จักรพรรดิอาร์เซสแห่งเปอร์เซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์เซส
𐎠𐎼𐏁𐎣
อาจจะเป็นภาพหน้าเหรียญของกษัตริย์อาร์เซสทรงสวมมงกุฎฟาโรห์แห่งอียิปต์[1]
จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิอะคีเมนิด
ครองราชย์338–336 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้าอาร์ตาเซิร์กซีสที่ 3
ถัดไปดาริอุสที่ 3
สวรรคต336 ปีก่อนคริสตกาล
พระนามครองราชย์
อาร์ตาเซิร์กซีสที่ 4
ราชวงศ์อะคีเมนิด
พระราชบิดาอาร์ตาเซิร์กซีสที่ 3
พระราชมารดาอะทอสซา
ศาสนาโซโรอัสเตอร์

อาร์เซส (เปอร์เซียโบราณ: *R̥šā; กรีก: Ἀρσής) หรือที่รู้จักในพระนามเมื่อครองราชย์แล้วว่า อาร์ตาเซิร์กซีสที่ 4 (/ˌɑːrtəˈzɜːrksz/; เปอร์เซียโบราณ: 𐎠𐎼𐎫𐎧𐏁𐏂𐎠 Artaxšaçāʰ; กรีก: Ἀρταξέρξ ης) เป็นจักรพรรดิพระองค์ที่สิบสองของจักรวรรดิอะคีเมนิด ซึ่งทรงปกครองระหว่าง 338 ถึง 336 ปีก่อนคริสตกาล

พระองค์ทรงขึ้นครองพระราชบัลลังก์ต่อจากกษัตริย์อาร์ตาเซิร์กซีสที่ 3 ผู้เป็นพระราชบิดาของพระองค์ ซึ่งทรงเป็นผู้ที่ทำของจักรวรรดิเปอร์เซียรุ่งโรจน์ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แต่พระองค์ทรงถูกวางยาพิษโดยขันทีนามว่า บาโกอัส และภายหลังได้วางให้พระองค์นั่งบนพระราชบัลลังก์ด้วยความคาดหวังว่าจะสามารถควบคุมพระองค์ได้ ด้วยการที่จักรวรรดิอะคีเมนิดอ่อนแอลงจากการลอบปลงพระชนม์ของกษัตริย์อาร์ตาเซิร์กซีสที่ 3 และการสืบทอดพระราชบัลลังก์ของกษัตริย์อาร์เซส ทำให้สันนิบาตคอรินธ์จึงได้ส่งกองทับทหารเข้ามาในเอเชียในช่วง 336 ปีก่อนคริสตกาล

กษัตริย์อาร์เซสทรงความพยายามที่จะปลดปล่อยพระองค์เองจากอิทธิพลของขันทีบาโกอัส โดยการพยายามวางยาพิษขันที แต่ไม่สำเร็จ พระองค์กลับยอมดื่มยาพิษตามคำสั่งของขันทีบาโกอัสแทน และขันทีบาโกอัสได้วางให้ดาริอุสที่ 3 ซึ่งทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องของกษัตรริย์อาร์เซส ขึ้นสืบทอดพระราชบัลลังก์ต่อจากพระองค์

อ้างอิง[แก้]

  1. Kovacs, Frank L. (2002). "Two Persian Pharaonic Portraits". Jahrbuch für Numismatik und Geldgeschichte (ภาษาอังกฤษ). R. Pflaum. pp. 55–60.