เลเบินส์บอร์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เลเบนส์บอร์น)
Lebensborn e.V.
ก่อตั้ง12 ธันวาคม ค.ศ. 1935 (1935-12-12)
ยุติค.ศ. 1945
สํานักงานใหญ่มิวนิก, เยอรมนี
สมาชิก
8,000 (1939)

สมาคมจดทะเบียนเลเบินส์บอร์น (เยอรมัน: Lebensborn e.V.; น้ำพุแห่งชีวิต) เป็นการริเริ่มโครงการของหน่วยเอสเอส,ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐ,ได้มีการจดทะเบียนขึ้นในนาซีเยอรมนีโดยมีเป้าหมายในการเพิ่มอัตราการเกิดของเด็กที่มีเชื้อสาย"อารยัน" เด็กที่เกิดมาจากความสัมพันธ์นอกสมรสของบุคคลที่ถูกจัดว่าเป็น"เชื้อชาติที่มีความบริสุทธิ์และมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง"ตามแนวทางนโยบายทางเชื้อชาติของนาซีและอุดมการณ์ทางสุขภาพ เลเบินส์บอร์นได้ส่งเสริมการคลอดบุตรที่ไม่ได้ระบุชื่อโดยหญิงที่ไม่ได้แต่งงาน,และรับการเลี้ยงดูอุปถัมภ์ของเด็กเหล่านี้โดยพ่อแม่ที่"เชื้อชาติที่มีความบริสุทธิ์และมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง"เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสมาชิกบุคคลของหน่วยเอสเอสและครอบครัวของพวกเขา เหรียญกางเขนเกียรติยศมารดาเยอรมันเป็นสิ่งที่ปูนบำเหน็จมอบให้แก่สตรีที่ให้กำเนิดบุตรสายเลือดอารยันมากที่สุด.ส่วนการทำแท้งบุตรเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในสมัยนั้น

การก่อตั้งในช่วงแรกในเยอรมนีในปี ค.ศ. 1935 เลเบินส์บอร์นได้เริ่มขยายไปยังประเทศยุโรปหลายแห่งที่มีประชาการดั้งเดิมในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง รวมถึงการคัดเลือกเด็กกำพร้าที่สมควรมีค่าในการเลี้ยงดูและการดูแลเด็กที่เกิดจากสตรีชาวอารยันที่เคยมีความสัมพันธ์กับสมาชิกทหารหน่วยเอสเอส แต่เดิมนั้นไม่ได้รวมถึงเด็กที่เกิดมาจากการสมรสระหว่างทหารทั่วไปและหญิงชาวต่างชาติ เนื่องจากไม่มีหลักฐานความชัดเจนทางเชื้อชาติทั้งสองฝ่าย ในช่วงสงคราม มีเด็กหลายคนจำนวนมากถูกลักพาตัวไปจากครอบครัวของพวกเขาและถูกตัดสินเข้าเกณฑ์การเป็นชาว"อารยัน" เพื่อให้เหมาะสมกับการเลี้ยงดูในสถานเลี้ยงเด็กเลเบินส์บอร์น และการอุปถัมภ์ของครอบครัวเยอรมัน

ในการพิจารณาคดีเนือร์นแบร์ค ได้พบหลักฐานโดยตรงในการลักพาตัวเด็กโดยนาซีเยอรมนี ไม่ได้มีเพียงแค่โปแลนด์เท่านั้น แต่เชื่อมโยงไปยังประเทศเยอรมนีในช่วงระยะเวลาในปี ค.ศ. 1939-45

อ้างอิง[แก้]

  • Dorothee Schmitz-Köster: Deutsche Mutter bist du bereit – Alltag im Lebensborn. Publisher: Aufbau-Verlag, 2002.
  • Gisela Heidenreich: Das endlose Jahr. Die langsame Entdeckung der eigenen Biographie – ein Lebensbornschicksal. Published: 2002.
  • Georg Lilienthal: Der Lebensborn e. V. – Ein Instrument nationalsozialistischer Rassenpolitik. Publisher: Fischer, 1993 (possibly republished in 2003).
  • Kare Olsen: Vater: Deutscher. – Das Schicksal der Norwegischen Lebensbornkinder und ihrer Mütter von 1940 bis heute. Published 2002. (the authoritative resource on Lebensborn in Norway and available in Norwegian: Krigens barn: De norske krigsbarna og deres mødre. Published: *Aschehoug 1998. ISBN 82-03-29090-6).
  • Jörg Albrecht: Rohstoff für Übermenschen. Published: Artikel in Zeit-Punkte 3/2001 zum Thema Biomedizin, pp. 16–18.
  • Benz, W.; Graml, H.; Weiß, H. (1997) : Enzyklopädie des Nationalsozialismus. Published: Digitale Bibliothek, CD-ROM, Band 25, Directmedia GmbH, Berlin.