มิสอเมริกานา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสอเมริกานา
กำกับลานา วิลสัน
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำเทย์เลอร์ สวิฟต์
กำกับภาพเอมิลี ท็อปเปอร์
ตัดต่อ
  • พอล มาร์แชนด์
  • เกร็ก โอทูล
  • ลี รอช
  • ลินด์เซย์ อัตซ์
  • เจสัน เซลเดส์
ดนตรีประกอบ
บริษัทผู้สร้าง
Tremolo Productions
ผู้จัดจำหน่ายเน็ตฟลิกซ์
วันฉาย23 มกราคม ค.ศ. 2020 (2020-01-23)(ซันแดนซ์)
มกราคม 31, 2020
ความยาว85 นาที
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ

เทย์เลอร์ สวิฟต์: มิสอเมริกานา (อังกฤษ: Taylor Swift: Miss Americana) เป็นภาพยนตร์สารคดีอเมริกันในปี ค.ศ. 2020 กับกำโดย ลานา วิลสัน ซึ่งเป็นเรื่องราวการของนักร้องอเมริกันเทย์เลอร์ สวิฟต์ ในชีวิตของเธอตลอดระยะเวลาหลายปีในอาชีพของเธอ โดยเปิดตัวลงเน็ตฟลิกซ์ และฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 2020

มิสอเมริกานาถูกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ในวันที่ 23 มกราคม ค.ศ. 2020 ซึ่งได้รับการชื่นชมจากนักวิจารณ์ในเชิงบวก นอกจากนี้ยังเป็นสารคดีชีวประวัติของเน็ตฟลิกซ์ที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในประวัติศาสตร์โดยอินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส

เรื่องย่อ[แก้]

มิสอเมริกานา ภาพยนตร์สารคดีที่ติดตามเรื่องราวชีวิตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ในช่วงเวลาที่หลายปีของเธอ ซึ่งเป็นการรวบรวมชีวประวัติโดยการสัมภาษณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีวีดีโออัดจากโทรศัพท์ในสตูดิโอ บ้าน และการบันทึกคอนเสิร์ต ที่คลอบคลุมเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตและเรื่องราวของเธอ รวมไปถึงการสร้างอัลบั้มชุดที่หกและที่เจ็ด คือ เรพิวเทชัน (2017) เลิฟเวอร์ (2019) การต่อสู้ที่ผ่านมาของเธอในความผิดปกติของการรับประทาน และโรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ การวินิจฉัยโรคมะเร็งของแม่ การระรานทางไซเบอร์ของวัฒนธรรมผู้มีชื่อเสียง การล่วงละเมิดทางเพศ และการตัดสินใจของเธอที่จะเปิดเผยต่อสาธารณะ ในแนวคิดและมุมมองทางการเมืองของเธอ[1][2]

เน็ตฟลิกซ์อธิบายว่า ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ดิบและเผยให้เห็นอารมณ์ที่รวดเร็ว ในช่วงการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเธอ ขณะที่เธอเรียนรู้ที่จะโอบกอดบทบาทของเธอไม่เพียงแต่ในฐานะนักแต่งเพลงและนักแสดง แต่ในฐานะผู้หญิง[3]

นักแสดง[แก้]

นอกจากนี้ยังมีคลิปวีดีโอทีใช้ในการผลิตภาพยนตร์สารคดีประกอบไปด้วย[4]

นักร้อง: แคลวิน แฮร์ริส, บียอนเซ่, พิงก์, ชากีรา และเลนนี แครวิตซ์

วงดนตรี: ดิกซีชิกส์ และเอิร์ธ, วินด์แอนด์ไฟร์

นักเดินแบบ: คาร์ลี คลอสส์ และคิม คาร์เดเชียน

แร็ปเปอร์: คานเย เวสต์

วุฒิสภาสหรัฐ: มาร์ชา แบล็คเบิร์น

ประธานาธิบดีสหรัฐ: ดอนัลด์ ทรัมป์

นักแสดง: เทย์เลอร์ เลาต์เนอร์ และทอม ฮิดเดิลสตัน

แดร็กควีน: เจด โจลี และไรลีย์ น็อกก์

บุคคลในวงการโทรทัศน์: บาร์บารา วอลเทอรส์, แดน แฮร์ริส, เดวิด เลตเทอร์แมน, เอริน โรบินสัน, เกรแฮม นอร์ตัน, โฮดา คอทบ์, เจเดิเดียห์ บิลา, เจนนี จอหน์สัน, จิมมี แฟลลอน, จูจู จาง, แนนซี โอเดลล์, นิกกี กลาเซอร์, ฟิล แม็กกรอว์, ซารา เฮนส์, สตีเว่น โคลแบร์, ซันนี ฮอสติน และวูปี โกลด์เบิร์ก

เควียร์ อาย: Antoni Porowski, บ็อบบี เบิร์ก, คาราโมะ บราวน์, โจนาธาน ฟาน เนสส์ และถัน ฟรานซ์

เพลง[แก้]

เพลงประกอบสารคดี เพลง"โอนลีเดอะยัง" ซึ่งเล่นในช่วงท้ายของสารคดี สวิฟต์เขียนเพลงหลังจากการเลือกตั้งในสหรัฐ ค.ศ. 2018[5] แม้ว่าเพลงนี้จะไม่รวมในอัลบั้มเลิฟเวอร์[6] เมื่อเพลงถูกปล่อยออกมาได้รับการชื่นชมจากนักวิจารณ์ในด้านบวก ที่เพลงออกมาเสียดสีความอันตรายจากปืนและการยิงกันในโรงเรียนในประเทศสหรัฐ และเพลงติดอันดับหนึ่งของเพลงขายบิลบอร์ดดิจิทัล[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. Halperin, Shirley (December 4, 2019). "Taylor Swift's Sundance Doc Has Full Clearance From Big Machine Label Group". Variety. สืบค้นเมื่อ May 8, 2020.
  2. Perez, Lexy (May 8, 2020). "Taylor Swift Documentary 'Miss Americana' to Open Sundance Film Festival". Billboard. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  3. Harmata, Claudia (January 15, 2020). "Taylor Swift's Miss Americana Documentary Gets Netflix Release Date". People. สืบค้นเมื่อ May 8, 2020.
  4. "Full Cast & Crew - Miss Americana (2020)". IMDb. January 31, 2020. สืบค้นเมื่อ February 15, 2020.
  5. Willman, Chris (January 21, 2020). "Taylor Swift: No Longer 'Polite at All Costs'". Variety. สืบค้นเมื่อ January 21, 2020.
  6. Willman, Chris (January 21, 2020). "How Midterm Elections Inspired Taylor Swift's New Song, 'Only the Young'". Variety. สืบค้นเมื่อ January 25, 2020.
  7. Trust, Gary (February 10, 2020). "Taylor Swift Scores Record-Extending 19th No. 1 on Digital Song Sales Chart With 'Only the Young'". Billboard. สืบค้นเมื่อ February 19, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]