โววีนัม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Việt Võ Đạo
การสาธิตกีฬาโววีนัมที่ฝรั่งเศส ปี 2014
ยังเป็นที่รู้จักในชื่อVovinam, VVN, VVN-VVD
มุ่งเน้นไฮบริด
HardnessFull-contact
ประเทศต้นกำเนิดเวียดนาม เวียดนาม
ผู้ให้กำเนิดNguyễn Lộc
ผู้มีชื่อเสียงLe Sang (Grandmaster)
ต้นตำรับศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเวียดนาม
กีฬาโอลิมปิกNo
การใช้ท่าขากรรไกรโบยบินเข้ารัดคอคู่ต่อสู้ แล้วส่งฝ่ายตรงข้ามสู่ผืนปฐพีด้วยการบิดกาย
โลโก้โววีนัม

โววีนัม (เวียดนาม: Việt Võ Đạo; อังกฤษ: Vovinam) เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวจากเวียดนาม โววีนัมเป็นศาสตร์ที่ฝึกฝนโดยทั้งที่มีและปราศจากอาวุธ โดยจัดอยู่ในรูปแบบมวยแข็งและมวยอ่อน ซึ่งรวมถึงการฝึกทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยใช้กำลังและปฏิกิริยาสู้กับฝ่ายตรงข้าม โววีนัมสามารถใช้มือ, ศอก, เตะ เทคนิคการหลบหนีและใช้ไม้คาน เทคนิคการโจมตีและการป้องกันทั้งหมดต่างได้รับการฝึกฝน, ตลอดจนท่าร่ายรำและการปล้ำแบบดั้งเดิม มีเทคนิคการโจมตีที่หลากหลาย รวมถึงการชกและการเตะ ตลอดจนรูปแบบ, การปล้ำ, การใช้อาวุธอย่าง ดาบ, พลอง, ขวาน, พัดด้ามจิ๋ว และอื่นๆ[1]

เทคนิคการป้องกันตัวครอบคลุมการป้องกันการโจมตีแบบปราศจากอาวุธได้ด้วยวิธีการ เช่น การรัดคอ หรือป้องกันการโจมตีด้วยมีดหรือดาบ นักเรียนระดับสูงจะทำการเรียนรู้ในการผสมผสานเทคนิคในการป้องกันตัวจากการใช้อาวุธของฝ่ายตรงข้าม อาจารย์ผู้สอนจะฝึกการใช้อาวุธแบบดั้งเดิม ดังเช่น พลองยาว, พลองสั้น, มีด, ดาบ และกระบี่ ดังนั้นอาวุธเหล่านั้นจึงเป็นอุปกรณ์สำหรับการฝึกฝนสำหรับการเข้าถึงทั้งทางร่างกายและจิตใจ

โววีนัมเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับในเอเชียนอินดอร์เกมส์ 2009 และกลายมาเป็นกีฬาหลักอย่างเป็นทางการในสภากีฬาเอเชีย ซึ่งประเทศอินโดนีเซียผู้เป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2011 ได้เห็นชอบในการจัดการแข่งขันดังกล่าว[2] นอกจากนี้ บิ๊กเบน ช.พระราม 6 ซึ่งเป็นนักมวยไทยยังเคยร่วมแข่งขันในศิลปะการต่อสู้แขนงนี้ และได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกมาแล้วเช่นกัน[3]1

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ:

^1 โค้ชอั๋น ศิริชัย มงคลเสถียรเลิศ อดีตนักมวยไทย มังกรฟ้า ลูกทัพฟ้า หรือ ไม้ดัด ศิษย์ยอดธง เป็นแชมป์โลกปี 2007 ซึ่งรอบชิงสามารถเอาชนะน็อคนักกีฬาเจ้าภาพไปได้เพียงยกแรกคว้าเหรียญทองไปครอง ข้อมูลจากไทยรัฐ อ้างอิงhttps://www.mainstand.co.th/MS2022VovinamHistory

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

สหพันธ์[แก้]

สโมสร[แก้]