วิกิพีเดีย:ทำไมจึงควรสร้างบัญชีผู้ใช้?

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สร้างบัญชีผู้ใช้ได้ที่หน้าสร้างบัญชีผู้ใช้และล็อกอิน

ทำไมจึงควรสร้างบัญชีผู้ใช้ เป็นคำถามที่มักจะถามถึงเวลาใช้งานวิกิพีเดีย จริง ๆ แล้วผู้ใช้ทุกคนสามารถอ่าน เขียน หรือแก้ไขในวิกิพีเดียได้โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอินหรือสร้างบัญชีผู้ใช้ สำหรับหน้าสารานุกรมเกือบทุกหน้า อย่างไรก็ตาม การสร้างบัญชีผู้ใช้ในวิกิพีเดียนั้นฟรี และตอบคำถามไม่กี่คำถาม และมีเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่สนับสนุนให้สร้างบัญชีผู้ใช้

ประโยชน์

ชื่อผู้ใช้

ถ้าคุณตัดสินใจสร้างบัญชีผู้ใช้ คุณสามารถเลือกชื่อผู้ใช้ตามต้องการแต่สอดคล้องต่อข้อตกลง นอกจากนี้ยังมีระบบบันทึกประวัติการเขียนย้อนหลังของคุณ โดยคุณสามารถเรียกดูผลงานของตัวเองได้ด้วยคำสั่ง "เรื่องที่เขียน" ที่จะปรากฏด้านมุมขวาบน และยังสามารถนับจำนวนบทความที่ได้เขียนหรือร่วมเขียนจาก โปรแกรมนับจำนวนการแก้ไข

หลังจากที่ได้ทำการสร้างบัญชีผู้ใช้ คุณจะได้ "หน้าผู้ใช้" ของตัวเองซึ่งสามารถเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเอง เช่น ใส่รูปนิดหน่อย และอธิบายเกี่ยวกับตัวของคุณเอง เช่น งานอดิเรก กีฬาที่ชอบ ดนตรีที่ชอบ ชาววิกิพีเดีย ส่วนใหญ่นิยม รวบรวมรายการบทความที่ได้เขียน หรือช่วยเขียน เพื่อความสะดวกในการติดตามดูแลและแก้ไขเนื้อหา หรือใช้เก็บรวบรวมบทความอื่น ๆ ที่สนใจในวิกิพีเดีย และยังได้ "หน้าพูดคุยส่วนตัว" ไว้สำหรับติดต่อกับชาววิกิพีเดียคนอื่น

ความเป็นส่วนตัว

เซิร์ฟเวอร์ของมูลนิธิวิกิมีเดีย

การสมัครบัญชีวิกิพีเดียไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ (เช่น ชื่อจริง ที่อยู่ อีเมล) ผู้ใช้อาจเลือกระบุอีเมลก็ได้เผื่อกรณีลืมรหัสผ่านหรือต้องการพูดคุยกับผู้อื่นผ่านทางอีเมล โดยอีเมลที่ให้ไว้จะถูกจัดเก็บไว้ในระบบที่ปลอดภัยของทางวิกิพีเดีย โดยที่ไม่มีใครรู้ได้แม้แต่ผู้ดูแลระบบเอง และเมื่อมีคุณส่งอีเมล คนที่ติดต่อก็จะไม่เห็นอีเมลของคุณ แต่จะเห็นอีเมลของระบบวิกิมีเดีย

หน้านโยบายความเป็นส่วนตัวของวิกิมีเดียอธิบายว่า มูลนิธิวิกิมีเดียเป็นผู้เก็บข้อมูลชื่อผู้ใช้และเลขที่อยู่ไอพี (ชั่วคราว) ไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ ณ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ และโครงการวิกิพีเดียภาษาไทยไม่มีสำนักงานเป็นของตัวเอง ดังนั้นการติดต่อมูลนิธิซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโครงการนี้จะต้องติดต่อที่ตัวมูลนิธิ ณ สหรัฐเท่านั้น หรือกล่าวได้ว่ากระบวนการขอข้อมูลจากวิกิมีเดียไม่อยู่ในเขตอำนาจของศาลไทย

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ลงทะเบียน วิกิพีเดียจะจัดเก็บหมายเลขไอพีของอุปกรณ์ที่คุณใช้อยู่ ในประวัติหน้านั้น ๆ แต่ถ้าคุณได้ล็อกอิน ชื่อผู้ใช้ของคุณจะถูกจัดเก็บไว้แทน ดังนั้น บัญชีผู้ใช้จึงมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าการไม่ล็อกอิน

ทั้งนี้ ความเป็นส่วนตัวและระเบียบอื่นอาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตขึ้นอยู่กับกฎหมายไทยและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

สิ่งอำนวยสะดวกในการเขียนและแก้ไข

คุณสมบัติต่าง ๆ ของโปรแกรมมีเดียวิกิ (ซอฟต์แวร์ของวิกิพีเดีย) ที่อนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ใช้ที่สร้างบัญชีเท่านั้น เช่น

  • การเปลี่ยนชื่อบทความ – ถ้าพบว่าบทความไหนควรจะเปลี่ยนชื่อเป็นชื่ออื่นที่เหมาะสมกว่า (ถ้าไม่ได้ล็อกอินอาจต้องขอให้ผู้อื่นดำเนินการแทน)
  • รายการเฝ้าดู – หน้าพิเศษที่ช่วยในการติดตามบทความที่สนใจ โดยจะมีปุ่ม "เฝ้าดู" อยู่ด้านบนของหน้าเพิ่มขึ้นมา โดยเมื่อเลือกคำสั่ง "รายการเฝ้าดู" ในด้านบน บทความที่อยู่ในรายการเฝ้าดูจะปรากฏ เพิ่มความสะดวกในการติดตามการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของหน้าที่คุณเขียนหรือสนใจ
  • จาวาสคริปต์สำหรับผู้ใช้ – คุณสามารถใช้จาวาสคริปต์ในการเขียนคำสั่งต่างเพิ่มเติมในวิกิพีเดีย เพื่อให้การใช้งานรวดเร็วขึ้น หรือมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดูเพิ่มที่วิกิพีเดีย:สคริปต์ผู้ใช้ หรือเลือกใช้สคริปต์ผู้ใช้สำเร็จรูปจากผู้ใช้อื่น ดูเพิ่มที่ สคริปต์จัดให้
  • ไม่มีเรื่องจุกจิกที่เกิดจากการถูกบล็อกห้ามเขียน เนื่องจากไอพีแอดเดรสที่ใช้ร่วมกันมักจะถูกบล็อกเป็นครั้งคราวจากการก่อกวน ซึ่งทำให้กระทบผู้ใช้ที่มีเจตนาดีและต้องการช่วยพัฒนาวิกิพีเดีย ถ้าบังเอิญว่าเลขไอพีที่คุณได้รับไปตรงกับช่วงที่ถูกบล็อก
  • สามารถเข้าถึงคลังความรู้ระดับโลกได้จาก Wikipedia:The Wikipedia Library (ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ)

นอกจากนี้ ยังสามารถแก้ไขในทุกโครงการของวิกิมีเดียได้ในบัญชีเดียว ไม่ต้องสมัครเพิ่มอีก

ตั้งค่าพิเศษเฉพาะตัว

นอกเหนือจากเครื่องมือต่าง ๆ คุณสามารถปรับแต่งการใช้งานต่าง ๆ ตามใจชอบในส่วน การตั้งค่าผู้ใช้ ในหลาย ๆ ด้านเช่น

  • หน้าตาเว็บไซต์ – เลือกหน้าตาการแสดงผลแบบต่าง ๆ ตามความชอบ
  • สูตรคณิตศาสตร์ – เลือกการแสดงผลของสูตรคณิตศาสตร์ที่ปรากฏในวิกิพีเดียไม่ว่าจะเป็น รูปภาพแบบPNG หรือเก็บไว้ในลักษณะต้นฉบับแบบ TeX หรือ MathML
  • ไฟล์ – กำหนดความใหญ่ของภาพมาตรฐานที่ปรากฏในวิกิพีเดีย

นอกจากนี้ความสามารถด้านอื่น ๆ เช่น ลายเซ็นสำหรับพูดคุยกับผู้อื่น ลักษณะวันที่และเวลา ขนาดความกว้างของช่องสำหรับแก้ไข และค่าพิเศษต่าง ๆ

การมีส่วนร่วมในสังคมวิกิพีเดีย

ในโลกอินเทอร์เน็ต ไม่มีใครรู้ว่าคุณเป็นใคร (ถ้าไม่บอกเอง) แต่อย่างน้อยถ้ามีบัญชีผู้ใช้ คนอื่นก็จะทราบว่าคุณเป็นคนคนเดียวกับที่เข้าวิกิพีเดียเมื่อวันก่อน

แม้ว่าวิกิพีเดียเปิดกว้างให้ทุกคนแก้ไขได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนและล็อกอิน แต่การมีบัญชีของตัวเองทำให้คนอื่นจดจำชื่อคุณได้ เนื่องจากบทความหลายบทความในวิกิพีเดีย ถูกเขียนเล่น ถูกลบ เขียนโฆษณาขายสินค้า รวมถึงการเขียนคำด่าต่อว่า หลายครั้งในแต่ละวัน โดยผู้ใช้ไม่ล็อกอิน (หมายเลขไอพี) ดังนั้น การสร้างบัญชีผู้ใช้จึงเป็นวิธีง่าย ๆ ที่มักใช้เพื่อแบ่งแยกระหว่างผู้เขียนบทความจริง ๆ กับผู้ที่มีก่อกวน นอกจากนี้ ผู้ใช้ที่มีบัญชีมักจะสามารถติดต่อสื่อสารเพื่อปรับปรุงแก้ไขหรือชื่นชมได้ ทำให้เป็นที่สบายใจของชุมชนมากกว่าอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการเสนอชื่อให้มีสิทธิต่าง ๆ การลงคะแนนเสียง การพูดคุยของชุมชนต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าถ้ามีชื่อบัญชีผู้ใช้ จะแสดงถึงความน่าเชื่อถือรวมถึงผลงานที่ผ่านมา และจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชุมชนยอมรับในความเห็นของคุณมากขึ้น

ผู้ใช้ที่มีบัญชีและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์อาจได้รับความไว้วางใจให้มีบทบาท อำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบมากขึ้น ๆ ไป เช่น ผู้ตรวจสอบอัตโนมัติ ผู้อัปโหลด ผู้ดูแลระบบ หรือผู้ตรวจสอบผู้ใช้ เป็นต้น