เจ้าหญิงไอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงไอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก
ประสูติ11 พฤษภาคม พ.ศ. 2485 (81 ปี)
เคปทาวน์ สหภาพแอฟริกาใต้
ราชวงศ์กลึคส์บวร์ค
พระบิดาสมเด็จพระเจ้าปัฟโลสแห่งกรีซ
พระมารดาสมเด็จพระราชินีฟรีแดรีกีแห่งกรีซ
ลายพระอภิไธย

เจ้าหญิงไอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก (กรีก: Πριγκίπισσα Ειρήνη της Ελλάδας και Δανίας; ประสูติ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2485) พระราชธิดาองค์เล็กในสมเด็จพระเจ้าปัฟโลสแห่งกรีซ กับสมเด็จพระราชินีฟรีแดรีกีแห่งกรีซ เป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน และสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงไอรีนประสูติ ณ เคปทาวน์ สหภาพแอฟริกาใต้ เป็นพระราชธิดาพระองค์เล็กในสมเด็จพระเจ้าปัฟโลสแห่งกรีซ กับสมเด็จพระราชินีฟรีแดรีกีแห่งกรีซ มีพระเชษฐาและพระภคินี 2 พระองค์คือ สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน และสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ

พระองค์ทรงเป็นลูกศิษย์ของกีนา บักเกอร์ นักเปียโนชื่อดัง และเมื่อ พ.ศ. 2505 พระองค์ทรงเป็นเพื่อนเจ้าสาวในงานสมรสของพระภคินีคือสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปนกับสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน ทั้งนี้ในด้านชีวิตส่วนพระองค์ ทรงเคยคบหากับเจ้าชายมิเชล เคานต์แห่งเอเวรอ และเจ้าชายคริสเตียนแห่งชัมเบิร์ก-ลิพเพอ แต่ไม่ได้เสกสมรสกัน

การยกเลิกระบอบกษัตริย์แห่งกรีซ[แก้]

ภายหลังการถูกยึดพระราชทรัพย์และราชบัลลังก์ของสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ พระเชษฐา เจ้าหญิงไอรีนเคยตามเสด็จสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ไปประทับ ณ ประเทศอินเดีย และภายหลังการสวรรคตของพระราชมาดา พระองค์ก็ได้เสด็จไปประทับ ณ พระตำหนักในกรุงมาดริด ซึ่งพระภคินีได้พระราชทานให้ประทับเป็นการส่วนพระองค์ โดยมีข้าราชบริพารถวายการรับใช้ 20 คน และทหารรักษาพระองค์ 30 คน ทหารรอบพระตำหนักอีก 20 คน

องค์กรในพระอุปถัมภ์[แก้]

แม้กรีซจะยกเลิกระบอบกษัตริย์แล้ว เจ้าหญิงไอรีนและพระราชวงศ์ยังสามารถใช้พระอิสริยยศได้ตลอดพระชนม์ชีพ โดยพระองค์ทรงเป็นองค์ประธาน องค์กรความดีในเจ้าหญิงแห่งกรีซ ซึ่งมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 5 แสนคน ทั้งนี้พระองค์ยังคงปฏิบัติพระกรณียากิจอีกหลายๆด้านเช่น โครงการตามพระดำริเรื่อง การอยู่อาศัยของคนจน เป็นต้น

พระนามไอรีนของพระองค์ ยังไปใช้ตั้งชื่อพระธิดาใน อินฟันตากริสตีนา เฟเดรีกาแห่งสเปน พระภาคิไนยของพระองค์ และพระองค์ยังเป็นพระมารดาทูลหัวใน ไซเมียน ฮาสซัน มูนอส พระโอรสเพียงคนเดียวในเจ้าหญิงคาลินาแห่งบัลแกเรีย ดัชเชสแห่งแซกโซนี

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2485 – ปัจจุบัน: เจ้าหญิงไอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก (Her Royal Highness Princess Irene of Greece and Denmark)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

ก่อนหน้า เจ้าหญิงไอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก ถัดไป
เจ้าหญิงเธโอโดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก ลำดับการสืบราชบัลลังก์แห่งกรีซ
(อันดับที่ 14)

อันดับสุดท้าย
สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ ลำดับการสืบราชบัลลังก์แห่งสหราชอาณาจักร
เจ้าชายอัลเฟรดแห่งปรัสเซีย
  1. Flickr, Photo of Princess Irene and Princess Sofia, Queen of Spain
  2. Royalty
  3. "Membership of the Constantinian Order". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-05. สืบค้นเมื่อ 2017-09-17.
  4. Royal State Visits