เด็กชายกับนกกระสา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เด็กชายกับนกกระสา
ใบปิดภาพยนตร์
ญี่ปุ่น君たちはどう生きるか
เฮปเบิร์นKimi-tachi wa Dō Ikiru ka
กำกับฮายาโอะ มิยาซากิ
เขียนบทฮายาโอะ มิยาซากิ
อำนวยการสร้างโทชิโอะ ซูซูกิ
นักแสดงนำ
กำกับภาพอัตสึชิ โอกูอิ
ตัดต่อทาเกชิ เซยามะ
ดนตรีประกอบโจ ฮิซาอิชิ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายโทโฮ
วันฉาย14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 (ญี่ปุ่น)
11 มกราคม พ.ศ. 2567 (ไทย)
ความยาว124 นาที
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงิน167.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1][2]

เด็กชายกับนกกระสา (ญี่ปุ่น: 君たちはどう生きるかโรมาจิKimi-tachi wa Dō Ikiru kaทับศัพท์: คิมิ-ตาจิ วะ โด อิกิรุ คะ; แปลว่า"พวกเธอใช้ชีวิตอย่างไร"; อังกฤษ: The Boy and the Heron) เป็นภาพยนตร์อนิเมะญี่ปุ่นแนวจินตนิมิตในปี พ.ศ. 2566 เขียนบทและกำกับโดยฮายาโอะ มิยาซากิ ผลิตโดยสตูดิโอจิบลิ ชื่อเรื่องของภาพยนตร์ในภาษาญี่ปุ่นอ้างอิงจากนวนิยายเรื่อง คิมิ-ตาจิ วะ โด อิกิรุ คะ ผลงานของโยชิโนะ เก็นซาบูโรในปี ค.ศ. 1937 ซึ่งปรากฏเป็นเวลาสั้น ๆ ในภาพยนตร์ แต่เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นใหม่โดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องของนวนิยาย นักพากย์ตัวละครหลักได้แก่ โซมะ ซันโตกิ, มาซากิ ซูดะ, โค ชิบาซากิ, ไอเมียว, โยชิโนะ คิมูระ, ทากูยะ คิมูระ, คาโอรุ โคบาบาชิ และชิโนบุ โอตาเกะ

ภาพยนตร์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายในช่วงสงครามแปซิฟิกชื่อมากิ มาฮิโตะ ผู้พบหอคอยร้างในเมืองที่ย้ายมาอยู่ใหม่หลังแม่ของเขาเสียชีวิตเพราะเหตุเพลิงไหม้ที่โตเกียว แล้วมาฮิโตะจึงเข้าสู่โลกมหัศจรรย์พร้อมกับนกกระสานวลพูดได้

มิยาซากิประกาศวางมือจากการทำภาพยนตร์แอนิเมชันในเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 แต่ภายหลังได้กลับการตัดสินใจหลังการสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง เคมูชิ โนะ โบโระ (แปลว่า "เจ้าหนอนโบโระ") ซึ่งปล่อยในปี พ.ศ. 2561 มิยาซากิเริ่มสร้างสตอรีบอร์ดสำหรับโครงการภาพยนตร์ขนาดยาวในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 และการผลิตเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2560 ชื่อเรื่องของภาพยนตร์ได้รับการประกาศในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยเดิมตั้งเป้าจะให้ออกฉายในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 เมื่อถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 ภาพยนตร์วาดด้วยมือโดยแอนิเมเตอร์ 60 คนทำไปได้ 36 นาทีของภาพยนตร์โดยไม่มีการกำหนดเส้นตาย การผลิตทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 7 ปี โดยเผชิญหน้ากับความล้าช้าเนื่องจากต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการระบาดทั่วของโควิด-19 และความเร็วในการทำแอนิเมชันที่ช้าลงของมิยาซากิ ก่อนจะใกล้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการเกี่ยวข้องกับข้อตกลงการเผยแพร่ภาพยนตร์ของสตูดิจิบลิเรื่องก่อนหน้าผ่านสื่อส่งผ่านสัญญาณต่อเนื่อง โปรดิวเซอร์โทชิโอะ ซูซูกิกล่าวว่าเด็กชายกับนกกระสาเป็นภาพยนตร์ที่มีทุนสร้างสูงที่สุดเท่าที่เคยผลิตในประเทศญี่ปุ่น บทภาพยนตร์ได้ถ่ายทอดมาจากวัยเด็กของมิยาซากิและมีแก่นเรื่องเกี่ยวกับการก้าวผ่านวัยและการรับมือโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งกับการสูญเสีย โจ อิซาอิชิเป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ ส่วนเค็นชิ โยเนซุประพันธ์และร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อเพลงว่า ชิคีวงิ (แปลว่า "ลูกโลก")

ภาพยนตร์เด็กชายกับนกกระสาออกฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566[3] โดยโทโฮ โดยฉายทั้งในโรงภาพยนตร์ปกติและโรงภาพยนตร์รูปแบบพิเศษอย่างไอแม็กซ์ การเข้าฉายของภาพยนตร์นี้ได้รับการตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีการประชาสัมพันธ์ใด ๆ อย่างจงใจ เนื่องด้วยสตูดิโอจิบลิเลือกจะไม่ปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ ภาพตัวอย่าง เรื่องย่อ หรือรายละเอียดการคัดเลือกนักพากย์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ล่วงหน้าก่อนการฉายรอบปฐมทัศน์ในประเทศญี่ปุ่น ยกเว้นเพียงใบปิดภาพยนตร์เพียงใบเดียว ภาพยนตร์ได้รับความชื่นชมอย่างมาก และทำรายได้ทั่วโลกมากว่า 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภาพยนตร์ออกฉายในประเทศไทยในวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567[4][5]

ภาพยนตร์ชนะเลิศรางวัลจำนวนมาก เช่น รางวัลแบฟตาสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม, รางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในช่วงสงครามแปซิฟิกในกรุงโตเกียว มากิ มาฮิโตะได้สูญเสียฮิซาโกะผู้เป็นแม่ไปในเหตุเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาล โซอิจิผู้เป็นพ่อของมาฮิโตะและเป็นเจ้าของโรงงานผลิตยุทโธปรณ์สำหรับการรบทางอากาศได้แต่งงานใหม่กับนัตสึโกะซึ่งเป็นน้องสาวของภรรยาผู้ล่วงลับ มาฮิโตะและพ่อย้ายไปอยู่ในที่ดินของนัตสึโกะในชนบท มาฮิโตะที่เหินห่างกับนัตสึโกะที่กำลังตั้งครรภ์ได้พบกับนกกระสานวลประหลาดตัวหนึ่งซึ่งพาเขาไปเจอกับหอคอยที่ถูกปิดตายแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่พบเห็นลุงทวดของนัตสึโกะที่เป็นสถาปนิก

นักพากย์[แก้]

มาซากิ ซูดะผู้พากย์เสียงนกกระสานวลในภาพยนตร์เสียงภาษาญี่ปุ่น
ตัวละคร นักพากย์
ญี่ปุ่น ไทย
มากิ มาฮิโตะ (牧 眞人, Maki Mahito)) โซมะ ซันโตกิ ภาคภูมิ วันทอง
นกกระสานวล (青サギ/サギ男, Aosagi/Sagi-Otoko) มาซากิ ซูดะ จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร
ฮิมิ (ヒミ, Himi) ไอเมียว นพวรรณ เหมะบุตร
นัตสึโกะ (夏子, Natsuko) โยชิโนะ คิมูระ นิรมล กิจภิญโญชัย
มากิ โซอิจิ (牧 勝一, Maki Shō'ichi) ทากูยะ คิมูระ วรวุฒิ วรเนตร
ลุงทวด (大伯父, Ō-Ōji) โชเฮ ฮิโนะ ปิยะ ชำนาญกิจ
คิริโกะ (キリコ, Kiriko) โค ชิบาซากิ ชิดชนก แย้มมา
นกกระทุงอาวุโส (老ペリカン, Rō-Perikan) คาโอรุ โคบายาชิ
ราชานกแก้ว (インコ大王, Inko-Daiō) จุง คูนิมูระ วิรุฬห์วิชญ์ ถิรสุวรรณ
อิซูมิ (いずみ, Izumi) (หญิงชรารับใช้ 1) เคโกะ ทาเกชิตะ
อูตาโกะ (うたこ, Utako) (หญิงชรารับใช้ 2) จุง ฟูบูกิ
เอริโกะ (えりこ, Eriko) (หญิงชรารับใช้ 3) ซาวาโกะ อางาวะ
ไอโกะ (あいこ, Aiko) (หญิงชรารับใช้ 4) ชิโนบุ โอตาเกะ
วาราวารา (ワラワラ, Warawara) คาเร็ง ทากิซาวะ

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Boy and the Heron". Box Office Mojo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 30, 2023. สืบค้นเมื่อ 2024-03-07.
  2. "The Boy and the Heron". The Numbers. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 30, 2023. สืบค้นเมื่อ 2024-03-07.
  3. Hodgkins, Crystalyn (December 13, 2022). "Hayao Miyazaki's How Do You Live? Film Opens in Japan on July 14, 2023". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ December 13, 2022.
  4. "เด็กชายกับนกกระสา". เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์. สืบค้นเมื่อ December 9, 2023.
  5. "เด็กชายกับนกกระสา". เอสเอฟ ซีเนม่า. สืบค้นเมื่อ December 9, 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]