สันนิบาตสาวเยอรมัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สันนิบาตสาวเยอรมัน
ธงประจำองค์กร
สมาชิกองค์กร ในค.ศ. 1935
ก่อตั้งค.ศ. 1930
ยุติค.ศ. 1945
ประเภทองค์กรยุวชนสตรี
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
นาซีเยอรมนี
ผู้ก่อตั้ง
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์
องค์กรแม่
ยุวชนฮิตเลอร์
องค์กรปกครอง
พรรคนาซี

สันนิบาตสาวเยอรมัน (เยอรมัน: Bund Deutscher Mädel ย่อ: BDM[1]) เป็นสมาคมฝ่ายสตรีในองค์การยุวชนฮิตเลอร์ของพรรคนาซี ถือเป็นองค์กรสตรีเพียงองค์กรเดียวที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศเยอรมนี

สันนิบาตสาวเยอรมันมีต้นกำเนิดตั้งแต่ทศวรรษที่ 1920 โดยมีชื่อเมื่อก่อตั้งว่า แมดเชินชาฟเทิน (Mädchenschaften) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ สมาคมสตรีแห่งยุวชนฮิตเลอร์ (Schwesternschaften der Hitler-Jugend) ต่อมาในค.ศ. 1930 สมาคมได้ถูกจัดตั้งเป็นสาขาหนึ่งขององค์การยุวชนฮิตเลอร์[2] โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สันนิบาตสาวเยอรมันแห่งยุวชนฮิตเลอร์ (Bund Deutscher Mädel in der Hitler-Jugend) อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกสมาคมนี้ไม่ได้มีสมาชิกมากนัก จนกระทั่งเมื่อพรรคนาซีขึ้นครองอำนาจเบ็ดเสร็จในเดือนมกราคม ค.ศ. 1933 ก็มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เด็กหญิงชาวเยอรมันจะเข้าเป็นสมาชิกในสันนิบาตเด็กหญิง (Jungmädelbund ยุงแมเดลบุนด์) ระหว่างอายุ 10-14 ปี และควรจะเข้าเป็นสมาชิกในสันนิบาตสาวเยอรมันระหว่างอายุ 14-18 ปี[3]ต่อมาในค.ศ. 1938 ได้เพิ่มอีกหนึ่งขั้นสมาชิกเข้ามาสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 17-21 ปีเรียกว่าสมาคมโฉมงามและผู้ศรัทธา (Glaube und Schönheit) ซึ่งจะคอยฝึกและสอนหญิงสาวเหล่านี้ให้พร้อมสำหรับการแต่งงาน, การมีสุขภาพดี, การใช้ชีวิตในประเทศ และเป้าหมายในหน้าที่การงานในอนาคต รวมถึงการมีบุตรในวัยอันควร หรือโดยสรุปคือเปรียบเสมือนโรงเรียนหรือวิทยาลัยสตรี

สมาชิกในสันนิบาตสาวเยอรมันจะพ้นจากสมาชิกสภาพเมื่อมีอายุสามสิบปีบริบูรณ์[4] หรือเมื่อสมรส หรือเมื่อมีบุตร

อ้างอิง[แก้]

  1. DeMarco, N. (2001) This World This Century: Working with Evidence Collins Educational
  2. Hitler Youth: Bund Deutscher Mädel (BDM)
  3. Walter S. Zapotoczny , "Rulers of the World: The Hitler Youth เก็บถาวร 2010-06-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน"
  4. Gisela Miller-Kipp (ed.), "Auch Du gehörst dem Führer": die Geschichte des Bundes Deutscher Mädel (BDM) in Quellen und Dokumenten, Juventa publ., Weinheim et al. 2001, p. 56f.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Bund Deutscher Mädel