ฟาโรห์สเมนเดส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เฮดจ์เคเปอร์เร เซเตเพนเร สเมนเดส เป็นฟาโรห์ผู้ทรงสถาปนาราชวงศ์ที่ยี่สิบเอ็ดแห่งอียิปต์ และทรงขึ้นครองราชย์ต่อฟาโรห์รามเสสที่ 11 ในอียิปต์ล่าง พระองค์มีพระนามเดิมว่า เนสบาเนบดเจด[5] แต่การแปลภาษาเป็นภาษากรีกนั้นเรียกว่า สเมนเดส โดยนักเขียนยุคคลาสสิกคือ โจเซฟัส และ เซกตุส แอฟริกานุส ซึ่งต้นกำเนิดของพระองค์นั้นยังคงเป็นปริศนาอยู่ และมีการสันนิษฐานว่าพระองค์นั้นเคยเป็นผู้ทรงอำนาจในอาณาเขตของอียิปต์ล่างในช่วงการปกครองของฟาโรห์รามเสสที่ 11 และมีศูนย์กลางอำนาจนั้นอยู่ที่เมืองทานิส[ต้องการอ้างอิง]

ครอบครัว[แก้]

พระองค์อาจจะเป็นบุตรชายของสตรีชาวอียิปต์นามว่า เฮเร ซึ่งมารดาของพระองค์นั้นเป็นหัวหน้าเหล่านงสนมแห่งอามุน - รา และอาจจะเป็นถึงภริยาของนักบวชชั้นสูงแห่งอามุน ถ้าสตรีชาวอียิปต์นามว่า เฮเร เป็นมารดาของฟาโรห์สเมนเดส พระองค์ก็จะเป็นพระเชษฐาหรือพระอนุชาของ นอดจ์เมต และเป็นพระเชษฐภาดาของเฮริฮอร์และพิอังค์

พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับพระนางเทนต์อามุน บี ซึ่งอาจจะเป็นพระราชธิดาในฟาโรห์รามเสสที่ 11 และอาจจะเป็นพระราชบิดาและพระราชมารดาของฟาโรห์อเมเนมนิซู ผู้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์[6]

การครองราชย์[แก้]

พระองค์มีอำนาจเพียงเล็กน้อยในอาณาเขตของอียิปต์บน โดยมีการค้นพบจารึกหินหนึ่งชิ้นที่พบอยู่ในเหมืองที่เมือง เอด-ดิบาดิยา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับมาเมืองเกเบลิน ทางฝั่งขวาของแม่น้ำไนล์ รวมถึงจารึกบนกำแพงล้อมรอบวิหารในเมืองคาร์นัก ที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของฟาโรห์ทุตโมสที่ 3[7]

โดยจารึกหินที่ถูกค้นพบในเหมืองนั้น บันทึกไว้ว่า "ขณะที่พระองค์ทรงพำนักอยู่ ณ เมืองเมมฟิส ได้ทราบถึงเกิดน้ำท่วมอันรุนแรงที่วิหารแห่งลักซอร์ จึงสั่งให้ซ่อมแซม (ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเหมืองแห่งนี้) และการซ่อมแซมวิหาแห่งลักซอร์มีผลอันสำเร็จ"[8]

พระองค์ถูกระบุว่าทรงครองราชย์เป็นเวลา 26 ปี โดยมาเนโธ และการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ใน 1052 ปีก่อนคริสตกาล โดยฟาโรห์เนเฟอร์คาเร อเมเนมนิซูทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์ ซึ่งอาจจะเป็นพระราชโอรสของพระองค์

อ้างอิง[แก้]

  1. R. Krauss & D.A. Warburton "Chronological Table for the Dynastic Period" in Erik Hornung, Rolf Krauss & David Warburton (editors), Ancient Egyptian Chronology (Handbook of Oriental Studies), Brill, 2006. p. 493
  2. Clayton, Peter A. Chronicle of the Pharaohs. Thames & Hudson. 2006. p. 178
  3. Digital Egypt for Universities
  4. Clayton, p. 178
  5. Nesbanebdjed
  6. Aidan Dodson & Dyan Hilton, The Complete Royal Families of Ancient Egypt, Thames & Hudson (2004) ISBN 0-500-05128-3, pp. 196-209
  7. J. Cerny, "Egypt from the Death of Ramesses III to the End of the Twenty-First Dynasty" in The Middle East and the Aegean Region c. 1380-1000 BC, Cambridge University Press, p. 645 ISBN 0-521-08691-4
  8. K.A. Kitchen, The Third Intermediate Period in Egypt (1100-650 BC), Warminster: Aris & Phillips, 3rd ed., 1996. p. 256