สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

This is a list of Selected Pictures that appear on the main page of the portal, numbered according to their position in the selection queue.

รายชื่อ[แก้]

รายละเอียดของภาพ[แก้]

NO PICTURE SUMMARY
1
ภาพวาดพระโพธิสัตว์ในถ้ำอชันตา

ภาพเขียนภายในถ้ำอชันตา นั้นเป็นภาพเขียนที่แสดงให้เห็นถึงศิลปกรรมอันงดงามของอินเดียโบราณ ถ้ำอชันตานั้นเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก ปัจจุบันมีการขุดค้นถ้ำไปแล้วทั้ง 29 ถ้ำ คำว่า "อชันตา" นั้นมาจากชื่อของหมู่บ้าน "อชินตา" ซึ่งถ้ำตั้งอยู่ อันตั้งอยู่ใกล้กับเมืองอลาหาบาด ในรัฐมหาราษฏระ

ภาพจาก: Le Musée absolu, Phaidon, 10-2012

2
รพินทรนาถ ฐากุร

รพินทรนาถ ฐากุร มีสมัญญานามว่า "คุรุเทพ" เป็นนักปรัชญาพรหโมสมัช นักธรรมชาตินิยม และกวีภาษาเบงกอล เขาเริ่มเขียนบทกวีครั้งแรกตั้งแต่อายุเพียง 8 ปี ครั้นอายุได้ 16 ปี ก็ได้ตีพิมพ์เผยแพร่งานกวีนิพนธ์ภายใต้นามปากกา ภาณุสิงโห และเริ่มเขียนเรื่องสั้นกับบทละครในปี พ.ศ. 2420 ในช่วงปลายของชีวิต รพินทรนาถต่อต้านการปกครองของรัฐบาลอังกฤษอย่างเปิดเผย และร่วมเคลื่อนไหวการประกาศเอกราชของประเทศอินเดีย

ภาพจาก: southasiajournal.net

3
จารมินาร์

จารมินาร์ เป็นอนุสาวรีย์และมัสยิดในไฮเดอราบาด เตลังคนา ประเทศอินเดีย ถือเป็นสถานที่แลนด์มาร์กของเมืองที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองไฮเดอราบาดและเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดีย

ภาพโดย: Bgag

4
โกนารัก

สุริยวิหารโกนารัก เป็นโบราณสถานสำคัญในรัฐโอริศาทางใต้ของประเทศอินเดีย เป็นหนึ่งในแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก ในภาพคือล้อของรถ (Ratha) ของโบสถ์พราหมณ์แห่งนี้ แกะสลักอย่างวิจิตรตระการตา

ภาพโดย: Subhrajyoti07

5
ดาร์วาซ

ฟเตหปุระสีกรี เป็นเมืองตั้งอยู่ในเขตอำเภออัคระ รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1569 โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอักบัร และยังใช้เป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิโมกุลระหว่างปี ค.ศ. 1571–1585 ในภาพคือประตูเมือง (ดาร์วาซ) หนึ่ง

ภาพโดย: Marcin Białek

6
สุสาน

มหาบัต มัคบารา เป็นสุสานของเจ้าผู้ปกครองชาวมุสลิมองค์หนึ่ง ลักษณะเด่นของสุสานแห่งนี้คือการสร้างบันไดเวียนของเสามินาเร่ต์ด้านนอกในลักษณะคล้ายงูพันเสา แตกต่างกับมินาเร่ต์ส่วนใหญ่ในประเทศอินเดียที่นิยมสร้างไว้ด้านใน

ภาพโดย: Bernard Gagnon

7
วิหารทอง

หริมันทิรสาหิบ หรือวิหารทอง เป็นศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดใน[[ศาสนาซิกข์ล] ตั้งอยู่ที่อมฤตสระ ในรัฐปัญจาบ ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ในภาพนั้นชาวซิกข์ในชุดสีขาวกำลังปีนขึ้นไปกระทำเซว่าบนโดมของวิหาร

ภาพโดย: Paulrudd

8
สุสานจักรพรรดิหุมายูง

หลุมฝังพระบรมศพของจักรพรรดิหุมายูง เป็นสุสานหลวงที่บรรจุพระบรมศพของจักรพรรดิหุมายูงแห่งจักรวรรดิโมกุล ตั้งอยู่ในเดลี เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งแรกที่ใช้หินทรายสีแดงเป็นวัตถุดิบหลักในการก่อสร้าง

ภาพโดย: Muhammad Mahdi Karim

9
สะพานในมุมไบ

บานดรา-วารลี ซีลิงก์ หรือชื่อทางการคือ ราชีพ คานธี ซีลิงก์ (Rajiv Gandhi Sea Link)) เป็นสะพานขึงเชื่อมย่านบานทราเข้ากับย่านวารลีในเมืองมุมไบ

ภาพโดย: A.Savin

0
พระศิวะ

พระศิวะ มีตำนานอันเป็นต้นแบบการร่ายรำของเทพเจ้า ทำให้ทรงมีพระนามว่า "พระนาฏราช" ดังที่ปรากฏในภาพนี้เป็นภาพศิวนาฏราชศิลปะทมิฬ ภาพโดย: Los Angeles County Museum of Art

11
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/11
12
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/12
13
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/13
14
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/14
15
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/15
16
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/16
17
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/17
18
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/18
19
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/19
20
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/20
21
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/21
22
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/22
23
สถานีย่อย:ประเทศอินเดีย/ภาพ/23