เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ แห่งฮันโนเฟอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ
มาร์เกรวีนแห่งบาเดิน
ประสูติ11 ตุลาคม ค.ศ. 1879(1879-10-11)
กมุนเดิน รัฐโอแบร์เอิสเตอร์ไรช์ จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
สิ้นพระชนม์31 มกราคม ค.ศ. 1948(1948-01-31) (68 ปี)
ซาเลิม บาเดินใต้ ประเทศเยอรมนี
พระสวามีเจ้าชายมัคซีมีลีอานแห่งบาเดิน
พระนามเต็ม
มารีอา ลูอีเซอ วิคโตรีอา คาโรลีเนอ อะเมลี อเล็กซานดรา เอากุสตา ฟรีเดอริกี
พระบุตรเจ้าหญิงมารี อเล็กซานดราแห่งบาเดิน
เบอร์โธล์ด มาเกรฟแห่งบาเดิน
ราชวงศ์ฮันโนเฟอร์
พระบิดาเจ้าชายแอ็นสท์ เอากุสท์ มกุฎราชกุมารแห่งฮันโนเฟอร์
พระมารดาเจ้าหญิงไธราแห่งเดนมาร์ก (พ.ศ. 2396-2476)

เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ แห่งฮันโนเฟอร์ (เยอรมัน: Maria-Luise Prinzessin von Hannover) ประสูติเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 1879 เป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่ใน เจ้าชายแอ็นสท์ เอากุสท์ มกุฎราชกุมารแห่งฮันโนเฟอร์ และ เจ้าหญิงไธราแห่งเดนมาร์ก (พ.ศ. 2396-2476) เป็นพระราชนัดดาใน พระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งฮันโนเฟอร์ ทางพระบิดา และเป็นพระราชนัดดาใน พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก เป็นพระภาคิไนยใน สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 8 แห่งเดนมาร์ก สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราแห่งสหราชอาณาจักร และ จักรพรรดินีมารีเยีย เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย (ดักมาร์แห่งเดนมาร์ก) พระญาติชั้นที่ 1 ใน พระเจ้าคริสเตียนที่ 10 แห่งเดนมาร์ก สมเด็จพระราชาธิบดีโฮกุนที่ 7 แห่งนอร์เวย์ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร และ จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย ผ่านทางพระมารดา

พระรูปครอบครัวในเจ้าชายมัคซีมีลีอานแห่งบาเดิน ฉายพร้อมด้วย พระชายา เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ แห่งฮันโนเฟอร์ และพระบุตร คือ เจ้าหญิงมารี อเล็กซานดราแห่งบาเดิน และ เบอร์โธล์ด มาเกรฟแห่งบาเดิน

เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ แห่งฮันโนเฟอร์ ทรงเสกสมรสกับ เจ้าชายมัคซีมีลีอานแห่งบาเดิน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 1900 รับพระราชทานพระอิสริยยศ มาเกรวีนแห่งบาเดิน พระชายา มีพระบุตรดังนี้

  1. เจ้าหญิงมารี อเล็กซานดราแห่งบาเดิน ดำรงพระอิสริยยศ มกุฎราชกุมารีแห่งฟินแลนด์ พระวรชายา ก่อนทิวงคต
  2. เบอร์โธล์ด มาเกรฟแห่งบาเดิน เป็นพระอัยกา (ปู่) ใน แบร์นฮาร์ท มาร์คกราฟแห่งบาเดิน พระองค์ปัจจุบัน

เจ้าหญิงมารีอา ลูอีเซอ แห่งฮันโนเฟอร์ เป็นพระเชษฐภคินีพระองค์ใหญ่ใน เออร์เนสต์ ออกุสตุส ดยุกแห่งบรันสวิก พระบิดาใน สมเด็จพระราชินีฟรีแดรีกีแห่งกรีซ ผู้เป็นพระราชชนนีใน สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ และ สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน