สามารถ ศรินทุ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สามารถ สิรินโต)
สามารถ สิรินโต
ตัวละครใน คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ
สามารถ สิรินโต จากหนังสือการ์ตูนคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ ฉบับภาษาญี่ปุ่น
ประวัติ
ญาติธนากร อัมรัตน์ (ครูมวย)
ข้อมูล
ชื่อญี่ปุ่นサーマート・シリントゥ
ชื่อไทยสามารถ สิรินโต
ชื่ออื่นเต๋า

สามารถ ศรินทุ (ญี่ปุ่น: サーマート・シリントゥ; อังกฤษ: Samart Sarindu) เป็นนักมวยไทยจากการ์ตูนเรื่องคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ[1] ซึ่งเป็นนักมวยไทยที่มีฝีมือร้ายกาจของเรื่อง[2] โดยเขาได้กล่าวว่ามีครูมวยชาวไทยชื่อ ธนากร อมรัตน์ เพียงคนเดียวที่ให้วิชาแก่เขา ในขณะที่ครูธนากรเองทราบดีว่านั่นเป็นเพียงแค่คำถ่อมตัว เพราะสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเริ่มมีบทบาทสำคัญในหนังสือการ์ตูนตั้งแต่เล่มที่ 27

ประวัติ[แก้]

สามารถ ศรินทุ เคยเป็นแชมป์มวยตั้งแต่อายุ 16 ปี จากสนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นนักมวยไทยผู้ทำสถิติไม่เคยแพ้ใครตลอดช่วงการแข่งขัน 20 นัดที่ผ่านมา ครั้งหนึ่งเขาเคยสู้กับซาโตรุ ซึ่งเป็นพี่ชายของอิบูกิ (ผู้ใช้วิชาคิกบ็อกซิงในการต่อสู้) มาแล้วครั้งหนึ่ง จากเหตุการณ์การต่อสู้ในครั้งนั้น สามารถได้ทำให้ซาโตรุเสียชีวิตลงโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้แฟนสาวของซาโตรุเกิดความเสียใจ รวมไปจนถึงก่อให้เกิดความแค้นแก่อิบูกิผู้เป็นน้องชาย[3] ในขณะที่ตัวสามารถเองก็รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาจึงไม่ต้องการสู้อย่างถึงที่สุดเพื่อเอาชีวิตใครอีกต่อไป

ต่อมาสามารถได้เข้าต่อสู้กับ ฮามาดะ คาโอรุ ซึ่งเป็นนักคาราเต้ที่สังเวียนการแข่งขันในโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้จัดการแข่งชาวญี่ปุ่นต้องการให้สามารถสู้อย่างเต็มที่เพื่อเอาใจผู้ชม เมื่อเริ่มการแข่งขัน สามารถสู้แค่พอเป็นพิธี และเพราะไม่ต้องการเอาชีวิตใครอีก เขาจึงขอสละสิทธิ์แล้วเดินออกจากเวทีไป ท่ามกลางเสียงโห่ร้องไม่พอใจจากผู้ชม ในขณะที่คาโอรุคิดว่าเป็นการหยามศักดิ์ศรีกัน แต่ถึงกระนั้นคาโอรุก็ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นนักคาราเต้เป็นการถาวร ในขณะที่อิบูกิเองก็ยังคงรอวันต่อสู้กับสามารถเพื่อล้างแค้นให้กับพี่ชายของตนต่อไป

การออกแบบตัวละคร[แก้]

สามารถ เป็นชื่อที่ผู้เขียนได้แรงดลบันดาลใจมาจากนักมวยชาวไทยซึ่งมีชื่อว่า สามารถ พยัคฆ์อรุณ ส่วนคำว่า เต๋า ที่เป็นชื่อเล่นนั้น ผู้เขียนได้นำมาจากชื่อเล่นของนักร้องชาวไทยชื่อ สมชาย เข็มกลัด

การตอบรับ[แก้]

สามารถ ศรินทุ ถือเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับคะแนนโหวตล่าสุดอยู่ในอันดับต้น ๆ จากตัวละครการ์ตูนที่มีอยู่ทั้งหมดของเรื่องเดียวกันนี้[4] เดิมที เขาเป็นที่รู้จักสำหรับชาวไทยในชื่อ สามารถ สิรินโต แต่ในคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ เล่มที่ 46 ฉบับภาษาไทย ทางบรรณาธิการได้ชี้แจงชื่อที่ถูกต้องคือ สามารถ ศรินทุ โดยอิงจากโลโก้ที่ปรากฏบนกางเกงตามต้นฉบับ[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. アニメの中の外国人・漫画の中の外国人一覧 (ญี่ปุ่น)
  2. Karate Shoukoushi Kohinata Minoru เก็บถาวร 2010-07-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ฝรั่งเศส)
  3. 空手小公子小日向海流 27巻 馬場康誌 講談社 (ญี่ปุ่น)
  4. "ผลการโหวตคะแนนความนิยมในประเทศญี่ปุ่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-09-24. สืบค้นเมื่อ 2010-03-17.
  5. * ยาสุชิ บาบะ. คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ. เล่ม 46. พิมพ์ครั้งที่ 1. บริษัท ดับลิว พีเอส (ประเทศไทย) จำกัด. ISBN 978-616-516-715-4. หน้า 23, 30
  • ยาสุชิ บาบะ. คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ. เล่ม 27-28. พิมพ์ครั้งที่ 1. บริษัท ดับลิว พีเอส (ประเทศไทย) จำกัด. ISBN 978-616-516-715-4

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]