ฮอว์กอาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฮอวค์อาย)
ฮอว์กอาย
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกTales of Suspense เล่มที่ 57 (กันยายน 1964)
สร้างสรรค์โดยสแตน ลี
ดอน เฮ็ก
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มคลินตัน แฟรนซิส "คลินต์" บาร์ตัน
นามแฝงกัปตันอเมริกา, นักธนูทอง, โกไลอัท, โรนิน, แอนต์-แมน
สปีชี่ส์มนุษย์
สังกัดทีม
  • อะเวนเจอส์
  • อะเวนเจอส์อะแคเดมี
  • ดิเฟนเดอส์
  • เกรตเลกส์อะเวนเจอส์
  • นิวอะเวนเจอส์
  • ซีคริตอะเวนเจอส์[1]
  • ธันเดอร์โบลตส์
  • เวสต์โคสต์อะเวนเจอส์
  • ไวลด์แพ็ก
  • สำนักงานการต่อต้านการก่อการร้ายโลก
  • อะเวนเจอส์ไอเดียมิแคนิกส์
พลพรรคแบล็กวิโดว์
ม็อกกิงเบิร์ด
เคต บิชอป
ความสามารถ- มีความสามารถทางกายกรรม
- แม่นและเชี่ยวชาญด้านการใช้ธนูและการปาดาบ
"โกไลอัท"
- มีพลังเหนือมนุษย์
- สามารถขยายร่างให้ใหญ่ได้

ฮอว์กอาย (อังกฤษ: Hawkeye) หรือ คลินต์ บาร์ตัน (Clint Barton) เป็นตัวละครหลักของมาร์เวลคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกใน Tales of Suspense เล่มที่ 57 กันยายน ค.ศ. 1964

ประวัติ[แก้]

ฮอว์กอาย[แก้]

คลินต์และบาร์นีย์พี่ชายเป็นเด็กกำพร้าเพราะพ่อแม่ของเขาเสียชีวิตหมดแล้ว ต่อมาทั้งสองได้แอบหนีจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าไปอยู่กับคณะละครสัตว์ คลินต์ได้รับการสอนการปาดาบจากซอร์ดแมน จากนั้นก็ได้รับการฝึกจากทริกช็อตที่เชี่ยวชาญด้านการยิงธนู จากนั้นเขาก็ได้พบว่าซอร์ดแมนกับทริกช็อตเป็นคนเลว และพี่ของเขาบาร์นีย์ก็เป็นคนขี้ขโมย คลินต์ต่อต้านซอร์ดแมนและทริกช็อต จนถูกทั้งสองทำร้ายเกือบตาย แต่คลินต์ก็ยังเป็นสมาชิกของคณะละครสัตว์อยู่ ต่อมาเมื่อคลินต์เห็นไอรอนแมนปราบปรามอาชญากร คลินต์จึงเย็บชุดขึ้นมาเพื่อเป็นฮีโรนักยิงธนูแต่ตำรวจกลับคิดว่าคลินต์เป็นโจร ต่อมาเมื่อคลินต์ได้พบกับแบล็กวิโดว์จึงหลงรักและร่วมเดินทางไปกับเธอ และได้ต่อสู้กับไอรอนแมนหลายครั้ง หลังจากที่แยกทางกับแบล็กวิโดว์ เขาก็ได้บุกเข้าไปในอะเวนเจอส์แมนชันและแสดงความสามารถให้ทีมอเวนเจอร์สดู สมาชิกคนอื่นไม่เห็นด้วยที่จะให้ฮอว์กอายเป็นสมาชิกในทีม แต่กัปตันอเมริกาและไอรอนแมนได้เสนอให้คลินต์เป็นสมาชิกของทีม ต่อมาคลินต์ก็ได้กลายเป็นสมาชิกรุ่นใหม่ของทีมในที่สุด

โกไลอัท[แก้]

คลินต์รู้สึกเครียดที่สมาชิกคนอื่น ๆ ต่างก็มีพลังพิเศษ แต่ตัวเขาไม่มีพลังพิเศษจึงรู้สึกแย่เนื่องจากธนูที่เขาใช้นั้นขาด แฮงก์ พิมได้เล่าเรื่องอนุภาคพิมและมอบยาที่ใส่อนุภาคพิมไว้ ขณะที่ฮีโรคนอื่น ๆ ได้ไปทำภารกิจช่วยเหลือแบล็กวิโดว์อยู่นั้น แบล็กวิโดว์ได้ส่งข้อมูลสื่อสารมาและเสียงรอบตัวแบล็กวิโดว์นั้นเป็นเสียงของคณะละครสัตว์ที่เขาเคยอยู่ คลินต์จึงเปลี่ยนชุดและดื่มยาของพิมจนกลายเป็น โกไลอัท คลินต์ได้เข้าไปต่อสู้กับสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์และช่วยเหลือแบล็กวิโดว์ได้สำเร็จ ต่อมาเขาก็ได้เลิกเป็นโกไลอัทและกลับมาใส่ชุดเดิม ลาออกจากทีมเนื่องจากทะเลาะกับวิชันเรื่องของสการ์เลตวิตช์

ม็อกกิงเบิร์ด[แก้]

ต่อมาคลินต์ได้พบกับม็อกกิงเบิร์ดหรือบ็อบบี มอร์ส และกลายเป็นคู่หูกัน ต่อมาทั้งสองได้ถูกครอสส์ไฟเยอร์จับตัวไป คลินต์และบ็อบบีหลบหนีจากครอสส์ไฟเยอร์ เมื่อบ็อบบีบาดเจ็บ คลินต์จึงจัดการกับครอสส์ไฟเยอร์ แต่ครอสส์ไฟเยอร์ได้ใช้ธนูระเบิดกับคลินต์ แต่ครอสส์ไฟเยอร์ใช้ธนูไม่เป็นจึงถูกระเบิดและโดนจัดการแทน เสียงระเบิดทำให้คลินต์กลายเป็นคนหูอื้อ คลินต์จึงใช้เครื่องฟังเป็นหูแทน และได้แต่งงานกับม็อกกิงเบิร์ด

โรนิน[แก้]

หลังจากคลินท์สูญเสียครอบครัวถูกแก็งมาเฟียฆ่าตายคลินท์ได้ทิ้งตัวตนเก่าไว้เบื้องหลังและเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นโรนนินที่ใช้ดาบแทนธนู

ภาพยนตร์[แก้]

ฮอว์กอายใน ดิ อเวนเจอร์ส รับบทโดยเจเรมี เรนเนอร์

อ้างอิง[แก้]

  1. Secret Avengers #21.1
  2. "Cinema Con: We've Seen Hawkeye In Thor And It's More Than A Walk On". CinemaBlend. 2011-03-28. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-03-23. สืบค้นเมื่อ 2011-03-28.
  3. Lussier, Germain (July 24, 2010). "SDCC 2010: Marvel Studios Officially Announces Mark Ruffalo and Jeremy Renner for THE AVENGERS; Surprises With Full Cast at Comic-Con!". Collider. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-27. สืบค้นเมื่อ August 6, 2010.
  4. Kit, Borys (March 6, 2015). "Jeremy Renner Joins Amy Adams in 'Story of Your Life'". The Hollywood Reporter.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]