มาเฮอร์ชาลาลหัชบัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มาเฮอร์ชาลาลหัชบัส (ฮีบรู: מַהֵר שָׁלָל חָשׁ בַּז, Mahēr šālāl ḥāš baz – "จะมีการปล้นสะดมและชิงทรัพย์เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้!" หรือ "รีบไปยังของที่ปล้นมาได้!") เป็นชื่อในคำพยากรณ์ที่สองของเด็กในอิสยาห์ บท 89

ในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

ชื่อนี้ถูกกล่าวไปสองครั้งทั้งคัมภีร์ฮีบรูและหนังสืออิสยาห์ บท 8:[1]

อิสยาห์ 8:1

แล้วพระเยโฮวาห์ตรัสกับข้าพเจ้าอีกว่า "จงเอาแผ่นจารึกใหญ่มาแผ่นหนึ่ง และจงเขียนด้วยปากกาของมนุษย์เรื่อง `มาเฮอร์ชาลาลหัชบัส'"[2]

อิสยาห์ 8:3

และข้าพเจ้าได้เข้าไปหาหญิงผู้พยากรณ์ และเธอก็ตั้งครรภ์และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และพระเยโฮวาห์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า "จงเรียกชื่อบุตรนั้นว่า มาเฮอร์ชาลาลหัชบัส[3]

การวิเคราะห์[แก้]

ส่วนใหญ่ถือกันว่าเป็นชื่อ (และคำ) ที่ยาวที่สุดในคัมภีร์ไบเบิล แม้ว่ามีชื่อที่ยาวกว่าในหนังสืออิสยาห์ที่ 9:6 "...และท่านจะเรียกนามของท่านว่า "ผู้ที่มหัศจรรย์ ที่ปรึกษา พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ พระบิดานิรันดร์ องค์สันติราช"[4][5]

ประโยคนี้สามารถพบในหนังสือมอร์มอนเช่นกัน[6]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Strong's Concordance, Hebrew Word 4122. Maher Shalal Chash Baz. Biblehub
  2. อิสยาห์ 8:1
  3. อิสยาห์ 8:3
  4. Joseph Herman Hertz, The Pentateuch and Haftorahs, 1968. "This clearly indicates that the 'crown prince' is the person referred to. pele-joez-el-gibbor-abi-ad-sar-shalom. i.e. Wonderful in counsel is God the mighty, the Everlasting Father, the Ruler of Peace (Rashi and Luzzatto)."
  5. James R. Beck Jesus & personality theory: exploring the five-factor model p11 1999 "When translators come to Isaiah 9:6, they could also leave the name of the promised Messiah in its transliterated state, in which case the name would be even longer than that of Isaiah 8:1: Pele-joez-el-gibbor-Abi-ad-sar-shalom."
  6. 2 Nephi 18:1–4.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:หนังสืออิสยาห์