ยอดนักปรุงโซมะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักปรุงโซมะ
หน้าปกของมังงะ ยอดนักปรุงโซมะ เล่ม 1 ในฉบับภาษาไทย
食戟のソーマ
(Shokugeki no Soma)
ชื่อภาษาอังกฤษFood Wars!: Shokugeki no Soma
แนวอาหาร, ตลก, เหนือนมุษย์, แอคชั่น, ฮาเร็ม
มังงะ
ยอดนักปรุงโซมะ
เขียนโดยญี่ปุ่น Yūto Tsukuda
วาดภาพโดยญี่ปุ่น Shun Saeki
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
สหรัฐ Viz Media
อนิเมะโทรทัศน์
Shokugeki no Soma
กำกับโดยญี่ปุ่น Yoshitomo Yonetani
เขียนบทโดยญี่ปุ่น Shogo Yasukawa
ดนตรีโดยญี่ปุ่น Tatsuya Kato
สตูดิโอญี่ปุ่น J.C.Staff
ถือสิทธิ์โดยสหรัฐ Sentai Filmworks season 1-2
สหรัฐ Crunchyroll season 3-5
สหราชอาณาจักร Animatsu Entertainment
เครือข่ายTBS, MBS, CBC, BS-TBS, Animax
ฉาย April 3, 2015 25 กันยายน พ.ศ. 2558
ตอนSeason1 24 ตอน/ Season2 13 ตอน/ Season3 ช่วงแรก 12 ตอน/ Season3 ช่วงหลัง 12 ตอน/ OVA Season 1 2 ตอน/ OVA Season 2 2 ตอน/ OVA Season 3 1 ตอน/ Season4 12 ตอน / Season 5

ยอดนักปรุงโซมะ (ญี่ปุ่น: 食戟のソーマ, อักษรโรมัน: Shokugeki no Sōma, แปลตรงตัว'lit. "Sōma of the Shokugeki"') เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดย Yūto Tsukuda เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีพ.ศ. 2555.[1] และประกาศจัดสร้างเป็นการ์ตูนทางโทรทัศน์ เริ่มออกอากาศเมือ 2 กันยายน พ.ศ. 2558[2][3]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ยอดนักปรุงโซมะ เป็นเรื่องของนักเรียนมัธยมปลาย ยูคิฮิระ โซมะ หนุ่มที่ถูกส่งไปยังโรงเรียนสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียง "โทสึกิ" ซึ่งมีอัตราเด็กจบจากโรงเรียนนี้เพียงแค่ 10% เพื่อเดินตามรอยเท้าของพ่อที่เป็นอดีต10หัวกะทิลำดับที่สองของรุ่นที่ 69 โดยที่ยังมีอุปสรรคขวางทาง พร้อมทั้งเพื่อนและศัตรูจำนวนมาก ที่จะต้องพัฒนาการทำอาหารของตนเองให้เหนือกว่าคู่แข่งยิ่งขึ้นไปอีกจนกว่าจะสำเร็จการศึกษาอย่างแท้จริง

ตัวละครหลัก[แก้]

  • ยูคิฮิระ โซมะ

ตัวเอกของเรื่อง ลูกชายของโจอิจิโร่ (ไซบะ โจอิจิโร่) เจ้าของร้านอาหารยูคิฮิระ เขามาเข้าเรียนโทสึกิตามคำแนะนำจากพ่อ และเป็นนักเรียนโทสึกิรุ่นที่ 92 กับสมาชิกหอเคียวคุเซย์ โซมะเป็นเด็กหนุ่มที่มีความมั่นใจในฝีมือตัวเองสูง ชอบการแข่งขันและชอบความท้าทายเมื่อมีคนมาขอท้าประลองทำอาหาร เขาเป็นคนที่ควบคุมสถานการณ์ได้ดีมากเมื่อเจอปัญหา จากประสบการณ์ที่เข้าครัวมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาเป็นคนที่มีจินตนาการในการสร้างสรรค์อาหารอันน่าทึ่งและแปลกใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นโซมะก็ยังไม่รู้เลยว่า เคล็ดลับของการจะเป็นสุดยอดนักปรุงนั่นก็คือ"การทำอาหารเพื่อใครสักคน" เป้าหมายของโซมะตอนนี้คือ การเป็นอันดับหนึ่งในโรงเรียนโทสึกิ และทำให้เอรินะยอมรับในรสชาติอาหารของเขา ในโรงเรียนโซมะถือว่าเป็นคนดังทั้งในด้านบวกเรื่องฝีมือการทำอาหารที่ใครก็รู้จักและด้านลบในเรื่องของการแสดงความมั่นใจเกินเบอร์ทำให้มีนักเรียนหลายคนหมั่นไส้และต้องการที่ท้าประลองแข่งทำอาหารกับเขามากมายในปีที่สองได้เป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับหนึ่ง

  • นาคิริ เอรินะ

อีกตัวเอกของเรื่องเช่นกัน เธอคือคุณหนูทายาทของตระกูลนาคิริ ตระกูลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการอาหารญี่ปุ่นและยังปกครองกิจการต่างๆในเครือโทสึกิ ด้วยความสามารถของ ประสาทรับรสของพระเจ้า หรือ ลิ้นเทพ ทำให้เอรินะก้าวเข้ามาเป็น1ใน10ยอดเยี่ยมของโรงเรียนได้ตั้งแต่อยู่ปี 1 ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่โรงเรียนก่อตั้งมา เอรินะสามารถแยกแยะรสชาติของอาหารต่างๆได้อย่างง่ายดายด้วยการชิม เพียงแค่ลิ้มรสของอาหารจานนั้นก็ทำให้เธอสามารถรับรู้ได้ถึงข้อมูลของวัตถุดิบและขั้นตอนการปรุง เอรินะเคยลิ้มรสอาหารชั้นเลิศต่างๆมากมายในฐานะผู้ครอบครองลิ้นเทพเจ้าทำให้ไม่มีนักเรียนคนไหนกล้าจะแข่งทำอาหารด้วย แต่เธอยังไม่เคยลิ้มรสชาติของความรักเลยสักครั้ง เธอเป็นคนทะนงตนเหมือนราชินี ยิ้มยาก ใจแข็ง มาตรฐานสูง ไม่ชอบทำงานกับคนไม่เก่ง เธอมักหงุดหงิดง่ายเมื่อเจอกับโซมะ แต่เพราะเขาทำให้เธอเริ่มมีนิสัยที่ดีขึ้นในเวลาต่อมา เธอทำอาหารได้หลายแขนงเพราะรักในความสมบูรณ์แบบ ต่อมาในปีที่ 2 เธอเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียน

  • ทาโดโคโระ เมกุมิ

เด็กสาวที่ออกจากบ้านนอกมาเข้าเรียนโทสึกิตอนมัธยมต้น แต่ว่ากลับได้คะแนนอันดับต่ำสุดในการสอบเลื่อนชั้นมัธยมปลายซึ่งมีเกณฑ์เกือบถูกไล่ออก เธอเป็นนักเรียนรุ่น92 และเป็นสมาชิกหอเคียวคุเซย์เหมือนกับโซมะ เป็นเพื่อนคนแรกของโซมะในโรงเรียนเพราะทำอาหารในห้องเรียนคู่กัน ครั้งแรกที่พบโซมะเธอทั้งกังวลและไม่อยากยุ่งกับเขาแต่ต่อมาพวกเขาก็สนิทกันจนบางครั้งก็โดนจับคู่บ่อยครั้ง เมงุมิมักไปเป็นผู้ช่วยให้โซมะเสมอเมื่อเขารู้สึกว่าต้องการ เป็นคนน่ารัก มีน้ำใจกับทุกคนและมีความเป็นกุลสตรีสไตล์แม่บ้านญี่ปุ่นทั้งกริยาและการพูดจา แต่มีนิสียที่ขี้กังวลและตื่นเต้นง่ายเมื่อการแข่งขันทำอาหาร แต่ว่าเธอก็มีความพยายามในการทำอาหาร มักพกเครื่องรางด้านการเรียนและขอพรเมื่อต้องการกำลังใจ อาหารที่เธอถนัดคือผัก อาหารแห้งและอาหารทะเลนอกนั้นเธอถนัดกีฬาปิงปองในปีที่สองได้เป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับที่สิบ

  • ทาคุมิ อัลดินี

ทาคุมิเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-อิตาลี(พ่อเป็นคนญี่ปุ่น แม่เป็นคนอิตาลี) ซึ่งเขาเริ่มช่วยงานในทรัตโตเรียอัลดินีร่วมกับแฝดคนน้อง อิซามิ อัลดินี ตั้งแต่ตอนอายุ 5 ขวบ จนกระทั่งทั้งคู่อายุครบ 13 ปี พวกเขาก็ย้ายมาเรียนที่โทสึกิตอนม.2ตามคำแนะนำจากลุง ทาคุมิมีมีดทำอาหารประจำตัวคือ "เมซซาลูน่า" มีดรูปพระจันทร์เสี้ยวซึ่งเปรียบเหมือนเขาและน้องชายฝาแฝดนั่นเอง เป็นคนที่เป็นมิตรในสายตาแฟนคลับ ใจร้อน มักฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ แต่ลึกๆแล้วเป็นคนเก็บกด เกลียดความพ่ายแพ้ เจ้าคิดเจ้าแค้นโดยเฉพาะกับคู่แข่ง เขามองโซมะเป็นคู่แข่งมาโดยตลอด แต่ต่อมาพวกเขาเริ่มสนิทกันมากขึ้นและก็ได้รับฉายาคู่กับโซมะว่า "คู่หูร้านอาหารธรรมดา" และด้วยความที่เขาเป็นหนุ่มหน้าตาดี จึงทำให้เขามีกลุ่มแฟนคลับเป็นของตัวเอง ซึ่งกลุ่มแฟนคลับนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณสองเดือนต่อมาหลังจากที่เขาเข้าเรียนที่โทสึกิ (ปัจจุบันมีทั้งหมด87คน) อาหารที่เขาถนัดคืออาหารอิตาเลี่ยน ในปีที่สองได้เป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับเจ็ด

ตัวละครรอง[แก้]

อิซามิ อัลดินี

น้องชายฝาแฝดของทาคุมิ อัลดินี ลูกครึ่งญี่ปุ่น-อิตาลี ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนโทสึกิพร้อมพี่ชาย แม้พวกเขาจะเป็นฝาแฝดกันแต่มีความแตกต่างกันทั้งหน้าตาและนิสัย อิซามิมีรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงแปลงบ่อย บางครั้งก็อ้วน บางครั้งก็ผอม เป็นคนใจเย็น ด้านฝีมือการทำอาหารเขาถนัดอาหารอิตาเลียน มีความสามารถที่ดีเหมือนกันแต่ไม่โดดเด่นเท่าทาคุมิ พี่ชายฝาแฝด ในอนิเมะจึงมักจะเห็นอิซามิเป็นผู้ช่วยทาคุมิและคอยให้กำลังพี่ชายและคนอื่นมากกว่าออกศึกเอง

อาราโตะ ฮิซาโกะ

นักเรียนโรงเรียนโทสึกิ รุ่น 92 เป็นเลขาส่วนตัวและเพื่อนสนิทที่สุดของเอรินะ นาคิริ เธอเป็นมือขวาของเอรินะมาตั้งแต่สมัยเด็ก รู้ใจเอรินะทุกอย่าง รักและจงรักภักดีต่อเอรินะมากจนกระทั่งเธอแพ้การแข่งทำอาหารฤดูใบไม้ร่วงแก่ ฮายามะ อากิระ จึงเขียนจดหมายขอออกเดินทางเพื่อออกห่างกับเอรินะ ต่อมา ยุคิฮิระ โซมะ ได้ฝากหนังสือการ์ตูนไปให้เอรินะ ฮิซาโกะจึงกลับไปหาเอรินะอีกครั้งหนึ่ง ด้านการทำอาหารเธอถนัดอาหารยาบำรุง ยาสมุนไพรจีนด้านทางการแพทย์แผนจีน ทำให้มีความรู้ด้านสมุนไพรทางการแพทย์ตะวันออกเป็นพิเศษ นอกจากด้านอาหารเธอชำนาญเรื่องการประมวลข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ ตอนมัธยมปลายปี 2 เธอเป็นอันดับที่ 11 ของโรงเรียน[4]

นาคิริ อลิซ

ประธานชมรมวิจัยอาหารสมัยใหม่ เธอเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-เดนมาร์กและพี่ลูกน้องของนาคิริ เอรินะ ย้ายไปเรียนที่เดนมาร์กด้าน วิทยาศาสตร์การอาหาร เธอชำนาญการใช้เครื่องหมุนเหวี่ยง เครื่องแช่แข็งเฉียบพลันตั้งแต่เด็กจนกลับมาเรียนต่อที่โรงเรียนโทสึกิตอนมัธยมปลาย พร้อมกับคุโรคิบะ เรียว

มีนิสัยที่น่าเริง เป็นมิตร ยิ้มง่าย ชอบพูดคุย แต่เป็นคนเจ้าคำสั่ง ชอบบงการคนอื่น เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรก็ต้องได้ โกรธง่ายหายเร็ว บางครั้งก็มีเล่ห์เหลี่ยมและมีความสามารถในการใช้จิตวิทยาย้อนกลับ (โดยเฉพาะการออกคำสั่งกับเอรินะและเรียว) ความถนัดการทำอาหารของเธอคือการทำอาหารเชิงโมเลกุลและ โมเลคิวลาร์แกสโตรโนมี (การทำอาหารที่ผสมผสานกับวิทยาศาสตร์) ในปีที่สองเธอเป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับหก

คุโรคิบะ เรียว

เรียวเป็นทั้งเพื่อนข้างกายและผู้ติดตามของอลิซ บางครั้งก็เป็นคู่ซ้อมแข่งทำอาหาร เขาย้ายมาเรียนที่โทสึกิตามอลิซมักอยู่เคียงข้าง คอยดูแลปกป้องอลิซเสมอ ภายนอกดูเป็นคนเฉื่อยชา ไม่สนใจสิ่งรอบตัวแต่เมื่อเขาพันผ้าบนหัวจะกลายคนละคนขึ้นมาทันที อาหารที่ถนัดคืออาหารทะเลโดยเฉพาะประเภทปลา ในปีที่สองเป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับห้า

ฮายามะ อากิระ

นักเรียนปีหนึ่งที่อาจารย์ชิโอมิรับมาเลี้ยงและส่งเสียเธอเป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับหกให้เรียนในโทสึกิทำให้เขารักและเคารพในตัวอาจารย์มาก เขาเป็นนักเรียนคนนึงที่มีความสามารถมากในด้านของการดมกลิ่นและสมุนไพร นิสัยของเขาคือมีความนิ่ง คิดก่อนทำ และมั่นใจในตัวเอง สามารถยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ อาหารที่เขาถนัดคืออาหารที่มีเครื่องเทศและสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ในปีที่สองเป็นสิบยอดเยี่ยมอันดับสี่

มิโตะ อิกุมิ

นักเรียนปีหนึ่ง ผิวแทน แต่งตัวนำแฟชั่น เธอเป็นทายาทของบริษัท Mito ที่ส่งออกเนื้อรายใหญ่ในญี่ปุ่น มีฉายาว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อและ นิคุมิ ซึ่งโซมะเป็นคนตั้งให้ (ทำให้คนอื่นพลอยเรียกตามด้วย) เป็นคนแข็งนอกอ่อนใน ขี้อวดและขี้โวยวายแต่จริงๆเป็นคนนิสัยดีและเป็นมิตร ด้วยความภักดีต่อนาคิริ เอรินะทำให้เธออาสาจะมาแข่งทำข้าวราดหน้ากับโซมะแต่สุดท้ายก็แพ้และต้องเข้าสมาคมวิจัยข้าวราดหน้าแทน ซึ่งต่อมาเธอเป็นรองประธานสมาคม เธอแอบชอบโซมะหลังจากที่ชมว่าชื่อของเธอน่ารักและคอยช่วยเหลือโซมะทุกครั้งเมื่อเขาต้องการ อาหารที่ถนัดคือเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อวัวและอาหารประเภทย่างด้วยไฟ

มิมาซากะ ซาบารุ

เด็กนักเรียนปีหนึ่งหน้าโหดที่มีความสามารถในการสะกดรอยตาม เก็บข้อมูลและเลียนแบบทั้งท่าทาง นิสัย การทำอาหารของคนที่ต้องการจะแข่งขันด้วยจนได้รับฉายาว่า King Of stalker ถือว่าเป็นนักเรียนที่น่ากลัวคนนึง เขาชอบท้าดวลทำอาหารกับนักเรียนในโทสีกิและสามารถเอาชนะมาได้ถึง 99 ครั้ง จนกระทั่งต้องมาพ่ายแพ้ให้กับโซมะ ทำให้เขากลับใจ ใช้ความสามารถที่มีให้เป็นประโยชน์ เขาเพื่อนที่ดีและให้ความช่วยเหลือโซมะอยู่เรื่อยๆ มีงานอดิเรกคือการเย็บปักถักร้อยและขับมอเตอร์ไซค์ หวงมอเตอร์ไซต์มาก สิ่งที่ถนัดคือสะกดรอยการเก็บข้อมูล ใส่ใจละเอียด ถนัดทำงานเป็นทีม

โยชิโนะ ยูกิ

เป็นหนึ่งในแก๊งค์สามสาวสามสไตล์ เพื่อนซี้ของเมงุมิและเรียวโกะ ที่อาศัยอยู่ในหอพักเคียวคุเซ รับหน้าที่ดูแลกรงสัตว์ นิสัยเป็นคนที่ร่าเริง เฮฮา และที่รักของสารพัดสัตว์ จนขนาดเอาพวกมันมานอนด้วยอาหารที่ถนัดส่วนใหญ่คือ อาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ป่า โดยเฉพาะไก่ นกเป็ดน้ำ เป็ด

อิบุซากิ ชุน

อิบุซากิ อาศัยอยู่ในหอพักเคียวคุเซ ถนัดอาหารการรมควันโดยเฉพาะพืชไม้รมควัน

มารุอิ เซ็นจิ

เป็นคนที่มีความรู้ด้านอาหารมากที่สุดเชี่ยวชาญด้านการรับรู้รส อาศัยอยู่ในหอพักเคียวคุเซ

ซาคากิ เรียวโกะ

ถนัดอาหารการหมักดองการบ่มอาหารและเหล้าญี่ปุ่น อาศัยอยู่ในหอพักเคียวคุเซ แต่เป็นเหมือนพี่ใหญ่ในหอพัก

อนิเมะ[แก้]

จากการประกาศสร้างในเดือนตุลาคมพ.ศ. 2557จากสำนักพิมพ์ซูเอะซะ.[5] โดยการกำกับของYoshitomo Yonetani ทางสตูดิโอ J.C.Staff โดยมีนักเขียนบท Shogo Yasukawa และนักออกแบบตัวละคร Yoshitsugu Matsuoka นักพากย์ตัวละครหลัก Sōma Yukihira.[6] พร้อมทั้งยังประกาศฉายผ่านระบบตอบรับสมาชิกCrunchyroll โดยเริ่มออกอากาศในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558[7] โดยต่อมาSentai Filmworks ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในประเทศอเมริกาเหนือผ่านระบบเคเบิลทีวี[8]

รายชื่อตอน[แก้]

ซีซั่น 1 (2015)[แก้]

ตอนที่ ชื่อไทย / ชื่ออังกฤษ
ชื่อตามต้นฉบับของญี่ปุ่น
ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "ทุ่งร้างอันไร้ที่สิ้นสุด"  / "The Vast Wasteland"
(果てなき荒野) 
4 เมษายน 2015
2 "ก็อด ทัง"  / "God Tongue"
(神の舌) 
11 เมษายน 2015
3 "พ่อครัวคนนั้นไม่เคยยิ้ม"  / "That Chef Doesn't Smile"
(この料理人は笑わない) 
18 เมษายน 2015
4 "มาเรียแห่งเคียวคุเซย์"  / "Sacred Mother of Kyokusei"
(極星の聖母 (マリア)) 
25 เมษายน 2015
5 "ราชินีน้ำแข็งกับพายุฤดูใบไม้ผลิ"  / "The Ice Queen and the Spring Storm"
(氷の女王と春の嵐) 
2 พฤษภาคม 2015
6 "ผู้รุกรานแห่งนี้"  / "The Meat Aggressor"
(肉の侵略者) 
9 พฤษภาคม 2015
7 "ข้าวราดที่สงบนิ่ง, ข้าวราดที่โน้มน้าวใจคน"  / "The Silent Bowl, the Eloquent Bowl"
(静かなる丼、雄弁な丼) 
16 พฤษภาคม 2015
8 "คอนแชร์โตแห่งการสร้างสรรค์และการคิดค้น"  / "A Concerto of Concept and Creation"
(発想と創造の協奏曲) 
23 พฤษภาคม 2015
9 "อาร์ดอนแต่งแต้มภูเขา"  / "The Breading to Adorn the Mountains"
(山を彩る衣) 
30 พฤษภาคม 2015
10 "รูเซตขั้นสุดยอด"  / "The Supreme Recette"
(至上のルセット) 
6 มิถุนายน 2015
11 "พ่อมดที่มาจากตะวันออก"  / "The Magician from the East"
(東から来た魔術師) 
13 มิถุนายน 2015
12 "ความทรงจำของหนึ่งจาน"  / "The Memory of a Single Dish"
(ひと皿の記憶) 
20 มิถุนายน 2015
13 "บรรดาไข่ก่อนรุ่งสาง"  / "Eggs Before the Dawn"
(夜明け前の卵たち) 
27 มิถุนายน 2015
14 "การเปลี่ยนแปลง"  / "Metamorphose"
(メタモルフォーゼ) 
4 กรกฎาคม 2015
15 "บุรุษผู้เคยถูกเรียกว่า "อสูร""  / "The Man Called 'Carnage'"
(『修羅』と呼ばれた男) 
18 กรกฎาคม 2015

อ้างอิง[แก้]

  1. "Food Wars!, Volume 1". Viz Media. สืบค้นเมื่อ May 28, 2014.
  2. "Food Wars! Shokugeki no Soma Anime Gets 2nd Season". Anime News Network. December 10, 2015. สืบค้นเมื่อ December 10, 2015.
  3. "Food Wars Anime's 2nd Season's Title, Summer Premiere Revealed". Anime News Network. February 28, 2016. สืบค้นเมื่อ February 28, 2016.
  4. ยูโตะ ทัตสึดะยอดนักปรุงโซมะเล่ม 34. หน้า 134.
  5. "Shueisha Confirms Food Wars: Shokugeki no Soma TV Anime for 2015". Anime News Network. October 28, 2014. สืบค้นเมื่อ April 4, 2015.
  6. "J.C. Staff Food Wars: Shokugeki no Soma Anime Cast Yoshitsugu Matsuoka". Anime News Network. November 9, 2014. สืบค้นเมื่อ April 4, 2014.
  7. "Crunchyroll Streams Food Wars: Shokugeki no Soma Anime". Anime News Network. April 3, 2015. สืบค้นเมื่อ April 4, 2015.
  8. "Sentai Filmworks Adds Pleiades, Re-Kan, SNAFU Too, Hello! KinMoza, UtaPri Season 3, Is it Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon and Food Wars". Anime News Network. April 4, 2015. สืบค้นเมื่อ May 4, 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]