ฟาโรห์เนเฟอร์คาเรที่ 8

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เนเฟอร์คาเรที่ 8 เป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์โบราณพระองค์ที่สองจากราชวงศ์ที่สิบ (ระหว่าง 2130 ถึง 2040 ปีก่อนคริสตกาลในสมัยช่วงระหว่างกลางที่ 1)[1]

พระนาม เนเฟอร์คาเร ชี้ให้เห็นว่าพระองค์ถือว่าพระองค์เองเป็นผู้สืบสันตติวงศ์โดยชอบชอบธรรมจากฟาโรห์เปปิที่ 2 เนเฟอร์คาเร แห่งราชวงศ์ที่หก เช่นเดียวกันกับฟาโรห์หลายพระองค์จากราชวงศ์ที่แปดที่ปกครองที่เมืองเมมฟิสที่ใช้พระนามนี้ และเป็นได้ว่าพระองค์จะเป็นฟาโรห์พระองค์ที่แปดที่ใช้พระนามนี้ แม้ว่าฟาโรห์หลายพระองค์ที่ขึ้นครองราชย์ก่อนหน้าก็จะถูกเอ่ยพระนามโดยการรวมกันของคำนำหน้าพระนามและพระนามของพระองค์ (เช่น ฟาโรห์เนเฟอร์คาเร เตเรรู หรือ ฟาโรห์เนเฟอร์คาเร เคนดู)[2]

พระองค์มีหลักฐานรับรองการมีตัวตนเพียงเฉพาะบันทึกพระนามกษัตริย์แห่งตูริน เนื่องจากไม่ทราบเกี่ยวพระองค์จากการค้นพบทางโบราณคดีใด ๆ เลย และไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ฟาโรห์เนเฟอร์คาเรที่ 8 และฟาโรห์คาเนเฟอร์เร ฟาโรห์ปริศนาที่ถูกกล่าวถึงในหลุมฝังศพของผู้ปกครองท้องถิ่นนามว่า อังค์ติฟิ จะเป็นพระองค์เดียวกัน และค่อนข้างมีความเป็นไปได้ว่า ฟาโรห์คาเนเฟอร์เร น่าจะเป็นฟาโรห์เนเฟอร์คาเรที่ 7 จากราชวงศ์ที่เก้าที่ปกครองก่อนหน้า[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. William C. Hayes, in The Cambridge Ancient History, vol 1, part 2, 1971 (2008), Cambridge University Press, ISBN 0-521-077915, p. 996.
  2. 2.0 2.1 William C. Hayes, op. cit., p. 466.