อารามฟงต์แน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อารามฟงต์แนของคณะซิสเตอร์เชียน *
  แหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโก
อารามฟงต์แน
ประเทศธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศส
ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม
เกณฑ์พิจารณา(iv)
ประวัติการขึ้นทะเบียน
ขึ้นทะเบียน2524 (คณะกรรมการสมัยที่ 5)
* ชื่อตามที่ได้ขึ้นทะเบียนในบัญชีแหล่งมรดกโลก
** ภูมิภาคที่จัดแบ่งโดยยูเนสโก

อารามฟงต์แน (ฝรั่งเศส: Abbaye de Fontenay) เป็นแอบบีย์ของคณะซิสเตอร์เชียนที่สมบูรณ์และเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองมงบาร์ ประเทศฝรั่งเศส

อารามฟงต์แนก่อตั้งโดยนักบุญแบร์นาร์แห่งแกลร์โวในปี ค.ศ. 1118 เพียงสองสามปีหลังจากที่ออกจากอารามซีโต (Cîteaux Abbey) เพื่อไปก่อตั้งอารามแกลร์โว อารามตั้งอยู่ในป่าโปร่งขนาดย่อมราว 60 กิโลเมตรจากดีฌง (Dijon) และมารุ่งเรืองในคริสต์ศตวรรษที่ 12 และ 13 แม้ว่าฟงต์แนได้รับการพิทักษ์จากพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสแต่ก็มาถูกปล้นระหว่างสงครามร้อยปีและสงครามศาสนาของฝรั่งเศส ต่อมาฟงต์แนก็เสื่อมโทรมลง ครัวอาราม (refectory) ถูกรื้อทิ้งในปี ค.ศ. 1745 และมาปิดลงระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส อารามเปลี่ยนเป็นโรงงานทำกระดาษจนถึงปี ค.ศ. 1902 ส่วนใหญ่โดยตระกูลมงกอลฟีเย (Montgolfier)

เอดัวร์ แอนาร์ซื้อแอบบีในปี ค.ศ. 1905 และทำการบูรณปฏิสังขรณ์ นอกจากครัวที่ถูกรื้อไปแล้ว อารามฟงต์แนก็ยังมีสิ่งก่อสร้างดั้งเดิมอื่น ๆ เกือบครบถ้วนที่รวมทั้งตัวโบสถ์หลัก หอพัก ระเบียงฉันนบถ หอประชุมนักบวช ห้องร้อน (caldarium) เรือนเลี้ยงนกพิราบ (dovecote) และโรงตีเหล็ก สถาปัตยกรรมที่กล่าวมาเป็นแบบโรมาเนสก์ ต่อมาก็มีการสร้างที่พำนักของอธิการอารามและสถานพยาบาล

อารามฟงต์แนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี ค.ศ. 1981[1]

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อารามฟงต์แน

ระเบียงภาพ[แก้]