พรรคกล้าธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


พรรคกล้าธรรม
รองหัวหน้ารัชนี ศิวเวชช (รักษาการหัวหน้าพรรค)
เลขาธิการเมธาวี เนตรไสว
รองเลขาธิการปุณิกา เศรษฐกุลดี
เหรัญญิกบุษบา ถนิมลักษณ์
โฆษกธรรศ สุวัชรนนท์
ก่อตั้ง7 เมษายน พ.ศ. 2563 (4 ปี)
ที่ทำการ161/1 อาคาร เอส จี ทาวเวอร์ ห้อง M 1 ซอยมหาดเล็กหลวง 3 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
จำนวนสมาชิก  (ปี 2564)8,759
การเมืองไทย
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

พรรคเศรษฐกิจไทย (อังกฤษ: Thai Economic Party) พรรคการเมืองของไทยที่จดทะเบียนก่อตั้งเป็นลำดับที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563 โดยมีนาย ประสงค์ วรารัตนกุล และนาย เมธาวี อ่อนไสว เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนแรก[1]

ต่อมาในวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563 นายเชตวัน อนันตสมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรคได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งโดยทางพรรคได้รับหนังสือได้หนังสือลาออกในวันรุ่งขึ้นทำให้เหลือกรรมการบริหารพรรคทั้งสิ้น 17 คน[2] จากนั้นได้มีกรรมการบริหารพรรคยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งอีก 2 คนคือ นายออมสิน แม้นจักร และ นายธาวิต แสวงดี ทำให้เหลือกรรมการบริหารพรรคทั้งสิ้น 15 คน[3]

ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563 นายกัมพล ติยะรัตน์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคลงวันที่ 2 กันยายนทำให้พ้นจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคจึงเหลือกรรมการบริหารพรรคทั้งสิ้น 14 คน[4]

โดยพรรคเศรษฐกิจไทยได้ปรากฏเป็นข่าวเมื่อมีกระแสออกมาว่า นาย ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้คนมาจดทะเบียนจัดตั้งไว้ โดยทางพรรคได้จัดประชุมจัดตั้งสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาคแล้วและมีกำหนดจัดประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 แต่ด้วยสถานการณ์โควิดจึงจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน[5] ในเวลาต่อมาคณะกรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเนื่องจากนายประสงค์ หัวหน้าพรรคได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ทำให้พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดยทางพรรคได้รับหนังสือดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะแต่ยังต้องดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมบริหารพรรคชุดใหม่[6]โดย นางรัชนี ศิวะเวชช ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคจึงได้รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

จากนั้นในวันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564 พันเอก สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้และผู้ร่วมก่อตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าเตรียมย้ายมาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมคณะอีก 9 คนนำโดย นาย ทวี สุระบาล อดีต ส.ส. จังหวัดตรัง [7] แต่ในเวลาต่อมาพันเอกสุชาติได้ไปสมัครเป็นสมาชิก พรรคกล้า ของนาย กรณ์ จาติกวณิช

ต่อมาในวันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565 พรรคเศรษฐกิจไทยได้ปรากฏเป็นข่าวอีกครั้งว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา และอดีตเลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส. ในกลุ่มอีก 20 คนได้เตรียมย้ายเข้ามาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีกระแสข่าวว่าปรากฏชื่อของ บิ๊กน้อย พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค นาย อภิชัย เตชะอุบล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และอดีตเหรัญญิก พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาธิการพรรค และ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565 นาย ไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร เขต 1 ซึ่งโดนขับออกจาก พรรคพลังประชารัฐ เช่นเดียวกับ ร้อยเอกธรรมนัส ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า กลุ่ม ส.ส. ทั้ง 21 คนจะย้ายเข้าไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยเพราะแนวทางเข้ากันได้[8]

กระทั่งวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565 นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร ได้ย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยได้ประชุมจัดตั้งตัวแทนสาขาพรรคเศรษฐกิจไทย เขต 3 ที่ วัดบางพลี ตำบลบางโทรัด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร[9] จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคต่อ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ทำให้พ้นจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ โดยพลเอกวิชญ์ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า เตรียมเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

บุคลากร

หัวหน้าพรรค

ลำดับที่ ชื่อ เริ่มดำรงตำแหน่ง สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง หมายเหตุ
1 ประสงค์ วรารัตนกุล 7 เมษายน พ.ศ. 2563 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
- รัชนี ศิวะเวชช 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ปัจจุบัน รองหัวหน้าพรรครักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

เลขาธิการพรรค

ลำดับที่ ชื่อ เริ่มดำรงตำแหน่ง สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง หมายเหตุ
1 เมธาวี เนตรไสว 7 เมษายน พ.ศ. 2563 ปัจจุบัน รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรค

อ้างอิง

  1. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย
  2. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง เปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย
  3. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง เปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย
  4. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง เปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย
  5. อนาคต "ปลัดฉิ่ง" กับพรรคเศรษฐกิจไทย
  6. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย
  7. "เพื่อนนายก"เข้าพรรคเศรษฐกิจไทยของ "ปลัดฉิ่ง"มั่นใจ "บิ๊กตู่"อยู่พรรคไหน พรรคนั้นขายได้
  8. “ไผ่ ลิกค์” ลั่น ไม่มีการต่อรองตำแหน่งรมต. พร้อมย้ายไป “พรรคเศรษฐกิจไทย” เผย แนวทางเข้ากันได้
  9. ‘ธรรมนัส’ เดินหน้าตั้งตัวแทน ‘พรรคเศรษฐกิจไทย’ ทั่วปท. นำร่อง ‘สมุทรสาคร’