คุยกับผู้ใช้:Bact/archive2007

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Archive of User_talk:Bact in year 2007. For recent conversations, go User_talk:Bact.


Kind words[แก้]

Thanks for the kind words you put on my talkpage last year! I am glad to see Thai wikipedia is evolving quite nicely. I can read less and less of it which is a good thing becaue it means things are written in Thai! Sawasdee Pee Mai. Waerth 06:22, 10 มกราคม 2007 (UTC)

ขอความร่วมมือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับวิกิพีเดียภาษาไทยค่ะ[แก้]

สวัสดีค่ะคุณ Bact ดิฉันผู้ใช้:Tummy ขอรบกวนเวลาของคุณสักเล็กน้อยนะคะ เนื่องจากดิฉันกำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ "วิกิพีเดียภาษาไทย" ในหัวข้อ “สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยกับการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ” ซึ่งจำเป็นต้องสัมภาษณ์ผู้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลในการวิจัย และเนื่องจากคุณเป็นผู้ดูแลระบบซึ่งมีความสามารถในการใช้งานสูง รวมถึงได้เห็นแง่มุมต่างๆ ของวิกิพีเดียภาษาไทยมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป ดิฉันจึงขอความร่วมมือคุณในการให้สัมภาษณ์ เพื่อแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์แก่คนทั่วไปค่ะ โดยขอสัมภาษณ์ผ่านโปรแกรมสนทนา หรือทางโทรศัพท์ ตามความสะดวกของคุณค่ะ

ซึ่งหากคุณ Bact สนใจให้ความร่วมมือ กรุณาตอบกลับที่หน้า คุยกับผู้ใช้:Tummy นะคะ ซึ่งดิฉันจะทิ้งคอนแทคไว้ให้ที่หน้านั้นด้วยค่ะ หวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือ และความร่วมมือนะคะ ขอบคุณมากค่ะ :) - -TuMmY- - 19:18, 10 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอบคุณคุณ Bact มากเลยนะคะที่ให้ความร่วมมือ และขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยนะคะ แต่ว่าตั๋มยังไม่ได้รับคำตอบจากคุณ phisite เลยค่ะ ยังไงถ้ามีโอกาสคงได้สัมภาษณ์เค้า แหะๆ สำหรับคำถามจะส่งไปให้ทางอีเมล์นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

sortkey[แก้]

สวัสดีครับคุณ Bact ผมเห็นคุณได้เคยแสดงความคิดเห็นใน คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการจัดหมวดหมู่ ซึ่งขณะนี้ผมกำลังดูแนวทางให้บอตมาช่วยใส่ sort key ให้โดยกำลังหาวิธีที่เหมาะสมที่สุด ทีสามารถใช้ได้สำหรับทุกบทความ ซึ่งวิธีแก้ไขชั่วคราวนี้อาจไม่ได้เรียงถูกต้อง 100% เนื่องจากความซับซ้อนของภาษาไทย แต่น่าจะช่วยได้จนกว่าทางมีเดียวิกิแก้ไขปัญหาดังกล่าว (ซึ่งได้มีบั๊กค้างอยู่จะ 4 ปีแล้ว และไม่มีที่ทางจะได้รับการแก้ไขเร็วๆนี้ ผมจึงมองว่า ควรหาวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าก่อน)

โดยระบบที่ผมวางไว้ขณะนี้คืออย่างในกรณี "โดราเอมอน" บอตจะทำการใส่ sortkey เป็น "ดโร(สระอา)เอมอน" แต่กรณีสำหรับ "เคียว" นั้นบอตจะแก้เป็น "คเ(สระอี)ยว" และหากเป็นกรณี "เหมา" บอตจะแก้เป็น "หเมา" ผมจึงจากขอความคิดเห็นเพิ่มเติม เกี่ยวกับการจัดการ sortkey เพื่อช่วยเหลือการออกแบบการทำงานของบอต โดยเป็นวิธีที่ไม่ยากเกินไป(ทั้งสำหรับคนเองและบอต) รวมถึงเป็นระบบที่สามารถกำหนดการออกแบบเพื่อสั่งทำงานได้ทุกบทความครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดเห็น หากมีความคิดอื่นๆที่ดีกว่าสำหรับขณะนี้ ก็พูดคุยกันได้นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 22:20, 19 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ตอบใน คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการจัดหมวดหมู่#สคริปต์ เรียงอัตโนมัติ

อ้างอิงเฉพาะส่วน[แก้]

สวัสดีค่ะพี่ Bact Se:Rin ค่ะ อยากสอบถามนิดนึงค่ะว่าถ้าบทความที่เขียนมีการแจ้งไว้ว่าต้องการอ้างอิงเฉพาะส่วน ต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงให้ครบใช่มั้ยคะ บทความถึงจะสมบูรณ์? ถึงแม้ว่าเราจะมีอ้างอิงในส่วนอื่นอยู่แล้ว--Se:Rin | พูดคุย - 09:55, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอบคุณค่ะพี่ Bact ที่แก้ไขอาซิโมให้ ^ ^--Se:Rin | พูดคุย - 10:44, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

พี่ Bact คะ พอดีไปค้นอ้างอิงเกี่ยวกับอาซิโมแล้ว แต่หาไม่เจอ >.< ปล่อยไว้ก่อนได้มั้ยคะ? ไว้เดี๋ยวขอค้นอีกทีแต่รับรองว่าจะหาให้เจอค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 11:19, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ตอบใน คุยกับผู้ใช้:Se-rin#ต้องการอ้างอิงเฉพาะส่วน

asimo[แก้]

หวัดดีค่ะพี่ Bact รบกวนอีกรอบนะคะ ตอนนี้แก้ไข{{ต้องการอ้างอิงเฉพาะส่วน}}แล้วค่ะ เจอแล้ว (เล่นเอาเกือบแย่เหมือนกันค่ะ)เท่ากับว่าแก้ไขหมดแล้วนะคะ แล้วก็ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำชมจากพี่ Bact ที่อาซิโมได้จัดอยู่ในบทความ GA ^ ^ ส่วนหุ่นยนต์ในด้านอื่น ๆ สนใจอยู่แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ--Se:Rin | พูดคุย - 11:43, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ยังไม่ได้บอกว่ามันเป็น GA แล้วนะครับ แค่คิดว่ามันมีทางเป็นไปได้เท่านั้น
คงต้องรอเรื่องหลักเกณฑ์ GA ให้ชัดเจนก่อน แล้วก็พิจารณาตามเกณฑ์นั้นครับ :)
ร่วมแสดงความเห็น เรื่องหลักเกณฑ์ GA, FA ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#บทความคัดสรรและบทความที่มีคุณภาพดี
-- bact' คุย 11:47, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
  • พี่ Bact แค่แก้ไขข้อมูลตรงซ้ำและย้ายการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ไปรวมกับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เท่านั้นใช่มั้ยคะ?--Se:Rin | พูดคุย - 03:36, 6 มีนาคม 2007 (UTC)
ตามผู้เขียนพิจารณาเลยครับ ผมเองก็ไม่รู้เรื่องเทคนิคเท่าไหร่ ไม่รู้ว่า อันไหนเป็นเรื่องเฉพาะอาซิโม อันไหนเป็นเรื่องทั่วไปของฮิวแมนนอยด์ เพียงแต่อ่านแล้วรู้สึกได้ว่า มันมีที่ทับซ้อนกันอยู่บ้าง ก็เลยให้ความเห็นไปน่ะครับ :) -- bact' คุย 03:53, 6 มีนาคม 2007 (UTC)
  • รับทราบสำหรับคำแนะทั้งสองเรื่อง และขอขอบคุณสำหรับการแก้ไขเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับอาซิโมและสุสานจิ๋นซีค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^--Se:Rin | พูดคุย - 12:44, 6 มีนาคม 2007 (UTC)

ยินดีต้อนรับ +สคริปต์จัดให้[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเห็นคุณได้ทำการติดตั้งและใช้งานสคริปต์จัดให้ ซึ่งผมหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากความสามารถเสริมต่างๆ โดยปัจจุบันนี้สคริปต์จัดให้นั้น มีระบบรุ่นแล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากกล่องแจ้งสถานะสคริปต์จัดให้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้รุ่นล่าสุด หรือหากต้องการสามารถใส่กล่องดังกล่าวได้ที่หน้าผู้ใช้ หรือหน้าคุยกับผู้ใช้ได้เช่นกัน

เรื่องอื่นก็พูดคุยได้เช่นกันนะครับ ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 15:41, 28 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

บทความคุณภาพ[แก้]

สวัสดีครับ คุณ Bacteria อยากรบกวนคุณ bact ช่วยเริ่มเขียน วิกิพีเดีย:บทความคุณภาพ ได้ไหมอะครับ เพราะคิดว่าอีกสักอาทิตย์คงจะพอได้ข้อสรุปเรื่องนี้แล้วอ่ะครับ ผมไม่ค่อยถนัดเขียนพวกนี้เท่าไหร่อะครับ ถ้าคอยเสริมพอไหว หุหุหุ ขอบคุณมากครับ ^_^ --ScorpianPK 15:45, 2 มีนาคม 2007 (UTC)

คุณ bact' ไปลองไป comment คัดเลือกและช่วยปรับปรุงบทความคุณภาพเหรอครับ -- ~ ScorpianPK | คุยแค่ "คลิก" 06:03, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

ป้าย GA[แก้]

สวัสดีครับ ผมได้ทำแม่แบบ แม่แบบ:GAonhold มาใช้แทนที่นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 17:50, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ คุณ Bact' ผมเริ่มสับสนเรื่อง GA on hold ครับ คือ ทุกบทความที่ถูกเสนอชื่อนั้นเป็น GA on hold เหรอครับ ตอนแรกผมคิดว่าบทความที่ถูกเสนอชื่อเป็น GA candidate ส่วนบทความที่ผ่านการโหวตแต่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอต่าง ๆ ก่อนที่จะได้เป็น GA นั้นเป็น GA on hole ซะอีก คือ งงว่าตกลงเป็นยังไงครับผม ขอบคุณมากครับ ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:28, 11 มีนาคม 2007 (UTC)
คำว่า "ผ่านการโหวต" นี่ ต้องพูดใช้ชัดเจนก่อน ว่าหมายถึงว่า "ได้เข้าสู่การโหวต" ใช่ไหมครับ ? (แต่จะ "ได้รับเลือก" หรือ "ไม่ได้รับเลือก" ก็อีกเรื่อง) - ใช้คำว่า "ผ่าน" แล้วมันสับสนน่ะ
ผมคิดว่ามันคล้าย ๆ กันนะ candidate กับ on hold คือต้องรอ-ยังไม่ได้รับเลือก แต่จะแยกกันก็ได้
-- bact' 16:55, 11 มีนาคม 2007 (UTC)
ผ่านการโหวตของผม คือ ตอนนี้การที่จะเป็น GA ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างน้อย 10 เสียงครับ (ซึ่งผมคิดว่าน่าจะต้องมาดูอีกทีว่าเหมาะไหม หรือจะปรับปรุงไปยังไง) ผมก็เลยคิดว่า ถ้าบทความที่ชาววิกิเห็นว่ามันดีจนได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 10 แต่ยังมีข้อเสนอแนะที่ต้องได้รับการแก้ไขน่าจะติดป้าย GAonhold เพื่อจะได้รอการปรับปรุงจากทุก ๆ คนครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 18:14, 11 มีนาคม 2007 (UTC)
ผมไปอ่านเพิ่มเติมมาจากวิกิพีเดียอังกฤษแล้ว พบว่ามันไม่เหมือนกันจริง ๆ ครับ ขอบคุณมาก -- bact' 17:35, 11 มีนาคม 2007 (UTC)
คุยต่อที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:บทความคุณภาพ#GAonhold vs GAnominee

ขอบคุณ[แก้]

ขอบคุณค่ะพี่ Bact สำหรับทุก ๆ เรื่องที่ให้คำแนะนำสำหรับสองบทความ ใจเย็นอยู่แล้วค่ะ ^^ แล้วก็เชื่อค่ะว่าทุกคนมีเจตนาดี (ถึงแม้ส่วนอื่นจะไม่ค่อยจะดีก็ตาม)--Se:Rin | พูดคุย - 06:16, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

พี่ (เอ้า พี่ก็พี่วะ - -") ... ไม่เคยรู้สึกชอบครูฝ่ายปกครองเลย ในสมัยเป็นนักเรียน - ปัจจุบัน ครูฝ่ายปกครองทุกท่านคือครูที่อยู่ในความทรงจำ และนึกขอบคุณทุกท่านอยู่เสมอ / เพื่อน ๆ ทุกคนก็ว่าอย่างนี้ -- bact' คุย 06:27, 9 มีนาคม 2007 (UTC)
  • ฮะ ฮะ ไม่รู้สิ เรียกพี่ไว้ก่อนดีกว่า (ตัวเองจะได้อายุน้อยลงไง) ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและคำแนะนำทุกคำพูด ถ้าพี่ bact คือครูฝ่ายปกครองในวิกิพีเดีย ก็ขอบอกไว้ตรงนี้ว่าไม่เคยชอบและกลัวมาตลอด สำหรับ admin คนนี้ ไม่อยากตอแยและยุ่งเกี่ยวด้วย แต่ปัจจุบันก็กลายเป็นคนที่คิดว่าดีที่สุดใน admin เช่นกัน และก็นึกขอบคุณมาโดยตลอดตั้งแต่คำแนะนำแรก--Se:Rin | พูดคุย - 10:14, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

เชิญร่วมทำแบบสอบถามการใช้งานวิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีค่ะ ตั๋มขออนุญาตฝากแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียภาษาไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เรื่อง สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยและการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอความร่วมมือเข้าไปตอบแบบสอบถามกันนะคะ ที่นี่ค่ะ แบบสอบถามการใช้งานวิกิพีเดียภาษาไทย หรือลิงก์ตรงที่ http://itshee.com/survey/public/survey.php?name=wikipedia ค่ะ

ตั๋มหวังว่าแบบสอบถามนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้วิกิพีเดียทุกคนค่ะ และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะสรุปและประมวลผลมาให้อ่านกัน ซึ่งจะทำให้เห็นแนวคิดและการใช้งานของผู้ใช้ในมุมกว้างมากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากนะคะ - -TuMmY- - 02:41, 10 มีนาคม 2007 (UTC)

ป้องกันการสร้างหน้าใหม่[แก้]

สวัสดีครับ ผมเองขอแนะนำความสามารถใหม่ วิกิพีเดีย:ชื่อที่ถูกป้องกันการสร้างใหม่ หรือชื่อย่อคือ WP:PT ซึ่งใช้สำหรับกรณีที่หน้าถูกลบหลายครั้ง โดยเพียงแค่ลบหน้าดังกล่าว และเพิ่มรายชื่อ ก็จะทำให้หน้านั้นถูกป้องกันการสร้างใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าวิธีการใหม่นี้ จะช่วยในการป้องกันได้มากขึ้นครับ

ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีใหม่ที่แนะนำในวิกิพีเดียวอังกฤษ แทนที่การทำหน้าว่าง แล้วก็ล็อกบทความ เพราะวิธีนี้ บทความจะถูกลบจริงๆ และทำให้ตัวเลขไม่ถูกนับว่าเป็นบทความ นอกจากนั้น ยังสะดวกแก่ผู้ดูแลระบบเพราะว่าเพียงแค่ลบและเพิ่มรายชื่อ ไม่ต้องล็อกหน้า หรือใส่ป้ายแจ้ง (ซึ่งผมได้ออกแบบแจ้งกรณีที่พยายามสร้างหน้าใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะแสดงผลอัตโนมัติ ซึ่งสามารถล็อกเอาต์ได้เพื่อเห็นผล) หากมีความคิดเห็นเพิ่มเติม หรืออย่างไรแจ้งได้นะครับ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 21:31, 12 มีนาคม 2007 (UTC)

ร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการแปลเนมสเปซ[แก้]

สวัสดีครับ รบกวนช่วยแสดงความคิดเห็นเรื่องการแปลเนมสเปซสำหรับ Wikipedia และ Portal ครับ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ที่นี่ครับ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 04:57, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของ GA รุ่นทดลอง[แก้]

สวัสดีครับ ตอนนี้บทความคุณภาพรุ่นทดลองได้ใช้งานมา 2 สัปดาห์แล้ว ดังนั้น จึงอยากขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของ GA รุ่นทดลอง ได้ที่ วิกิพีเดีย:บทความคุณภาพ ขอบคุณมากครับผม ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 06:53, 18 มีนาคม 2007 (UTC)

ถ้าคุณแบค พอจะมีเวลา ขอรบกวนช่วยกันพิจารณา GA หน่อยนะครับ ตอนนี้ไม่ค่อยมีคน review เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 18:50, 25 มีนาคม 2007 (UTC)

นิติรัฐ[แก้]

บทความ นิติรัฐลองแก้ดูแล้วนะครับ อาจจะไม่ตรงใจและเนื้อหาน้อย แต่ผมคิดว่าคงพออ่านรู้เรื่องแล้ว Sharky 19:01, 25 มีนาคม 2007 (UTC)

แหล่งความรู้สาธารณะและแหล่งความรู้ที่เผยแพร่[แก้]

ดู คุยเรื่องวิกิพีเดีย:แหล่งความรู้ที่เผยแพร่#แหล่งความรู้สาธารณะและแหล่งความรู้ที่เผยแพร่

ยินดีที่ได้ช่วยครับ และช่วงนี้ผมอาจจะหายหน้าไปสักหน่อยเพราะงานยุ่งครับ (ที่อู้สะสมไว้ออกฤทธิ์แล้ว...)

ป.ล. อาจารย์ของผมเคยกล่าวไว้ว่า ในการเรียนกฎหมายนั้น สอบได้เป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องธรรมชาติ ลองตกสักตัวชีวิตจะมีรสชาดครับ ดังนั้น การอ่านกฎหมายไม่รู้เรื่องเป็นเรื่องปรกติ ถ้าสงสัยเรื่องนี้ก็ถามได้ครับ ถ้าผมทราบก็จะตอบให้ (แต่ถ้าจะปรึกษาคดีคงต้องทนายใกล้บ้านล่ะเออ...) ^_^ โชคดีนะครับ Sharky 16:29, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

Request re Arabic vs. Thai[แก้]

I'm afraid that if I continue to contribute to วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (การใช้ภาษา)#เลขอารบิก vs เลขไทย I will be further accused of disrespecting the royalty, which is a very dangerous thing at this time. I'm finding that as of late, every single one of my comments, whether it is related to the royalty or not, is causing people to accuse me of lese majeste.

So could I please ask you to clarify your question of "บทความเกี่ยวกับราชวงศ์ไทย ควรจะใช้เลขไทยหรือเลขอารบิกครับ ? อย่างใดอย่างหนึ่ง" to make it clear whether it applies to just numbers or to years as well. For instance, would

(1) "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ในราชวงศ์จักรี เสด็จขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 จนถึงปัจจุบัน" be changed to "์รัชกาลที่ ๙" and "๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๙"

(2) "ธนากิต, พระราชประวัติ ๙ รัชกาลและพระบรมราชินี, สุวีริยาสาส์น, พ.ศ. 2542, หน้า 383-427" be changed to "พ.ศ. ๒๕๔๒, หน้า ๓๘๓-๔๒๗"

(3) "Warrick-Alexander, James, "Thailand Bars Univ. Website" Yale Daily News, 6 February, 2006" in the The King Never Smiles article be changed to "Yale Daily News, ๖ February ๒๐๐๖"

If it is seriously considered that every single number in any article related to the Thai monarchy use thai numeration, it might be more convenient if the changes were done by a bot. Patiwat 03:21, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

ส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่า ควรใช้เลขอารบิกทั้งสารานุกรม - เว้นแต่ส่วนที่เป็นการ "ยกคำพูด" หรือ "ชื่อเฉพาะ" ให้คงตัวสะกดเดิมไว้

แต่ถ้าจะผ่อนผันให้ใช้เลขไทยได้ในบทความบางกลุ่ม ก็ควรจะใช้ให้ตลอดทั้งบทความ ไม่ใช่ใช้ตรงนั้นบ้าง ตรงนี้บ้าง

กรณีที่ 1 น่าจะเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น ถ้าเลือกเลขไทย คือ ใช้ให้ตลอดทั้งบทความ ทั้ง เลขลำดับ, เลขจำนวน, วันเวลา, ทุกอย่าง - ตัวอย่างนี้เป็นกรณีที่ดี ไม่ว่าจะเลือกระบบเลขอะไรก็ตาม

กรณีที่ 2 นี่, ผมไม่แน่ใจว่า เรามอง เลขไทย/อารบิก เป็น วิธีการสะกดได้รึเปล่า ?, เนื่องจาก "พระราชประวัติ ๙ รัชกาลและพระบรมราชินี" เป็นชื่อหนังสือ (ชื่อเฉพาะ) ก็อาจจะต้องคงไว้อย่างนั้น (แต่ทีนี้ก็จะมีปัญหาอีก ว่าผู้เขียนเขาตั้งใจจะใช้การสะกดแบบนี้รึเปล่า ? หรือเขาไม่สนใจ ขอให้มันเป็น 'เก้า' ก็พอ - อย่างไรก็ตาม ถ้าเอาแบบที่ปฏิบัติได้จริง ก็ให้ยึดปกหนังสือเป็นหลัก)

ส่วนกรณีที่ 3 น่าสนใจมาก, สำหรับกรณีจะเลือกเลขไทย, เพราะสุดท้ายแล้ว มันก็จะมีกรณีลักลั่นอีกอยู่ดี หากบอกว่าจะใช้เลขไทยทั้งบทความ แต่พอมาเป็นส่วนที่เป็นภาษาที่ไม่ใช่ภาษาไทย การใช้เลขไทยในนั้น ก็ดูแปลกแยก (ซึ่งผมว่าคงไม่มีใครเอาทางเลือกนี้นะ อย่างไรก็ตาม ทางเลือกที่ดูใช้ไม่ได้อันนี้ก็ทำให้ต้องตั้งคำถามกับหลักเกณฑ์ เพื่อให้รัดกุมขึ้น)

  • กรณีที่ 3 นี้ จะทำให้ คำตอบของ คำถาม "การเลือกใช้ระบบเลขอย่างใดอย่างหนึ่ง" เป็นคำตอบที่ "แย่" หากคำตอบนั้นคือ "เลขไทย" (เพราะเลขไทยดูจะเข้ากับบริบทรอบข้างได้จำกัดกว่า-ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะการใช้งานในปัจจุบัน) แต่จะเป็นคำตอบที่ "ธรรมดา ๆ" หากคำตอบนั้นคือ "เลขอารบิก"

นอกจากเรื่อง ความไม่สม่ำเสมอ (manual of style) แล้ว ผมเห็นว่า การใช้ระบบตัวเลขหลายแบบปนกันในสารานุกรมเดียว ทำให้:

  1. ยุ่งยากและเยิ่นเย้อในการเขียน - [[พ.ศ. 2550|พ.ศ. ๒๕๕๐]]
  2. มนุษย์ค้นหายาก - เพราะคอมพิวเตอร์อ่านลำบาก (search engine)
  3. มนุษย์อ่านยาก - มีหลายระบบเลขในหน้าเดียวกัน

-- bact' 08:52, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

  • Thanks for your thoughts. I agree with your thoughts up above. However, playing the devil's advocate, I don't think that "ยุ่งยากและเยิ่นเย้อในการเขียน" is really valid - someone could just build a bot that create redirects from Thai years to Arabic years, so the editor would only have to type [[พ.ศ. ๒๕๕๐]]. If redirects are created, then the search engine problem also goes away. Patiwat 20:10, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

Kings of Siam vs Kings of Thailand[แก้]

I'd appreciate your opinion on a topic I raised in วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (การใช้ภาษา)#พระมหากษัตริย์ไทย vs. พระมหากษัตริย์สยาม: Should articles พระมหากษัตริย์ไทย and ลำดับพระมหากษัตริย์ไทย be titled พระมหากษัตริย์สยาม and ลำดับพระมหากษัตริย์สยาม? Regards, Patiwat 18:57, 2 เมษายน 2007 (UTC)

ฝากซ่อม code ref ค่า[แก้]

  • ไปใส่ ref ให้ตามที่คุณ Bact แจ้งไว้ใน SBIA ฝากช่วยดูด้วยนะคะ _/|\_ --- ~ Look-Narm ~ คุย 06:29, 7 เมษายน 2007 (UTC)
  • ได้เข้าไปช่วยแก้ไข ใส่ ref ให้เท่าที่ทราบมาหลายวันก่อนหน้านี้แล้วค่ะ หากการปรับปรุงอื่นๆคิดว่าคงสามารถร่วมกันปรับปรุงดีกว่า อย่างไรก็ตามขอขอบพระคุณค่ะที่กรุณาฝากข้อความไว้ที่พูดคุยนะคะ ---- ~ Look-Narm ~ คุย 01:56, 10 เมษายน 2007 (UTC)
    • สงสัยเรื่องข้อมูลขัดแย้งน่ะครับ (ขนาดอาคารผู้โดยสารที่ไหนใหญ่กว่า สุวรรณภูมิ หรือ ฮ่องกง) ผมก็หาได้แค่เท่าที่เขาให้ลิงก์มา ไม่ได้รู้ข้อมูลมากว่านั้น รู้แต่ว่ามันขัดแย้งกันอยู่ -- bact' 09:31, 10 เมษายน 2007 (UTC)
      • ไปเขียนใหม่แล้วนะคะ อย่างงี้น่าจะ ok เปล่าคะ? ลองดูนะคะ ถ้าไม่ชอบใจเก้าะลองแก้ดูเอานะคะ แหมๆๆ ขอบคุณค่า... --- ~ Look-Narm ~ คุย 14:55, 10 เมษายน 2007 (UTC)

สคริปต์จัดให้ + พ.ศ.[แก้]

สวัสดีครับ ผมมาจะแจ้งว่า สคริปต์จัดให้ได้รวมความสามารถดังกล่าวไว้แล้ว และไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่มครับ โดยอาจทำให้เกิดความซ้ำซ้อน และมีลดประสิทธิภาพการใช้งานได้ หากมีปัญหาการใช้งานสคริปต์จัดให้ สามารถแจ้งผมได้ครับ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:31, 13 เมษายน 2007 (UTC)

จะลองทดสอบการแปลง พุทธศักราช กรณี - ค.ศ. 1900 - ค.ศ. 1901 - พ.ศ. 2483 - พ.ศ. 2484 - น่ะครับ ว่าแปลงได้ถูกต้องไหม เนื่องจากจะมีกรณียกเว้น (ดู พุทธศักราช#พุทธศักราชและคริสต์ศักราช)

พอดีวันนี้ว่าง ๆ เลยลองไล่ดูก่อน เผื่อว่ามีรองรับกรณีพวกนี้อยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องแจ้งน่ะครับ พอดีคุณ Jutiphan เข้ามา งั้นถ้าว่างก็ฝากดูละกันเลยครับ

อีกอันนึงที่ดูอยู่ก็คือ กรณีเลือกคำว่า "ค.ศ." เข้าไปด้วย ("ค.ศ. 1900") เมื่อกดแปลง จะได้ผลลัพธ์เป็น "พ.ศ. พ.ศ. 7873"

-- bact' 02:38, 13 เมษายน 2007 (UTC)

ปัจจุับันนี้ ผมดูแลสคริปต์จัดให้ทั้งหมดครับ มีปัญหาอะไรยินดีแจ้งได้ตลอดครับ แล้วจะจัดการแก้ไขให้ครับ ไม่ต้องเป็นห่วงครับ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:40, 13 เมษายน 2007 (UTC)

ย้ายไป คุยกับผู้ใช้:Jutiphan#แปลง พ.ศ. <-> ค.ศ.

ผมได้ทำการตอบเรื่องดังกล่าวทั้งหมดที่หน้าพูดคุยผมแล้วนะครับ หากมีอะไรเพิ่มเติม แจ้งได้ตลอดครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:59, 13 เมษายน 2007 (UTC)

ขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของบทความคัดสรรที่นำกลับมาพิจารณาใหม่[แก้]

สวัสดีครับ ตอนนี้มีการเสนอบทความคัดสรรที่ควรปรับปรุงใหม่ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปว่าจะปลดออกจากการเป็นบทความคัดสรรหรือไม่ ถ้าไม่มีการแก้ไขบทความ ดังนั้น จึงอยากขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ที่ บทความคัดสรรที่นำกลับมาพิจารณาใหม่ ขอบคุณมากครับผม ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:09, 13 เมษายน 2007 (UTC)

สคริปต์จัดให้ +พ.ศ. 2[แก้]

สวัสดีครับ ขอความคิดเห็นหน่อยครับ ซึ่งป้ายพ.ศ. นั้นมีความสามารถคือเลือกข้อความที่อาจมีหลายปีเข้าด้วยกัน และคลิกเพื่อแปลงปีดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งหากใช้วิธีการคำนวณใหม่ ขอความคิดเห็นหน่อยครับว่าควรทำอย่างไรดีหากพบเจอปีที่อาจเป็น +542 (โดยอาจมีหลายปี)

  1. สอบถามผู้ใช้ผ่านกล่อง OK Cancel ว่าจะใช้ 542 หรือ 543 เพียงแต่ว่ามีปัญหา 2 อย่างคือ 1. บางทีไม่มีรายละเอียดเพียงพอแสดงต่อผู้ใช้ให้ตัดสินใจได้ 2. หากผู้ใ้ช้ไม่รู้จะไม่มีตัวเลือกให้เลือก
  2. แปลงไปก่อน (ควรแปลงด้วย 543 ไปก่อน?) แล้วแจ้งผู้ใช้ให้ทราบว่าอาจไม่แม่นยำ?
  3. ไม่แปลงสำหรับปีที่ไม่แน่ใจ (แต่วิธีนี้ พ.ศ. ก็ไม่มีประโยชน์สำหรับปลายปีที่อยู่ในกรณีดังกล่าว)

ขอความคิดเห็น หรือไอเดียด้วยครับ ขอบคุณครับ (การทำงานส่วนนี้จะนำไปใช้สำหรับเวลาการเปิดใช้คำนวณแบบแม่นยำ) --Jutiphan | พูดคุย - 13:55, 16 เมษายน 2007 (UTC)

แบบ 2 (ใช้ 543 ไปก่อน+เตือน) น่าจะง่ายที่สุดสำหรับตอนนี้นะครับ ทั้งผู้ใช้ และผู้พัฒนา -- bact' 16:29, 16 เมษายน 2007 (UTC)
รับทราบครับ ผมเองได้ทำการแก้ไขเพิ่มเติมโดยผนวกไปรุ่น 4.2 เรียบร้อนแล้วครับ ซึ่งผมเองได้ตอบที่หน้าพูดคุยของผม และดูได้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าหลักสคริปต์จัดให้ครับ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงล่าสุดน่าจะดีขึ้นแล้ว หากมีข้อแนะนำ หรืออย่างอื่นก็ยินดีแจ้งได้ตลอดนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 18:11, 16 เมษายน 2007 (UTC)

แม่แบบ Cat lover[แก้]

สวัสดีค่ะ เราได้ลองเปลี่ยนข้อความในกล่อง แม่แบบ:User Cat lover แล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่าคำว่า เลี้ยง มันดูจำกัดวงแคบไปหน่อย เลยลองใช้ประโยคแบบนี้ดู อยากให้คุณ bact' ช่วยตรวจสอบหน่อยค่ะ ถ้าอ่านแล้วยังเหมือนมีช่องโหว่ให้คน (ใคร? :P) ย้อนเอาได้ว่าเป็นการแสดงความรักความชอบ ก็รบกวนคุณ bact' เปลี่ยนตามความเหมาะสมได้เลยนะคะ (เปลี่ยนเป็น เลี้ยง ก็ได้) ขอบคุณค่ะ --Piggy 05:48, 19 เมษายน 2007 (UTC)

Bot flag request[แก้]

Hello Bact. I was looking for a page to request the bot flag for this user (User:TXiKiBoT) in this Wikipedia, but I could not find it. Is there any page where I can request for it? Answer me at my talk page, please. Thank you! TXiKiBoT 13:51, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ขอความคิดเห็นหน่ิอย เรื่อง ข้ิอมูลและแหล่งอ้างอิงใน สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)[แก้]

คุณ Bact ได้ช่วยโหวดให้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นบทความคุณภาพ จึงขอความคิดเห็นหน่ิอย เรื่อง ข้ิอมูลและแหล่งอ้างอิงในบทความ พอดีมีแหล่งข้อมูลทีน่าเชื่อถือเรื่องการบรรพชาเป็นสามเณร ของ สมเด็จเกี่ยว 5 แหล่ง แต่ละแหล่งไม่ค่ิอยตรงกันเลย เลยสงสัยว่าควรเสนออย่างไรดี

แหล่งอ้ิางอิง บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อ บรรพชาเป็นสามเณร ที่ พระอุปัชฌาย์
วัดสระเกศฯ 6 มิถุนายน พ.ศ.2484 (อายุ 13 ปี) วัดสว่างอารมณ์ (ไม่ระบุ)
นสพ.มติชน 6 มิถุนายน พ.ศ.2484 (อายุ 13 ปี) วัดสว่างอารมณ์ เจ้าอธิการพัฒน์ วัดสว่างอารมณ์
มหาวิทยาลัยราขภัฏสุราษฎร์ธานี อายุ 12 ปี วัดภูเขาทอง (ไม่ระบุ)
ธรรมะไทย 6 มิถุนายน พ.ศ.2489 (อายุ 18 ปี) วัดสว่างอารมณ์ เจ้าอธิการพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง
นสพ.สยามรัฐ 6 มิถุนายน พ.ศ.2489 (อายุ 18 ปี) วัดสว่างอารมณ์ เจ้าอธิการพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง

ขอความเห็นหน่ิอยในหน้าพูดคุยครับครับ ขอบคุณครับ. Patiwat ไฟล์:74px-Lotus-buddha.svg.png 23:10, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

กระบี่เย้ยยุทธจักร[แก้]

รบกวนช่วยตรวจสอบทีครับ กระบี่เย้ยยุทธจักร และบทความอื่นในเครือเดียวกัน และผมพิมพ์คำว่าเหล็งฮู้ชง ไปหลายรอบ มันไม่ติดไม้โทตอนเซฟนะครับ --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 19:17, 13 พฤษภาคม 2007 (UTC)

random greeting[แก้]

สวัสดีครับ คุณแบคทีเรีย หลังจากที่ผมได้ป้วนเปี้ยนอยู่ในวิกี้มาระยะหนึ่งแล้ว ก็ไม่มีโอกาสทักทายเสียที วันนี้ถือเป็นวันฤกษ์ดีมีชัย จึงมาไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ สาธุ อนุโมทนา --Octahedron80 14:04, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

หง่ะ - -" สวัสดีครับ :) -- bact' 15:21, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

แก้บทความ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ตามที่แนะนำแล้ว[แก้]

ผมแก้บทความ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ตามที่ Bact และผู้ใช้อื่นๆแนะนำแล้ว โดยในตัวบทความ ระบุข้อมูลตามวัดสระเกศฯ และใส่รายละเอียดของข้อมูลตามแหล่งข้อมูลอื่นในส่วนเชิงอรรถ. ถ้าไม่มีคำเสนอให้ปรับปรุงอื่นๆ โปรดพิจารณาอีกครั้งว่า สมควรเป็นบทความคุณภาพหรือไม่. Patiwat ไฟล์:74px-Lotus-buddha.svg.png 21:49, 19 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการยกระดับบทความ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ให้เป็นบทความคุณภาพ. Patiwat 17:30, 26 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เพชรพระอุมา[แก้]

พี่ Bact รินยังเขียนไม่เสร็จค่ะ เนื้อเรื่องยังไม่ได้ทำเลย เอาออกก่อนดีกว่าค่ะที่เสนอเป็น GA ขอเวลาให้จัดการให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเสนอใหม่นะคะ ^^--Se:Rin | พูดคุย - 09:00, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)

แยกหน้าเกี่ยวกับอาวุธปืนออกแล้ว รบกวนช่วยตรวจสอบให้อีกทีนะคะ ว่าตกหล่นและต้องเพิ่มเติมตรงส่วนไหนบ้าง? ขอบคุณค่ะ ^^--Se:Rin | พูดคุย - 07:15, 25 มิถุนายน 2007 (UTC)

Pidgin[แก้]

สวัสดีครับ ฝากรบกวนดูคำอ่านของคำนี้หน่อยนะครับ เพราะ"รู้สึก"ว่า เสียง [d] ของคำนี้จะไม่ออกเสียงเหมือนกับคำว่า widget ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - 17:38, 7 มิถุนายน 2007 (UTC)

ตอบใน พูดคุย:Pidgin แล้วนะครับ ขอบคุณครับ -- bact' 05:35, 8 มิถุนายน 2007 (UTC)

แนะนำความสามารถใหม่ในสคริปต์จัดให้[แก้]

สวัสดีครับผม ผมขออัปเดตความสามารถใหม่ล่าสุดสำหรับกลุ่มผู้ใช้ระดับผู้ดูแลระบบ โดยรุ่นล่าสุด 4.55 ได้เพิ่มป้ายลบไม่ได้ใช้ ไม่เป็นสารานุกรม ในหน้ายืนยันการลบ โดยจะใส่สาเหตุและยืนยันการลบโดยอัตโนมัติ รวมถึงได้เพิ่มความสามารถลบคลิกเดียวเมื่อคลิกลิงก์ลบทิ้งในหน้าวิกิพีเดีย:ปัญหาลิขสิทธิ์ ซึ่งสคริปต์จัดให้จะใส่สาเหตุที่เหมาะสม และยืนยันการลบให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นผมยังได้เพิ่มลิงก์ลบทิ้งที่หน้าภาพที่ไม่ได้ใช้ เพื่อให้การลบภาพที่ไม่ได้ใช้สะดวกขึ้นกว่าเดิมอย่างยิ่ง คลิกที่นี่เพื่อดูภาพประกอบ ซึ่งหวังว่าการเปลี่ยนแปลงล่าสุดทำให้การทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม สำหรับรายละเอียดความสามารถสคริปต์จัดให้ทั้งหมด สามารถดูได้ที่นี่ครับ หากมีคำแนะนำ ข้อสงสัย หรืออย่างไร มาพูดคุยกันได้นะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 10:10, 27 มิถุนายน 2007 (UTC)

ลอนดอนอันเดอร์กราวน์ด[แก้]

สวัสดีครับ สอบถามนะครับ อยากรู้สาเหตุว่าทำไมเปลี่ยนชื่อบทความ ลอนดอนอันเดอร์กราวน์ด ครับ อ่านดูในหน้าประวัติแล้วมันตัดคำ --Manop | พูดคุย - 20:31, 6 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับ ตอบ(ถาม)ไว้ที่ พูดคุย:ลอนดอนอันเดอร์กราวน์ด#ชื่อไทย นะครับ -- bact' 11:50, 8 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ตอบแล้วนะครับ ผมว่า คุณ Bact น่าจะไปปรึกษา คุณ Bact คนเก่านะครับ คราวก่อนพูดอย่าง สองปีผ่านไปพูดอีกอย่าง ผมก็งงเลย ยิ่งไม่ใช่นักภาษาศาดอย่างคุณ bact อยู่ด้วย --Manop | พูดคุย - 22:06, 9 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ขอบคุณครับ ถ้ารู้เรื่องใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ความเห็นก็อาจเปลี่ยนไปได้ครับ เป็นธรรมดา ก็พัฒนากันไปเรื่อย ๆ ขอให้ใจยอมรับว่า เราผิดเป็น และรับฟังผู้อื่น ก็พอครับ วิกิวิกิ -- bact' 10:28, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)

วิทยาการคอมพิวเตอร์[แก้]

สวัสดีครับ พอดีเห็นชื่อคุณเป็นผู้ร่วมเขียนบทความ วิทยาการคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) คิดว่าน่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายนี้ เลยมาเชิญให้ไปช่วยกันร่วมเขียน และเก็บกวาด ไม่ว่าลิงก์ภาษาอังกฤษในบทความ หรือแม้แต่ลิงก์ภาษาฝรั่งเศสก็มี ส่วนตัวแล้วคิดว่าบทความวิทยาการคอมพิวเตอร์นี้เป็นบทความสำคัญที่มีคนหลากหลายสาขาเข้ามาอ่าน และมีการอ่านในแต่ละวันน่าจะสูง ลองมาสอบถามดูครับ เผื่อสนใจ--Manop | พูดคุย - 18:26, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)

โฆษณา + ผลประโยชน์ทับซ้อน[แก้]

กรุณาอย่าโฆษณาในวิกิพีเดียครับ ผมรู้ว่าคุณหวังดี แต่การกระทำไม่น่าทำแบบนี้นะครับ เสียไปหน่อย --Manop | พูดคุย 22:59, 22 กรกฎาคม 2007 (UTC)

อีกเรื่องนึงคือถ้าผมจำไม่ผิดตอนที่ผมแชตกับคุณ Bact ครั้งล่าสุด เห็นคุณบอกว่าทำงานให้กับ ประชาไท แต่ล่าสุดผมเห็นคุณมาแก้ไขในหน้าประชาไทเอง ส่วนตัวแล้วผมไม่มีปัญหานะครับ เพราะเนื้อหาก็ไม่ค่อยมีเท่าไร และคิดว่าคนอย่างคุณ Bact ก็คงไม่โฆษณาชวนเชื่อมากไปกว่านั้น แต่ก็แค่บอกว่าไว้ก่อนนะครับ เผื่อ DJ ผ่านมาแล้วจ๊ะเอ๋พอดี แล้วคุณ Bact อาจจะโดนเคืองได้ --Manop | พูดคุย 23:22, 22 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ผมไม่ได้ทำงานให้ประชาไทครับ แต่เป็นผู้อ่านที่สนับสนุน :) เช่นเดียวกับที่ไม่ได้ทำงานให้กับมูลนิธิวิกิพีเดีย แต่เป็นผู้อ่านที่สนับสนุน -- bact' 07:19, 27 สิงหาคม 2007 (UTC)

ซี้ด เอฟเอ็ม[แก้]

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ ซี้ด เอฟเอ็ม เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่วิกิพีเดีย:กระบะทราย --Manop | พูดคุย 23:46, 6 กันยายน 2007 (ICT)

เมื่อมีปัญหาสงสัยจึงถามน่ะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ -- bact' 00:30, 7 กันยายน 2007 (ICT)

วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ ไม่เข้าใจเมื่อไรจะเลิกเอาข้อความออกจากหน้าวิกิพีเดียภาษาไทย ครับ ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร และที่อธิบายในหน้าพูดคุยก็อธิบายไม่ตรงประเด็น (ซักที) นะครับ --Manop | พูดคุย 13:50, 8 กันยายน 2007 (ICT)

ลองอ่านในหน้าพูดคุย:วิกิพีเดียภาษาไทยนะครับ คุณ Manop เข้าใจไม่ยากครับ -- bact' 14:29, 8 กันยายน 2007 (ICT)
บอกตามตรงว่าไม่เข้าใจนะครับ ผมเองสงสัยนิดหน่อยว่าคุณ bact' เองอาจจะอ่านของตัวเองไม่เข้าใจเหมือนกันนะครับ (ผมทิ้งข้อความเดียวกันไว้ในหน้านั้นแล้ว) ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 15:45, 10 กันยายน 2007 (ICT)

ครีเอทีฟคอมมอนส์ภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ พอดีเห็นชื่อคุณ Bact เป็นผู้ประสานงานหลักของโครงการ ครีเอทีฟคอมมอนส์ภาษาไทย ที่ http://creativecommons.org/worldwide เลยมาแสดงความชื่นชมและเอาใจช่วยครับ อยากเข้าไปช่วยแต่เกรงว่าจะทะเลาะและทะเละกันซะเปล่าๆ เอาใจช่วยห่างๆละกันครับ

ป.ล. อย่าเผลอไปใส่เครื่องหมายกับคำแปลกๆเฉพาะกิจเข้าไปนะครับ ฮุฮุ --Manop | พูดคุย 13:04, 21 กันยายน 2007 (ICT)

ลิขสิทธิ์[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้ช่วยเขียนวิกิพีเดีย บอตคุงได้พบว่าบทความ พระเยซู ที่คุณเขียนหรือเพิ่มเติมนั้น เหมือนนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้คุณกรุณาศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น

ขณะนี้บทความ พระเยซู ได้ถูกแจ้งว่าละเมิดลิขสิทธิ์จากแหล่งอื่น และได้ถูกระงับการแก้ไข 7 วัน อย่างไรก็ตาม คุณยังยินดีที่จะช่วยเขียนขึ้นมาใหม่ในหน้าชั่วคราวของบทความนั้น ถ้าหากว่าบทความดังกล่าวเป็นการละเิมิดลิขสิทธิ์เพียงบางส่วน และมีประวัติที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ก่อนหน้านี้ คุณสามารถช่วยได้ด้วยการย้อนไปรุ่นก่อนหน้าการละเมิดลิขสิทธิ์ และทำการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาต่อได้ทันที

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โดยหนึ่งในหลายหน้าที่คือการช่วยตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บนวิกิพีเดียด้วยโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด มีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ กรุณาพูดคุยได้ที่่นี่ ขอขอบคุณที่ให้ร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย เรายินดีรับงานที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์จากคุณเสมอ --BotKung 12:17, 23 กันยายน 2007 (ICT)

ภาพที่ยังต้องการระบุแหล่งที่มา[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ซึ่งรายชื่อภาพดังกล่าว เป็นภาพทั้งหมดที่ถูกแจ้งว่ายังไม่ได้ระบุแหล่งที่มา ณ. ขณะนี้ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

โปรดทราบว่าเริ่มต้นวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550 นี้ ภาพที่ไม่ได้ระบุแหล่งที่มาจะเริ่มถูกทยอยลบทิ้งออกจากระบบ

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โดยหนึ่งในหลายหน้าที่คือการช่วยตรวจสอบ และรายงานด้วยโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ เนื่องด้วยข้อจำกัดทางเทคนิค บอตคุงจะแจ้งให้ทราบหากคุณเป็นบุคคลแรกที่อัปโหลดภาพ แม้ว่าจะมีผู้อื่นอัปโหลดทับภาพคุณก็ตาม คุณสามารถช่วยเราได้ด้วยการแจ้งผู้อัปโหลดภาพล่าสุด หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด มีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ กรุณาพูดคุยได้ที่่นี่ ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย --BotKung 12:22, 24 กันยายน 2007 (ICT)

The King Never Smiles[แก้]

สวัสดีครับ พอดีเห็นคุณ Bact เสนอความเห็นที่ พูดคุย:The King Never Smiles เลยเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าคุณก็เป็นแอดมินเหมือนกันนะครับ เลยน่าจะทำอะไรบ้าง นอกจากบ่นตัดพ้อน้อยใจนะครับ --Manop | พูดคุย 01:42, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)

สคริปต์จัดให้ ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ![แก้]

ขอขอบคุณที่ได้ใช้ และสนับสนุนสคริปต์จัดให้ตลอดมา ล่าสุดในรุุ่น 5.5 ทางเราได้เพิ่มความสามารถบริหารหมวดหมู่ พัฒนาเก็บกวาด โดยเพิ่มความสามารถอย่าง ย้ายโครงไปหลังหมวดหมู่ ปรับรูปแบบ ลบช่องว่าง เพิ่มช่องว่างระหว่างวงเล็บ และหลายๆอย่างเพื่อให้สคริปต์จัดให้ดีขึ้น ฉลาดขึ้น และช่วยเหลือคุณได้มากกว่าเดิม

วันนี้ผมมีความยินดีจะแจ้งให้คุณทราบว่าเราได้เริ่มโครงการกวาดล้างสระซ้อน ซึ่งสระซ้อนเป็นหนึ่งในปัญหาที่ได้เกิดขึ้นมาเวลานาน และด้วยวินโดวส์วิสตาที่ทำให้สามารถสังเกตเห็นสระซ้อนได้ชัดเจนขึ้น ทางสคริปต์จัดให้ ร่วมกับบอตคุง จึงได้เริ่มโครงการดังกล่าว เพื่อรวบรวมตัวอย่างรูปแบบสระซ้อนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือในการพัฒนาสคริปต์ และโค้ดสำหรับการตรวจจับ และแก้ไข โดยมีเป้าหมายให้สามารถตรวจและแก้ไขได้อย่างน้อย 80% ของกรณีทั้งหมด คุณสามารถช่วยเราได้ ง่ายๆ เพียงแค่คัดลอกข้อความที่คุณพบเจอสระซ้อน หรือแจ้ง ยกตัวอย่างข้อความ หรือรูปแบบที่คุณเคยเจอก่อนหน้านี้ มาใส่ไว้ที่หน้าโครงการ ความช่วยเหลือของคุณจะช่วยพัฒนาสคริปต์จัดให้ สามารถแก้ไขปัญหาสระซ้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม สุดท้าย หากคุณมีปัญหา มีคำแนะนำ หรืออย่างไรก็อย่าลืมแวะมาคุยกันได้นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 08:47, 20 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

Help request[แก้]

Dearest Bact,
If you could be so kind, I need your help, Bact. Can you please help me translate a shorter-stub version of This Article into wonderful Thai language? Please! :)
(Because the article was not written properly before)
This would mean the world to me, M e r r y C h r i s t m a s  :) :) :) !!!
Cultural touristic 08:26, 26 ธันวาคม 2007 (ICT)