เดอะ เดียร์ ฮันเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ เดียร์ ฮันเตอร์
กำกับไมเคิล ชิมิโน
เขียนบทควินน์ เรเดเคอร์
ไมเคิล ชิมิโน
นักแสดงนำโรเบิร์ต เดอ นีโร
คริสโตเฟอร์ วอลเคน
จอห์น คาซาล
เมอรีล สตรีพ
กำกับภาพวิลมอส ซิกมอนด์
ตัดต่อปีเตอร์ ซินเนอร์
ดนตรีประกอบสแตนลีย์ มายเออร์ส
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซล
อีเอ็มไอ
วันฉายสหรัฐ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1978
ความยาว182 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ภาษารัสเซีย
ภาษาเวียดนาม
ภาษาฝรั่งเศส
ทุนสร้าง15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

เดอะ เดียร์ฮันเตอร์ (The Deer Hunter) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวดรามา-สงคราม ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2521 กำกับการแสดงโดยไมเคิล ชิมิโน มีเนื้อหาเกี่ยวกับคนงานโรงงานถลุงเหล็กซึ่งเป็นชาวสลาฟ-อเมริกัน 3 คน ที่ชีวิตผลิกผันหลังเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม บทบาททหารทั้ง 3 นาย นำแสดงโดย รอเบิร์ต เดอ นิโร, คริสโตเฟอร์ วอลเคน และ จอห์น ซาเวจ โดยมี จอห์น คาซาล, เมอรีล สตรีพ และ จอร์จ ซุนด์ซา รับบทบาทนักแสดงสมทบ กล่าวถึงอิทธิพลจากความรุนแรงของสงคราม ที่มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจของอดีตทหารผ่านศึก ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์ 5 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างมาจากบทภาพยนตร์ของ หลุยส์ อลัน การ์ฟิงเกิล ที่ชื่อว่า "The Man Who Came to Play" ซึ่งเป็นบทภาพยนตร์ที่ยังไม่เคยถูกนำมาใช้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับเมืองลาสเวกัสและ รัสเซียนรูเล็ตต์ โดย ไมเคิล ดีลีย์ ที่เป็นโปรดิวเซอร์ได้ซื้อบทภาพยนตร์ดังกล่าวและว่าจ้าง ไมเคิล ชิมิโน และ เดริก วอชเบิร์น ให้เขียนและเรียบเรียงบทขึ้นใหม่ โดยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นในสงครามเวียดนามรวมถึงมีการใช้รัสเซียนรูเล็ตต์ในเรื่อง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่เมืองพิตต์สเบิร์ก, คลีฟแลนด์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ฉากล่ากวาง ถ่ายทำที่อุทยานแห่งชาติในรัฐวอชิงตัน ฉากย่านโคมแดงในไซ่ง่อน ถ่ายทำที่ถนนพัฒนพงศ์ กรุงเทพ ฉากสงคราม ถ่ายทำที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และฉากสถานทูตสหรัฐในไซ่ง่อน ถ่ายทำที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และสลัมคลองเตย [1][2]

ฉากหนึ่งในเรื่องที่เป็นที่จดจำ คือฉากการเล่นรัสเชียนรูเลตต์ มีนักแสดงไทยอาวุโสร่วมแสดงด้วย คือ โป๋ เป่าปี่ ฉากนี้ได้รับการปกปิดต่อสื่อมวลชนในระหว่างการถ่ายทำ

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตของ จอห์น คาซาล ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งกระดูก โดยไมเคิล ชิมิโน ได้ปรับแผนการถ่ายทำให้ถ่ายฉากที่คาซาลร่วมแสดงก่อน และเมอรีล สตรีพ ขณะนั้นเป็นนักแสดงที่ยังไม่มีชื่อเสียง เป็นคู่หมั้นของคาซาล รับแสดงเรื่องนี้เพื่อจะได้อยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด หลังการถ่ายทำไม่นาน จอห์น คาซาลก็เสียชีวิต [3]

เรื่องย่อ[แก้]

รางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]