ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กองทุนการออมแห่งชาติ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
แก้ไขตำแหน่ง คกก.
แก้ไขประวัติความเป็นมา
บรรทัด 44: บรรทัด 44:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
'''กองทุนการออมแห่งชาติ''' หรือ '''กอช.''' จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554 มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐและมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการออมให้กับสมาชิกได้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระซึ่งมิได้รับบำเหน็จบำนาญของรัฐรวมถึงเป็นหลักประกันบำนาญให้กับสมาชิก
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554 ตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554<ref>[./Https://www.nsf.or.th/images/nsf/pr/knowledge/nsf2554.pdf https://www.nsf.or.th/images/nsf/pr/knowledge/nsf2554.pdf]พระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554</ref> โดยมีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐและมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิกและเพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนแก่สมาชิกเมื่อสิ้นสมาชิกภาพ


กอช. เปิดตั้งครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  
ในปี พ.ศ. 2558 [[กระทรวงการคลัง (ประเทศไทย)|กระทรวงการคลัง]] ได้ออกกฎกระทรวงกำหนดกองทุนหรือระบบบำนาญอื่นที่สมาชิกไม่มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2558<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/D/033/6.PDF กฎกระทรวงกำหนดกองทุนหรือระบบบำนาญอื่นที่สมาชิกไม่มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๘] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๒ ตอนที่ ๖๙ ก หน้า ๑๐-๑๒ วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘</ref> กำหนดให้บุคคลที่มีสิทธิเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติต้องไม่เป็นสมาชิกกองทุนหรืออยู่ในระบบบำนาญอื่นของหน่วยงานรัฐ ทั้งหมด 24 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึง[[กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา]]

และยังมีการออกพระราชบัญญัติการให้สิทธิแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติบางกรณีและการโอนเงินจากกองทุนประกันสังคมในกรณีชราภาพไปยังกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2558<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/092/12.PDF พระราชบัญญัติการให้สิทธิแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติบางกรณีและการโอนเงินจากกองทุนประกันสังคมในกรณีชราภาพไปยังกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๘] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๒ ตอนที่ ๙๒ ก หน้า ๑๒-๑๔ วันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๘</ref> โดยภายใน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัติมีผลใช้บังคับ หากในวันที่สมัครเป็นสมาชิกผู้สมัครผู้ใดมีอายุ 50 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ให้ผู้นั้นมีสิทธิเป็นสมาชิกต่อไปได้อีก 10 ปีนับแต่วันที่สมัครเป็นสมาชิก และเมื่อเป็นสมาชิกครบ 10 หรือเมื่อสมาชิกซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปลาออกจากการเป็นสมาชิก ให้ถือว่าเป็นกรณีที่สมาชิกสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ รวมไปถึงผู้ที่สมัครสมาชิกก่อนพระราชบัญญัตินี้ก็ได้รับสิทธิเหมือนกัน และยังอนุญาตให้ผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วย[[สำนักงานประกันสังคม|ประกันสังคม]] ผู้ประกันตนมีสิทธิแสดงความจำนงโอนมาเป็นสมาชิกตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กองทุนและสำนักงานประกันสังคมร่วมกันกำหนด โดยให้โอนเงินของผู้ประกันตนที่แสดงความจำนงทั้งจำนวนจากกองทุน[[สำนักงานประกันสังคม|ประกันสังคม]]มาเป็นเงินสะสมในบัญชีรายบุคคลของสมาชิกรายนั้นที่มีอยู่กับกองทุน แต่รัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนในกรณีที่ผู้แสดงความจำนงเป็นสมาชิกมีอายุ 50 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ให้ผู้นั้นมีสิทธิเช่นเดียวกันกับผู้สมัครเป็นสมาชิกตามปกติ ภายใน 180 วันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติมีผลใช้บังคับ

ในปี พ.ศ. 2559 [[กรมสรรพากร]] ได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๗๔)<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/D/072/214.PDF ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๗๔) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๓ ตอนที่ ๗๒ ง หน้า ๒๑๔ วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๙</ref> กำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่สมทบเงินเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ สามารถนำยอดที่สมทบเข้ากองทุนไปลดหย่อนภาษีได้ เมื่อได้หักตามมาตรา 42 ทวิ ถึงมาตรา 46 แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว และยังได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๗๕)<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/D/072/214.PDF ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๗๕) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่ได้รับจากกองทุนการออมแห่งชาติ] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๓ ตอนที่ ๗๒ ง หน้า ๒๑๕ วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๙</ref> กำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ได้รับเงินผลประโยชน์จากกองทุนการออมแห่งชาติในกรณีทุพพลภาพ อายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ หรือตาย ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้


== คณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ ==
== คณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:04, 21 กุมภาพันธ์ 2563

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
National Saving Fund
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 (13 ปี)[1]
สำนักงานใหญ่ไทย
420/1 อาคารเพ็ญศรี พชยสนิธ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400[2]
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
  • นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ, เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ
  • อรุณศักดิ์ จรูญวงศ์นิรมล, รองเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติด้านการลงทุน
  • นายกฤษฏ์ รอดประชา, ผู้ช่วยเลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ
  • นางธีรนุช ทองชิว, ผู้ช่วยเลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ
ต้นสังกัดหน่วยงานกระทรวงการคลัง
เว็บไซต์www.nsf.or.th

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 โดยเริ่มเปิดกองทุนฯ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง

ประวัติ

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554 ตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554[3] โดยมีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐและมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิกและเพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนแก่สมาชิกเมื่อสิ้นสมาชิกภาพ

กอช. เปิดตั้งครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  

คณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ

ข้อมูล ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2561[4]

ประเภทกรรมการ ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง
กรรมการโดยตำแหน่ง นายประสงค์ พูนธเนศ
(ปลัดกระทรวงการคลัง)
ประธานกรรมการ
ดร.ปรเมธี วิมลศิริ
(ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)
กรรมการ
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์
(ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์)
กรรมการ
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ
(ปลัดกระทรวงมหาดไทย)
กรรมการ
นายสุทธิ สุโกศล
(ปลัดกระทรวงแรงงาน)
กรรมการ
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน
(เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม)
กรรมการ
นายลวรณ แสงสนิท
(ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง)
กรรมการ
นายวีรไท สันติประภพ
(ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย)
กรรมการ
นางสาวชื่นฤดี สุวรรณมงคล
(เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์)
กรรมการ
นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายสราวุธ เบญจกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี
นางพิลาสลักษณ์ ยุคเกษมวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินและลงทุน
นางมุกดา อินต๊ะสาร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสวัสดิการชุมชน
กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก นายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคเหนือ
นายวิโจรน์ รอดดำ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคใต้
นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคกลาง
นางสำรวย โล่ห์นารายณ์ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นายวินัย นิยโมสถ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคตะวันตก
นายเจษฎา มิ่งสมร กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก ภาคตะวันออก

คุณสมบัติสมาชิก

  1. สัญชาติไทย
  2. อายุ 15-60 ปี
  3. ไม่อยู่ในกองทุนที่ได้รับเงินสมทบจากรัฐหรือนายจ้าง
  4. ไม่อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐหรือเอกชน
  5. ผู้ประกันตน ม.40 ทางเลือก 1

เงื่อนไขสมาชิก

1. อายุ 15 ปี – ไม่เกิน 30 ปี สะสมเงินกับ กอช. เท่าใดรัฐบาลสมทบเงินให้ ร้อยละ 50 แต่รับเงินสมทบปีละไม่เกิน 600 บาท 2. อายุ 30 ปี – ไม่เกิน 50 ปี สะสมเงินกับ กอช. เท่าใดรัฐบาลสมทบเงินให้ ร้อยละ 80 แต่รับเงินสมทบปีละไม่เกิน 960 บาท 3. อายุ 50 ปี – ไม่เกิน 60 ปี สะสมเงินกับ กอช. เท่าใดรัฐบาลสมทบเงินให้ ร้อยละ 100 แต่รับเงินสมทบปีละไม่เกิน 1,200 บาท กอช. จะตัดเงินสมทบที่ต้องจ่ายให้ตามสิทธิสมาชิก ตามปีปฏิทิน http://www.nsf.or.th/index.php

อ้างอิง

  1. พระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๔ ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๓๔ ก หน้า ๔๗-๖๓ วันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔
  2. ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดที่ตั้งสำนักงานใหญ่กองทุนการออมแห่งชาติ ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๓ ตอนที่ ๓๓ ง หน้า ๖ วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๙
  3. [./Https://www.nsf.or.th/images/nsf/pr/knowledge/nsf2554.pdf https://www.nsf.or.th/images/nsf/pr/knowledge/nsf2554.pdf]พระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554
  4. คณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กองทุนการออมแห่งชาติ สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561