ฟาโรห์เนบคา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เนบคา (แปลว่า "เจ้าแห่งดวงวิญญาณ") เป็นพระนามครองราชย์ของฟาโรห์แห่งอียิปต์โบราณจากราชวงศ์ที่สามในสมัยราชอาณาจักรเก่าในช่วงศตวรรษที่ 27 ก่อนคริสตกาล พระองค์ทรงถูกคิดว่าเป็นฟาโรห์พระองค์เดียวกันกับฟาโรห์ที่ทรงมีพระนามภาษากรีกว่า Νεχέρωχις (เนเคอร์โอคริส Necherôchis หรือ เนเคอร์โอเฟรส Necherôphes) ที่บันทึกโดยนักบวชชาวอียิปต์นามว่า แมนิโธ ในช่วงเวลาต่อมาในสมัยราชอาณาจักรปโตเลมี

พระนามของฟาโรห์เนบคาได้บันทึกไว้เป็นพระนามอื่นจากหลุมฝังศพของนักบวชในลัทธิของพระองค์และในคาร์ทูชที่เป็นไปได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับพระองค์จากเบอิต คัลลัฟ ซึ่งปรากฏอยู่ในบันทึกพระนามจากช่วงสมัยรามเสสของราชอาณาจักรใหม่ที่บันทึกขึ้นในช่วงเวลาภายหลังและภายในเนื้อความของบันทึกปาปิรุสเวสต์คาร์ ถ้าหากรอยตราประทับจากเบอิต คัลลัฟเป็นภาพพระนามของฟาโรห์เบคาจริง จะทำให้พระองค์ทรงเป็นฟาโรห์พระองค์แรกสุดท้ายที่ทรงบันทึกพระนามครองราชย์ด้วยวิธีดังกล่าว มิฉะนั้น การประทับตราดังกล่าวก็ถือว่าเกี่ยวข้องกับฟาโรห์ฮูนิได้

นักไอยคุปต์วิทยาส่วนใหญ่เชื่อว่า เนบคา เป็นพระนามครองราชย์ของฟาโรห์ซานัคต์ ซึ่งเป็นผู้ปกครองพระองค์ที่สามหรือสี่ของราชวงศ์ที่สาม ซึ่งปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีที่สามารถยืนยันเล็กน้อยและทรงต้องครองราชย์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ โดยข้อสมมติฐานที่เก่ากว่านั้นเป็นไปตามแหล่งข้อมูลจากสมัยราชอาณาจักรใหม่ ข้อมูลทั้งสองแหล่งได้ระบุว่าฟาโรห์เนบคาทรงเกี่ยวข้องกับการสถาปนาราชวงศ์ที่สาม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ในปัจจุบันเชื่อว่าขัดแย้งกับหลักฐานทางโบราณคดี หลุมฝังพระบรมศพของฟาโรห์เนบคาไม่ได้ระบุตำแหน่งที่แน่นอนและมีการเสนอข้อสันนิษฐานสถานที่ฝังพระบรมศพอยู่สามแห่ง คือ มาสตาบาที่เบอิต คัลลัฟ ซึ่งฟาโรห์ซานัคต์ทรงโปรดให้สร้างขึ้นจากจอห์น การ์สแตง, โครงสร้างอิฐโคลนในอาบู ราวาช ซึ่งเชื่อว่าเป็นหลุมฝังพระบรมศพของฟาโรห์เนบคาจากสเวลิมและด็อดสัน และพีระมิดซาวเยต อัล'อัรยันเหนือที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ

อ้างอิง[แก้]

  1. Wilkinson 1999, p. 102.
  2. Schneider 2002, pp. 167 & 243.
  3. Leprohon 2013, p. 33.

บรรณานุกรม[แก้]

  • Wilkinson, Toby A. H. (1999). Early Dynastic Egypt. Strategies, Society and Security. London: Routledge. ISBN 978-0-415-18633-9.
  • Schneider, Thomas (2002). Lexikon der Pharaonen (ภาษาเยอรมัน). Düsseldorf: Albatros Verlag. ISBN 978-3-49-196053-4.
  • Leprohon, Ronald J. (2013). The great name: ancient Egyptian royal titulary. Writings from the ancient world, no. 33. Atlanta: Society of Biblical Literature. ISBN 978-1-58983-736-2.