ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดยุก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Tiemianwusi (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ "ดยุก" → "ดุ๊ก" ด้วยสจห.
Tiemianwusi (คุย | ส่วนร่วม)
Aristitleism ย้ายหน้า ดยุก ไปยัง ดุ๊ก
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:41, 2 กรกฎาคม 2555

ดุ๊ก[1] (อังกฤษ: duke) เป็นบรรดาศักดิ์ของขุนนางที่ใช้กันในยุโรปที่ปกครองดินแดนที่เรียกว่าดัชชี ดุ๊กเป็นตำแหน่งที่รองจากตำแหน่งพระมหากษัตริย์ ชื่อตำแหน่งมาจากภาษาลาตินว่า "Dux Bellorum" ที่แปลว่า "แม่ทัพ" เป็นตำแหน่งที่ใช้ทั้งโดยนักประพันธ์ชาวโรมันและชาวเจอร์มานิคในการบรรยายถึงผู้นำทางการทหาร

ในยุคกลาง ดุ๊กเป็นตำแหน่งสูงสุดที่ใช้ในบรรดาราชวงศ์เจอร์มานิค ดุ๊กมีหน้าที่ปกครองจังหวัดที่มีตำแหน่งเหนือกว่าเคานต์ในด้านอำนาจการปกครอง ในยุคศักดินา ดุ๊กเป็นตำแหน่งสูงสุดรองลงมาจากพระมหากษัตริย์

ในสมัยปัจจุบันดุ๊กส่วนใหญ่เป็นแต่เพียงตำแหน่งที่ไม่มีราชรัฐภายใต้การปกครอง ยกเว้นราชรัฐลักเซมเบิร์ก ส่วนในฝรั่งเศส, โปรตุเกส, สเปน, สหราชอาณาจักร และอิตาลี ตำแหน่งดุ๊กยังคงเป็นตำแหน่งขุนนางระดับสูงสุด

สุภาพสตรีทีี่มีบรรดาศักดิ์เป็นดุ๊ก หรือเป็นภริยาโดยชอบธรรม จะเรียกว่า ดัชเชส (อังกฤษ: Duchess) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็น ดุ๊กแห่งนอร์มังดี ในหมู่เกาะอังกฤษ และ ดุ๊กแห่งแลงแคสเตอร์ โดยตำแหน่ง

พระราชวงศ์อังกฤษ ยังมีตำแหน่ง ดุ๊ก ที่สงวนไว้สำหรับสมาชิกในพระราชวงศ์เท่านั้น โดยเรียงตามลำดับก่อนหลังในปัจจุบัน ได้แก่


อ้างอิง

  1. สัญชัย สุวังบุตร. ณัฐวุฒิ สุทธิสงคราม และคณะ (บ.ก.). สารานุกรมประวัติศาสตร์สากลสมัยใหม่: ยุโรป ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (pdf). Vol. 1 (อักษร A-B) (3 ed.). กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน. p. 42. ISBN 974-9588-25-8. สืบค้นเมื่อ 2 กรกฎาคม 2555.

ดูเพิ่ม