วัดปริวาสราชสงคราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปริวาสราชสงคราม
วัดปริวาสราชสงคราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปริวาสราชสงคราม, วัดปริวาส, วัดปริวาศ
ที่ตั้งเลขที่ 734 ซอยพระรามที่ 3 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระพุทธสุโขทัย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปริวาสราชสงคราม เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในแขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันวัดปริวาสมีแหล่งท่องเที่ยวภายในวัดมากมายที่ขึ้นชื่อระดับประเทศ เช่น โบสถ์ประติมากรรมปูนปั้นเบญจรงค์ โดยเป็นงานศิลปะนานาชาติร่วมสมัยประกอบด้วยภาพเทพเจ้า เทวดานางฟ้า ฤาษี ยักษ์มารสรรพสัตว์ต่าง ๆ จนถึงตัวละครสำคัญ เช่น รามเกียรติ์ สามก๊ก มังกรหยก คาวบอย ไวกิง กษัตริย์อาเธอร์ ฟาโรห์ ซามูไร อินเดียนแดง[1]

ประวัติ[แก้]

วัดปริวาสราชสงคราม เดิมชื่อ วัดปริวาส สันนิษฐานว่าสร้างราวปลายกรุงศรีอยุธยาถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เดิมเป็นเพียงสำนักสงฆ์หรือวัดเล็ก ๆ อยู่กลางสวน ไม่ทราบนามผู้สร้าง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2–3 มีหลักฐานว่า พระยาเพชรพิชัย (เกษ) และพระยาราชสงคราม (ทัต) ร่วมกันเป็นแม่กองงานได้รับมอบหมายในการสร้างพระนครเขื่อนขันธ์ (พระประแดง) รวมถึงวัดต่าง ๆ หลายวัด เช่น วัดไพชยนต์พลเสพย์ราชวรวิหารและวัดโปรดเกศเชษฐาราม แล้วจึงเห็นว่ามีวัดปริวาสที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำมีสภาพทรุดโทรม จึงได้นำวัสดุที่เหลือมาทำการบูรณะใหม่จนสวยงามแล้วตั้งชื่อว่า วัดปริวาสราชสงคราม ตามบรรดาศักดิ์ของท่านลงท้ายชื่อวัดนี้ด้วย[2]

ในปี พ.ศ. 2551 เนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งติดริมน้ำ อุโบสถและวิหารหลังเดิมมีความทรุดโทรมจากดินทรุด เจ้าอาวาสจึงสร้างอุโบสถหลังใหม่พร้อมทั้งวิหารและวิหารคด บริเวณพื้นที่ด้านในไม่ติดริมน้ำ โดยวิหารและอุโบสถหลังใหม่มีความแปลกตาในเชิงสถาปัตยกรรมที่ฉีกจากแนวดั้งเดิมเป็นอย่างมาก[3]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถ วิหาร และวิหารคดหลังใหม่ มีความแปลกตาในเชิงสถาปัตยกรรมที่ฉีกจากแนวดั้งเดิมเป็นอย่างมาก เช่น ภายนอกวิหาร วิหารบริเวณคันทวยมีรูปปั้นนักรบโบราณหลายเชื้อชาติ และเทวดาชาติต่าง ๆ รูปปั้นเดวิด เบคแคม เป็นดินปั้นขนาด 24 นิ้ว ปิดทองตั้งอยู่บนฐานพระ คู่กับ รูปปั้นเทวดา ส่วนภายในผนังด้านในประดับประดาเครื่องเบญจรงค์ หินสีและอัญมณีต่าง ๆ ทำเป็นจิตรกรรมฝาผนังซึ่งไม่มีลายซ้ำกันเลย ส่วนยอดช่อฟ้าของอุโบสถหลังนี้เป็นรูปดอกบัวบาน สร้างด้วยทองคำหนักกว่าหนึ่งกิโลกรัม ทั้งวิหารและอุโบสถหลังใหม่ คาดว่าใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมกว่า 250 ล้านบาท

ด้านนอกและภายในอุโบสถ นำศิลปะร่วมสมัยมาใช้ประดับตกแต่ง อย่างตัวการ์ตูน บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ ทั้งสไปเดอร์แมน ซูเปอร์แมน มิกกี้เม้าส์ ผู้เฒ่าเต่า และหมีพูห์ เป็นต้นโดยไม่ได้ทิ้งแนวคิดหลักเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุ พุทธปรัชญาที่มีในไตรภูมิ รวมถึงอดีตชาติของพระพุทธเจ้าที่ยังคงอยู่ผสมผสานกัน ภายในอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธสุโขทัย พระประธานในอุโบสถ โดยมีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี[3]

วัดมีมณฑปหลวงพ่อวงษ์ ลานบุญ-แสวงธรรม โบสถ์น้อยซึ่มีรอยพระบาทจำลองที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2465 และลูกนิมิตที่ทำขึ้นสมัยหลวงพ่อวงษ์ (พระครูขันตยาภิราม หรือ หลวงพ่อวงษ์ วังสปาโล) มีภายในศาลาเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา และวังปลาเฉลิมพระเกียรติ

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปริวาสราชสงคราม". สำนักงานเขตยานนาวา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-18. สืบค้นเมื่อ 2020-09-02.
  2. "วัดปริวาสราชสงคราม". หอสมุดวังท่าพระ สำนักหอสมุดกลาง ม.ศิลปากร. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-04. สืบค้นเมื่อ 2020-09-02.
  3. 3.0 3.1 ""วัดปริวาสราชสงคราม" ยลงานศิลป์ปูนปั้นการ์ตูนร่วมสมัยงดงามแปลกตา". ผู้จัดการออนไลน์. 16 กรกฎาคม 2563.