเจไดของวูลฟ์ ซาเซน เป็นบุตรชายของคอล สกายวอล์คเกอร์และมอร์ริแกน คอร์เด และเป็นทายาทของลุคและอนาคิน สกายวอล์คเกอร์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]