ผู้ใช้:Tummy

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิกิพีเดีย:บาเบล
thผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่
en-2ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับกลาง
This user can contribute with an intermediate level of English.
fr-1ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาฝรั่งเศสได้ในระดับพื้นฐาน
Cet utilisateur peut contribuer avec un niveau élémentaire de Français.
ผู้ใช้ตามภาษา
สคริปต์จัดให้ รุ่นล่าสุด
วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้/ความสามารถ#กล่องรุ่นสคริปต์จัดให้
10.721
9 ธันวาคม 2566 (ปรับปรุงล่าสุด)
สถานะการติดตั้ง
คุณยังไม่ได้ติดตั้งสคริปต์จัดให้
หรือใช้รุ่นเก่ากว่า 3.0

- -TuMmY- - หรือ "ตั๋มมี่" ชอบใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาความรู้ และประทับใจในวิกิพีเดียเป็นอย่างมาก เมื่อเจอคำที่สะกดผิดก็มักจะคันมือช่วยแก้ไขอยู่เสมอ เริ่มรู้จักวิกิพีเดียเมื่อไม่นานประมาณปลายปี 2548 อยากให้วิกิพีเดียพัฒนาไปเรื่อยๆ และมีคนมาช่วยกันเยอะๆ

ผลการศึกษาการใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

ตอนนี้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ "วิกิพีเดียภาษาไทย" เรื่อง "สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยและการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ" เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้นำผลจากแบบสอบถามที่ชาววิกิพีเดียช่วยกันตอบคำถามไว้ มาให้ชมกันแล้ว ที่นี่ค่ะ ผลการศึกษาจากแบบสอบถามการใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาไทย

ผลจากการศึกษาดังกล่าวพบว่า ผู้ใช้วิกิพีเดียภาษาไทยส่วนใหญ่ ยังใช้วิกิพีเดียภาษาไทยเพื่อการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร โดยเข้ามาผ่านทางเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต มากกว่าการเข้ามาใช้งานโดยตรงจากหน้าหลัก ซึ่งอาจวิเคราะห์ได้ว่าผู้ใช้จำนวนมากไม่รู้จักเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาไทย แต่ใช้งานเนื้อหาในลักษณะของข้อมูลที่ค้นพบ ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น และเมื่อดูข้อมูลด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการเนื้อหา (เรียกง่ายๆ ว่าการเขียนวิกินั่นแหละ) ก็พบตัวเลขที่ไม่น่าพึงพอใจนัก เนื่องจากมีจำนวนผู้เขียนวิกิน้อยกว่าผู้ใช้งานแบบอ่านอย่างเดียว อยู่ประมาณหนึ่งในสี่ส่วนเท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 27.3 : 72.7 (รวมทั้งตัวผู้วิจัยเองด้วยที่นานๆ จะเข้ามาช่วยเขียนสักครั้ง ...ขอโทษค่ะ)

ความรู้สึก[แก้]

นอกจากนี้ตั๋มยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติม (ความคิดเห็นส่วนตัว) จากการที่ได้ทำวิทยานิพนธ์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ด้วยการศึกษาลักษณะของข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาไทยมาตลอดหลายเดือน ก็จะพบแนวโน้มของ "บรรยากาศการเขียนวิกิพีเดียที่มีความเป็นมิตรน้อยลง" กล่าวคือก่อนหน้านี้รู้สึกว่าการอภิปรายในเรื่องต่างๆ จะคุยกันในลักษณะของเพื่อน หรือคนรู้จัก (แม้จะเป็นแค่ทางอินเทอร์เน็ต) ที่เข้ามาช่วยกันทำงาน หรือ เล่น หรือทำในสิ่งที่สนใจเหมือนๆ กัน มากกว่าในปัจจุบันที่มีลักษณะของการปะทะทางความคิดและอารมณ์มากขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นที่ละเอียดอ่อน ก็จะพบความขัดแย้งได้บ่อยๆ ซึ่งในบางกรณีก็ยืดเยื้อ ไปจนถึงการบาดหมางกันของผู้ใช้คู่กรณี อันเป็นสิ่งที่หลายท่านคงไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่บางท่านอาจเห็นเป็นเรื่องสนุกที่ได้ดูคนตีกัน หรือบางท่านอาจชอบที่จะได้ปะทะคารมเสียเอง ประเด็นอาจจะไม่ได้อยู่ที่ว่าใครผิดหรือถูก ซึ่งเรามีกติกาที่ใช้ข้อเท็จจริงอันสามารถพิสูจน์ได้เป็นเครื่องตัดสินอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ บรรยากาศอันไม่เป็นมิตรที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้จำนวนผู้เขียนวิกิพีเดียภาษาไทย ลดจำนวนลงอีกจากที่มีน้อยอยู่แล้วหรือไม่ และ ผู้อ่านจะสามารถเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้เขียนได้หรือไม่ ในบรรยากาศแบบนี้ (อาจจะเพิ่มขึ้นก็ได้นะ ...ยิ่งมีประเด็นร้อนคนยิ่งอยากมีส่วนร่วม)

สำหรับผู้ใช้ตั๋มมี่ก็อยากให้วิกิพีเดียภาษาไทยมีผู้ใช้มากขึ้น และช่วยกันเขียนมากขึ้นๆ อย่างน้อยที่สุดเว็บไซต์นี้ก็เป็นแหล่งความรู้มหาศาลที่เป็นภาษาไทย ก็อยากเห็นพัฒนาการที่ดีไปเรื่อยๆ จึงอยากจะกระซิบบอกผู้ใช้ท่านอื่น (ที่หลงเข้ามาอ่าน) ว่าใจเย็นๆ กันนะคะทุกท่าน ในสังคมอินเทอร์เน็ตย่อมมีคนหลากหลาย และไม่เคารพกันเท่าไร ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในวิกิพีเดียภาษาไทย แต่ในวิกิพีเดียภาษาไทย ก็มีกติกาที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้อ่าน ซึ่งถ้าผู้ใช้ทั้งหมดมีโอกาสได้อ่าน นโยบายวิกิพีเดีย และ มารยาทในวิกิพีเดีย ก่อนเริ่มทำการเขียนบทความได้ บรรยากาศของการเขียนวิกิที่นี่อาจจะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้ และแถมด้วยการหาวิธีให้ผู้ใช้ที่อ่านบทความ ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ได้ทราบว่าวิกิพีเดียคือ "สารานุกรมเสรีที่ทุกคนร่วมสร้างได้" ก็น่าจะทำให้ผู้อ่านสามารถเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้เขียนได้อีกทางหนึ่ง


ผู้ใช้คนนี้ใช้ไฟร์ฟอกซ์
ผู้ใช้คนนี้เชื่อว่า 1 บทความ
ควรมีอย่างน้อย 1 รูป
Celestia ผู้ใช้คนนี้ ใช้ Celestia นอนดูดาวในท้องฟ้าจำลอง บนจอคอมพิวเตอร์
ผู้ใช้คนนี้ติดตั้งและใช้งาน
สคริปต์จัดให้
ผู้ใช้นี้เป็นหน่วยเก็บกวาดเฉพาะกิจ
และพร้อมปฏิบัติด้วยสคริปต์จัดให้
ผู้ใช้คนนี้สนับสนุนโครงการ
บทความคุณภาพ
ผู้ใช้คนนี้เกิด ราศีเมถุน
ผู้ใช้คนนี้ชอบและสนใจในเรื่องแมว
ผู้ใช้คนนี้ชอบและสนใจในเรื่องสุนัข
ผู้ใช้คนนี้เขียนวิกิพีเดียมาแล้วเป็นเวลา
17 ปี 10 เดือน 26 วัน
000ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
คอมพิวเตอร์ และสารสนเทศ
100ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
ปรัชญา
300ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
สังคมศาสตร์
520ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
ดาราศาสตร์
590ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
สัตววิทยา
600ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เทคโนโลยี
700ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
ศิลปกรรม การบันเทิง
800ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
วรรณกรรม วรรณคดี
900ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
ประวัติศาสตร์