คลองแสนตอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คลองแสนตอ เป็นคลองในแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร แยกจากคลองขุนราชพินิจใจ ไหลไปลงคลองไม่มีชื่อ คลองมีความยาว 3 กิโลเมตร ตอนต้นน้ำเรียก คลองขุนจ่าเมือง[1]

คลองแสนตอ แต่เดิมเป็นคลองส่งน้ำธรรมชาติ แต่มีตอไม้มาก จึงเรียกว่า "คลองแสนตอ" เป็นคลองที่มีน้ำเค็มตลอดทั้งปี แต่เดิมสามารถทำนาเกลือ ปัจจุบันมีการพัฒนามาทำเป็นนากุ้ง เลี้ยงหอยแครง หอยแมลงภู่ และปูทะเล[2] ริมคลองมีชุมชนแสนตอที่ประกาศตั้งเป็นชุมชนเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2542 มีลักษณะบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นชั้นเดียว จำนวนประมาณ 50 หลังคา[3] นอกจากนั้นบริเวณชุมชนริมคลองแสนตอยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีการทำบ้านพักเรือนแรมนับแต่ พ.ศ. 2549 โดยต่อมาการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยได้นําเรือแคนูมาให้ใช้ในกิจกรรมการท่องเที่ยวของบ้านพักเรือนแรม[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๔ (อักษร ย-ฮ) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : สหมิตรพริ้นติ้งแอนด์พับลิสชิ่ง, ๒๕๖๑. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. "ชุมชนแสนตอ". อีสานร้อยแปด.
  3. "วิถีชีวิตชุมชนป่าชายเลนบางขุนเทียน" (PDF). p. 312.
  4. วันทนี สว่างอารมณ์ (2553). "รูปแบบการจัดการบ้านพักโฮมสเตย์ชุมชนแสนตอแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร". วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. 1 (1): 63.