ชิมูระ ชินปาจิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชินปาจิ)
ชิมูระ ชินปาจิ
ตัวละครใน กินทามะ
ปรากฏครั้งแรก
  • หนังสือการ์ตูน:
    บทเรียนที่ 1 คนดีมักเป็นคนผมหยักศกตามธรรมชาติ [1]
  • สร้างโดยฮิเดอากิ โซราจิ
    ให้เสียงโดยญี่ปุ่นไดสึเกะ ซากางุจิ
    ไทยภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร (ซีซั่น 1-6 / กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)[2]
    ไทย อภินันท์ ธีระนันทกุล ( กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)[2]
    ประวัติ
    เผ่าพันธุ์มนุษย์โลก
    เพศชาย
    ญาติชิมูระ ทาเอะ (พี่สาว)[1]
    สัญชาติญี่ปุ่น
    ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยองครักษ์พิทักษ์เทราคาโตะ ซือ[3]
    ที่อยู่ปัจจุบันโรงฝึกดาบโกโต้คัง เอโดะ ญี่ปุ่น[1]
    ส่วนสูง166 เซนติเมตร
    น้ำหนัก55 กิโลกรัม

    ชิมูระ ชินปาจิ (ญี่ปุ่น: 志村 新八โรมาจิShimura Shinpachi) เป็นหนึ่งในตัวละครหลักในหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องกินทามะ ผลงานของฮิเดอากิ โซราจิ เป็นสมาชิกคนที่ 2 ของร้านรับจ้างสารพัด มักทำหน้าที่ตบมุกตัวละครอื่น

    ชื่อที่กินโทกิและคารุงะชอบเรียกคือ ปัจซัง และ ขาตั้งแว่น และ ชิมูระ ชินปาจิ ยังซิงอยูู่

    ข้อมูลตัวละคร[แก้]

    ชิมูระ ชินปาจิเป็นบุตรคนที่ 2 ของเจ้าของโรงฝึกดาบโคโตคัง ที่สอนเพลงดาบสายเท็นโดมุชิน [1][4][5] เมื่อชาวสวรรค์ได้ออกบัญญัติห้ามซามูไรใช้ดาบทำให้โรงฝึกดาบได้ปิดตัวลง หลังจากบิดาเสียชีวิต ตัวเขาและพี่สาวของเขาคือชิมูระ ทาเอะ (โอทาเอะ) ก็พยายามทำงานหาเงิน เพื่อฟื้นฟูโรงฝึกดาบ และเพื่อใช้หนี้ที่บิดาได้กู้ไว้ก่อนเสียชีวิต

    ชินปาจินั้นได้ทำงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง วันหนึ่งได้ถูกชาวสวรรค์ที่เป็นทูตชาวดาวจาโทรันและเป็นลูกค้าของร้านอาหารแกล้งขัดขาจนล้มไปชนโต๊ะที่ซากาตะ กินโทกินั่งอยู่จนพาร์เฟ่ต์หก กินโทกิโมโหจึงทำร้ายทูตดาวจาโทรันและได้หลบหนีไป แต่ก็ได้แอบเอาดาบไม้ที่ใช้ก่อเหตุไว้กับชินปาจิ ทำให้ชินปาจิถูกเข้าใจว่าเป็นผู้ก่อเหตุและถูกไล่ออกจากงาน ชินปาจิและโอทาเอะจึงได้ตามตัวกินโทกิมาที่โรงฝึกเพื่อให้กินโทกิชดใช้การกระทำ แต่ในระหว่างนั้น นายทุนชาวสวรรค์ที่พ่อของชินปาจิได้กู้เงินไว้ได้เข้ามาเพื่อทวงหนี้จากชินปาจิและโอทาเอะ โอทาเอะตัดสินยอมไปทำงานเป็นหญิงบริการในสถานเริงรมย์เพื่อใช้หนี้และเพื่อรักษาโรงฝึกของพ่อไว้ ชินปาจิไม่ยอมรับการตัดสินใจของพี่สาว กินโทกิจึงพาชินปาจิบุกขึ้นเรือของนายทุนชาวสวรรค์และชิงตัวโอทาเอะกลับคืนมาได้สำเร็จ ชินปาจิได้รู้สึกถึงจิตวิญญาณของซามูไรในตัวของกินโทกิ จึงตัดสินร่วมทำงานในร้านรับจ้างสารพัดของกินโทกิ

    ชินปาจิเป็นชายที่หน้าตาค่อนข้างธรรมดาและใส่แว่น มีบทบาทคอยเป็นตัวเบรกมุข ฝีมือทางดาบค่อนข้างใช้ได้ แต่ยังเก่งไม่เท่ากินโทกิ ชินปาจิคลั่งไคล้เทราคาโตะ ซือ ซึ่งเป็นนักร้องชื่อดัง ตัวเขาเองก็เป็นหัวหน้าของกลุ่มองครักษ์พิทักษ์ เทราคาโตะ ซือ อีกด้วย[3]

    ชื่อของชินปาจิ[แก้]

    ชื่อ ชินปาจิ มีที่มาจากชื่อของ นางาคุระ ชินปาจิ หนึ่งในสมาชิกชินเซ็นงุมิในประวัติศาสตร์จริง ส่วนนามสกุล ชิมูระ มีที่มาจาก ชิมูระ เคน นักแสดงตลกของญี่ปุ่น [2]

    ชิมูระ ชินปาจิ มีชื่อเล่นว่า ชินจัง เป็นชื่อที่โอทาเอะที่เป็นพี่สาวใช้เรียก ตัวละครส่วนใหญ่ในเรื่องเรียกชินปาจิด้วยชื่อจริง

    ชื่อที่กินโทกิและคารุงะชอบเรียกคือ ปัจซัง และ ขาตั้งแว่น และ ชิมูระ ชินปาจิ ยังซิงอยูู่

    การปรากฏตัวบนปก[แก้]

    ชินปาจิปรากฏตัวบนหน้าปกของหนังสือการ์ตูนกินทามะ เล่มที่ 2 โดยอยู่ในท่าดื่มชาและมีดาวเสาร์เป็นฉากด้านหลัง และยังปรากฏตัวบนสันปกของหนังสือการ์ตูนกินทามะเล่มเดียวกัน

    อ้างอิง[แก้]

    1. 1.0 1.1 1.2 1.3 โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 1 บทเรียนที่ 1 (คนดีมักเป็นคนผมหยักศกตามธรรมชาติ )". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ .
    2. 2.0 2.1 2.2 ข้อมูลการ์ตูนกินทามะ
    3. 3.0 3.1 โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 2 บทเรียนที่ 7 (แม้ต้องตายก็ต้องรักษาสัญญาให้ได้สักครั้ง )". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ .
    4. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 13 บทเรียนที่ 111 (วันอังคารเวลาหนึ่งทุ่มตรงเป็นเวลาทานข้าวของบ้านซากาตะ)". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ .
    5. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 46 บทเรียนที่ 402 (หัวใจของสิ่งมีชีวิตทั้งมวลล้วนเปล่งประกายแสงออกมาได้)". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ .

    ดูเพิ่ม[แก้]