จักรพรรดิแคมไบซีสที่ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แคมไบซีสที่ 2
𐎣𐎲𐎢𐎪𐎡𐎹
กษัตริย์แคมไบซีส (ด้านซ้าย, ประทับนั่งคุกเข่า) ในฐานะฟาโรห์ ขณะบูชาพระโคอาพิส (เมื่อ 524 ปีก่อนคริสตกาล)
พระราชาธิราชแห่งจักรวรรดิอะคีเมนิด
ครองราชย์530 – เดือนกรกฎาคม 522 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้าไซรัสมหาราช
ถัดไปบาร์ดิยา
ผู้สำเร็จราชการร่วมไซรัสมหาราช (เมื่อ 530 ปีก่อนคริสตกาล)
ฟาโรห์แห่งอียิปต์
ครองราชย์525 – July 522 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้าพซัมติกที่ 3
ถัดไปบาร์ดิยา
[1]
สวรรคตเดือนกรกฎาคม 522 ปีก่อนคริสตกาล
อักบาตานา, เอเบอร์-นาริ
ราชวงศ์อะคีเมนิด
พระราชบิดาไซรัสมหาราช
พระราชมารดาคาสซานดานี
ศาสนาศาสนาอินโด-อิเรเนียน
(อาจจะนับถือศาสนาโซโรอัสเตอร์)

แคมไบซีสที่ 2 (เปอร์เซียเก่า: 𐎣𐎲𐎢𐎪𐎡𐎹, ถอดเป็นอักษรโรมัน: Kaᵐbūjiya) เป็นกษัตริย์พระองค์ที่สองแห่งจักรวรรดิอะคีเมนิด ซึ่งทรงปกครองระหว่าง 530 ถึง 522 ปีก่อนคริสตกาล พระองค์เป็นพระราชโอรสและผู้สืบทอดพระราชบัลลังก์ของไซรัส มหาราช (ทรงครองราชย์ระหว่าง 550 - 530 ปีก่อนคริสตกาล) และพระราชมารดาของพระองค์ คือ คาสซานดานี

ก่อนที่พระองค์จะทรงขึ้นครองราชย์ พระองค์เคยดำรงตำแหน่งข้าหลวงแคว้นบาบิโลเนียตอนเหนือในช่วงสั้น ๆ ในรัชสมัยพระราชบิดาของพระองค์ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคมของ 538 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากนั้นพระองค์ทรงพำนักอยู่ในเมืองบาบิโลนและเมืองซิพพาร์ของบาบิโลเนีย ก่อนที่พระราชบิดาของพระองค์จะทรงแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการร่วมใน 530 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นพระราชบิดาของพระองค์ก็ทรงออกเดินทางไปยังดินแดนมาสซากาเตแห่งเอเชียกลาง ซึ่งพระองค์ทรงได้เสด็จสวรรคตที่นั้น ดังนั้น แคมไบซีสที่ 2 จึงทรงกลายเป็นผู้ปกครองเพียงพระองค์เดียวของจักรวรรดิอะคีเมนิดอันกว้างใหญ่ โดยไม่ปรากฏบันทึกการต่อต้านพระองค์

รัชสมัยที่ค่อนข้างสั้นของพระองค์กลับมีเหตุการณ์ที่โดดเด่นที่เกิดขึ้น คือ การพิชิตดินแดนแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่บริเวณอียิปต์ ซึ่งพระองค์ทรงพิชิตหลังจากทรงเอาชัยชนะเหนือฟาโรห์พซัมติกที่ 3 แห่งอียิปต์ (ทรงครองราชย์ระหว่าง 526–525 ปีก่อนคริสตกาล) ในยุทธการที่เปลูเซียม เมื่อ 525 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากทรงตั้งตนอยู่ในอียิปต์แล้ว พระองค์ได้ขยายการครอบครองของจักรวรรดิในแอฟริกา รวมทั้งการพิชิตไคเรไนกา และในช่วงฤดูใบไม้ผลิของ 522 ปีก่อนคริสตกาล แคมไบซีสที่ 2 ทรงรีบออกจากอียิปต์เพื่อจัดการกับกบฏในเปอร์เซีย

ระหว่างเดินทางในซีเรีย (เอเบอร์-นาริ) พระองค์ทรงได้รับบาดแผลที่ต้นขา ซึ่งในไม่ช้าก็ได้รับผลกระทบจากเนื้อตายเน่า กษัตริย์แคมไบซีสที่ 2 เสด็จสวรรคตในอีกสามสัปดาห์ต่อมาในสถานที่ที่เรียกว่า อักบาตานา ซึ่งน่าจะเป็นเมืองฮะมาฮ์ในปัจจุบัน พระองค์เสด็จสวรรคตโดยไม่มีพระราชโอรส และด้วยเหตุนี้กษัตริย์บาร์ดิยา ซึ่งเป็นพระอนุชา จึงทรงขึ้นครองพระราชบัลลังก์แทน ซึ่งทรงปกครองช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะทรงถูกกษัตริย์ดาริอุสมหาราชโค่นล้มพระราชบัลลังก์ (ทรงครองราชย์ระหว่าง 522–486 ก่อนคริสตกาล) ซึ่งพระองค์ทรงขยายอำนาจของจักรวรรดิอะคีเมนิดให้มากขึ้นไปอีก

อ้างอิง[แก้]

  1. Posener, Georges (1936). Bibliothèque de l'Université Bordeaux Montaigne (บ.ก.). "La première domination perse en Égypte". Bibliothèque d'Études. Cairo: Institut Français d'Archéologie Orientale: 30–36. ISSN 0259-3823. OCLC 5042163.