ดูกู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เคาท์ดูกู)
ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
เคานต์ดูกู
เคานต์ดูกู
ตำแหน่ง อดีตอาจารย์เจได, เจไดมืด, ลอร์ดมืดแห่งซิธ, เคานต์แห่งเซเรนโน, ผู้นำสมาพันธ์ระบบดาวอิสระ
บ้านเกิด เซเรนโน
เกิด ปีที่ 102 ก่อนยุทธการยาวิน
ตาย ปีที่ 19 ก่อนยุทธการยาวิน
เผ่าพันธุ์ มนุษย์
เพศ ชาย
ส่วนสูง 1.95 เมตร
สังกัด นิกายเจได, สาธารณรัฐกาแลกติก, นิกายซิธลอร์ด, สมาพันธ์ระบบดาวอิสระ
นักแสดง คริสโตเฟอร์ ลี, คอรีย์ เบอร์ตัน (เสียง)
รอง เค้ามูลคดี (เสียงไทย)
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

เคานต์ดูกู (อังกฤษ: Count Dooku) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุด สตาร์ วอร์ส (Star Wars) รับบทโดยคริสโตเฟอร์ ลี ในภาพยนตร์ไตรภาคต้น และให้เสียงโดยคอรีย์ เบอร์ตัน ในภาพยนตร์การ์ตูน สตาร์ วอร์ส : สงครามโคลน มีบทบาทสำคัญเป็นตัวร้ายหลักในสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 2: กองทัพโคลนส์จู่โจม และเป็นตัวร้ายรองในสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 3: ซิธชำระแค้น และมีบทบาทในเรื่องแต่งเสริมอีกจำนวนมาก ใน

เคานท์ดูกูมีชีวิตอยู่ในช่วงปีที่ 102 ก่อนยุทธการยาวิน จนถึงปีที่ 19 ก่อนยุทธการยาวิน เป็นอาจารย์เจไดที่ต่อมาเข้าสู่ด้านมืดและได้ขึ้นเป็นลอร์ดมืดแห่งซิธเคานท์ดูกูเกิดบนดาวเคราะห์เซเรนโน เป็นทายาทของสกุลเคานต์ที่มั่งคั่งและสูงส่ง ในวัยเยาว์เขาถูกรับไปเลี้ยงดูโดยนิกายเจได เข้าเป็นศิษย์ของอาจารย์โยดา ต่อมาเมื่อขึ้นเป็นอัศวินเจไดได้รับไควกอน จินน์ เป็นศิษย์พาดาวันคนแรก และต่อมาก็ได้ฝึกโคมาริ โวซาด้วย ดูกูเป็นผู้ฝึกสอนที่เป็นที่เคารพในวิหารเจได และเป็นหนึ่งในเหล่าจอมกระบี่ที่มีฝีมือฉกาจที่สุดแห่งกาแลกซี เชื่อกันว่ามีเพียงอาจารย์โยดาและเมซ วินดูเท่านั้น ที่จะสามารถต่อกรกับเขาได้

ตลอดชีวิตกว่าเจ็ดสิบปีดูกูมีชีวิตในฐานะเจได แต่หลังจากยุทธการกาลิดราน สงครามสั่นคลอนความเชื่อของเขาต่อนิกายเจไดและสาธารณรัฐกาแลกติก ต่อมาจึงตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของวุฒิสมาชิกพัลพาทีนแห่งนาบู และออกจากนิกายเจไดไป ต่อมาเมื่อได้ทราบว่าแท้จริงแล้วพัลพาทีนคือซิธลอร์ด ดาร์ธ ซิเดียส ดูกูก็ได้เข้าสู่ด้านมืดและกลายเป็นลอร์ดมืดแห่งซิธด้วย ขึ้นเป็นศิษย์ของพัลพาทีนแทนที่ดาร์ธ มอล ที่ถูกสังหารไปก่อนหน้า โดยพัลพาทีนได้มอบชื่อซิธให้แก่เขาว่าดาร์ธ ไทรานัส

เมื่อได้ครอบครองมรดกทรัพย์สินในฐานะเคานท์แห่งเซเรนโนแล้ว ดูกูก็ได้ร่วมกับดาร์ธ ซิเดียสในการนำกาแลกซีเข้าสู่สงครามเพื่อให้ซิธได้เป็นใหญ่ ร่วมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและดาวเคราะห์ต่างๆ ที่ไม่พอใจสาธารณรัฐ จนได้เป็นผู้นำขบวนการแบ่งแยกภายใต้ชื่อสมาพันธ์ระบบดาวอิสระ มีระบบดาวนับพันเข้าร่วมกลุ่มนี้ภายใต้การชักชวนของดูกู และแยกตัวออกจากสาธารณรัฐกาแลกติก

ในฐานะผู้นำทางการเมืองของสมาพันธ์ฯ ดูกูนำองค์กรเข้าต่อต้านสาธารณรัฐ เกิดเป็นความขัดแย้งที่เป็นที่รู้จักในนามสงครามโคลน ซึ่งทวีความรุนแรงกลายเป็นสงครามใหญ่เหนือนครหลวงสาธารณรัฐอย่างคอรัสซานท์ ในการประลองกระบี่แสงบนยานธงกลุ่มแบ่งแยก อินวิซิเบิล แฮนด์ อัศวินเจได อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ สมุหนายกพัลพาทีน ผู้เป็นอาจารย์ซิธของดูกูเอง เหมือนประชดที่ต่อมาไทรานัสจะถูกแทนที่ด้วยชายผู้สังหารเขา อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ผู้ต่อมาจะเข้าสู่ด้านมืด และถูกแปรให้กลายเป็นดาร์ธ เวเดอร์ ผู้น่าสะพรึงกลัวเป็นอย่างยิ่ง

เบื้องหลัง[แก้]

เซอร์คริสโตเฟอร์ ลี

อ้างอิง[แก้]

ประวัติตัวละคร
หนังสืออ่านเพิ่ม
  • The New Essential Guide to Characters, 1st edition, 2002. Daniel Wallace, Michael Sutfin, ISBN 0-345-44900-2
  • Reynolds, David West. Star Wars: Attack of the Clones: The Visual Dictionary, hardcover, 2002. ISBN 0-7894-8588-5
  • Luceno, James. Star Wars: Revenge of the Sith: The Visual Dictionary, hardcover, 2005. , ISBN 0-7566-1128-8
  • Slavicsek, Bill & Collins, Andy. Star Wars Roleplaying Game: Revised Core Rulebook, hardcover, 2002. , ISBN 0-7869-2876-X

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]