สาธารณรัฐปีเยมอนเต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาธารณรัฐปีเยมอนเต

Repubblica Piemontese
République piémontaise
ค.ศ. 1798–ค.ศ. 1799
ธงชาติสาธารณรัฐปีเยมอนเต
ธงชาติ
คำขวัญLibertà, Virtù, Eguaglianza
Liberty, Virtue, Equality
      สาธารณรัฐปีเยมอนเตถูกล้อมรอบโดยฝรั่งเศสและสาธารณรัฐพี่น้องอื่นๆ ใน ค.ศ. 1799
      สาธารณรัฐปีเยมอนเตถูกล้อมรอบโดยฝรั่งเศสและสาธารณรัฐพี่น้องอื่นๆ ใน ค.ศ. 1799
สถานะรัฐบริวารแห่งฝรั่งเศส
เมืองหลวงตูริน
ภาษาทั่วไปอิตาลี, ปีเยมอนเต
ศาสนา
คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก
การปกครองสาธารณรัฐ
ยุคประวัติศาสตร์สงครามปฏิวัติฝรั่งเศส
• ก่อตั้ง
10 กันยายน ค.ศ. 1798
• สิ้นสุด
20 มิถุนายน ค.ศ. 1799
สกุลเงินเอสตูโดปีเยมอนเต
ก่อนหน้า
ถัดไป
ราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย
ราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ อิตาลี
( แคว้นปีเยมอนเต)

สาธารณรัฐปีเยมอนเต (อิตาลี: Repubblica Piemontese; ฝรั่งเศส: République piémontaise) หรือ สาธารณรัฐพีดมอนต์ (อังกฤษ: Piedmontese Republic) เป็นสาธารณรัฐพี่น้องของฝรั่งเศสที่มีระยะเวลาสั้น มีอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1798 ถึง ค.ศ. 1799 ในดินแดนของปีเยมอนเต ระหว่างการปกครองทางทหารโดยสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่หนึ่ง

ประวัติศาสตร์[แก้]

ปีเยมอนเต เป็นดินแดนหลักของราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย อย่างไรก็ตามถึงชื่อของมันจะไม่นับรวมชื่อของปีเยมอนเต แต่ก็มีแกนกลางอยู่บนแผ่นดินใหญ่ ราชอาณาจักรนี้ได้รับความเดือดร้อนจากการรุกรานของฝรั่งเศสครั้งแรกใน ค.ศ. 1796 ซึ่งนำไปสู่สนธิสัญญาปารีส และการสูญเสียซาวอยและนีซ หลังจากการรุกรานครั้งที่สองใน ค.ศ. 1798 กษัตริย์ชาร์ลส์ เอ็มมานูเอลที่ 4 ได้หลบหนีไปยังกรุงโรม แต่พระองค์ไม่ยินยอมที่จะลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพฉบับใหม่ โดยเป็นการอนุมัติในการจัดเตรียมดินแดนบนภาคพื้นทวีป ให้เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

สาธารณรัฐปีเยมอนเต ได้รับการประกาศก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1798 นายพลจออัวแบร์ต ยึดครองตูริน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซาร์ดิเนีย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 1798 โดยต้องพึ่งพาฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก และไม่เคยเป็นอิสระเลยอย่างแท้จริง เนื่องจากอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังทหารของฝรั่งเศส รัฐนี้ไม่ได้รับรองจากประชาคมระหว่างประเทศ ภายใต้โครงสร้างของรัฐบาลที่เป็นการทำงานโดยระบบการกรรมาธิการ[1]

สาธารณรัฐนี้ใช้คำขวัญว่า Libertà, Virtù, Eguaglianza ซึ่งได้สะท้อนคำขวัญของฝรั่งเศส คือ Liberté, égalité, fraternité ซึ่งมีอยู่บนเหรียญ[2]

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 1799 สาธารณรัฐปีเยมอนเต ซึ่งอยู่ใน ค.ศ. 1798-1799 สิ้นสุดลงเมื่อถูกกองทหารออสเตรีย และรัสเซียยึดครองทันทีหลังจากยุทธการการแทแอแบเรอา ต่อมาถูกรวมเข้ากับราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย แต่หนึ่งปีต่อมา มันถูกสถาปนาขึ้นใหม่ในฐานะของสาธารณรัฐซังแบเพริง หลังจากที่นโปเลียนได้ยึดคืนพื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี หลังชัยชนะที่ยุทธการมาเรนโก สาธารณรัฐซังแบเพริงยังคงอยู่จนถึงวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 1802 ภายหลังจึงถูกแบ่งระหว่าง สาธารณรัฐฝรั่งเศสและสาธารณรัฐอิตาลี

อ้างอิง[แก้]

  1. "Satellite States - Piemontese/Subalpine Republic, 1798-1801". zum.de. สืบค้นเมื่อ 29 March 2015.
  2. Van Wie, Paul D. (1999). Image, History, and Politics: The Coinage of Modern Europe. Lanham: University Press of America, Inc. pp. 116–117. ISBN 0761812210.