ราชอาณาจักรทอเลมี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราชอาณาจักรทอเลมี

Πτολεμαϊκὴ βασιλεία
Ptolemaïkḕ basileía
305 ปีก่อน ค.ศ.–30 ปีก่อน ค.ศ.
อินทรีของซุส[1] บนเหรียญทอเลมีของราชอาณาจักรทอเลมี
อินทรีของซุส[1]
บนเหรียญทอเลมี
ราชอาณาจักรทอเลมี (สีเหลือง) ป. 235 ปีก่อน ค.ศ. สีเขียวคือพื้นที่ที่สูญเสียให้กับจักรวรรดิซิลูซิด ใน 35 ปีต่อมา
ราชอาณาจักรทอเลมี (สีเหลือง) ป. 235 ปีก่อน ค.ศ. สีเขียวคือพื้นที่ที่สูญเสียให้กับจักรวรรดิซิลูซิด ใน 35 ปีต่อมา
เมืองหลวงอเล็กซานเดรีย
ภาษาทั่วไป
ศาสนา
การปกครองราชาธิปไตยเฮลเลนิสต์
ฟาโรห์ 
• 305–283 ปีก่อน ค.ศ.
ทอเลมีที่ 1 โซเตอร์
• 51–30 ปีก่อน ค.ศ.
คลีโอพัตราที่ 7
ประวัติศาสตร์ 
• ก่อตั้ง
305 ปีก่อน ค.ศ.
• สิ้นสุด
30 ปีก่อน ค.ศ.
ก่อนหน้า
ถัดไป
มาซีดอน
ประวัติศาสตร์โรมันอียิปต์

ราชอาณาจักรทอเลมี (กรีกคอยนี: Πτολεμαϊκὴ βασιλεία, อักษรโรมัน: Ptolemaïkḕ basileía, อังกฤษ: Ptolemaic Kingdom) ตั้งอยู่ในอียิปต์ปัจจุบัน เป็นอาณาจักรที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชได้รับชัยชนะต่ออียิปต์ในปี 332 ก่อนคริสต์ศักราช และสิ้นสุดลงเมื่อคลีโอพัตราสิ้นพระชนม์ เมื่อโรมันได้รับชัยชนะต่ออียิปต์ในปี 30 ก่อนคริสต์ศักราช ราชอาณาจักรทอเลมีก่อตั้งขึ้นโดยทอเลมีที่ 1 โซเตอร์[2]ผู้ประกาศตนเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ ทอเลมีสร้างอียิปต์เป็นรัฐกรีกที่มีอาณาบริเวณตั้งแต่ทางใต้ของซีเรียซีเรียไปจนถึงไซรีนในลิเบีย และทางใต้ไปถึงนิวเบีย โดยมีอเล็กซานเดรียเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมกรีกและการค้า เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนในอียิปต์ทอเลมีก็ประกาศตนว่าเป็นผู้ครองต่อจากฟาโรห์ ผู้ครองราชย์ต่อมารับธรรมเนียมของอียิปต์โบราณในการเสกสมรสกับพี่น้องกันเอง ปฏิบัติตัวและแต่งตัวอย่างอียิปต์ วัฒนธรรมกรีกรุ่งเรืองในอียิปต์จนกระทั่งเมื่อถูกพิชิตโดยมุสลิม ราชวงศ์ทอเลมีต้องต่อสู้กับการปฏิวัติภายในประเทศและการสงครามกับภายนอกซึ่งนำมาซึ่งความเสื่อมโทรมของอำนาจจนกระทั่งมาถูกผนวกโดยราชอาณาจักรโรมัน

พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช[แก้]

ในปี 332 ก่อนคริสต์ศักราชพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชกษัตริย์ราชอาณาจักรมาซิโดเนียทรงพิชิตอียิปต์ได้โดยมิได้รับการต่อต้านเท่าใดนักจากฝ่ายเปอร์เชีย อเล็กซานเดอร์ทรงได้รับการต้อนรับโดยชาวอียิปต์ในฐานะผู้ปลดปล่อย พระองค์ทรงแสดงความนับถือวัฒนธรรมของอียิปต์แต่ทรงแต่งตั้งชาวกรีกเป็นผู้บริหารทั้งหมด และทรงก่อตั้งเมืองใหม่อเล็กซานเดรียให้เป็นเมืองหลวง เมื่ออเล็กซานเดอร์ออกจากอียิปต์อีกปีหนึ่งต่อมาพระองค์ก็ทรงทิ้งอียิปต์ให้อยู่ภายใต้การปกครองของข้าหลวงคลีโอเมนีสแห่งนอเครติส (Cleomenes of Naucratis)

อ้างอิง[แก้]

  1. Buraselis, Stefanou and Thompson ed; The Ptolemies, the Sea and the Nile: Studies in Waterborne Power., (Cambridge University Press, 2013), 10.
  2. Ptolemy I Soter[1]

ดูเพิ่ม[แก้]