ชิคีวงิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ชิคีวงิ"
ซิงเกิลโดยเค็นชิ โยเนซุ
จากอัลบั้มเด็กชายกับนกกระสา
ภาษาญี่ปุ่น
วางจำหน่าย26 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 (2023-07-26)
แนวเพลงแชมเบอร์ป็อป
ความยาว4:33
ค่ายเพลงโซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เมนต์ประเทศญี่ปุ่น
ผู้ประพันธ์เพลงเค็นชิ โยเนซุ
โปรดิวเซอร์
  • เค็นชิ โยเนซุ
  • ยูตะ บันโด
ลำดับซิงเกิลของเค็นชิ โยเนซุ
"สึกิ โอะ มิเตตะ (มองจันทร์)"
(2023)
"ชิคีวงิ"
(2023)
มิวสิกวิดีโอ
"ชิคีวงิ" ที่ยูทูบ

"ชิคีวงิ" (ญี่ปุ่น: 地球儀โรมาจิChikyūgiแปลว่า 'ลูกโลก'; อังกฤษ: Spinning Globe) เป็นเพลงโดยเค็นชิ โยเนซุ นักร้อง-นักแต่งเพลงชาวญี่ปุ่น จำหน่ายในฐานะซิงเกิลลำดับที่ 14 ของโยเนซุในวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 โดยโซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เมนต์ประเทศญี่ปุ่น ทำหน้าที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมะแนวจินตนิมิตของฮายาโอะ มิยาซากิเรื่องเด็กชายกับนกกระสา (พ.ศ. 2566)

ภูมิหลัง[แก้]

เพลง "ชิคีวงิ" เขียนขึ้นในฐานะเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมะเรื่องเด็กชายกับนกกระสา ซึ่งเป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของฮายาโอะ มิยาซากิในรอบทศวรรษ[1] เพลงได้รับการประกาศในวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นวันที่ภาพยนตร์ออกฉาย เนื่องจากภาพยนตร์มีนโยบายจะเก็บงำเนื้อหาและรายชื่อทีมงานไว้เป็นความลับจนกว่าจะถึงวันฉาย เพลงบรรเลงโดยวงดุริยางค์แชมเบอร์ชนาดเล็กและตัวโยเนซุเองผู้เล่นเปียโนสำหรับเพลง

มิยาซากิได้ขอให้โยเนซุเขียนเพลงประกอบภาพยนตร์เมื่อ 4 ปีก่อนภาพยนตร์จะออกฉาย หลังจากที่มิยาซากิได้ยินเพลงพาพริกาของวงฟูรินซึ่งโยเนซุเป็นโปรดิวเซอร์จากการฟังทางวิทยุ โยเนซุกล่าวว่าตนโตขึ้นมากับการชมภาพยนตร์ของมิยาซากิ และเพลง "ชิคีวงิ" เป็นเพลงเกี่ยวกับเด็กชายกับนกกระสาแต่ก็ยังเป็นเพลงที่เขียนขึ้นเพื่อมอบให้มิยาซากิกลับไปอีกด้วย[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 米津玄師が宮崎駿監督「君たちはどう生きるか」の主題歌担当、4年間の制作経て「地球儀」書き下ろし(米津玄師コメントあり) [Kenshi Yonezu sings the theme song for Hayao Miyazaki's How Do You Live? After 4 years of production, Kenshi Yonezu writes a new song "Spinning Globe" (with comments from Kenshi Yonezu)]. Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2023-09-17.
  2. Moo, William (2023-07-17). "Kenshi Yonezu's "Spinning Globe" Theme Song for The Boy and the Heron Now Released on Music Streaming Platforms" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-10-30.