สปาย × แฟมิลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สปาย × แฟมิลี
หน้าปกมังงะเรื่อง สปาย × แฟมิลี เล่ม 1 ในฉบับภาษาไทย
SPY×FAMILY
แนว
มังงะ
เขียนโดยทัตสึยะ เอ็นโด
สำนักพิมพ์ชูเอชะ
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยสยามอินเตอร์คอมิกส์
ในเครือจัมป์คอมิกส์พลัส
นิตยสารโชเน็งจัมป์พลัส
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่25 มีนาคม พ.ศ. 2562 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม12
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยคาซูฮิโระ ฟูรูฮาชิ
เขียนบทโดยคาซูฮิโระ ฟูรูฮาชิ
ดนตรีโดย
  • มาโกโตะ มิยาซากิ
  • ชูเฮ มุตสึกิ
สตูดิโอ
ถือสิทธิ์โดยครันชีโรล
เครือข่ายโตเกียวเอ็มเอ็กซ์, TXN, ux, TV Shizuoka, RCC, ทีวีโตเกียว
ฉาย 9 เมษายน พ.ศ. 2565 ปัจจุบัน
ตอน37 (รายชื่อตอน)
ภาพยนตร์อนิเมะ

สปาย × แฟมิลี (อังกฤษ: SPY×FAMILY; ออกเสียงว่า "สปาย แฟมิลี"[a][2][3][4]) เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่น เขียนเรื่องและวาดภาพโดย ทัตสึยะ เอ็นโด เรื่องราวเกี่ยวกับสายลับผู้ "สร้างครอบครัว" เพื่อปฏิบัติภารกิจ โดยไม่ได้รู้ว่าเด็กหญิงที่รับเป็นบุตรสาวบุญธรรมเป็นผู้มีความสามารถในการอ่านใจ และผู้หญิงที่แต่งงานหลอก ๆ ด้วยเป็นมือสังหาร เผยแพร่ฟรีเป็นรายสองสัปดาห์ทางแอปพลิเคชันและเว็บไซต์โชเน็งจัมป์พลัสตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562 และรวบรวมตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนรวมเล่ม (ทังโกบง) โดยสำนักพิมพ์ชูเอชะถึงเล่มที่ 12 เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 มีลิขสิทธิ์ในประเทศไทยโดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์

ซีรีส์อนิเมะโทรทัศน์ดัดแปลง สร้างโดยวิตสตูดิโอและโคลเวอร์เวิกส์ ออกอากาศทางช่องทีวีโตเกียวและสถานีในเครือตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน พ.ศ. 2565 มีลิขสิทธิ์เผยแพร่ในทวีปเอเชียโดยมิวส์ คอมมิวนิเคชันและนอกทวีปเอเชียโดยครันชีโรล ซีรีส์อนิเมะพาร์ต 2 ออกอากาศตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2565 ฤดูกาลที่สองออกอากาศตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2566 ส่วนภาพยนตร์อนิเมะชื่อ Spy × Family Code: White ออกฉายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566

เนื้อเรื่อง[แก้]

แผนที่ทั้งสองประเทศสมมุติ

ตามลำดับเพื่อรักษาความสงบสุขระหว่างชาติคู่แข่งของเวสทาลิสและออสตาเนีย[b] สายลับเวสตาเลียน ชื่อรหัสว่า "สนธยา" มีหน้าที่สอดแนมบนโดโนแวน หัวหน้าพรรคสามัคคีแห่งชาติภายในออสตาเนีย เนื่องจากเดสมอนด์เป็นคนสันโดษฉาวโฉ่ ทางเดียวที่สนธยาจะเข้าใกล้เขาได้ให้เด็กเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนเดียวกันเป็นลูกชายของเดสมอนด์และทำตัวเป็นเพื่อนพ่อแม่

เพื่อบรรลุผลสำเร็จและนำเสนอภาพครอบครัวสุขสันต์ สนธยาสร้างนามแฝงของลอยด์ ฟอร์เจอร์ รับเลี้ยงเด็กกำพร้าชื่ออาเนีย และแต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ ยอร์ บรีอาร์ อย่างไรก็ตาม โดยที่เขาไม่รู้ว่าอาเนียอ่านใจได้และที่จริงยอร์เป็นนักฆ่ามืออาชีพ ไม่ใช่ทั้งสองอย่างลอยด์และยอร์ก็ไม่เช่นกันได้ทราบถึงตัวตนอันแท้จริงของกันและกัน หรือว่าอาเนียรู้อาชีพที่แท้จริงของพวกเขา หลังจากนั้นครอบครัวก็รับสุนัขที่มีความสามารถในการรับรู้ก่อนวัยอันควรซึ่งพวกเขาตั้งชื่อไว้ว่าบอนด์ แม้จะไม่ทราบปัจจัยเหล่านี้และสนธยาหายไปเป็นบางครั้ง สามัญสำนึกอันเนื่องมาจากการเป็นสายลับมานานหลายปี เขาต้องเรียนรู้ที่จะเล่นบทบาทของพ่อที่สมบูรณ์แบบและสามีเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ

ตอน[แก้]

Seasonจำนวนตอนวันที่ออกอากาศ
วันแรกวันสุดท้าย
125129 เมษายน ค.ศ. 2022 (2022-04-09)25 มิถุนายน ค.ศ. 2022 (2022-06-25)
131 ตุลาคม ค.ศ. 2022 (2022-10-01)24 ธันวาคม ค.ศ. 2022 (2022-12-24)
212[7]7 ตุลาคม ค.ศ. 2023 (2023-10-07)23 ธันวาคม ค.ศ. 2023 (2023-12-23)

ตัวละคร[แก้]

สนธยา (黄昏, Tasogare) / ลอยด์ ฟอร์เจอร์ (ロイド・フォージャー, Roido Fōjā)
ให้เสียงโดย: ทากูยะ เองูจิ[8] (ญี่ปุ่น); สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (ไทย)
สายลับนิรนามจากเวสทาลิสพร้อมความสามารถในการต่อสู้ ความจำ และการประมวลผลข้อมูลที่ไม่ธรรมดา ในฐานะเจ้าแห่งการปลอมตัว สนธยาใช้ใบหน้าและชื่อต่าง ๆ สำหรับแต่ละภารกิจ แม้ว่าสนธยาจะรู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อรหัสว่า "สนธยา" ภารกิจล่าสุดของลอยด์คือปฏิบัติการสตริกซ์ ต้องการให้เขาลงทะเบียนเด็กในสถาบันการศึกษาเอเดนอันทรงเกียรติเพื่อเข้าใกล้บุคคลสำคัญในพรรคการเมืองออสตาเนียที่อบอุ่น และสนธยาจึงปลอมตัวเป็น ลอยด์ ฟอร์เจอร์ จิตแพทย์ที่โรงพยาบาลทั่วไปเบอร์ลินท์ เพื่อสร้างครอบครัวจอมปลอมโดยการรับอุปถัมภ์อาเนียและแต่งงานกับยอร์ แม้ว่าสนธยาจะไม่รู้ถึงความสามารถที่ซ่อนเร้นของพวกเขา สนธยามีความสามารถและทักษะมากมายในการจารกรรมและในชีวิตจริง แม้ว่าสนธยาจะดูเป็นคนบงการและปฏิบัติจริงเมื่อทำภารกิจสำเร็จ สนธยาเผยด้านที่อ่อนโยนของสนธยาและแสดงตนเป็นคนดีต่อครอบครัวจอมปลอมของสนธยา เมื่อก่อนเป็นเด็กกำพร้าในช่วงสงคราม สนธยากลายเป็นสายลับเพื่อสร้างโลกที่เด็ก ๆ ไม่ต้องร้องไห้
เจ้าหญิงหนาม (いばら姫, Ibara Hime) / ยอร์ ฟอร์เจอร์ (ヨル・フォージャー, Yoru Fōjā)
ให้เสียงโดย: ซาโอริ ฮายามิ[9] (ญี่ปุ่น); นพวรรณ เหมะบุตร (ไทย)
นักฆ่ามืออาชีพวัย 27 ปีมีชื่อเล่นว่า "เจ้าหญิงหนาม" ซึ่งปลอมตัวเป็นพนักงานที่ศาลากลางเบอร์ลินท์ ยอร์ตกลงที่จะแต่งงานปลอมโดยไม่รู้ภูมิหลังที่แท้จริงของลอยด์ เพราะหญิงสาวที่ยังไม่แต่งงานถูกสงสัยว่าเป็นสายลับ ยอร์เชื่อว่าอาเนียเป็นลูกสาวแท้ ๆ ของลอยด์จากการแต่งงานครั้งก่อน ยอร์เป็นคนทีมีแข็งแกร่งมาก ในขณะที่ยอร์สามารถเตะรถเร็วได้ เอาชีวิตรอดจากบาดแผลกระสุนปืน และทนต่อพิษร้ายแรง ยอร์ทำความสะอาดเก่งเพราะลักษณะงานลอบสังหารของยอร์ แต่ยอร์ทำงานบ้านอย่างอื่นไม่ถนัด โดยเฉพาะการทำอาหาร การทำอาหารของยอร์ไม่ดีถึงกับเป็นพิษ และในขณะที่ยอร์พยายามที่จะปรับปรุงลอยด์มักจะทำอาหารเป็นส่วนใหญ่ ในการลอบสังหารของยอร์ ยอร์ดูดุร้ายและน่ากลัวจนดูเหมือนสัตว์ป่า นอกจากลอบสังหารแล้ว ยอร์เป็นคนอ่อนโยน ห่วงใย พูดจาดีและเกรงใจผู้อื่น ยอร์ยังสามารถเป็นคนหัวร้อนและเหม่อลอยได้ เหมือนลอยด์ ยอร์สูญเสียพ่อแม่ไปตั้งแต่เนิ่น ๆ ยอร์เลี้ยงยูริน้องชายของยอร์ด้วยตัวเอง แต่ยอร์ไม่รู้งานของยูริในหน่วยตำรวจลับ
อาเนีย ฟอร์เจอร์ (アーニャ・フォージャー, Ānya Fōjā)
ให้เสียงโดย: อัตสึมิ ทาเนซากิ[9] (ญี่ปุ่น); กุลธิดา ประทุมทิพย์ (ไทย)
เด็กผู้หญิงที่สามารถอ่านใจ อาเนียเป็นคนเดียวที่รู้สถานการณ์โดยรวมของครอบครัวเธอแต่ซ่อนความสามารถและความตระหนักของอาเนียไว้ ทั้งตื่นเต้นทั้งงานของลอยด์และยอร์และเพราะกลัวถูกทอดทิ้ง อาเนียอ้างว่าอายุ 6 ขวบ เมื่ออาเนียอ่านใจของลอยด์และรู้ว่าลอยด์ต้องการเด็กอายุ 6 ขวบเพื่อทำงานเผยแผ่ แม้ว่าอาเนียจะดูเหมือนอายุประมาณ 4 หรือ 5 ขวบ ปัจจุบันไม่ทราบอายุที่แท้จริงของอาเนีย เดิมทีอาเนียเป็นคนทดลองในมนุษย์ที่ถูกขนานนามว่า "วิชาหมายเลข 007" (被検体007, Hikentai Zero Zero Nana) สิ่งเดียวที่ยืนยันรายละเอียดในอดีตของอาเนียคือชื่อของ "อาเนีย" และได้รับการอุปถัมภ์จากหลายครอบครัว เพียงเพื่อส่งกลับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าทุกครั้ง เนื่องจากความสามารถของอาเนีย อาเนียไม่ค่อยเข้ากับฝูงชน และเนื่องจากอาเนียไม่ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม อาเนียจึงเรียนไม่เก่ง อาเนียมักจะอ่านใจคนอื่นเพื่อหาคำตอบแบบทดสอบ อย่างไรก็ตาม เธอไม่สามารถใช้ความสามารถพลังจิตของเธอในช่วงจันทร์ดับได้ อาหารโปรดของอาเนียคือถั่วลิสง อาเนียชอบการ์ตูนแนวสายลับเรื่อง สปาย วอรส์ และคิดว่าทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความลับและภารกิจนั้นน่าตื่นเต้น อาเนียมีความยืดหยุ่นและไหวพริบดี เหมาะกับเด็กวัยเท่าอาเนีย และบางครั้งอาเนียก็สามารถหลอกล่อลอยด์ได้ อาเนียยังดูมีพรสวรรค์ในวรรณคดีคลาสสิกอีกด้วย
บอนด์ ฟอร์เจอร์ (ボンド・フォージャー, Bondo Fōjā)
ให้เสียงโดย: เค็นอิจิโร มัตสึดะ (ญี่ปุ่น); เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง (ไทย)
สุนัขสายพันธุ์เกรทพิเรนีส เป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัว บอนด์เดิมเป็นหัวข้อทดสอบสุนัขของโปรเจ็กต์แอปเปิลชื่อว่า "วิชาหมายเลข 8" (実験体8号, Jikkentai Hachi-gō) บอนด์สามารถมองเห็นอนาคต ความจริงที่รู้และนำไปใช้โดยอาเนียผ่านทางกระแสจิตของอาเนียเท่านั้น บอนด์ได้พบเจอกับอาเนียและครอบครัวตระกูลฟอร์เจอร์เมื่อนำมาใช้ในการโจมตีด้วยระเบิดของผู้ก่อการร้าย ขอบคุณความสามารถของบอนด์ที่ติดต่อและปกป้องอาเนีย ช่วยชีวิตลอยด์โดยไม่รู้ตัว ต่อมาเขาถูกรับเลี้ยงในตระกูลฟอร์เจอร์ บอนด์แสดงความรักและภักดีต่อตระกูลฟอร์เจอร์อย่างไม่มีเงื่อนไข และอยู่ใกล้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาเนีย บอนด์ดื้อรั้นและลังเลที่จะฝึกฝนรูปแบบใด ๆ เพราะในอดีตของบอนด์ในโปรเจ็กต์แอปเปิล บอนด์กลัวการทำอาหารของยอร์หลังจากการมองเห็นในอนาคตของบอนด์เคยแสดงให้บอนด์เห็นว่ามันสามารถฆ่าบอนด์ได้ และเพียรพยายามหลีกเลี่ยง บอนด์ได้รับการตั้งชื่อตามตัวการ์ตูนที่อาเนียชื่นชอบในสปายวอรส์ ชื่อตัวละครว่าบอนด์แมน

หมายเหตุ[แก้]

  1. ชื่อนี้เขียนและออกเสียงเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า Supai Famirī (スパイファミリー)
  2. เวสทาลิสและออสตาเนียเป็นเวอร์ชันทางเลือกของเยอรมนีตะวันตกและตะวันออกตามลำดับ[5][6]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Loveridge, Lynzee (August 22, 2019). "SPY × FAMILY, Kusuriya no Hitorigoto Win Tsugi ni Kuru Manga Award 2019". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ September 23, 2019.
  2. Jump Comics (September 16, 2022). アーニャしってる。アニメで… [Anya knows. Anime…]. YouTube (promotion video) (ภาษาญี่ปุ่น). Tokyo, Japan. สืบค้นเมื่อ October 16, 2022.
  3. Eguchi, Takuya (speaker) (April 10, 2022). SPY×FAMILY オペレーション <ポッドキャスト> [Spy × Family Operation <Podcast>] (podcast audio) (ภาษาญี่ปุ่น). Tokyo, Japan: Spotify Studio. สืบค้นเมื่อ October 9, 2022.
  4. Crunchyroll Extras (May 28, 2022). Making the SPY x FAMILY Dub! Behind the Scenes. YouTube (interview video) (ภาษาอังกฤษ). Texas, United States of America. สืบค้นเมื่อ October 9, 2022.
  5. Will Taylor, How Cold War Germany Inspired Spy x Family. Epicstream.com, April 19, 2022. Retrieved May 15, 2022.
  6. "Spy X Family is inspired by Germany and real historical events in Europe!" เก็บถาวร 2022-06-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. RV Game PC, April 25, 2022. Retrieved May 15, 2022.
  7. "『SPY×FAMILY』 Season 2 Vol.3 初回生産限定版 Blu-ray". spy-family.net. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  8. Hodgkins, Crystalyn (October 31, 2021). "Spy×Family Domestic Spy Comedy Manga Gets TV Anime in 2022". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ October 31, 2021.
  9. 9.0 9.1 Pineda, Rafael Antonio (December 18, 2021). "Spy×Family Anime's Video Reveals Cast, April 2022 Premiere, Half-Year Run". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ December 18, 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]