ลัตเตมักกีอาโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลัตเตมักกีอาโตที่กรุงอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย
ลัตเตมักกีอาโต

ลัตเตมักกีอาโต (อิตาลี: latte macchiato) เป็นเครื่องดื่มกาแฟชนิดหนึ่ง ชื่อมีความหมายตรงตัวว่า "น้ำนมที่มีรอยด่าง", "น้ำนมที่มีรอยเปื้อน" หรือ "น้ำนมที่ทำสัญลักษณ์ไว้" สื่อถึงวิธีการเตรียมซึ่งนมจะ "ถูกทำให้เปื้อน" ด้วยการเติมกาแฟเอสเปรสโซลงไป

ลัตเตมักกีอาโตแตกต่างกับกาแฟลัตเต ("กัฟเฟลลัตเต" ในภาษาอิตาลี) อย่างมีนัยสำคัญหลายประการ ประการแรก ในการชงลัตเตมักกีอาโต จะเทเอสเปรสโซตามหลังนม แทนที่จะเทนมตามหลังเอสเปรสโซอย่างในลัตเต ประการที่สอง ลัตเตมักกีอาโตมีฟองนมปิดด้านบนมากกว่าลัตเต และนิยมใช้เอสเปรสโซเพียงครึ่งช็อตหรือน้อยกว่านั้น[1] ประการสุดท้าย ลัตเตมักกีอาโตเป็นเครื่องดื่มที่จัดเสิร์ฟโดยแยกส่วนนมออกจากส่วนกาแฟเป็นชั้น ๆ แทนที่จะผสมกันอย่างในลัตเต

บ่อยครั้ง ผู้ชงกาแฟจะหยดครีมกาแฟหรือเกรมา (crema) ลงไปที่ฟองนมด้านบนสุดของกาแฟชนิดนี้อีกเพื่อแยกให้เห็นชัดเจนว่าเป็นลัตเตมักกีอาโต ไม่ใช่ลัตเตซึ่งตามธรรมเนียมจะเทเอสเปรสโซลงไปก่อนแล้วตามด้วยนม ดังนั้นจึงไม่มีการ "ทำสัญลักษณ์" บนลัตเตให้ซ้ำซ้อนกับลัตเตมักกีอาโต ในทางกลับกัน กัฟแฟะมักกีอาโต (เครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อคล้ายกัน) ก็คือเอสเปรสโซที่ "ถูกทำให้เปื้อน" ด้วยนมปริมาณเล็กน้อย

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Goodwin, Lindsey (May 1, 2015). "Deciphering the Local Coffeehouse Menu's Espresso Drinks". About.com. สืบค้นเมื่อ August 12, 2016.