กอร์ตาโด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กาเฟกอร์ตาโด

กอร์ตาโด (สเปน: cortado) หรือ กาเฟกอร์ตาโด (café cortado) เป็นกาแฟเอสเปรสโซที่เติมนมอุ่นลงไปเล็กน้อยเพื่อลดความเป็นกรด[1] โดยทั่วไปไม่มีฟองนมมากนัก กาแฟชนิดนี้เป็นที่รู้จักอย่างดีในสเปน โปรตุเกส และลาตินอเมริกา café noisette

คำว่า cortado เป็นรูปกริยาขยายในอดีตกาลของคำกริยาภาษาสเปน cortar แปลว่า "ตัด" ในที่นี้หมายถึง "ตัดรส" หรือ "ทำให้เจือจาง" นอกจากคำว่ากอร์ตาโดแล้ว ในเวเนซุเอลายังเรียกกาแฟชนิดนี้ว่า "กาเฟมาร์รอน" (café marrón แปลว่า กาแฟสีน้ำตาล) เพื่อแยกความแตกต่างกับเอสเปรสโซซึ่งจะเรียกว่า "กาเฟเนโกร" (café negro แปลว่า กาแฟดำ) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "เนกริโต" (negrito) ส่วนในคิวบาและปวยร์โตรีโกเรียกว่า "กอร์ตาดิโต" (cortadito) สำหรับภาษาอื่น ๆ ในคาบสมุทรไอบีเรียและลาตินอเมริกานั้น กาแฟชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า "ตัลยัต" (tallat) ในภาษากาตาลา, "เอบากี" (ebaki) ในภาษาบาสก์ และ "ปิงกู" (pingo) หรือ "กาโรตู" (garoto) ในภาษาโปรตุเกส

อนึ่ง ในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาหลัก บางครั้งก็จำเป็นต้องแยกความแตกต่างระหว่างกอร์ตาโดกับคัฟแฟะมัคคียาโตและคัปปุชชีโนให้ชัดเจน โดยคัฟแฟะมัคคียาโตจะมีฟองนมปิดอยู่ด้านบนเพียงเล็กน้อย ส่วนคัปปุชชีโนจะมีทั้งนมร้อนและฟองนมในปริมาณมาก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Drink This Now: Cognoscenti Coffee's On-the-Menu Cortado", LA Weekly
  2. "A Cortado Is Not a Minivan", The New York Times Style Magazine, March 4, 2010