โฆษกพรรค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โฆษกพรรค (อังกฤษ: Party spokesperson, Party spokesman หรือ Party spokeswoman) คือสมาชิกของพรรคการเมือง (ในระดับภูมิภาคใด ๆ ของโครงสร้างพรรค) ซึ่งหัวหน้าพรรคมอบหมายให้รับผิดชอบในการสื่อสารจุดยืนของพรรคในตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงที่เฉพาะเจาะจง โฆษกพรรคมีบทบาทในพรรคการเมืองในระบบรัฐสภาเป็นส่วนใหญ่ โฆษกพรรคยังสามารถได้รับความช่วยเหลือในการปฏิบัติหน้าที่โดยรองโฆษกหรือผู้ช่วยโฆษกในรัฐมนตรีของกระทรวงเดียวกัน

ในแคนาดาโฆษกพรรคที่ไม่ใช่รัฐบาลเป็นที่รู้จักในฐานะ นักวิจารณ์พรรค และ รองนักวิจารณ์พรรค ตามลำดับ

โฆษกพรรคในระบบรัฐสภา[แก้]

โฆษกของพรรครัฐบาลมีความสัมพันธ์ร่วมกับบทบาทของตนในฐานะ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล และโฆษกของพรรคฝ่ายค้านที่เป็นแกนนำ (โดยปกติในรัฐสภาของระบบเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเรียกว่า "ฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ") ต่างมีส่วนร่วมกับบทบาทของตนในฐานะรัฐมนตรีเงาในรัฐบาลเงา; ทั้งสองมักเรียกว่า "สมาชิกสภาแถวหน้า" ส่วนพรรคในรัฐสภา และ/หรือ ฝ่ายนิติบัญญัติลำดับรอง (ไม่ว่าจะเข้าหรือออกจากการเป็นพรรคร่วมกับคณะรัฐมนตรีของฝ่ายรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีเงาของฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ) อาจมีกลุ่มโฆษกและตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นของตนเอง แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการพิจารณาบ่อยครั้งในระหว่างการอภิปรายในรัฐสภาโดยมีมารยาทน้อยกว่ารัฐบาลหรือ คณะรัฐมนตรีฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ ตัวอย่างเช่น ในไอร์แลนด์ พรรครัฐสภาทุกพรรคที่มีสมาชิกที่ได้รับเลือกอย่างน้อย 7 คนจะมีสมาชิกสภาแถวหน้าของตนเอง ในขณะที่พรรคที่มีสมาชิกที่ได้รับเลือกน้อยกว่า 7 คนจะต้องเห็นด้วยกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายอิสระคนอื่น ๆ เพื่อจัดตั้งกลุ่มทางเทคนิค เพื่อที่จะได้รับสิทธิในการอภิปราย

โฆษกพรรคที่ไม่ใช่ในระบบรัฐสภา[แก้]

พรรคที่ไม่อยู่ในรัฐสภา หรือพรรคที่มีสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งน้อยมาก (นั่นคือ ไม่เพียงพอที่จะกระจายหน้าที่การสื่อสารเชิงนโยบายอย่างมีประสิทธิผล) อาจมีโฆษกที่ไม่อยู่ในรัฐสภาและไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นของตนเอง แม้ว่าจะไม่มีสิทธิอภิปรายในรัฐสภา (หรือบางครั้ง เช่น ฝ่ายค้านนอกรัฐสภา จะงดเว้นจากการดำรงตำแหน่ง) พวกเขามีแนวโน้มที่จะพูดแทนพรรคต่อสื่อหรือองค์กรอื่น ๆ