ราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดแห่งอียิปต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดแห่งอียิปต์

404 ปีก่อนคริสตกาล–398 ปีก่อนคริสตกาล
เมืองหลวงซาอิส
ภาษาทั่วไปภาษาอียิปต์
ศาสนา
ศาสนาอียิปต์โบราณ
การปกครองสมบูรณาญาสิทธิราชย์
ยุคประวัติศาสตร์สมัยคลาสสิก
404 ปีก่อนคริสตกาล
• การโค่นล้มพระราชบัลลังก์ฟาโรห์อไมร์เตอุส
398 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้า
ถัดไป
ราชวงศ์ที่ยี่สิบเจ็ดแห่งอียิปต์
ราชวงศ์ที่ยี่สิบเก้าแห่งอียิปต์

ราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดแห่งอียิปต์ มักจะจัดเป็นราชวงศ์ลำดับที่สามในสมัยยุคปลายตามประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ ราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดปกครองอยู่ในช่วงตั้งแต่ 404 ถึง 398 ปีก่อนคริสตกาล และประกอบด้วยฟาโรห์เพียงพระองค์เดียวนามว่า อไมร์เตอุส (อเมนอิร์ดิส) หรือที่รู้จักในพระนาม พซัมเตกที่ 5 หรือ พซัมเมติคัสที่ 5 โดยฟาโรห์อไมร์เตอุสน่าจะเป็นหลานชายของอไมร์เตอุสแห่งซาอิส ซึ่งเป็นผู้นำการก่อกบฏต่อผู้ปกครองท้องถิ่นที่ขึ้นกับจักรวรรดิอะคีเมนิด นามว่า อะเคเมเนส ในช่วงระหว่าง 465 – 463 ปีก่อนคริสตกาลกับผู้ปกครองกบฏนามว่า อินารัส ผู้ซึ่งเป็นพระราชนัดดาของฟาโรห์พซัมเตกที่ 3

ประวัติราชวงศ์[แก้]

ราว 411 ปีก่อนคริสตกาล ฟาโรห์อไมร์เตอุส ซึ่งเป็นชาวอียิปต์พื้นเมืองได้ทรงก่อกบฏต่อกษัตริย์ดาริอุสที่ 2 ซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งจักรวรรดิอะคีเมนิด และเป็นฟาโรห์พระองค์สุดท้ายจากราชวงศ์ที่ยี่สิบเจ็ดแห่งอียิปต์ ฟาโรห์อไมร์เตอุสทรงประสบความสำเร็จในการขับไล่ชาวเปอร์เซียออกจากเมืองเมมฟิสใน 405 ปีก่อนคริสตกาลด้วยความช่วยเหลือจากทหารรับจ้างชาวครีต และใน 404 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากการเสด็จสวรรคตของกษัตริย์ดาริอุส ฟาโรห์อไมร์เตอุสทรงได้ประกาศตนว่าเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ ถึงแม้ว่ากษัตริย์อาร์ตาเซอร์ซีสที่ 2 ผู้ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทของกษัตริย์ดาริอัส ในฐานะกษัตริย์แห่งเปอร์เซียพยายามที่จะนำกองทัพเพื่อเข้ายึดอียิปต์กลับ แต่พระองค์กลับไม่สามารถทำได้เนื่องจากปัญหาทางการเมืองกับไซรัส ผู้เยาว์ ซึ่งเป็นพระอนุชาของพระองค์ และสิ่งนี้ส่งผลให้ฟาโรห์อไมร์เตอุสมีอำนาจมากขึ้นสำหรับปกครองเหนือดินแดนอียิปต์

ไม่ค่อยทราบเกี่ยวกับรัชสมัยของ ฟาโรห์อไมร์เตอุส และไม่พบอนุเสาวรีย์จากราชวงศ์นี้เลย

ใน 398 ปีก่อนคริสตกาล ฟาโรห์อไมร์เตอุสทรงถูกโค่นล้มพระราชบัลลังก์และทรงถูกสำเร็จโทษโดยฟาโรห์เนฟอาอารุดที่ 1 จึงเป็นจุดสิ้นสุดการปกครองของราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดแห่งอียิปต์ และเป็นจุดเริ่มต้นการปกครองของราชวงศ์ที่ยี่สิบเก้าแห่งอียิปต์[1]

รายพระนามฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่ยี่สิบแปด[แก้]

พระนาม คาร์ทูช รัชสมัย พระนามครองราชบัลลังก์ คำอธิบาย
อไมร์เตอุส / พซัมเตกที่ 5 / พซัมเมติคัสที่ 5 404 -398 ปีก่อนคริสตกาล ทรงเป็นผู้สถาปนาราชวงศ์ที่ยี่สิบแปดแห่งอียิปต์

อ้างอิง[แก้]

  1. David, Klotz (2015-09-19). "Persian Period". UCLA Encyclopedia of Egyptology (ภาษาอังกฤษ). 1 (1).

แหล่งข้อมูล[แก้]

* O. Perdu, 'Saites and Persians (664-332),' in A.B. Lloyd (ed.), ''A Companion to Ancient Egypt'' (Chichester, 2010), 140-58 (at 153-7).

* J.D. Ray, 'Egypt: Dependence and Independence (425-343 B.C.)', in ''Achaemenid History 1'' (Leiden, 1987), 79-95.